Aesthetic là gì? Những phong cách Aesthetic nổi bật giới thời trang

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Aesthetic là một khái niệm đã xuất hiện từ lâu và được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, ngày nay, khái niệm này không chỉ dùng để nói về các vấn đề của lĩnh vực thẩm mỹ mà còn được sử dụng phổ biến trong thời trang. Vậy Aesthetic là gì? Phong cách Aesthetic có ý nghĩa như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. Aesthetic là gì? 

Phong cách Aesthetic là gì? Aesthetic là từ dùng để miêu tả một trào lưu thẩm mỹ được rộ lên từ các trang mạng xã hội. Aesthetic nói về một nhóm người có cùng sở thích, mối quan tâm về một phong cách thẩm mỹ nhất định. Nhóm người này thường bị kích thích với một kiểu thời trang có khả năng kích thích nghệ thuật thị giác và khơi gợi được cảm hứng nghệ thuật. 

phong cách aesthetic là gì
Tìm hiểu phong cách thời trang Aesthetic là gì?

Nét đặc trưng của Aesthetic là sự sáng tạo, đơn giản cũng có, táo bạo cũng có. Trong thập niên 80 – 90, các tín đồ Aesthetic thường thích sử dụng những sản phẩm phong cách vintage hoặc retro, có màu sắc pastel hoặc hiệu ứng mờ. Tuy nhiên, ngày nay, phong cách Aesthetic rất đa dạng.

Từ khoá Aesthetic được xuất hiện nhiều trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Pinterest, Youtube, TikTok – nơi nhiều người dùng chia sẻ về quan điểm, phong cách Aesthetic của bản thân.

Ngoài ra, Aesthetic – được hiểu là Mỹ Học (thuộc một nhánh của ngành triết học), tại đây, các triết gia thảo luận, nghiên cứu về tiêu chuẩn và nhận thức về cái đẹp. 

2. Nguồn gốc của Aesthetic là gì?

Sau khi tìm hiểu về khái niệm Aesthetic là gì, chúng ta cùng làm rõ về nguồn gốc của phong cách thời trang này nhé! Aesthetic có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, được gọi là “aisthēsis” – được hiểu là sự thật cảm nhận. Trong thời kỳ Hy Lạp cổ đại, Aesthetic được sử dụng để chỉ nhận thức theo cảm tính thay vì lý tính.

Năm 1735, Alexander Baumgarten – triết gia người Đức đã sử dụng thuật ngữ này trong một cuốn sách cùng tên “Aesthetics”. Đến năm 1970, trong cuốn Critique of Judgement, triết gia Kant cũng đã sử dụng lại thuật ngữ Aesthetics theo định nghĩa của Alexander Baumgarten đồng thời phổ biến ý nghĩa của nó bằng tiếng Anh. 

aesthetic nghĩa là gì
Nguồn gốc của Aesthetic từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại

Có thể nói, trong thời kỳ phục hưng, nghệ thuật đã bắt đầu trở thành chủ đề được quan tâm bởi các nhà nghiên cứu, nhà phê bình và đến thế kỷ 18, nó đã trở thành một ngành học quan trọng. 

Ngày nay, “Aesthetics” là thuật ngữ được sử dụng phổ biến để chỉ những người đánh giá về cái đẹp. Nó trở thành khái niệm quan trọng trong văn học và triết học, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống hàng ngày. 

3. Tại sao Aesthetic lại phổ biến đến vậy?

Vào những năm 2010, phong trào Vaporware mang aesthetic trở thành xu hướng chủ đạo, dòng nhạc này đề cao tính thẩm mỹ của những năm 1980 – 1990 và được thể hiện qua cách thiết kế hình ảnh, âm thanh,…

Một số sản phẩm tiêu biểu phải kể đến như album “Floral Shoppe” (2012) của Macintosh Plus, video “Aesthetic” (2013) của Savvy J. Điểm tương đồng là các trang bìa album đều sử dụng gam màu đặc trưng tươi sáng của những năm 80 – 90 cùng với đó là những bức hình, bức tượng cổ điển mang phong cách retro.

phong trào Aesthetic trên tiktok
Sự bùng nổ của mạng xã hội đã giúp cho phong trào Aesthetic phổ biến

Có thể nói, Vaporware đã mang Aesthetic đến với giới trẻ ngày nay. Chúng ta có thể bắt gặp cụm từ này xuất hiện với những font chữ độc đáo như: 

  • æsthetic (気ア域)
  • 𝓪𝓮𝓼𝓽𝓱𝓮𝓽𝓲𝓬
  • 𝒶𝑒𝓈𝓉𝒽𝑒𝓉𝒾𝒸

Theo Pintersest, ngày càng có nhiều người quan tâm đến chủ đề này khi có hơn 60% lượng tìm kiếm đều liên quan đến Aesthetic. Tik Tok và Instagram là hai nền tảng chia sẻ phong cách Aesthetic nổi trội nhất hiện nay. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm nội dung nổi bật liên quan đến Aesthetic là chủ đề “What aesthetic are you?” (Bạn thuộc kiểu aesthetic nào?).

Có nhiều lý do giải thích cho câu hỏi tại sao Aesthetic lại trở nên phổ biến đối với giới trẻ, dưới đây là 3 nguyên nhân chính: 

  • Sự phát triển của nghệ thuật: Theo sự phát triển tiên tiến của xã hội, nghệ thuật cũng là một trong những lĩnh vực luôn có sự biến hoá đa dạng và mới mẻ. Những thay đổi này dễ dàng hấp dẫn những người trẻ tìm hiểu và hưởng ứng các phong trào nghệ thuật, thời trang. 
  • Sự phổ biến của mạng xã hội: Mạng xã hội chính là công cụ chính giúp cho Aesthetic được phát triển rộng rãi và được hưởng ứng bởi giới trẻ. Trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ số, có thể thấy sự phổ biến của Aesthetic là điều tất yếu. 
  • Sự quan tâm của giới trẻ tới thời trang: Giới trẻ ngày nay luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực thời trang. Vì vậy, họ luôn có nhu cầu được theo đuổi cái mới, cái đẹp và có xu hướng tham gia vào những phong trào thời trang nổi bật trên mạng xã hội. 

4. Có những phong cách Aesthetic phổ biến nào? 

Có nhiều phong cách Aesthetic, dưới đây là một số phong cách nổi bật bạn có thể tham khảo.

4.1. Phong cách Vintage

vintage aesthetic là gì
Nét cổ điển trong phong cách vintage

Vintage là phong cách nghệ thuật chủ đạo từ những năm 30 của thế kỷ trước. Với những người yêu thích nét cổ điển, mộc mạc, xưa cũ thì phong cách Vintage chính là điểm nhấn thời trang mà họ không thể bỏ qua. 

4.2. Phong cách Minimalism

Phong cách Minimalism là lối thời trang tối giản. Những người theo đuổi phong cách này quan niệm rằng sự đơn giản luôn mang đến những vẻ đẹp và hấp dẫn nhất định. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, phong cách thời trang này ngày càng phát triển mạnh mẽ và được yêu thích bởi giới trẻ – những người theo đuổi phong cách sống giản đơn. 

4.3. Phong cách Artsy

Phong cách Artsy Aesthetic là nét giao thoa giữa thời trang và hội hoạ. Điểm đặc biệt của phong cách này là thể hiện được sự độc đáo, nét đẹp riêng biệt của mỗi chủ thể tuỳ vào sự sáng tạo và mong muốn xây dựng phong cách riêng. Những người tham gia vào phong cách thời trang này giống như những họa sĩ ngẫu hứng tạo ra những bức tranh thục vị. 

aesthetic style là gì
Nét nổi bật trong phong cách Artsy

4.4. Phong cách Grunge

Phong cách Grunge có nguồn gốc từ những năm 80 của thế kỷ 19, chúng bắt nguồn từ những nghệ sĩ chơi nhạc Grunge. Phong cách nổi bật của họ là sự bụi bặm và niềm đam mê chơi nhạc tự do. Màu sắc chủ đạo của phong cách Grunge là gam màu tối kết hợp với các items: áo jacket, quần jeans, giày boots,…

4.5. Phong cách Retro Aesthetic

Được lấy cảm hứng từ những năm 1950 – 1980, phong cách Retro mang đậm âm hưởng xưa cũ, sang trọng đầy khí chất. Điểm đặc trưng của phong cách này là thể hiện được phong cách thời trang độc đáo, quý tộc hoà cùng nét lạc quan, vui tươi của người mặc. 

Bên cạnh đó, Aesthetic còn có các phong cách nổi bật khác như: Cyberpunk, Romanticism, Art Deco, Futuristic Aesthetic,… 

5. Thời trang của bạn thuộc phong cách Aesthetic nào? 

Aesthetic là tổng hòa của rất nhiều phong cách thời trang khác nhau, không ít người cảm thấy phân vân không biết mình thuộc phong cách cụ thể nào. Nếu bạn đang muốn xác định phong cách thời trang của mình, hãy làm theo một vài gợi ý hữu ích dưới đây nhé!

aesthetic vibe là gì
Thời trang của bạn thuộc phong cách Aesthetic nào?
  • Trải nghiệm tất cả các style khác nhau và tìm ra một vài phong cách bạn cảm thấy hài lòng nhất.
  • Tự tin diện những món đồ yêu thích nhưng cần tuân thủ theo một phong cách nhất định, để tăng sự thẩm mỹ cho tổng thể.
  • Xác định điểm mạnh, điểm yếu trên cơ thể để xác định phong cách phù hợp và phối đồ phù hợp với dáng người của mình.

XEM THÊM:

Trên đây là những giải đáp về Aesthetic là gì, những phong cách thời trang nổi bật của Aesthetic. Hy vọng những thông tin được cung cấp trên đã giúp bạn trả lời được các thắc mắc của mình đồng thời hiểu về ý nghĩa cũng như tìm ra được phong cách thời trang Aesthetic phù hợp cho riêng mình. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM