3 tư thế ngủ chữa gù lưng hiệu quả, dễ thực hiện nhất

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Có thể bạn không biết nhưng việc duy trì một tư thế ngủ đúng cách là một trong những phương pháp chữa gù lưng hiệu quả, mà nhiều người áp dụng hiện nay. Vậy có những tư thế ngủ chữa gù lưng nào mà bạn có thể tự thực hiện để khắc phục ngay tình trạng này của bản thân. Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay về vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những nguyên nhân dẫn đến trình trạng gù lưng

Trong xã hội hiện đại ngày nay, có rất nhiều nguyên nhân và tác động dẫn đến tình trạng gù lưng ở người như đọc sách, thường xuyên cúi đầu để tiếp xúc với điện thoại, iPad, máy tính trong nhiều giờ đồng hồ,…. Nếu không may bị gù lưng, bạn có thể đến bác sĩ để được hướng dẫn điều trị một cách tốt nhất hoặc tham khảo các tư thế ngủ chữa gù lưng hiệu quả nhằm kích hoạt các cơ ngay trong khi ngủ. 

các tư thế ngủ chữa gù lưng
Tình trạng gù lưng khá phổ biến hiện nay ở mọi độ tuổi khác nhau

2. Các tư thế ngủ chữa gù lưng hiệu quả

Thông thường, bạn cần đến 7 – 8 giờ để ngủ mỗi ngày. Do đó, nếu biết cách nằm ngủ đúng tư thế trong thời gian này có thể giúp lưng của bạn từ từ định hình lại. Nhờ đó, phần cột sống được thẳng hơn và tình trạng gù lưng cũng dần được thuyên giảm. Do đó, để hỗ trợ điều trị tình trạng gù lưng, bạn có thể duy trì 3 tư thế ngủ sau đây:

2.1. Nằm thẳng người

Tư thế nằm thẳng, nằm ngửa rất tốt với những người bị gù lưng, hoặc những người gặp phải các triệu chứng về lưng như đau lưng, đau mỏi cột sống. Khi nằm thẳng người, phần xương khớp và đốt sống lưng sẽ được “nẹp” lại nhờ vào phần nệm bên dưới. Lúc này, người bệnh không thể nào cong lưng lại được mà bắt buộc phải thẳng lưng để có thể tiếp xúc trên nệm. 

những tư thế ngủ chữa gù lưng
Nằm thẳng người là tư thế ngủ chữa gù lưng mà nhiều người áp dụng nhiều nhất hiện nay

Nhờ đó, phần cột sống lưng của bạn sẽ được thẳng lại, các đốt xương sống cũng từ đây trở về đúng vị trí ban đầu. Ngoài ra, việc nằm thẳng, duỗi người còn giúp máu lưu thông đến toàn cơ thể và cải thiện chiều cao hiệu quả. Đặc biệt, tư thế nằm thẳng người còn giúp gian không bị chèn ép. Từ đó, giúp bạn huyên giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày vô cùng tốt. 

2.2. Nằm úp sấp

Nằm sấp là một trong những tư thế ngủ giúp chữa gù lưng mà nhiều người áp dụng nhiều nhất hiện nay. Khi nằm úp, lưng của bạn không phải nâng nỡ bất cứ bộ phận nào mà có thể thoải mái, thư giãn hoàn toàn. Lúc này, những đốt lưng không còn bị cong, nhô ra phía trước và có thể trở lại vị trí ban đầu. 

tư thế ngủ chữa gù lưng tốt
Nằm úp sấp tuy là tư thế ngủ chữa gù lưng nhưng bạn không nên áp dụng quá nhiều

Không chỉ vậy, tư thế nằm úp sấp còn giúp bạn nằm thẳng lưng. Tuy nhiên, điều này cũng khiến bạn bắt buộc phải nghiêng đầu sang một bên để thở, về lâu dài các đốt sống cổ sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, mặc dù nằm úp sấp có thể hỗ trợ điều trị trình trạng gù lưng nhưng bạn nên duy trì tư thế này trong thời gian khoảng 15 phút là tốt nhất. 

2.3. Nằm hơi nghiêng

Bạn có thể nằm nghiêng đầu sang một bên, thậm chí là nghiêng nhẹ người nhưng phần lưng bắt buộc phải tiếp xúc với nệm. Lúc này, cột sống của bạn vẫn được “nẹp” bởi một lực nén, nên vẫn có tác dụng giảm tình trạng gù lưng hiệu quả. Đặc biệt, tư thế ngủ chữa gù lưng này còn giúp mang đến cho bạn cảm giác cực kỳ thoải mái, cảm giác tương tự như việc bạn được ngả người trên một chiếc ghế tựa. Đồng thời, nếu như bạn đang bị khó thở, ngủ ngáy hay bị cảm thì việc nằm nghiêng còn giúp hỗ trợ đường thở và hạn chế những tình trạng trên vô cùng tốt.

3. Những tư thế ngủ không tốt cho lưng

Bên cạnh các tư thế ngủ chữa gù lưng hiệu quả thì cũng có những số tư thế không chỉ khiến tình trạng gù lưng trở nên nặng hơn, mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến đến đĩa đệm, khiến bạn mệt mỏi và khó chịu. Do đó, khi đi ngủ, bạn tuyệt đối nên tránh những tư thế dưới đây: 

  • Nằm nghiêng: thông thường, khi nằm nghiêng, nhiều người sẽ có thói quen co lưng và co người vào. Khi đó, cột sống của bạn sẽ phải chịu thêm nhiều áp lực hơn. Đồng thời, điều này cũng làm cho dáng lưng bị cong và khiến cho tình trạng gù lưng ngày càng trầm trọng.
  • Tư thế bào thai: đây được xem là tư thế ngủ cực kỳ tối kỵ với những người bị bệnh gù lưng. Bởi với tư thế này, lưng của bạn sẽ bị cong theo hình chữ C. Đồng thời, tay và chân co lên cũng gây ra những áp lực không nhỏ lên phần dạ dày. Do đó, bạn tuyệt đối nên tránh nằm ngủ tư thế này khi đang bị các vấn đề về lưng.
  • Ngủ trên bàn: thói quen nằm ngủ trên bàn không chỉ khiến lưng của bạn bị cong theo biên độ lớn mà còn gây đè ép dây thần kinh, phổi nghiêm trọng. Điều này lâu ngày sẽ làm cho tình trạng lưng của bạn ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, lúc này hệ tiêu hóa và tim cũng sẽ chịu những áp lực không nhỏ do bị trọng lượng cơ thể đè xuống.
tư thế ngủ tốt chữa gù lưng
Một số tư thế nguy hiểm đối với những người bị gù lưng mà bạn nên tuyệt đối tránh

4. Hướng dẫn tạo không gian thích hợp cho tư thế ngủ tốt

4.1. Sử dụng gối

Mục đích chính của việc sử dụng gối đó là giảm bớt áp lực lên các dây thần kinh cột sống. Không chỉ vậy, dùng gối khi ngủ còn giúp giữ cho cổ luôn thẳng hàng với phần ngực và lưng dưới, giảm áp lực lên cột sống khi ngủ. Ngoài ra, nhiều người còn có thói quen sử dụng gối để kê ở các vùng như đầu gối, cổ, hông, tay, chân,… nếu muốn có được cảm giác thoải mái, dễ chịu mỗi đêm.

các tư thế ngủ chữa gù lưng tốt
Gối là phụ kiện quan trọng cho sức khỏe giấc ngủ mà bạn nên trang bị cho mình

Một số mẫu gối tốt mà bạn nên cân nhắc như:

4.2. Ngủ trên nệm

Khi ngủ, bạn chắc chắn cần một tấm nệm để giúp nâng đỡ cơ thể, tạo cảm giác thoải mái và tự nhiên. Trong đó, một tấm nệm cao su có thể giúp nâng đỡ trọng lượng cơ thể và hỗ trợ tư thế ngủ tự nhiên của bạn. Ngoài ra, một điều quan trọng khác đó là nệm của bạn cần phải đủ lớn để chứa nhiều tư thế ngủ khác nhau, mà không cho phép các chi bị trượt ra khỏi nệm.

những tư thế ngủ chữa gù lưng tốt
Chọn nệm tốt sẽ giúp bạn giảm tình trạng gù lưng cực kỳ hiệu quả

Một số mẫu nệm tốt mà bạn nên cân nhắc như:

Trên thực tế, không có một quy định cụ thể nào về việc bạn nên ngủ như thế nào để chữa được hoàn toàn bệnh gù lưng. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, khi ngủ, nếu cơ thể được thẳng hàng thì có thể giữ được cột sống ở trạng thái tốt nhất. Đồng thời, tránh cảm giác đau nhức và mệt mỏi khi ngủ dậy. Điều quan trọng hơn nữa là bạn cần cố hết sức để duy trì những thói quen ngủ tốt này.

>> Xem thêm:

Qua bài viết dưới đây bạn đã biết các tư thế ngủ chữa gù lưng tốt, hiệu quả nhất hay chưa? Hy vọng bài viết của Vua Nệm đã giúp bạn lựa chọn được tư thế ngủ tốt. Từ đó, hỗ trợ điều trị tình trạng gù lưng hiệu quả hơn. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM