Quần áo màu gì mặc mát nhất trong ngày hè? Những lưu ý cần nhớ khi chọn trang phục mặc hè 

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Mùa hè đến khiến thời tiết trở nên oi bức nên ai cũng nghĩ đến các giải pháp làm mát. Trong đó, việc chọn đúng trang phục cũng sẽ giúp bạn giảm bớt phần nào cảm giác nóng nực. Vậy bạn đã biết quần áo màu gì mặc mát nhất trong ngày hè hay chưa? Cùng Vua Nệm tìm hiểu màu sắc và loại trang phục phù hợp trong những ngày oi ả nhé!

1. Tìm hiểu quần áo màu gì mặc mát nhất trong ngày hè?

1.1. Nên mặc màu gì để giữ mát trong ngày hè?

Một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản, trong đó đứng đầu là nhà nghiên cứu Toshiaki Ichinose đã tiến hành một thí nghiệm nhằm xác định màu sắc nào giúp cơ thể mát mẻ hơn dưới ánh nắng mùa hè. Toshiaki sử dụng 9 ma nơ canh và mỗi ma nơ canh mặc một trang phục với màu sắc khác nhau, từ màu đỏ, xanh lục nhạt, màu đen, màu trắng, màu vàng, xanh dương. Sau đó Toshiaki cùng đồng nghiệp đem phơi những ma nơ canh này dưới trời nắng nóng.

Sau 5 phút, nhóm nghiên cứu tiến hành kiểm tra nhiệt độ bề mặt của ma nơ canh thì nhận thấy sự chênh lệch giữa các áo có màu khác nhau. Trong đó, nhiệt độ của áo màu trắng tương đương với nhiệt độ không khí, còn nhiệt độ bề mặt của chiếc áo màu đen thì cao hơn khoảng áo màu trắng khoảng 20 độ C. Thí nghiệm này cho thấy việc chọn màu trang phục ảnh hưởng rất lớn đến thân nhiệt của cơ thể. Vậy nên việc chọn màu quần áo để mặc trong nắng nóng là điều rất quan trọng.

nên mặc quần áo màu gì để giữ mát trong ngày hè
Trong mùa nắng, bạn nên mặc những trang phục có màu trắng vì màu sắc này hạn chế hấp thụ nhiệt

Trong mùa nắng, bạn nên mặc những trang phục có màu trắng vì màu sắc này hạn chế hấp thụ nhiệt. Bên cạnh đó, một số màu khác cũng giữ cơ thể mát mẻ hơn như màu vàng, đỏ hoặc xám. Đối với màu tím thì nó nằm ở mức giữa bảng xếp hạng, vì vậy chúng ta có thể mặc khi trời nóng nếu đó bạn yêu thích màu sắc này.

Ngoài ra, chúng ta nên hạn chế chọn những trang phục có màu xanh lam, xanh lá cây, xanh đậm trong những ngày hè nhiệt độ tăng cao. Như vậy, trang phục màu sáng có khả năng phản chiếu ánh sáng tốt nên ngăn cản được ánh sáng chiếu vào da, tuy nhiên nhược điểm của trang phục này là khả năng thoát nhiệt kém nên sẽ khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều.

1.2. Vì sao không nên mặc đồ tối màu trong ngày hè?

Nhà khí tượng học Taylor Stephenson cho biết, có những màu sẽ hấp thụ và giữ ánh sáng mặt trời nhiều hơn so với những màu khác. Cụ thể, những trang phục tối màu khó phản chiếu tia nắng mặt trời, trong khi đó quần áo sáng màu dễ dàng phản chiếu ánh sáng mặt trời hơn. Vì khả năng giữ nhiệt từ mặt trời của quần áo tối màu tốt hơn nên nếu mặc quần áo màu tối sẽ khiến bạn cảm thấy nóng nực hơn, đặc biệt là trong thời tiết oi bức.

vì sao không nên mặc đồ tối màu trong mùa hè
Trang phục tối màu hấp thụ nhiệt từ mặt trời nhiều hơn

Hơn nữa, trong ngành khí tượng thời tiết thì sự phản chiếu ánh sáng do màu sắc được gọi là “albedo”. Albedo có thang điểm từ 0 đến 1, cụ thể 1 là phản xạ cao nhất và 0 là phản xạ ít nhất. Trong khi màu đen nằm ở đầu mức 0 của thang đo thì màu trắng gần bằng một. Vì vậy, để hạn chế cảm giác nóng nực vào ngày hè thì tốt nhất chúng ta nên mặc quần áo sáng màu vào ngày nắng nóng.

Tuy nhiên, quần áo tối màu lại giúp nhiệt từ cơ thể cũng có thể phát tán ra dễ dàng hơn, giúp cơ thể hạn chế bị đổ mồ hôi. Vậy nên chúng ta có thể thấy, trang phục màu sáng hay tối đều có ưu, nhược điểm riêng. Thay vì cân nhắc đến màu sắc, bạn nên lựa chọn những trang phục thoáng mát, rộng rãi và thoải mái vận động, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt vào ngày nắng nóng.

2. Những lưu ý cần nhớ khi chọn trang phục cho mùa hè

2.1. Chất liệu vải thoáng mát

Giữa trưa hè nóng bức, có lẽ sẽ không ai lựa chọn một chiếc áo quá dày, khả năng thấm hút mồ hôi kém để mặc. Do đó, việc chúng ta lựa chọn chất liệu vải phù hợp với ngày hè là điều vô cùng quan trọng.

Để có trang phục thoải mái trong ngày hè, tốt nhất chúng ta nên chọn những trang phục có khả năng thấm hút tốt, chất liệu mỏng nhẹ, có khả năng chống tia UV càng cao càng tốt để tạo cảm giác thoáng mát, hạn chế cảm giác nóng hơn so với các loại vải khác. Cụ thể, một số loại vải phù hợp để mặc trong mùa hè có thể kể đến như: 

  • Vải thun lạnh: Vải thun lạnh mang lại cảm giác mềm mịn, khi sờ tay vào mát lạnh. Trang phục làm từ vải thun lạnh khi mặc rất thoải mái, khả thấm hút tốt, không lo bị dính bết lên cơ thể. Loại vải này thường được sử dụng trong may các trang phục thể thao, giá thành hợp lý, nên rất phù hợp để lựa chọn cho những ngày hè.
  • Vải cotton: Vải cotton khá nhẹ, thoáng khí với khả năng thấm hút cao nên được nhiều người yêu thích. Loại vải này được làm từ sợi bông nên có giá thành rất hợp lý.
những lưu ý khi chọn trang phục mùa hè
Vải thun lạnh mang lại cảm giác mềm mịn, khi sờ tay vào mát lạnh

Một số loại vải cotton thường được sử dụng có thể kế đến như:

  • Cotton thông thường: Thoáng mát cao nhưng dễ nhăn.
  • Cotton combed: Sợi vải mềm mịn.
  • Cotton pima/supima: Độ bền cao, mềm mại và khó bị phai màu.
  • Cotton slub: Nhẹ tênh nên mang lại cảm giác dễ chịu cho người mặc, không bị bết dính vào cơ thể
  • Vải rayon (tơ nhân tạo): Làm từ sợi Cellulose không trộn thiên nhiên, rất mát và mềm mịn, tuy nhiên khả năng chịu nhiệt của loại vải này khá kém, chúng ta cần hạn chế ủi trực tiếp lên bề vải.

2.2. Thiết kế đơn giản

Trong mùa hè, chúng ta nên hạn chế phối trang phục với nhiều lớp áo hoặc phụ kiện. Thay vào đó, bạn cần chú trọng vào những thiết kế đơn giản, chất liệu mỏng nhẹ, ít chi tiết để hạn chế cảm giác bí bách, nặng nề khi mang trang phục ra ngoài.

Những chiếc áo phông trơn hoặc áo thun croptop là lựa chọn đáng cân nhắc trong ngày hè nóng nực. Trang phục này không chỉ năng động mà còn thoải mái, dễ dàng vận động, đặc biệt khả năng thoát mồ hôi cũng rất tốt.

chọn trang phục có thiết kế đơn giản để mặc trong mùa hè
Những chiếc áo phông trơn hoặc áo thun croptop là lựa chọn đáng cân nhắc trong ngày hè nóng nực

2.3. Hạn chế chọn những trang phục ôm sát cơ thể

Có lẽ những trang phục ôm sát là “đam mê” của nhiều người vì giúp tôn lên đường nét trên cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta không nên diện những trang phục này trong mùa hè bởi chúng khiến cơ khó thoát mồ hôi hơn, gây ra cảm giác nóng nực, khó chịu cho da, thậm chí gây ra một số bệnh về da như viêm lỗ chân lông, mụn ẩn,…

2.4. Dùng các dụng cụ che nắng

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có thể khiến chúng ta bị cháy nắng, thậm chí là tiềm ẩn nguy cơ gây ra ung thư da. Do đó, chúng ta cần che nắng thật kỹ khi đi ra đường, đây là điều rất cần thiết để bảo vệ làn da mỏng manh.

Trước khi ra đường từ 15 – 30 phút, bạn nên bôi kem chống nắng để bảo vệ da khỏi những tác hại của ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mặc thêm các trang phục chống nắng như là áo khoác, áo hoodie, áo sweater, váy chống nắng (nếu bạn mặc quần short, váy,…)

Đến đây, có lẽ bạn đọc đã biết được quần áo màu gì mặc mát nhất trong ngày hè và những lưu ý khi chọn trang phục trong thời gian này. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn đọc và đừng quên đọc thêm những bài viết khác của Vua Nệm để biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé.

>>>Đọc thêm: 10 cách phối đồ nữ đi chơi mùa hè xinh lung linh, thu hút ánh nhìn

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM