Ý nghĩa các loài hoa phổ biến nhất thường dành tặng nhau

CẬP NHẬT 29/11/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Một trong những điều đẹp đẽ của cuộc sống luôn hiện diện hàng ngày đó chính là những đóa hoa. Tạo hóa đã ban cho loài thực vật này lung linh hương sắc, dù mỏng manh nhưng đủ sức say đắm mọi ánh nhìn. Ý nghĩa các loài hoa cũng khác nhau, độc đáo không trộn lẫn. Bài viết này, hãy cùng khám phá vẻ đẹp cả hình lẫn ý của các loài hoa nhé.

ý nghĩa các loài hoa
ý nghĩa các loài hoa là gì?

1. Ý nghĩa các loài hoa phổ biến

1.1 Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ dường như là một biểu tượng mang tính toàn toàn cầu. Dù ở bất kỳ đâu, bất kỳ quốc gia nào, bạn đều có thể bắt gặp hình ảnh loài hoa này. Hoa hồng còn hiện diện trong thơ ca, trong những tác phẩm nghệ thuật, trong những ngày lễ và trở thành món quà được gửi tặng nhau.

Ý nghĩa hoa hồng đỏ
Hoa hồng thể hiện một tình yêu mãnh liệt

Dù xuất hiện ở đâu đi chăng nữa, ý nghĩa chung của hoa hồng dường như đều quy về một, đó là biểu tượng của tình yêu và sự lãng mạn. Màu đỏ của hoa hồng là thể hiện rõ nhất của một tình yêu sâu đậm, nồng nhiệt.

Hoa hồng đỏ là phương tiện thể hiện rõ ràng nhất thông điệp “I love you”. Với một mối quan hệ mới chớm nở, hồng đỏ sẽ đại diện cho một tình yêu lãng mạn, ngọt ngào. Với những tình yêu đã trải qua thời gian, hoa hồng đỏ thể hiện cho một tình yêu mặn nồng, không suy suyển.

1.2 Hoa hồng trắng

Người ta cho rằng những bông hồng nguyên thủy mang màu trắng. Và những gì thuộc về nguyên bản luôn có ý nghĩa đặc biệt của nó. Màu trắng thường đại diện cho những gì trong sáng, thuần khiết. Hoa hồng trắng cũng mang ý nghĩa tương tự như vậy.

Ý nghĩa hoa hồng trắng
Hoa hồng trắng phảng phất nỗi buồn

Tuy nhiên, khác với hoa hồng đỏ mang sự mãnh liệt, cháy bỏng, hoa hồng trắng phảng phất nỗi buồn trong ý nghĩa của nó. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những bông hồng trắng được kết trên vòng hoa để thăm viếng người mất với ý nghĩa chia buồn. Những cánh hồng trắng cũng có thể được cài trên ngực áo với những ai không còn cha mẹ mùa Vu Lan. Ý nghĩa của nó chính là sự chia buồn, động viên, tưởng nhớ những người đã ra đi.

Dẫu vậy không phải lúc nào hoa hồng trắng cũng mang ý nghĩa đau buồn. Nhìn vào khía cạnh tích cực, hồng trắng rất tinh khôi, không sôi nổi nhưng tĩnh lặng, bền chặt. Ý nghĩa các loài hoa luôn đa dạng, không chỉ bó buộc ở một thông điệp nhất định vì vậy mà bạn có thể đón nhận theo góc nhìn cá nhân của mình.

1.3 Hướng dương

Rực rỡ, uy nghi là những gì có thể nói về hoa hướng dương. Không loài hoa nào có khả năng nâng đỡ tâm hồn bạn được như hoa hướng dương. Những bông hoa vàng rực, nhắm thẳng hướng mặt trời quả thực rất kỹ vĩ. Nội dung về ý nghĩa các loài hoa hiển nhiên không thể thiếu hoa hướng dương.

Ý nghĩa hoa hướng dương
Hoa hướng dương biểu tượng của sự trường tồn

Chính vì đặc tính của mình mà hoa hướng dương tượng trưng cho sự trường tồn, bền vững, luôn hướng về nơi có ánh sáng. Loài hoa này thường được dành tặng trong những dịp lễ như tốt nghiệp, chúc mừng khai trương… để thay lời chúc thành công.

1.5 Hoa cúc (Daisy)

Hoa cúc là một trong những sự lựa chọn rất tinh tế khi bạn muốn gửi tặng ai đó. Loài hoa này không kén bất kỳ một ai, dường như có thể làm xiêu lòng bất cứ ai trông thấy nó. Dù không quá nổi bật nhưng hoa cúc lại mang đến sự nhẹ nhàng, dễ chịu, dễ nhìn và khó có thể rời mắt.

Ý nghĩa của hoa cúc là sự ngây thơ và vẻ đẹp thanh khiết. Một bó hoa cúc sẽ khiến người nhận trở nên vui tươi hơn, cảm thấy cuộc sống dễ chịu hơn, giúp giải tỏa tinh thần rất tốt. 

Ý nghĩa hoa cúc
Hoa cúc mang vẻ đẹp ngây thơ và thanh khiết

1.6 Hoa Diên Vĩ (Iris)

Hoa diên vĩ sở hữu vẻ đẹp độc nhất, không bị nhầm lẫn với các loài hoa khác. Hoa có rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Hoa thường được dùng làm quà tặng với ý nghĩa hiện sự cảm thông sâu sắc. Hoa Diên Vĩ còn tượng trưng cho sự chung thủy và niềm hy vọng vào những điều tốt đẹp.

Ý nghĩa hoa diên vĩ
Hoa diên vĩ có ý nghĩa bày tỏ sự cảm thông

Ý nghĩa của hoa Diên Vĩ còn tùy thuộc vào màu sắc mà chúng sở hữu. Chẳng hạn, màu xanh đậm, màu tím sẽ tượng trưng cho lòng trung thành, màu vàng tượng trưng cho sự đam mê, khát khao. Bạn có thể bắt gặp loài hoa này trong các dịp như để chia buồn, chúc sức khỏe hoặc tặng đối tác làm ăn…

1.7 Hoa Cẩm Chướng (Carnation)

Nói đến ý nghĩa các loài hoa mà bỏ qua hoa cẩm chướng thì thật là thiếu sót. Hoa cẩm chướng có tên khoa học là Dianthus caryophyllus, tạm dịch là bông hoa tình yêu hoặc là loài hoa của các vị thần. Theo các tài liệu, hoa cẩm chướng đã có mặt từ rất lâu trên thế giới, được yêu thích nhờ vẻ đẹp, mùi hương và cả sự bền bỉ của nó vì hoa lâu tàn hơn hẳn các loài hoa khác.

Ý nghĩa hoa cẩm chướng
Hoa cẩm chướng thể hiện sự quyến rũ và tình yêu sâu đậm

Ý nghĩa của hoa cẩm chướng là thể hiện nét độc đáo, sự quyến rũ và tình yêu. Loài hoa này có nhiều màu khác nhau, mỗi màu sẽ mang những thông điệp riêng biệt. Chẳng hạn màu đỏ biểu lộ tình yêu sâu đậm, màu trắng tượng trưng cho sự trong trắng và may mắn, màu hồng thể hiện lòng biết ơn.

Trong cuộc sống, cẩm chướng được sử dụng trong nhiều dịp, sự kiện trong năm. Thậm chí ở một số quốc gia, hoa cẩm chướng còn phổ biến hơn cả hoa hồng. Trong thế kỷ 20, loài hoa này còn tượng trưng cho Ngày của Mẹ tại nhiều quốc gia trên thế giới.

1.8 Hoa lan (Orchids)

Hoa lan là một trong những loài hoa có giá trị cao, mang vẻ đẹp sang trọng, tinh tế, tuổi thọ cao. Hoa lan có nhiều ý nghĩa nhưng phổ biến nhất là thể hiện sự thịnh vượng, tình yêu và cái đẹp. Vào năm 1937, khi nữ hoàng Victoria trị vì nước Anh, hoa lan chính là biểu tượng của sự sang trọng.

Ý nghĩa hoa lan
Hoa lan mang ý nghĩa về sự sang trọng, quyền quý

Ngoài ra, ở một số quốc gia trên thế giới tin rằng, hoa lan mang ý nghĩa hồi phục, bảo vệ và xua đuổi bệnh tật. Người Aztecs (sống tại miền Trung Mexico) tin rằng, uống hỗn hợp hoa lan, vani và socola sẽ mang lại cho họ sức mạnh. Người Trung Quốc lại sử dụng hoa lan như một thứ thuốc chữa ho và ung thư phổi.

1.9 Ý nghĩa các loài hoa: Hoa Thủy Tiên (Peruvian Lily)

Hoa Thủy tiên có nguồn gốc từ Nam Mỹ, cho đến nay nó đã có mặt tại hầu khắp các nước trên thế giới. Loài hoa này có nhiều màu sắc khác nhau, gồm hồng, cam, vàng và trắng. Trên một cành thường có rất nhiều hoa, người ta thường cắm kết hợp nhiều cành với nhau tạo nên một bình hoa rất đẹp.

Ý nghĩa hoa thuỷ tiên
Hoa thủy tiên gắn với ý nghĩa về sự cống hiến và tình bạn bền chặt

Ý nghĩa của hoa thủy tiên là nói về tình bạn và sự cống hiến. Hoa có thể được dành tặng trong ngày lễ tốt nghiệp hoặc sinh nhật để bày tỏ lòng yêu mến và sự động viên. Hoa thủy tiên là một sự lựa chọn rất phù hợp trong nhiều hoàn cảnh nếu bạn băn khoăn không biết chọn loại hoa nào. Dành tặng bó hoa thủy tiên đến những người mà mình yêu thương có ý nghĩa rằng bạn sẽ luôn bên cạnh họ.

1.10 Hoa Tulip

Hoa Tulip là loài hoa không quá xa lạ với chúng ta. Không rực rỡ như hướng dương, không nổi bật như hồng đỏ, hoa Tulip mang đến nét ấm áp, thanh tao và rất thoải mái. Ý nghĩa của loài hoa này là tượng trưng cho một tình yêu hoàn hảo. Không phô trương nhưng vẹn toàn, gắn kết.

Ý nghĩa hoa tulip
Hoa tulip thể hiện một tình yêu hoàn hảo, không phô trương nhưng bền chặt

Hoa Tulip có nhiều màu sắc khác nhau, phổ biến có màu đỏ, màu vàng và màu trắng. Trong đó màu đỏ gắn với ý nghĩa là tình yêu đích thực, màu trắng thể hiện sự trung thành và màu vàng là biểu tượng của niềm vui.

2. Ý nghĩa màu sắc của hoa

Ý nghĩa các loài hoa không chỉ tùy thuộc vào giống loại, mà còn ít nhiều phụ thuộc vào màu sắc mà chúng sở hữu. Về cơ bản màu sắc của hoa sẽ thể hiện một ý nghĩa riêng. Chẳng hạn:

  • Hoa màu trắng: thể hiện nét đơn sơ, thanh khiết, lòng trung thực.
  • Hoa màu đen: thể hiện sự u buồn, kỳ bí.
  • Hoa màu tím: thể hiện sự nhung nhớ, lãng mạn.
  • Hoa màu vàng: thể hiện sự rực rỡ, sung túc và cơ hội.
  • Hoa màu xanh da trời: thể hiện sự yêu đời, bao dung.
  • Hoa màu xanh lá: thể hiện sự tươi mát, sinh động.
  • Hoa màu hồng: thể hiện sự nồng nàn, thơ ngây.
  • Hoa màu đỏ: thể hiện sự nồng cháy, sôi nổi.
  • Hoa màu cam: thể hiện sự tươi vui, rạng rỡ.

>>>Đọc ngay:

Một lần nữa phải nhắc lại rằng, những đóa hoa đã tô điểm cho cuộc sống thêm thật nhiều màu sắc. Từ sắc, hương đến ý nghĩa, hoa đều mang lại một giá trị tinh thần rất lớn đối với con người. Với ý nghĩa các loài hoa kể trên, bạn có thể lựa chọn được một đóa hoa phù hợp để gửi tặng đến mọi người.

Đánh giá post