Bạn đã biết tự yêu thương bản thân mình chưa? Hướng dẫn cách yêu thương bản thân từ những điều đơn giản

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Để có được hạnh phúc, đều trước hết mà mỗi chúng ta cần làm đó chính là yêu thương bản thân mình. Vậy bạn đã biết tự yêu thương bản thân mình chưa? Những thông tin mà Vua Nệm sắp sửa đề cập dưới đây sẽ giúp bạn nhìn nhận chính xác nhé!

1. Ý nghĩa của việc tự yêu thương bản thân

Tự yêu thương bản thân đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận con người của chính mình, kể cả những điểm tích cực hay tiêu cực. Bạn sẽ nhận biết được đâu là giá trị của mình và không cần thiết phải hạ thấp nó trong mắt một ai.

Khi biết yêu bản thân, bạn sẽ học được cách tập trung vào điểm mạnh, sở trường thay vì cứ phải tự ti về những điều mình còn thiếu sót. Bạn biết mình xứng đáng nhận được những gì và gạt bỏ những lời dèm pha, khinh thường. Điều này sẽ giúp bạn tốt hơn mỗi ngày và xây dựng hình ảnh bản thân ấn tượng hơn trong mắt những người xung quanh.

tự yêu thương bản thân
Yêu bản thân đồng nghĩa với việc bạn biết giá trị của mình đến đâu

2. Những dấu hiệu cho thấy bạn đang yêu thương bản thân

Vậy, làm thế nào để bạn nhận ra mình có đang yêu thương bản thân không? Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy rõ điều đó!

2.1. Luôn suy nghĩ tích cực

Người biết yêu thương bản thân luôn có cái nhìn tích cực về hình ảnh của chính mình. Họ không nhất thiết phải chứng minh điều đó cho bất cứ ai. Tư duy tích cực đó khiến họ tin tưởng vào bản thân hơn và dễ dàng đạt được khát khao mà mình hướng đến. 

2.2. Học cách chấp nhận khuyết điểm

Một dấu hiệu cho thấy bạn đã biết tự yêu thương bản thân mình chưa đó chính là không bận tâm quá nhiều về những khuyết điểm của mình. Họ không hẳn là sẽ ngó lơ chúng nhưng sẽ tìm cách đối diện để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

biểu hiện tự yêu thương bản thân
Người yêu bản thân sẽ không quá để tâm đến những khuyết điểm của mình

2.3. Không chán nản và bỏ cuộc khi gặp khó khăn

Khi gặp những thử thách trong cuộc sống, họ thấu hiểu bản thân mình và biết tự cảm thông. Điều này giúp chặng đường gian nan của họ không còn là vấn đề vì họ tôn trọng lòng tốt của người khác và biết bản thân nên làm gì để tiếp tục vươn lên.

3. Hướng dẫn cách yêu thương bản thân

Bạn có thể học cách tự yêu thương bản thân mình từ những việc cực kỳ đơn giản dưới đây:

3.1. Tự nói lời yêu thương với bản thân

Bộn bề với công việc, cuộc sống khiến bạn đôi khi quên mất chính bản thân mình. Có bao giờ bạn tự hỏi mình là ai, bản thân cảm thấy ra sao hay chưa?,…. Sự thất vọng, mệt mỏi, bao dung, kiên nhẫn, tích cực, tự ti,… mà bạn đối xử với chính bản thân mình sẽ phản ánh phần nào đó cách bạn đối xử với những người xung quanh.

3.2. Chấp nhận mình không hoàn hảo

Một trong những điều đáng giá nhất mà bạn nên làm nhất với bản thân đó là chấp nhận rằng mình không hoàn hảo. Từ đó, bắt đầu hành trình tìm kiếm những giá trị thật của bản thân. Sự bình yên và thoải mái tận sâu bên trong tâm hồn mới chính là điều quan trọng nhất mà bạn tìm thấy trong hành trình này. Vì vậy, đừng quên học cách yêu bản thân từ việc chấp nhận sự không hoàn hảo của chính mình nhé.

cách tự yêu thương bản thân
Biết bản thân không hoàn hảo nhưng quan trọng nhất vẫn là bình yên trong tâm hồn

3.3. Bỏ qua việc người xung quanh nghĩ gì

Tốt hơn hết là bạn nên kiên định với mục tiêu và kế hoạch mà bản thân đã đặt ra. Bạn không cần quan tâm mọi người suy nghĩ gì, cũng như không cần người khác cho phép thì mới hạnh phúc.

3.4. Bỏ qua quá khứ

Đã là con người thì ai cũng sẽ có quá khứ và lỗi lầm. Những sai trái của quá khứ không thể quyết định bạn là người như thế nào, mà chúng chỉ góp phần vào việc hình thành bạn trong tương lai. Vì thế, chưa bao giờ là quá trễ để tiến về phía trước. Hãy học cách chấp nhận những sai lầm của bản thân ở quá khứ, để không ngừng hoàn thiện bản thân, sống hạnh phúc, vui vẻ hơn từng ngày. Đó mới là cách mà bạn yêu thương chính bản thân của mình.

3.5. Biết ơn những gì mình có

Có thể chắc chắn một điều rằng, bạn sẽ không thể nào có được tất cả những gì mà bản thân mình mong muốn. Tuy nhiên, trong cuộc sống này, sẽ có rất nhiều người mong muốn được như bạn. Do đó, đừng chán nản, mệt mỏi vì không có tất cả, mà hãy biến những điều này trở thành động lực, để bản thân không ngừng cố gắng mỗi ngày.

cách để tự yêu thương bản thân
Luôn biết ơn, trân trọng những thứ mà mình đang có

3.6. Làm những điều bản thân thích

“Chúng ta chỉ sống một lần”, vì vậy đừng ngần ngại làm những gì bản thân yêu thích. Bạn có thể tìm kiếm niềm vui thông qua gia đình, bạn bè, người thân, tự thưởng cho mình những giây phút thư giãn, thoải mái, sau những ngày dài học tập, làm việc mệt mỏi, căng thẳng.

3.7. Học cách từ chối

Bạn không thể nào làm hài lòng được tất cả mọi người bởi lẽ điều này sẽ khiến bạn kiệt sức hay đánh mất đi chính mình. Chúng ta vẫn thường cảm thấy bối rối khi từ chối một ai đó, nhưng bản thân chúng ta có quyền từ chối những điều mà bản thân không thích. Khi biết cách từ chối, bạn sẽ thấy cuộc sống nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn. Do đó, thay vì cứ cố gắng để làm vừa lòng mọi người, bạn chỉ nên dành sự tập trung cho những người thật sự quan trọng.

3.8. Tin vào chính bản thân

Người hiểu rõ bạn không ai khác ngoài chính bạn. Do đó, nếu ngay cả bạn cũng không tin mình thì chắc chắn không ai có thể tin tưởng bạn được. Sống ngẩng cao đầu và không ngừng tự hào về khả năng của mình. Đồng thời, cố gắng hết sức trong mọi việc mà không sợ thất bại mới là điều mà bạn nên làm. 

các cách để tự yêu thương bản thân
Luôn có lòng tin với chính bản thân mình

3.9. Chăm sóc bản thân

Sẽ có rất nhiều điều đang chờ bạn thực hiện mỗi ngày. Vì vậy, đừng quên chăm sóc bản thân mình thật tốt để hoàn thành công việc và tận hưởng cuộc sống này nhé.

3.10. Thay đổi khi cần thiết

Khi muốn cuộc sống của mình có sự thay đổi, bạn hãy thử làm những điều mà bản thân trước đây chưa từng làm. Luôn luôn có nhiều điều mới mẻ phía trước đang chờ đón bạn.

3.11. Chân thành với bản thân

Khi chân thành trong bất cứ điều gì bạn làm, bạn sẽ thấy yêu thương bản thân mình hơn vì nó xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp đó.

3.12. Không là “bản sao” của ai

Sẽ có những lúc bạn mong muốn bản thân của mình trở thành một ai đó, bởi lẽ thế giới này luôn tồn tại một người thông minh, trẻ trung hay giàu có hơn bạn. Tuy nhiên, thứ những người này không có được đó chính là tâm hồn, tính cách của bạn vì nó là duy nhất. Do đó, thay vì trở thành một “bản sao” của ai đó thì bạn hãy là chính mình!

3.13. Hạn chế những than vãn

Mọi thứ mà bạn gặp phải trong cuộc sống đều có lý do riêng. Do đó, hãy học cách chấp nhận và xem nó như món gia vị khiến cuộc đời thêm nhiều màu sắc. Thay vì than vãn, hãy học cách cười nhiều hơn để mọi người biết bạn vốn dĩ mạnh mẽ như thế nào.

những cách để tự yêu thương bản thân
Vứt bỏ những muộn phiền, than thở để cười nhiều hơn

3.14. Không để ai đó kéo bản thân mình xuống

Bạn không nhất thiết phải hạ bản thân mình xuống để thích nghi với một ai đó. Bạn hoàn toàn có quyền tự hào về giá trị của chính bản thân mình. Điều này sẽ khiến bạn gặp được những mối quan hệ tương xứng.

3.15. Yêu thương người khác

Những người biết cách yêu thương bản thân mình cũng xuất phát từ việc họ biết yêu thương người khác. Chính sự nhân hậu, bao dung trong tâm hồn họ khiến họ nhẹ nhàng với bản thân mình hơn.

>> Xem thêm:

Những thông tin trên đây phần nào giúp bạn nhận ra được bạn đã biết tự yêu thương bản thân mình chưa. Qua bài viết, Vua Nệm mong rằng bạn luôn là phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình và đối xử thật tốt với bản thân nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM