Sức khỏe giấc ngủ

6 mẹo đánh bại chứng mất ngủ hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 22/03/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn đang mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, làm việc không hiệu quả,… Các bước dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục chứng mất ngủ này. Cùng theo dõi và tuân thủ trong thời gian ít nhất là 2 tuần nhé, bạn sẽ thấy kết quả rõ rệt ngay thôi.

1. Các mẹo đánh bại chứng mất ngủ hiệu quả

1.1. Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để khắc phục chứng mất ngủ

Bạn nên tập thức dậy vào cùng một thời điểm
Bạn nên tập thức dậy vào cùng một thời điểm để cơ thể quen với thời gian này

Đúng là việc ngủ nướng thêm vài giờ vào cuối tuần rất hấp dẫn, nhất là khi bạn lại ngủ không đủ giấc những ngày trong tuần. Tuy nhiên, nếu bạn bị mất ngủ, bạn nên tập thức dậy vào cùng một thời điểm để cơ thể quen với thời gian này. Điều này sẽ giúp bạn tránh được sự mệt mỏi khi phải dậy sớm hơn vào ngày thường.

1.2. Loại bỏ rượu và các chất kích thích như nicotine và caffeine.

Rượu
Rượu có thể có một tác dụng an thần trong vài giờ đầu tiên sau khi uống

Các ảnh hưởng của caffeine có thể kéo dài trong vài giờ, thậm chí lên tới 24h. Caffeine không chỉ gây khó khăn khi bắt đầu giấc ngủ mà còn gây thức giấc thường xuyên nếu bạn dùng lâu dài. Rượu có thể có một tác dụng an thần trong vài giờ đầu tiên sau khi uống nhưng sau đó nó có thể dẫn đến tình trạng thức giấc thường xuyên trong đêm. Hạn chế những thức uống này nếu như bạn muốn có một cơ thể khỏe khoắn và tỉnh táo thực sự mà không cần đến chất kích thích.

1.3. Hạn chế ngủ quá nhiều vào buổi trưa

ngủ trưa quá lâu
Nếu ngủ trưa quá lâu, ban đêm bạn có thể sẽ lại mất ngủ.

Ngủ trưa đúng là cách tốt nhất để bù đắp cho giấc ngủ bị thiếu vào ban đêm nhưng một giấc ngủ trưa dài nhất cũng chỉ nên kéo dài trong 1 giờ. Nếu ngủ trưa quá lâu, ban đêm bạn có thể sẽ lại mất ngủ. Vòng tuần hoàn như vậy sẽ đảo lộn đồng hồ sinh học, bạn chắc chắn sẽ mệt mỏi đấy!

1.4. Luyện tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục thường xuyên tốt cho sức khỏe, tốt cho cả giấc ngủ.

Tập thể dục thường xuyên tốt cho sức khỏe, tốt cho cả giấc ngủ. Nhưng đừng tập quá nặng ngay trước khi đi ngủ nhé, bạn sẽ tỉnh táo luôn và không ngủ được đâu. Hãy cố gắng hoàn thành bài thể dục trước khi đi ngủ ít nhất 3-4 giờ để đảm bảo giấc ngủ ngon và sâu nhất.

1.5. Không ăn hoặc uống ngay trước khi đi ngủ

Ăn tối muộn
Ăn tối muộn hoặc ăn nhẹ trước khi đi ngủ sẽ kích thích hệ tiêu hóa của bạn

Ăn tối muộn hoặc ăn nhẹ trước khi đi ngủ sẽ kích thích hệ tiêu hóa của bạn, giữ cho bạn luôn tỉnh táo. Nếu bạn bị chứng trào ngược dạ dày hoặc ợ chua thì càng phải tránh ăn uống trước khi đi ngủ vì nó có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. Ngoài ra, uống nhiều nước trước khi ngủ sẽ làm bạn thường xuyên phải ghé thăm nhà vệ sinh, tất nhiên điều đó làm phiền giấc ngủ của bạn.

1.6. Đảm bảo môi trường trong phòng ngủ luôn thoải mái

Nhiệt độ, ánh sáng, tiếng ồn,… cần phải được kiểm soát kỹ. Thậm chí bạn có thể xem xét cho thú cưng ngủ ở một phòng khác nếu chúng làm ồn trong khi bạn ngủ.

Đọc thêm: Cẩm nang về chứng mất ngủ: Nguyên nhân & 11 biện pháp tự nhiên chống mất ngủ

2. Kết luận 

Và quan trọng nhất, quẳng hết mọi lo nghĩ về cuộc sống trước khi bạn đi ngủ. Tất nhiên bạn có thể nghĩ về những việc vui vẻ, chúng sẽ giúp đưa bạn vào giấc ngủ dễ hơn. Nhưng hãy nhớ, chỉ nghĩ về những điều khiến bạn vui thôi nhé!

Nguồn: webmd.com

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team