Chuyện quanh ta

Thương hiệu Gucci: Biểu tượng quyền lực của nền thời Trang Thế Giới

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nhắc đến những nhà mốt quyền lực và sang trọng hàng đầu hiện nay thì không thể nhắc đến Gucci. Vậy thương hiệu thời trang này nổi tiếng thế giới này có gì đặc biệt? Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về thương hiệu Gucci thật chi tiết nhé!

1. Thương hiệu Gucci của nước nào? Lịch sử thành lập của Gucci

The House of Gucci là thương hiệu thời trang được sáng lập bởi Guccio Gucci, vào năm 1921, tại Florence của Ý. Với nhiều năm làm việc tại London, chàng trai Guccio Gucci đã có được cái nhìn sâu sắc về thời trang cao cấp của các tầng lớp quý tộc nước Anh và Pháp. 

Từ những ngày đầu tiên thành lập, Gucci đã áp dụng được kỹ thuật thủ công bậc thầy của những nghệ nhân nổi tiếng nhất thuộc vùng Tuscan, để cho ra đời những dòng sản phẩm tinh tế, có chất lượng cao, rất được ưa chuộng bởi khách hàng nước Ý lẫn quốc tế.

gucci là thương hiệu của nước nào
Thương hiệu Gucci được thành lập năm 1921 bởi Guccio Gucci tại Ý

Năm 1953, Guccio Gucci ra đời, thương hiệu thời trang này được tiếp quản bởi những người con của ông. Lịch sử thương hiệu Gucci từ đây phải trải qua rất nhiều biến động lớn. Trong đó, phải kể đến kỷ nguyên của giám đốc sáng tạo Tom Ford từ năm 1994 – 2004. Với sự sáng tạo đột phá, ông đã giúp được Gucci tạo tiếng vang lớn và vực dậy mạnh mẽ thương hiệu này. Năm 1999, Gucci liên minh với Pinault-Printemps-Redoute (PPR), để chuyển đổi từ một công ty hoạt động độc lập thành tập đoàn đa thương hiệu.

Ngày nay, Gucci Group hay The House of Gucci được tập đoàn Kering (trước đây là PPR) quản lý. Tháng 12/2014, Marco Bizzarri được bổ nhiệm làm CEO.  Ngày 21/01/2015, Alessandro Michele chính thức nhậm chức giám đốc sáng tạo của nhà mốt đình đám này. 

2. Ý nghĩa logo Gucci

2.1. Logo thương hiệu

Guccio Gucci là cha đẻ của thương hiệu Gucci. Do đó, logo của thương hiệu này có hai chữ G lồng vào nhau. 

Năm 1933, sau khi Aldo Sam gia nhập Gucci đã chính tay mình thiết kế logo cho Gucci. Aldo đã dùng 2 chữ G đầu tiên trong họ và tên của cha mình để tạo thành logo. Thiết kế này tuy đơn giản, nhưng lại vô cùng ý nghĩa và nổi bật. 

logo gucci
Logo Gucci được lấy ý tưởng từ tên nhà sáng lập Guccio Gucci

Năm 2012, logo của Gucci  bị mất bản quyền và không thể gia hạn ở Vương quốc Anh. Điều này đã khiến Gucci không thể kiểm soát được logo tại Anh và cũng không thể khởi kiện được các thương hiệu đạo nhái. 

2.2. Gucci Snake – Gucci Rắn

Với hình ảnh một khu vườn rực rỡ, cùng với  hoa lá, cây cỏ, các loại động vật và nhất là hình ảnh con rắn nổi bật, Gucci Snake bằng các gam màu trắng, đen, đỏ đầy sang trọng, quyến rũ, đẳng cấp, có chút bí ẩn, được xem là biểu tượng của trí thức nghệ thuật Hy Lạp và La Tinh,…

logo thương hiệu gucci
Gucci Snake – Gucci Rắn là logo của một số bộ sưu tập trên Gucci

Mặc dù chỉ là logo của  bộ sưu tập thương hiệu nhưng Gucci Snake vẫn được các nhà chuyên môn đánh giá rất cao, giúp Gucci trẻ hóa và khẳng định địa vị của mình trong làng thời trang thế giới. 

2.3. Gucci Tiger – Gucci Hổ

Logo Gucci Tiger – Gucci Hổ không chỉ được sử dụng trên suit, hay giàu thể thao, mà còn xuất hiện trên bộ sưu tập các phụ kiện như hoa tai, nhẫn, vòng tay…  của nhà mốt này. Hình ảnh quyền uy và mạnh mẽ của Hổ chính là lý do logo này rất được yêu thích tại các nước châu Á

ảnh thương hiệu gucci
Màu sắc chủ đạo của thương hiệu Gucci và đỏ và xanh

.

logo của gucci
Gucci Tiger – Gucci Hổ với hình ảnh cực kỳ nổi bật

2.4. Gucci Bee – Gucci Ong

Mặc dù không thể nhận được nhiều chú ý như logo Gucci Tiger hay Gucci Snake trên các tạp chí thời trang như Gucci Bee cũng thường xuyên xuất hiện trên các sản phẩm dành cho nữ. Bởi hình ảnh quyến rũ, quý phái sang trọng mà chúng mang đến.

3. Màu sắc chủ đạo của Gucci

Gucci được biết đến như là một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng và thành công nhất trên Thế Giới hiện nay. Chính vì thế, giới “mộ điệu” không ai không biết màu sắc chủ đạo của thương hiệu này đó là xanh và đỏ. Do đó, trên hầu hết các sản phẩm của nhà Gucci, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp được 2 màu sắc này, mà không cần xuất hiện trên logo.

ảnh thương hiệu gucci
Màu sắc chủ đạo của thương hiệu Gucci và đỏ và xanh

Màu sắc và họa tiết nổi bật, ấn tượng được xem là 2 yếu tố đã giúp Gucci nổi bật và thành công giữa hàng ngàn thương hiệu thời trang trong hơn 100 năm vừa qua.

4. Đặc trưng của Gucci

Một thương hiệu thời trang vừa có thể thay đổi để phù hợp với thị yếu của khách hàng, nhưng vẫn giữ được những giá trị riêng thì chắc chắn sẽ thành công. Một lần nữa, điều này được xem là dấu ấn riêng của Gucci mà khó có thương hiệu nào có thể sánh kịp.

thương hiệu thời trang gucci
Một số đặc trưng tạo nên thành công của thương hiệu Gucci

Gucci là thương hiệu được hoàn thiện nhờ vào sự thống nhất về tư duy và triết lý thẩm mỹ cho dù có qua bao nhiêu nhà điều hành. Mặc dù các thương hiệu được làm ra từ các chất liệu và thiết kế khác nhau, nhưng Gucci vẫn có thể truyền tải được sự sang trọng của quý tộc châu Âu kết hợp cùng với sự tinh tế, khéo léo của các bậc thầy về thời trang nước Ý. 

Họa tiết hình quả trám hay các đường vân đan kim cương,… đều là những họa tiết độc đáo và thuộc bản quyền của thương hiệu Gucci.

5. Các dòng sản phẩm chính của thương hiệu Gucci

5.1. Túi Gucci tre

Một trong những dòng sản phẩm đình đám của Gucci mà không thể không nhắc đến đó chính là túi Gucci tre. Dòng sản phẩm Gucci tre (Bamboo bag) đầu tiên được nhà mốt này sản xuất vào năm 1947. Ở thời hậu chiến, Gucci tre được xem là một sản phẩm khá đắt đỏ mà không phải ai cũng có thể sở hữu.

giới thiệu về thương hiệu gucci
Túi Gucci tre gắn liền với hình ảnh thương hiệu Gucci

5.2. Túi Gucci Jackie O

Vào những năm 1960, Jackie Kennedy thường xuyên diện túi này mối khi xuất hiện trước công chúng, đến nổi Gucci dùng luôn tên của bà để đặt tên cho nó. Sau này, dòng sản phẩm này được làm mới và được đặt tên lại là New Jackie. 

thuong hieu gucci
Gucci Jackie O gắn liền với hình ảnh của Jackie Kennedy

5.3. Đồ in hoa Grace Kelly 

Năm 1966, Công nương Grace Kelly của Monaco đã đến cửa hàng Gucci tại Milan để mua một chiếc túi Gucci tre. Và chủ nhân của thương hiệu này đã tặng bà một chiếc khăn nhỏ với nhiều họa tiết cầu kỳ, tinh tế với nhiều màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Kể từ đó, họa tiết Floral được đông đảo phụ nữ giới thượng lưu đón nhận và xem là chuẩn mực của vẻ đẹp sang trọng, thanh lịch.

5.4. Sọc hai màu Gucci Vintage Web

Ngay từ những ngày đầu thành lập Gucci, cha đẻ của thương hiệu này đã mê mẩn hình ảnh chiếc yên cương và đai cưỡi ngựa. Đi kèm với nó là 1 chiếc dây đeo với 2 màu xanh đỏ vô cùng bắt mắt. Kể từ đó, đường sọc hai màu xanh đỏ của Gucci chính là một nét đặc trưng lớn của nhà mốt này.

gucci thương hiệu
Sọc hai màu Gucci Vintage Web là họa tiết đặc trưng của Gucci

5.5. Monogram Gucci, GG Canvas

Để giúp Gucci tăng thêm độ nhận diện thương hiệu, nhưng vẫn duy trì được vẻ đẹp truyền thống thì con trai ông – Aldo Gucci đã sử dụng họa tiết Gucci Diamante làm xuất phát điểm của mình. Đặc biệt, để làm nổi bật thêm thương hiệu, ông đã thêm 2 chữ cái GG để gắn kết lại các họa tiết với nhau. Đây cũng là tiền thân của những họa tiết đặc trưng khác của Gucci như Guccissima hay Gucci Bloom. 

thương hiệu gucci là gì
Monogram Gucci, GG Canvas khiến Gucci tăng độ nhận diện hơn

5.6. Giày lười Horsebit

Horsebit Loafers được ra mắt vào năm 1953, và nhanh chóng trở nên nổi tiếng, nhờ sự “lăng xê” nhiệt tình của các diễn viên Hollywood. Mức giá một đôi giày Loafer sẽ dao động từ  £395 (nếu được giày làm sẵn) – £1,000 (nếu được đặt riêng).

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về thương hiệu Gucci. Hy vọng qua những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết thêm nhiều điều bổ ích về nhà mốt đình đám này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều