Sức khỏe giấc ngủ

4 nguyên tắc để giữ thực phẩm luôn tươi ngon ngày Tết

CẬP NHẬT 30/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ngày tết gia đình bạn phải chuẩn bị sẵn nhiều loại thực phẩm khác nhau và có lẽ câu hỏi làm thế nào để giữ thực phẩm luôn tươi ngon đang được nhiều người quan tâm hơn cả. Mời bạn tham khảo các mẹo nhỏ dưới đây để luôn đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình nhé!

1. Phân loại để giữ thực phẩm luôn tươi ngon ngày Tết

 phân loại thức ăn giúp giữ thực phẩm luôn tươi ngon ngày Tết
Công đoạn phân loại thức ăn sẽ giúp việc bảo quản đạt kết quả cao.

Thông thường, chúng ta nên chia ra làm ba loại: thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản…), rau củ quả, và thức ăn đã được nấu chín. Công đoạn phân loại thức ăn sẽ giúp việc bảo quản đạt kết quả cao. Tuy nhiên, cũng có những nguyên tắc chung đối với các loại thực phẩm.

Chúng ta cần phải đảm bảo quy tắc “đưa vào trước, dùng trước”. Có nghĩa là bạn nên sử dụng những thực phẩm cũ trước, mới sau. Bên cạnh đó, việc theo dõi nhiệt độ của ngăn lạnh và ngăn trữ đông cũng là điều cần thiết. Đối với ngăn trữ đông, nên giữ nhiệt độ từ âm 17-180C trở xuống. Còn đối với ngăn lạnh phải luôn đảm bảo nhiệt độ từ 1-60C và tránh mở cửa tủ thường xuyên đặc biệt là khi trời nóng.

Ngoài ra, chúng ta cần để thực phẩm trong hộp kín hoặc bọc kín để tránh mất mùi hoặc nhiễm mùi của món này sang món khác. Mỗi loại thực phẩm cần bọc cẩn thận từ tươi sống cho đến thức ăn đã được nấu chín.

2. Sắp xếp theo đúng trình tự để giữ thực phẩm luôn tươi ngon ngày Tết

sắp xếp thức ăn giữ thực phẩm luôn tươi ngon ngày Tết
Việc sắp xếp thức ăn theo đúng trật tự là rất quan trọng.

Việc sắp xếp thức ăn theo đúng trật tự là rất quan trọng. Mỗi ngăn lạnh sẽ có nhiệt độ riêng thích hợp với từng loại thực phẩm, vì vậy ta cần bố trí nó cho phù hợp để tránh những thức ăn ở nhiệt độ lạnh quá hoặc thấp quá làm giảm đi độ tươi ngon và bị vi khuẩn làm hỏng.

3. Giữ thực phẩm luôn tươi ngon bằng  túi nilon, hộp hoặc giấy bạc 

Để Giữ thực phẩm luôn tươi ngon trong những ngày Tết, các bà nội trợ đừng quên vai trò của túi nilon, các loại hộp. Thịt cá nên chia thành nhiều hộp nhỏ vừa đủ mỗi bữa ăn trước khi cất vào tủ lạnh. Đồ ăn chín còn thừa nên đựng trong hộp thủy tinh. Các loại mứt chứa nhiều đường nên dễ bị chảy nước và nấm mốc, nên cho vào lọ hoặc túi nilon, phủ một lớp đường trắng lên trên để hút ẩm và gói kín lại.

Bảo quản các loại rau củ như su hào, cà rốt, súp lơ… nên bỏ lá trước khi bọc nilon từng củ, để tiết kiệm diện tích cũng như giữ chúng tươi lâu. Có một số loại thực phẩm gây mùi như phô mai, cá khô, mực khô… nên bọc thật kín trong giấy bạc. Các loại trái cây như đu đủ, hồng, bắp cải, củ hành… bọc giấy báo cũng sẽ bảo quản được lâu và hạn chế việc tỏa mùi.

giữ thực phẩm luôn tươi ngon ngày Tết bằng các túi nilon, hộp nhựa
Để bảo quản thực phẩm an toàn, tươi ngon cho ngày Tết, đừng quên vai trò của túi nilon, các loại hộp.

4. Đối với các thức ăn thừa còn lại

Đối với các thức ăn thừa, các bạn nên lấy màng bọc thực phẩm bọc lại hoặc đậy lại cẩn thận rồi mới cho vào tủ lạnh. Điều này sẽ tránh sự lây lan vi khuẩn trong thực phẩm và làm các thức ăn bị hư đi. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên nấu không quá nhiều trong một bữa, tránh để lại thức ăn thừa vì nó sẽ không tốt.

Một số lưu ý về các loại thực phẩm đặc biệt

Một số thực phẩm đặc biệt cần được bảo quản bằng những cách khác nhau như:

  • Đối với trứng: Các bạn cần làm sạch trứng trước, rồi mới cho vào tủ lạnh. Tránh để trứng ở phía bên cửa tủ lạnh.
  • Đối với hành lá: Làm sạch hành lá và loại bỏ những lá hư. Sau đấy cắt nhỏ ra rồi cho vào các chai nhựa. Tiếp theo, thay vì bỏ vào ngăn lạnh, các bạn nên cho vào ngăn đá. Như vậy hành lá sẽ lâu bị hư hơn rất nhiều.
bọc thức ăn thừa cẩn thận giúp giữ thực phẩm luôn tươi ngon ngày Tết
Đối với các thức ăn thừa, các bạn nên lấy màng bọc thực phẩm bọc lại hoặc đậy lại cẩn thận
  • Đối với các loại rau gia vị như rau thơm: Các bạn có thể làm sạch những loại rau này, cắt thật nhỏ rồi trộn với dầu oliu. Sau đấy, chia thành từng phần nhỏ cho vào ngăn đá để làm đá viên. Điều này sẽ giúp cho các bạn vừa lưu trữ hương vị lâu hơn, vừa tiện lợi hơn khi sử dụng.

Nguồn tham khảo: https://vnexpress.net/thoi-su/meo-bao-quan-thuc-pham-tuoi-lau-dip-tet-4043230.html

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team