Mách mẹ bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Những dấu mốc đặc biệt như khi trẻ tập đi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cả về thể chất và tinh thần của con. Vua Nệm sẽ giúp các mẹ “bỏ túi” những bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn để giấc ngủ của trẻ trong thời gian này được dễ dàng hơn nhé!

1. Tại sao trẻ mới tập đi lại khó ngủ?

Trẻ em trong những năm đầu đời sẽ trải qua rất nhiều mốc đặc biệt như tập lật, ngồi, bò, đi, đứng, mọc răng… tạo ra nhiều thay đổi trong cơ thể. Những sự phát triển ấy khiến các hoóc-môn và tế bào cơ thể tăng trưởng vượt bậc trong một thời gian ngắn.

Trong thời điểm bé tập đi, trẻ có thể cảm thấy khó chịu và hay gắt ngủ hơn vì phải sử dụng cơ thể, vận động nhiều hơn trước. Những cảm nhận này không đáng lo ngại, tuy nhiên vẫn có thể khiến các mẹ bối rối chưa biết bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn như thế nào.

nguyên nhân trẻ mới tập đi thường khó ngủ
Trẻ mới tập đi thường khó ngủ

2. Bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn

2.1. Phương pháp Fading 

Phương pháp luyện ngủ này nên được các mẹ tham khảo áp dụng từ thời kỳ sơ sinh của trẻ nhỏ để các bé có thể thích nghi tối đa. Khi sử dụng phương pháp Fading, các mẹ cần giữ được sự kiên nhẫn và bình tĩnh để rèn cho con khả năng tự xoa dịu và tự ngủ.

Áp dụng cách này, khi trẻ có dấu hiệu buồn ngủ, các mẹ sẽ đặt bé vào nôi, cũi và sau đó đi ra khỏi phòng, đóng cửa. Bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn bằng phương pháp Fading sẽ khá khó khăn trong trường hợp trẻ quấy khóc. 

Các mẹ không nên vào dỗ trẻ ngay mà cần đợi 5 phút để trẻ tự bình tĩnh và chỉ vào phòng nếu bé không ngừng khóc. Nếu sau thời gian này trẻ vẫn còn khóc, mẹ hãy vào xoa lưng đến khi trẻ bình tĩnh rồi rời đi ngay, sau đó lặp lại các bước này nếu các bé còn quấy khóc.

các bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon
Các mẹ cần kiên nhẫn khi áp dụng những bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn.

2.2. Phương pháp Cry It Out

Đối với bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn, phương pháp luyện ngủ Cry It Out là một thách thức lớn dành cho các mẹ và bé. Khi áp dụng Cry It Out, các mẹ phải chịu đựng tiếng khóc của trẻ trong khoảng thời gian dài, đôi khi phải lâu hơn một tiếng đồng hồ.

Phương pháp này là một bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn “tự thân” khi hoàn toàn để trẻ tự khóc, tự bình tĩnh và tự ngủ khi mệt. Tuy tiếng khóc của con có thể khiến các mẹ lo lắng, cha mẹ không nên vào phòng dỗ dành nếu dùng cách này dù trẻ có thể la hét lớn.

Khi mệt, các bé sẽ tự đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng và nhanh chóng mà không cần đến sự xoa dịu của người lớn. Nếu các mẹ nhượng bộ để dỗ trẻ, các bé sẽ quấy khóc lâu và khó đi vào giấc ngủ hơn.

2.3. Phương pháp Camp It Out

Với bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn, cảm giác an toàn ở không gian xung quanh mang lại cho bé là điều rất quan trọng. Khi đi vào giấc ngủ, phương pháp Camp It Out sẽ tối đa hóa sự yên tâm của bé với sự xuất hiện của cha mẹ ở bên cạnh khi vào giấc.

Các mẹ sẽ bắt đầu bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn này với việc nằm ngủ bên cạnh nôi, cũi của con để bé thấy thoải mái. Sau đó, mẹ có thể chuyển từ nằm cạnh, rồi ngồi cạnh, sau đó đến rời khỏi phòng khi các bé ngủ.

Khi thực hiện Camp It Out, đôi lúc khi vào giấc trẻ sẽ quấy và khóc lớn, đòi người lớn dỗ dành và xoa dịu để ngủ. Tuy nhiên, lúc này các mẹ nên tham khảo bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn Fading với 5 phút chờ đợi trẻ bình tĩnh trước khi dỗ dành bé.

2.4. Massage cho trẻ trước khi ngủ

Vì cơ thể bé đang trong thời kỳ phát triển nhanh với sự vận động của các cơ, bộ phận với tần suất nhiều hơn trước, bé có thể thấy khó chịu. Các mẹ nên để ý tới vấn đề này và massage cơ thể bé như một bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn.

Các mẹ có thể tham khảo massage nhẹ nhàng cho trẻ bằng dầu dưỡng hoặc kem dưỡng dịu nhẹ một chút trước giờ đi ngủ. Bằng cách này, bé có thể đi vào giấc ngủ sâu hơn, chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn và êm ái hơn rất nhiều.

cách giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon
Massage cho trẻ mới tập đi sẽ giúp bé ngủ dễ chịu và thoải mái.

2.5. Chuyển trẻ từ nôi, cũi sang giường lớn

Khi trẻ đang ở thời kỳ tập đi và muốn khám phá mọi thứ, một bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn chính là chuyển bề mặt ngủ của trẻ. Các mẹ nên xem xét di chuyển bé từ những chiếc nôi, cũi sang giường lớn để rộng rãi và thoải mái hơn khi ngủ.

Tuy đây không phải một mẹo bắt buộc, nhưng khi thấy những dấu hiệu dưới đây, các mẹ nên tham khảo bí quyết này:

  • Trẻ học cách và muốn trèo ra khỏi nôi, cũi
  • Trẻ được rèn luyện sử dụng bô
  • Trẻ được rèn luyện sử dụng nhà vệ sinh, nhà tắm

3. Những lưu ý về giấc ngủ của trẻ

3.1. Không gian ngủ thoải mái

Một không gian thoải mái và phù hợp khi bắt đầu chìm vào giấc ngủ là yếu tố rất quan trọng để quyết định chất lượng giấc ngủ bé. Đây cũng là một bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn mà các mẹ nên chú ý để “làm chủ” những cơn gắt ngủ, khóc quấy đêm của con.

Căn phòng bé ngủ nên được lắp rèm che chắn ánh sáng, giữ yên tĩnh, thoáng khí và duy trì ở nhiệt độ 25-26 độ C. Ngoài ra, đồ chơi, chăn ga xung quanh vị trí trẻ nằm cũng nên được cố định để không vô tình làm ngạt, chặn đường thở của trẻ trong lúc ngủ.

các cách giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon
Các mẹ nên chú ý tạo một không gian ngủ thoải mái để giấc ngủ con ngon hơn.

3.2. Tạo thói quen ngủ cố định

Các mẹ cần bổ sung ngay vào sổ tay những bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn nếu vẫn chưa hình thành thói quen ngủ cho con. Một thói quen ngủ ổn định sẽ nhắc nhở trẻ về các dấu hiệu tới giờ đi ngủ, giờ giấc và những nhu cầu để có giấc ngủ sâu cho bé.

Khi hình thành thói quen, các mẹ cần kiên trì và lặp lại nhiều lần để tạo thành nếp ngủ cho bé sau này. Không chỉ là một bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn, có được một thói quen cố định sẽ khiến các mẹ và bé nhàn rỗi hơn rất nhiều trong tương lai.

3.3. Giúp trẻ thư giãn trước khi ngủ

Bên cạnh việc massage giúp bé thoải mái cơ thể, việc đảm bảo một tinh thần thoải mái với trẻ trước khi ngủ cũng ảnh hưởng tới các con. Khi có một tinh thần không thư giãn, trẻ có thể gặp ác mộng, khóc quấy nhiều trong đêm hay gắt ngủ, khó ngủ.

Bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn cuối cùng là lời khuyên các mẹ hạn chế nhất có thể những kích thích lớn đến tinh thần bé. Hãy tạo một khoảng thời gian yên tĩnh, nhẹ nhàng trước giờ ngủ để trẻ có thể ngủ ngon và sâu hơn nhé.

những cách giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon
Giữ tinh thần thoải mái cho bé là một bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn hữu hiệu.

>> Xem thêm:

Trẻ mới tập đi có thể sẽ gặp nhiều vấn đề và khó khăn trong vấn đề ngủ sao cho ngon và sâu nhất khiến các mẹ lo lắng, băn khoăn. Vua Nệm mong rằng vài bí quyết giúp trẻ mới tập đi ngủ ngon hơn có thể phần nào xoa dịu lo âu của những mẹ đang tìm kiếm lời giải đáp. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM