Tại sao nhiều người ngủ mơ nhiều? Cách cải thiện tình trạng ngủ mơ nhiều

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Ngủ mơ là hiện tượng phổ biến mà ai cũng trải qua, có người ngủ mơ ít và cũng có người ngủ mơ nhiều. Với những người ngủ mơ ít thì được xem là bình thường. Tuy nhiên, với những người hay ngủ mơ nhiều thì cần chú ý vì có thể liên quan đến một số bệnh lý. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngủ mơ, nguyên nhân ngủ mơ, tác hại khi ngủ mơ nhiều và cách cải thiện tình trạng ngủ mơ quá nhiều.

1. Ngủ mơ là gì? 

Ngủ mơ là hiện tượng bình thường mà ai trong tất cả chúng ta cũng từng trải qua. Ngủ mơ là những trải nghiệm về hình ảnh, âm thanh và các cung bậc cảm xúc như ngoài đời thật. 

ngủ mơ là gì
Ngủ mơ là hiện tượng bình thường mà ai cũng sẽ gặp

Giấc mơ có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của giấc ngủ, nhưng những giấc mơ sống động nhất, thường sẽ xảy ra trong giấc ngủ cử động mắt nhanh hay còn gọi là giấc ngủ REM. Đó là khoảng thời gian não của bạn hoạt động mạnh, mắt bạn chuyển động nhanh trong khi vẫn nhắm mắt và bị mất trương lực cơ tạm thời.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, ngủ mơ không chỉ xảy ra đối với con người mà xuất hiện cả với một số loài động vật khác. 

Trên thực tế, giấc mơ hiện được chia thành 2 dạng khác nhau là giấc mơ bình thường và giấc mơ sáng suốt. Giấc mơ bình thường trường hợp người ngủ mơ không thể điều khiển được giấc mơ và không nhận thức được bản thân đang mơ. Với trường hợp này, khi tỉnh dậy khoảng 5 phút thì đa số mọi người đều sẽ quên đi 95% nội dung của giấc mơ đó.

Với giấc mơ sáng suốt thì ngược lại hoàn toàn. Người ngủ mơ sáng suốt sẽ nhận biết được là họ đang mơ và còn có thể kiểm soát được giấc mơ đó. Sau khi tỉnh dậy họ vẫn có thể nhớ được 90% nội dung giấc mơ đó.

Đối với các nhà khoa học, để nghiên cứu và hiểu được giấc mơ là điều rất khó. Vì lúc chúng ta mơ sẽ không thể can thiệp vào não để xem chuyện gì đang xảy ra trong đó. Bên cạnh đó, đa số mọi người khi tỉnh dậy sẽ chẳng nhớ gì, nên không thể thuật lại chính xác giấc mơ cho các nhà khoa học. 

2. Nguyên nhân ngủ mơ nhiều

Ngủ mơ nhiều hiện có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có một số lý do phổ biến sau đây.

nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ mơ nhiều
Có nhiều nguyên nhân khiến một người ngủ mơ nhiều
  • Bị áp lực về tâm lý và tinh thần. Những người thường xuyên bị stress, mệt mỏi với cuộc sống, áp lực công việc và học tập thường sẽ ngủ mơ nhiều hơn. Nếu ban ngày họ hay suy nghĩ nhiều và lo lắng về những áp lực đó, thì ngủ sẽ hay mơ nhiều.
  • Uống nhiều như rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tần suất ngủ mơ của một người. 
  • Những người bị rối loạn cảm xúc, bị bệnh liên quan đến hệ thần kinh như tâm thần phân liệt cũng có tần suất ngủ mơ nhiều hơn so với người bình thường.
  • Ngủ mơ nhiều còn có thể liên quan đến một số bệnh lý như tim mạch, rối loạn giấc ngủ, thiếu máu não cục bộ thoáng qua, giảm lưu thông tuần hoàn máu,…

3. Tác hại của tình trạng ngủ mơ nhiều đến sức khoẻ

Theo nhiều chuyên gia, giấc mơ có ảnh khá lớn đến tâm sinh lý và sức khoẻ của một người. Nếu mơ ít và mơ về những khoảnh khắc đẹp sẽ giúp một người cải thiện tinh thần, sống lạc quan, vui vẻ, ổn định sức khoẻ.

tác hại của ngủ mơ nhiều
Ngủ mơ nhiều làm cho năng suất công việc suy giảm

Tuy nhiên, nếu một người mơ quá nhiều hoặc hay gặp ác mộng thì sẽ mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích. Sau đây là một số tác hại của tình trạng mơ nhiều.

  • Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ: Khi mơ nhiều chúng ta sẽ bị tỉnh giấc giữa đêm, đặc biệt là các cơn ác mộng. Như vậy sẽ khiến giấc ngủ bị gián đoạn, khó ngủ lại và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ.
  • Ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và học tập: Khi chúng ta thiếu ngủ do tỉnh giấc vì mơ nhiều thì ngày hôm sau cơ thể sẽ mệt mỏi, uể oải và khó tập trung để học tập hoặc làm việc. Vì vậy sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và khả năng tiếp thu.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Với những giấc mơ đẹp thì không nói. Nhưng nếu bạn thường xuyên gặp cơn ác mộng thì sẽ gây lo lắng, căng thẳng và ảnh hưởng đến tâm lý. Nặng quá thì có thể bị rối loạn tâm lý, thần kinh và phải nhờ đến chuyên gia.

>>>Xem ngay: Cách ngủ không mơ, thẳng giấc tới sáng

4. Ngủ mơ nhiều là bệnh lý khi nào?

Ngủ mơ có thể bắt gặp ở bắt kỳ độ tuổi nào. Những trường hợp ngủ mơ nhiều không đi theo quy luật nào hoặc ngủ mơ khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng thì không được tính là bệnh lý.

Ngủ mơ uể oải, mê mệt, miên man có thể do bệnh lý
Ngủ mơ uể oải, mê mệt, miên man có thể do bệnh lý

Chỉ những trường hợp ngủ mơ thường xuyên và lặp đi lặp lại kèm theo cảm giác uể oải, mê mệt, miên man thì có thể xem là liên quan đến bệnh lý nào đó. Vì vậy, khi gặp trường hợp này thì các bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám, từ đó xác định xem có phải mơ nhiều do bệnh lý hay không. 

Ngoài ra, một số người ngủ mơ thường xuyên và kèm theo các biểu hiện như đái dầm, vung tay vung chân, nói mơ, mộng du… thì cần được theo dõi kỹ hơn, từ đó mới có thể đưa ra kết luận.

5. Cách cải thiện tình trạng ngủ mơ nhiều

Để cải thiện tình trạng ngủ mơ thường xuyên với những trường hợp không phải bệnh lý thì có nhiều cách khác nhau. Sau đây sẽ là một vài cách đơn giản mà ai cũng có thể tự thực hiện.

5.1. Ăn uống lành mạnh, loại bỏ chất kích thích

Như đã đề cập ở trên, các loại đồ uống có cồn, chất kích thích như rượu bia, thuốc là, trà, cà phê,…có thể là nguyên nhân khiến bạn ngủ mơ nhiều. Do đó, các bạn nên hạn chế dung nạp những loại đồ uống này vào người.

Hãy thực hiện chế độ ăn khoa học, bổ sung đầy đủ dưỡng chất, ăn nhiều rau xanh để cơ thể khỏe mạnh, từ đó có được giấc ngủ ngon hơn.

5.2. Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục không chỉ giúp bạn có được sức khoẻ  mà còn giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, các bạn không nên tập thể dục với cường độ quá cao trước khi ngủ khoảng 1 tiếng đâu nhé.

Nên tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ
Nên tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ

Chỉ nên tập thể dục nhẹ nhàng, như đi bộ, tập yoga,…để không bị mất sức. Vì khi bạn mệt mỏi sẽ tăng tần suất khi ngủ mơ hơn.

5.3. Giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ

Với nhịp sống bộn bề lo toan như hiện nay thì việc bị stress, lo lắng là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, dù công việc có bận đến đâu, học hành căng thẳng như thế nào, thì chúng ta cũng nên có khoảng thời gian để nghỉ ngơi, giúp cân bằng lại cuộc sống. Vì khi bạn có tinh thần thoải mái thì tần suất ngủ mơ sẽ được giảm xuống. 

Bạn có thể dành thời gian để xem phim, đọc sách, nghe nhạc, giao lưu cùng bạn bè,…nhưng đừng nên xem phim kinh dị nhé.

5.4. Ngủ đủ giấc 

Giấc ngủ là yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Để không gặp phải tình trạng ngủ mơ nhiều thì các bạn nên chăm sóc tốt cho giấc ngủ của mình hơn. Nên duy trì thời gian ngủ từ 7 – 8 tiếng một ngày để đảm bảo ngủ đủ giấc.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên sắm các bộ chăn ga gối nệm chất lượng tốt, êm ái, mát mẻ để tạo cảm giác thoải mái, từ đó có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Trên đây là tất những thông tin về tình trạng ngủ mơ nhiều. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu được nguyên nhân, tác hại và cách cải thiện tình trạng ngủ mơ nhiều. Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích trong đời sống thì hãy luôn theo dõi Vua Nệm nhé.

>>>Đừng bỏ lỡ: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM