Chuyện quanh ta

Những điều mà bạn cần nên biết về thương hiệu Chanel cao cấp

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chanel luôn được biết đến như là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp, xa xỉ và là ngôi sao sáng giá trong nền thời trang của nước Pháp. Vậy lịch sử thương hiệu Chanel như thế nào? Những item kinh điển nhất của thương hiệu này là gì? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay tại đây nhé!

1. Lịch sử thương hiệu Chanel

Chanel được sáng lập tại Paris, bởi Coco Chanel, vào năm 1909. Thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới này nhờ vào những thiết kế cách tân mạnh mẽ, nhằm giải phóng người phụ nữ khỏi những trang phục rườm rà bó buộc thời bấy giờ.

Đầm Little Black Dress (LDB) hay áo khoác bằng vải tweed Little Black Jacket chính là những item thời trang kinh điển mà không thể không nhắc đến khi nói về thương hiệu Chanel.

chanel là thương hiệu của nước nào
Thương hiệu Chanel với lịch sử lâu đời, là một trong những thương hiệu cao cấp nhất hiện nay

Năm 1921, Chanel bắt đầu tiến vào lĩnh vực sản xuất nước hoa. Trong đó, Chanel No.5 luôn nằm trong top những dòng nước hoa bán chạy nhất toàn cầu cho đến tận ngày nay. 

Sau thế chiến thứ 2, Coco Chanel phát hiện bản thân bị mất bản quyền thương hiệu nước hoa Chanel vào tay nhà đầu tư Pierre Wertheimer. Từ đó, cả 2 đã mất đến 5 năm để tranh giành quyền thương hiệu nước hoa và rồi tái hợp vào năm 1950.

Sau khi Coco Chanel mất, Pierre Wertheimer đã mua lại thương hiệu Chanel. Ngày nay, 2 anh em  Alain và Gerard Wertheimer chính thức quản lý thương hiệu này. Sau khi thuyết phục được “quái kiệt” Karl Lagerfeld đến làm việc cho Chanel. Ông không những tiếp thu và giữ vững tinh thần của Chanel, mà còn không ngừng phát huy tài năng, để đưa thương hiệu này lên tầm cỡ như hiện tại.

Sau khi Karl Lagerfeld qua đời vào năm 2019 thì bà Virginie Viard đã thay thế ông để nắm giữ cương vị giám đốc sáng tạo.

2. Phong cách thời trang của thương hiệu Chanel

Nhà mốt Chanel chinh phục khách hàng bởi phong cách gamine, những bộ suit bằng vải tweed hay chiếc đầm đen Little Black Dress.

2.1. Phong cách Gamine

Phong cách Gamine thể hiện rõ tinh thần của thương hiệu Chanel, nói không với những thiết kế bó sát hay để lộ các đường cong của người mặc, mà phải hờ hững, hơi thẳng đuột và có pha lẫn chút nam tính. 

chanel thương hiệu
Phong cách Gamine là điểm đặc trưng nhất trong các thiết kế của nhà mốt Chanel

Gamine trong tiếng Pháp là từ dùng để miêu tả những cô gái có tính cách nghịch ngợm như các chàng trai. Điển hình như Audrey Hepburn trong Roman Holiday hay Mary Pickford của thời phim câm.

2.2. Những bộ suit từ vải tweed Chanel

Nhằm tôn vinh sự nữ quyền nên thương hiệu Chanel quyết định sử dụng vải tweed vốn luôn được mặc định là dùng cho nam giới để thiết kế nên những bộ trang phục mang tính biểu tượng cho các quý cô.

định vị thương hiệu của chanel
Những bộ suit từ vải tweed Chanel là item không thể bỏ qua của hãng Chanel

Những bộ suit từ vải tweed với đường viền màu trắng ở phần gấu và cổ áo chính là thiết kế đặc trưng của nhà mốt Chanel. 

2.3. Đầm Little Black Dress

Vào thời gian mà Coco Chanel mới khởi nghiệp thì nhiều người nhận định rằng, màu đen là biểu tượng của sự không may và tang tóc. Tuy nhiên, bà cũng mau chóng nhận ra rằng, màu sắc này có khả năng che dấu khuyết điểm vô cùng tốt. Đồng thời, dễ dàng làm tôn da của bất kỳ ai. Những chiếc đầm màu đen, sau này là suit đen của Chanel dần được tung ra thị trường, làm thay đổi phong cách ăn mặc của một bộ phận lớn phụ nữ ở phương Tây.

hình ảnh thương hiệu chanel
Đầm Little Black Dress dần thay đổi định kiến của phụ nữ về trang phục màu đen

3. Nước hoa thương hiệu Chanel

Vốn dĩ là thương hiệu thời trang nhắm đến “sự thức thời và hiện đại” nên việc tìm cách đa dạng hóa sản phẩm của Chanel nói chung và phát triển nhánh nước hoa nói riêng là điều dễ hiểu. Ban đầu, Chanel thiết lập hợp tác với Ernest Beaux – một chuyên gia về nước hoa để sản xuất nước hoa nhằm làm quà tặng cho các khách hàng House of Chanel.

giới thiệu về thương hiệu chanel
Nước hoa thương hiệu Chanel luôn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng hiện nay

Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây ấn tượng mạnh với các khách hàng, nhất là dòng sản phẩm Chanel no5. Đây chính là điều giúp Chanel thêm động lực để ưu tiên và phát triển dòng sản phẩm trên.

Để mở rộng kinh doanh, Chanel đã tìm đến Pierre Wertheimer hợp tác. Lúc này Parfums Chanel ra đời với sự hợp tác Pierre Wertheimer (sở hữu 70%), Chanel (10%), các cổ đông khác (20%).

4. Chanel thời kỳ hậu chiến

Một số item thời trang nổi bật, phải kể đến của thương hiệu Chanel tại thời điểm này như sau:

4.1. Túi Chanel

Năm 1955, Gabrielle Chanel đã cho ra đời mẫu túi xách “2.55” với thiết kế chần quả trám, cùng dây xích bằng vàng cực kỳ nổi tiếng. Từ đó đến nay, doanh số của mẫu túi này luôn cao ngất ngưỡng và chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt.

thương hiệu thời trang chanel
Chanel 2.55 bag classic là dòng sản phẩm chưa bao giờ hết hot trong mắt các khách hàng

4.2. Đồng hồ Chanel

Đồng hồ có mặt số PREMIÈRE được lấy cảm hứng từ hình dạng của nắp chai nước hoa N°5 và Place Vendôme. Boutique (cửa hàng) đồng hồ của thương hiệu Chanel lần đầu tiên khai trương tại số 40, đại lộ Montaigne, Paris.

thuong hieu chanel
Đồng hồ Chanel ngày càng có nhiều thiết kế ấn tượng, đẹp mắt và sang trọng

Năm 1990 Chanel cho ra mắt mẫu đồng hồ MADEMOISELLE, với dây đeo gồm 5 hàng ngọc trai. Đến năm 1993, Chanel mua lại xưởng sản xuất đồng hồ G&F Châtelain tại Chaux-de-Fonds của Thụy Sĩ.

4.3. Mắt kính Chanel

Nếu như trong mảng đồng hồ, Chanel chọn cách tiến vào thị trường một cách chậm rãi, bắt đầu từ việc cộng tác và thâu tóm nhà sản xuất đồng hồ lớn ở Thụy Sĩ. Thì ở nhánh mắt kính, Chanel đã ngay lập tức bắt tay với một ông lớn và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này – Luxottica trong suốt hơn 20 năm. 

Luxottica được biết đến như một “thế lực” sản xuất mắt kính hàng đầu thế giới, chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm mắt kính cho các thương hiệu lớn như Chanel, Burberry, Prada, Armani, RayBan hay Oakley,…

thương hiệu chanel là gì
Mắt kính từ thương hiệu Chanel dễ dàng chinh phục và chiếm được tình cảm từ khách hàng

Năm 1999, Chanel cho ra mắt bộ sưu tập mắt kính của mình lần đầu tiên, với sự hậu thuẫn của những nhà thiết kế giàu kinh nghiệm của Chanel và công nghệ sản xuất của Luxottica.

4.4. Son Chanel

Năm 2006, Chanel trình làng bộ sưu tập son môi với thiết kế nắp ấn tượng và màu sắc cực kỳ cá tính. Đặc biệt, chỉ với một thao tác nhấn đơn giản là phần thân son được khắc chìm tên thương hiệu Chanel sẽ được hé lộ. Đến nay, khi nhắc đến những sản phẩm son được hội chị em yêu thích thì chắc chắn là không thể bỏ qua các mẫu son của Chanel.

>> Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất của thương hiệu Chanel. Hy vọng thông qua bài viết trên của Vua Nệm, bạn đã hiểu hơn về một thương hiệu xa xỉ, cao cấp bậc nhất hàng đầu hiện nay.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều