Chuyên gia nệm

Ý nghĩa màu sắc chăn ga gối theo phong thuỷ, cách chọn màu phù hợp

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Thúy Hằng

Ý nghĩa màu sắc chăn ga gối trong phong thủy là một khía cạnh quan trọng không chỉ trong trang trí nội thất mà còn trong việc tạo nên không gian sống cân bằng và hài hòa. Việc chọn đúng màu sắc cho chăn ga gối có thể mang lại lợi ích to lớn cho cuộc sống hàng ngày và cảm giác thoải mái trong giấc ngủ.

1. Ý nghĩa màu sắc chăn ga gối theo phong thuỷ là gì? 

Khái niệm phong thủy mặc dù đã tồn tại từ lâu nhưng gần đây đã thu hút sự quan tâm ngày càng nhiều. Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng trong quan niệm về phong thuỷ. Mỗi màu sắc mang theo ý nghĩa và có khả năng ảnh hưởng đến cuộc sống của gia chủ theo nhiều khía cạnh khác nhau.

Màu sắc trong phong thủy được coi là công cụ để cân bằng nguồn năng lượng âm và dương, giúp tạo ra sự hài hòa và lý tưởng. Màu sắc âm thường là những sắc tối, mang tính yên bình và thường hấp thụ ánh sáng màu. 

ý nghĩa màu sắc chăn ga gối theo phong thủy
Trong phong thuỷ, ý nghĩa màu sắc chăn ga gối rất quan trọng

Ngược lại, màu sắc dương thường là màu sáng. Vì vậy, lựa chọn màu sắc cho chăn ga, gối và đệm trong ngôi nhà của bạn có thể giúp tăng cường những yếu tố tích cực, đồng thời giảm thiểu những yếu tố không tốt từ môi trường xung quanh.

Nguyên lý ngũ hành trong phong thủy gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ. Mỗi mệnh được gán cho một loạt màu sắc riêng biệt. Để xác định màu sắc phù hợp cho chăn ga, gối, đệm bạn trước tiên xác định mệnh của mình. 

Mỗi mệnh được kết hợp với hai mệnh tương sinh và hai mệnh tương khắc. Mối quan hệ tương sinh thể hiện sự hỗ trợ, nuôi dưỡng, trong khi mối quan hệ tương khắc thể hiện sự đối chọi và cân bằng.

2. Ý nghĩa màu sắc chăn ga gối cho người mệnh Kim

2.1. Màu tương sinh

Theo nguyên tắc trong ngũ hành, mệnh Kim tương sinh với mệnh Thổ (Thổ sinh Kim) và mệnh Thủy (Kim sinh Thủy). Điều này có nghĩa rằng khi xác định màu sắc phù hợp cho những người mệnh Kim chúng ta cần tìm đến những gam màu nhất định.

Màu vàng, đại diện cho hành Kim, mang theo thông điệp của sự thuần khiết và thành công. Nhìn thấy màu vàng, con người thường cảm nhận sự nhẹ nhàng và thoải mái. Vì vậy, khi bạn chọn màu sắc cho chăn ga gối dành cho mệnh Kim, màu vàng nên nằm trong danh sách ưu tiên.

XEM THÊM: Người mệnh Kim chọn chăn ga gối nệm màu gì?

màu sắc chăn ga gối hợp mệnh kim
Người mệnh kim hợp với màu vàng, thế nên chăn ga hay gối nên sử dụng màu này

Màu trắng, thuộc hành Kim, đại diện cho năng lượng phong thủy khô ráo, sáng sủa và tươi mát. Màu trắng thường liên quan đến sự khởi đầu và hoàn thiện. Vì vậy, màu trắng có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

Màu xám bạc có một vai trò quan trọng đối với những người mệnh Kim trong phong thủy. Nó thúc đẩy tính cách tinh tế, sáng tạo và sâu sắc của họ, đặc biệt là trong việc tương tác với gia đình (cung Tử Tức) hoặc tạo dựng quan hệ với quý nhân và quan lộc.

2.2. Màu tương khắc

Vì lửa có khả năng thiêu đốt và nung chảy kim loại, người mệnh Kim nên cân nhắc khi chọn màu sắc liên quan đến lửa. Đặc biệt, họ nên tránh màu đỏ và hồng thuộc hành Hỏa, vì đây là những màu sáng, lòe loẹt và có thể làm mất cân bằng năng lượng của họ. 

Màu xanh dương cũng không phải là sự lựa chọn tốt cho người mệnh Kim. Nên tránh sử dụng những gam màu này để đảm bảo sự cân bằng năng lượng.

3. Ý nghĩa màu sắc chăn ga gối cho người mệnh Mộc

3.1. Màu tương sinh

Theo quy tắc tương sinh trong ngũ hành, mệnh Mộc có mối quan hệ tích cực với mệnh Thủy, tượng trưng cho nước nuôi dưỡng cây cối. Vì vậy, người mệnh Mộc nên chọn màu sắc tương ứng để tạo điều kiện tốt nhất cho cuộc sống và sự phát triển của họ.

Màu xanh dương là một trong những gam màu thích hợp, độ đậm nhạt của nó có ý nghĩa riêng biệt. Màu xanh dương nhạt thể hiện sự hài hòa, dễ chịu và nhẹ nhàng. Trong khi đó, màu xanh dương đậm biểu thị sự mạnh mẽ và trí tuệ, giúp giảm căng thẳng và tạo sự thoải mái, thư giãn tinh thần.

màu sắc chăn ga gối hợp mệnh mộc
Màu xanh dương thể hiện cho mệnh Thuỷ mà Thuỷ lại sinh Mộc nên người mệnh Mộc sử dụng màu xanh dương rất tốt

Màu đen cũng là một lựa chọn tốt cho người mệnh Mộc, đặc biệt khi được sử dụng ở hướng Bắc, Đông và Đông Bắc. Màu đen mang theo năng lượng của sự huyền bí và tinh tế, tạo sự mạnh mẽ và cảm giác bảo vệ.

Màu xanh lá, đại diện cho mệnh Mộc, mang đến cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái, tạo sự hòa bình và hữu nghị. 

XEM THÊM: Mệnh mộc chọn chăn ga gối nệm màu gì hợp phong thủy nhất?

3.2. Màu tương khắc

Người mệnh Mộc nên hạn chế sử dụng các màu đại diện cho hành Kim như trắng, xám và ghi, vì hành Kim khắc chế Mộc. 

Sự hiện diện của những màu này có thể không tốt cho vận khí của gia chủ và gây ra sự mất cân bằng trong môi trường sống của họ. Tương tự, gia chủ mệnh Mộc cũng nên tránh màu sắc thuộc hành Thổ như vàng nâu và nâu đất, vì đây là nhóm màu “sinh xuất”, có nghĩa là chúng đòi hỏi sự kiểm soát và khắc chế.

4. Ý nghĩa màu sắc chăn ga gối cho người mệnh Hoả

4.1. Màu tương sinh

Quy luật ngũ hành cho biết người mệnh Hỏa hợp với một loạt các màu sắc như xanh lá, đỏ, hồng, cam và tím. Các màu sắc này đều có tương sinh hoặc tương hợp với hành Hỏa, mang lại lợi ích cho người mệnh Hỏa.

Màu xanh lá là biểu tượng của hành Mộc, Mộc sinh Hỏa, chính vì vậy màu xanh lá được coi là màu hợp nhất cho người mệnh Hỏa. Nó đại diện cho sự sống, tươi mới và phát triển, mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái.

màu sắc chăn ga gối hợp mệnh hỏa
Màu xanh lá là lựa chọn tốt khi người mệnh Hoả khi mua chăn, ga, gối

Các màu đỏ, hồng, tím và cam đậm đều là các màu sắc đại diện cho hành Hỏa trong ngũ hành. Màu đỏ biểu thị sự mạnh mẽ và may mắn, màu hồng thể hiện tình yêu và lãng mạn, màu cam mang đến sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng, còn màu tím kết hợp cân bằng giữa màu đỏ và xanh mang đến sự mạnh mẽ và thoải mái tinh thần.

XEM THÊM: Mệnh hoả chọn chăn ga gối nệm màu gì?

4.2. Màu tương khắc

Người mệnh Hỏa nên tránh các màu đại diện cho hành Thủy, bao gồm đen, xám và xanh nước biển. Hành Thủy khắc chế Hỏa và việc sử dụng các màu sắc này có thể làm suy yếu vận khí của người mệnh Hỏa. 

Hơn nữa, người mệnh Hỏa nên hạn chế màu sắc đại diện cho hành Kim, vì Hỏa khắc chế Kim và việc sử dụng chúng có thể đòi hỏi sự tiêu tốn năng lượng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

5. Ý nghĩa màu sắc chăn ga gối cho người mệnh Thuỷ

5.1. Màu tương sinh

Kim sinh Thủy, vì vậy các màu như trắng, xám và các gam màu ánh kim sẽ là sự lựa chọn tốt cho họ. Họ cũng có thể xem xét sử dụng màu của bản mệnh Thủy như màu xanh biển và màu đen để tăng cường vận khí.

màu sắc chăn ga gối hợp mệnh thủy
Các màu liên quan tới hành kim như trắng, xám đều thích hợp với người mệnh Thuỷ

Màu trắng với sự tinh khiết, giản dị và trong sáng, là một màu tuyệt vời để áp dụng vào việc cân bằng màu sắc trong ngôi nhà của bạn. Nó được coi là nền tảng của cuộc sống, đồng thời mang lại sự hoàn thiện.

Màu xám (hoặc màu ghi) mang lại vẻ đẹp thanh lịch, tính thực tế và trí tuệ. Sự trung hòa của màu xám cho phép nó dễ dàng kết hợp với nhiều màu sắc khác trong nội thất. 

Màu xanh dương, một trong ba gam màu cơ bản mang đến cảm giác sâu thẳm và yên bình, đặc biệt là trong các mùa hè nóng bức. Nó tạo ra một không gian dễ chịu để tận hưởng giấc ngủ sâu và thư giãn.

Màu đen, biểu trưng cho sự huyền bí và tinh tế, đại diện cho sức mạnh và bảo vệ. Như màu của màn đêm, biển sâu và bầu trời đêm, màu đen mang đến chiều sâu, tạo ra một không gian ấm áp và bảo vệ.

5.2. Màu tương khắc

Người mệnh Thủy cần tránh sử dụng các màu sắc thuộc hành Thổ như màu vàng sẫm và màu nâu đất. Hành Thổ trong tự nhiên thể hiện khả năng khắc chế Thủy, tương tự như cách đất đai ngăn chặn nước lũ. 

Việc sử dụng đất, đá, hoặc cát để xây đê là một ví dụ điển hình. Do đó, hạn chế màu sắc thuộc hành Thổ giúp đảm bảo vận khí của gia đình không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, cũng cần hạn chế sử dụng các gam màu thuộc hành Hỏa như đỏ, cam, tím và hồng, vì Thủy khắc chế Hỏa. 

XEM THÊM: Mách bạn: Mệnh Thủy chọn chăn ga gối nệm màu gì là hợp nhất

6. Ý nghĩa màu sắc chăn ga gối cho người mệnh Thổ

6.1. Màu tương sinh

Theo quy luật ngũ hành, người mệnh Thổ sẽ hợp với các màu sắc đại diện cho hành Hỏa, gồm có đỏ, hồng, tím và cam, cũng như các màu thuộc hành Thổ như vàng và nâu đất.

Màu đỏ, mạnh mẽ và tượng trưng cho ngọn lửa và máu, mang đến sự quyền lực, tình yêu mãnh liệt và đam mê. Màu đỏ thể hiện sự quyết tâm và sự phấn đấu không ngừng, là biểu tượng của sức mạnh.

Màu hồng, với sự lãng mạn và tinh khiết, mang đến cảm giác thấu hiểu và yêu thương. Nó tạo ra không gian tích cực, thăng hoa tình yêu và sự viên mãn.

màu sắc chăn ga gối hợp mệnh thổ
Màu hồng chính là lựa chọn phù hợp cho chăn gối nệm người mang mệnh Thổ

Màu cam thể hiện sự năng động, phấn khích và sáng tạo không ngừng. Việc sử dụng màu cam có thể tăng cường tư duy sáng tạo và hiệu suất làm việc.

Màu tím là sự kết hợp cân bằng giữa màu đỏ và màu xanh lam, mang lại sự mạnh mẽ và thoải mái tinh thần.

Màu vàng và màu nâu là màu tượng trưng cho người mệnh Thổ. Màu vàng biểu thị sự chiến thắng, sự sáng tạo và tài lộc. Màu nâu là màu của đất và gỗ, đại diện cho sự tin cậy, ổn định và sự chân thật. Cả hai màu này thể hiện tính kiên định và đáng tin cậy, đồng thời hỗ trợ tăng cường sức khỏe, sự nghiệp và tài chính.

XEM THÊM: Mệnh thổ chọn chăn ga gối nệm màu gì thì tốt?

6.2. Màu tương khắc

Người mệnh Thổ nên tránh sử dụng màu xanh lá cây, đại diện cho hành Mộc bởi vì Thổ bị khắc chế bởi Mộc. Mệnh Thổ cũng nên hạn chế sử dụng các màu đại diện cho hành Thủy, bao gồm đen, xám và xanh nước biển, vì chúng bị khắc chế bởi Hỏa. 

Ngoài ra, màu sắc đại diện cho hành Kim như trắng, bạc và ánh kim cũng nên được sử dụng một cách cân nhắc, để đảm bảo rằng năng lượng trong không gian không bị mất mát quá nhiều.

Việc lựa chọn màu sắc chăn ga gối dựa trên nguyên tắc phong thủy không chỉ là một cách trang trí thẩm mỹ mà còn là cách để cân bằng năng lượng trong không gian sống. Việc tận dụng các mối quan hệ giữa các yếu tố ngũ hành và ý nghĩa màu sắc chăn ga gối có thể giúp tạo ra một môi trường thúc đẩy sức khỏe, tinh thần và cảm xúc tích cực. 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng