Phong cách Dolce là gì? Tại sao phong cách “Đôn Chề” lại được cho là “trẻ trâu”?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Dolce hay còn gọi là “Đôn Chề”, đây là những thuật ngữ được xuất hiện vô cùng rầm rộ trên mạng xã hội trong thời gian gần đầy. Thuật ngữ này được hiểu là một phong cách thời trang của giới trẻ và cũng là những điệu nhảy khá thịnh hành trên TikTok. Vậy, cụ thể phong cách Dolce là gì mà mọi người thường gọi đây là phong cách “trẻ trâu”. Mời bạn đọc cùng tìm lời giải đáp trong bài viết sau! 

1. Phong cách Dolce là gì?

Dolce có tên gọi đầy đủ là Dolce & Gabbana. Đây là thương hiệu thời trang nổi tiếng đến từ nước Ý và cũng vô cùng thịnh hành trên thế giới. Phong cách Dolce được tạo nên bởi 2 nhà thiết kế người Ý là Domenico Dolce và Stefano Gabbana vào năm 1985.

phong cách dolce là gì
Dolce & Gabbana là phong cách ăn mặc cao cấp dành cho giới thượng lưu

Những thiết kế theo phong cách Dolce & Gabbana đều vô cùng xa xỉ, cao cấp và chỉ dành cho giới thượng lưu. Tuy nhiên, khi về Việt Nam thì phong cách Dolce lại dần biến hóa thành những bộ trang phục trái ngược hoàn toàn so với sự đẳng cấp của phong cách thời trời Dolce trên thế giới. 

2. Nguồn gốc phong cách Dolce

Thông qua sự giao lưu văn hóa của các quốc gia vào thập niên 90 của thế kỷ XX, phong cách Dolce đã dần du nhập vào nước ta. Trong thời kỳ này, các kiểu quần áo như quần jeans ống loe, áo bó unisex được rất nhiều thanh niên ưa chuộng. 

Nhưng sau đó, phong cách thời trang này đã ngày càng thay đổi và khác xa với sự quý phái, sang trọng ban đầu của phong cách Dolce. Những bộ trang phục đã phá cách hơn với sự kết hợp của áo Chanel; áo Gucci; quần jean đen, bó sát, cạp tụt,… đi cùng với những đôi dép tông, giày lười và một số phụ kiện khác (mũ hiệu Dior, thắt lưng Gucci,…) để làm điểm nhấn. Tuy nhiên, những bộ quần áo hay phụ kiện ấy đa số đều là sản phẩm không chính hãng và có giá rẻ hơn rất nhiều. 

phong cách thời trang dolce
Cách phối đồ theo phong cách Dolce tại Việt Nam

3. Vì sao phong cách ăn mặc “Đôn Chề” lại “trẻ trâu”?

Cách ăn mặc theo kiểu “Đôn Chề” đa phần sẽ được các bạn thanh niên trẻ lựa chọn, nhằm thể hiện bản thân là người chịu chơi, có gu ăn mặc sành điệu, phong cách. Tuy nhiên, cách “khoe mẽ” này đôi khi sẽ mang đến cái nhìn lố lăng và phản cảm đối với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi. Chính bởi lý do đó mà “Đôn Chề” còn gắn liền với “trẻ trâu”.

4. Dolce trên Facebook và Tiktok có khác nhau không?

Dolce xuất hiện trên Facebook mang ý nghĩa trêu đùa, châm biếm một ai đó khi họ ăn mặc trang phục màu mè, không phù hợp. Nhưng trên Tiktok thì Dolce chính là điệu nhảy đang trend và khá thịnh hành. Điệu nhảy Dolce còn được gọi là  “Đốc Cờ Lê”, đây là điệu nhảy được đạo lại từ những điệu nhảy chuyên nghiệp nhưng lại được thể hiện một cách không dứt khoát và khá hời hợt. Chính vì vậy, các điệu nhảy này rất dễ thực hiện, bạn có thể xem video và thực hiện lại rất dễ dàng. Hiện có 2 kiểu nhảy Dolce rất phổ biến đó là:

  • Nhảy FreeStyle: Đây là kiểu nhảy vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần lắc lư với những động tác tùy ý theo nhạc, mà không cần tuân theo bất cứ điệu nhảy nào. Trong khi thực hiện, hãy cố gắng biểu hiện một cách thuần thục, chuyên nghiệp để ra dáng một TikToker sành điệu.
  • Nhảy bài bản theo TikToker: Đây là cách bắt chước nhảy lại theo các TikToker nổi tiếng. Đa phần những bài này thường có xu hướng cực kỳ năng động. Cho nên, bạn nên điều chỉnh video gốc sao cho nó phát theo tốc độ chậm hơn, để dễ dàng học theo.
phong cách dolce tiktok
Điệu nhảy Dolce đang rất thịnh hành trên TikTok

5. Điểm đặc trưng của phong cách ăn mặc “Đôn Chề” tại Việt Nam

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thường bắt gặp những bạn trẻ theo phong cách “Đôn Chề” với những bộ trang phục như:

  • Áo: Thường là áo sơ mi Gucci hay Chanel nhưng đa số là hàng không chính hãng, áo phông thêu hình đại bàng hoặc có họa tiết sói… Bên cạnh đó còn có những chiếc áo có mũ trùm đầu.
  • Quần: Quần jeans màu đen, quần kaki dài màu nâu vàng, những chiếc quần này thường bó sát, rách và có cạp tụt. Đây chính là những loại quần thường xuất hiện ở những bạn theo phong cách “Đôn Chề”.
  • Giày dép: Những bạn trẻ theo phong cách này sẽ nổi bật với những đôi giày lười có nhiều màu sắc khác nhau như màu vàng ánh kim, màu đỏ chói lóa… Vì họ cho rằng, sự chói loá này mới giúp họ khẳng định được phong cách thời thượng của mình. Bên cạnh đó, dép tông lào kết hợp với quần jean rách cũng được các bạn lựa chọn để khẳng định phong cách bản thân.
  • Phụ kiện kèm theo: Cùng với những bộ quần áo Dolce sáng tạo, phá cách thì các bạn cũng không thể thiếu những phụ kiện đi kèm như chiếc mũ lưỡi trai, túi hộp Dior… 
phong cách dolce trẻ trâu
Phong cách “Đôn Chề” của giới trẻ Việt Nam được phối hợp với nhiều loại trang phục và phụ kiện khác nhau

6. Vì sao phong cách “Đôn Chề” lại có sức hút mạnh mẽ đối với giới trẻ?

Ngoài mong muốn thể hiện bản thân, thì còn nguyên nhân nào khác giúp cho phong cách “Đôn Chề” tạo được sức hút mạnh mẽ với rất nhiều bạn trẻ hiện nay? Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến đó là do sự xuất hiện rầm rộ của một số bạn trẻ Dolce trên mạng xã hội. Mặc dù họ mặc những bộ trang phục lòe loẹt, nhưng lại tạo được điểm nhấn nổi bật và nhanh chóng trở nên thịnh hành.

Hơn thế nữa, các mẫu quần áo dành cho phong cách ăn mặc này thường là hàng không chính hãng, nên sẽ có mức giá vừa phải, các bạn trẻ có thể dễ dàng mua và theo đuổi cách ăn mặc phá cách này.

Còn nguyên nhân xuất hiện rầm rộ những trend nhảy Dolce trên TikTok, thì có thể là do sự ảnh hưởng của một số sản phẩm âm nhạc nổi tiếng có đan xen sự xuất hiện của những điệu nhảy vui nhộn, hào hứng. Bên cạnh đó, còn có các trend nhảy Dolce đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng nó lại hot trở lại sau khi có bản nhạc chill mới.  

>> Xem thêm

Ăn mặc theo phong cách “Đôn Chề” mặc dù có thể để lại cái nhìn khá phản cảm và đôi khi khiến người khác nhìn vào cảm thấy buồn cười. Nhưng điều này cũng không quá là tiêu cực, đây cũng chỉ là sở thích của một số giới trẻ và là cách tạo nên phong cách thời trang của riêng mình.

Mong rằng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc của bạn về phong cách Dolce là gì, điểm đặc trưng của phong cách này. Từ đó giúp bạn có thêm những kiến thức và sự lựa chọn phù hợp cho cách phối đồ của bản thân.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM