Chuyện quanh ta

Ý nghĩa của hoa lan: Nguồn gốc, tượng trưng và cách chăm sóc

CẬP NHẬT 22/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Dù là bất kỳ dịp lễ, tết hay ngày kỷ niệm nào thì hoa lan vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo để truyền tải tình cảm và cảm xúc tích cực. Vẻ đẹp độc đáo, tinh tế của hoa lan gắn liền biểu tượng của tình yêu thuần khiết, sự sang trọng và thanh tao. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng các bạn giải mã ý nghĩa của hoa lan, biểu tượng và hơn thế nữa.

1. Hoa lan là gì? 

1.1. Khái niệm 

Hoa lan là thuộc họ thực vật đa dạng Orchidaceae, bao gồm hàng ngàn loài và giống. Trên thực tế, Orchidaceae là họ thực vật lớn nhất được biết đến, tiếp theo là họ Cúc.

ý nghĩa của hoa lan
Hoa lan là loài hoa có nguồn gốc lâu đời với hàng ngàn loài và giống

Các đặc điểm của loài hoa lâu năm này làm cho chúng trở nên nổi bật, dễ dàng phân biệt với các loài thực vật có hoa nổi tiếng khác. Một số loài lan mang hoa đơn, trong khi hầu hết các loại hoa có hoa kép hoặc cụm.

1.2. Nguồn gốc

Hoa lan là loài hoa cổ. Các nhà khảo cổ sinh vật học ước tính chúng khoảng 200 triệu năm tuổi. Và họ tin rằng chúng có nguồn gốc từ đâu đó trên Xích đạo. 

Tuy nhiên, hiện nay chúng được coi là loài hoa phổ biến và được trồng nhiếu ở vùng Himalayas, Philippines, các khu vực khác của châu Á và Australia. Tuy nhiên, cái tên “phong lan” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp – có nghĩa là “tinh hoàn” trong tiếng Anh.

Truyền thuyết kể rằng, nhà thực vật học nổi tiếng người Hy Lạp và là học trò của Aristotle, Theophrastus cho rằng thân và củ của bông hoa đẹp đẽ này có một điểm tương đồng nổi bật với cơ quan sinh dục nam. Và từ đó, cái tên “phong lan” ra đời.

2. Ý nghĩa của hoa lan

Dưới đây là một số chi tiết về ý nghĩa của hoa lan:

2.1. Biểu tượng cho sắc đẹp

Các bông hoa lan có cánh đối xứng hai bên, tương tự như mặt người. Trên thực tế, một số chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng đây là một trong những lý do khiến mọi người yêu thích chúng đến vậy.

Tất nhiên, một số người cho rằng hoa lan đẹp hơn rất nhiều loài sinh vật cũng có sự đối xứng hai bên.

Hoa lan mang ý nghĩa đại diện cho sắc đẹp
Hoa lan mang ý nghĩa đại diện cho sắc đẹp

Một số người tin rằng hoa lan phải được thần thánh tạo ra. Trên thực tế, các nghệ sĩ nổi tiếng, chẳng hạn như Georgia O’Keefe và Martin Johnson Heade, đã dành hàng giờ đồng hồ để nghiên cứu chúng và ngạc nhiên trước những chi tiết phức tạp của hoa và lá.

Là một biểu tượng của sắc đẹp, phong lan truyền cảm hứng về nghệ thuật tinh tế của thiên nhiên.

2.2. Sự trang nhã

Ngoài là biểu tượng của sắc đẹp, hoa lan còn là biểu tượng của sự sang trọng, trang nhã. Hướng dương và cúc họa mi có thể được coi là loài hoa gần gũi với mọi người nhất. Tuy nhiên, loài lan này lại được nhắc nhiều khi nói đến sự sang trọng. 

Trên thực tế, hoa lan là loài hoa mà mọi người thường sử dụng để trang trí trên những món quà của mình.

Là biểu tượng của sự sang trọng, phong lan như tượng trưng cho những điều tốt đẹp trong cuộc sống và nỗ lực hơn nữa để làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn.

2.3. Tình yêu 

Với những điều kiện và sự chăm sóc thích hợp, hoa lan có thể nở hoa trong một khoảng thời gian dài, đôi khi vài tháng. Theo cách này, chúng giống như những mối quan hệ tình cảm lãng mạn. 

Vì những phẩm chất này và vẻ đẹp vô song của chúng, hoa lan là biểu tượng của tình yêu. Trên thực tế, chi lan được gọi là Paphiopedilum, lấy tên từ thành phố Paphos, nằm ở Síp. 

Theo thần thoại Hy Lạp, Aphrodite, nữ thần tình yêu, đã hạ cánh xuống Paphos khi cô được sinh ra. Một tên khác của lan Paphiopedilum là Venus slipper.

Hoa lan còn được sử dụng như chất kích thích trong tình yêu
Hoa lan còn được sử dụng như chất kích thích trong tình yêu

2.4. Tình dục, bạo lực và khả năng sinh sản

Trong suốt quá trình lịch sử và trong nhiều nền văn hóa khác nhau, hoa lan đã được xem như biểu tượng của tình dục, khả năng sinh sản. 

Một số người nói rằng chúng giống cơ quan sinh dục nam hoặc nữ. Đối với những người khác, nó chỉ đơn giản là trông rất gợi tình. Ngoài vẻ ngoài của chúng, hoa lan còn được sử dụng như một chất kích thích tình dục. Người Hy Lạp cổ đại, Trung Quốc, Châu Âu và Aztec đều sử dụng hoa lan trong lọ thuốc tình yêu của họ.

2.5. Sự giàu có

Tại Nhật Bản và một số nền văn hóa khác, hoa lan được cho là tượng trưng của sự giàu có và thịnh vượng. 

Với cấu tạo tinh xảo phức tạp, những bông hoa lan trông như được tạo ra bởi một bậc thầy tài ba. Phong lan tượng trưng cho những điều trong cuộc sống không đến dễ dàng hay thường xuyên. 

Tuy nhiên, một số người tin rằng phong thủy về phong lan có thể giúp mang tới sự giàu có và sang trọng hơn trong cuộc sống của bạn.

2.6. Tính độc đáo

Có thể nhận ra ngay, hoa lan đẹp một cách kỳ lạ. Không giống như hoa hồng với vẻ đẹp cổ điển, phong lan lại mang một nét độc đáo lạ thường. 

Nó truyền cảm hứng cho chúng ta để đánh giá cao sức mạnh của cá nhân và vẻ đẹp của sự đa dạng.

Nhờ sự đa dạng trong giống loài mà nó còn đại diện cho sự độc đáo
Nhờ sự đa dạng trong giống loài mà nó còn đại diện cho sự độc đáo

3. Tặng hoa lan trong những dịp nào?

Cho dù bạn đang tìm hoa lan để làm quà tặng hay dùng làm vật trang trí trong nhà, thì có thể thấy rằng hoa lan là loại hoa phù hợp với mọi dịp và lễ kỷ niệm. 

3.1. Hoa lan làm quà cưới và đồ trang trí

Bạn đang suy nghĩ về một món quà thật chu đáo và chân thành để tặng cho một người bạn thân trong đám cưới của họ? Đừng lựa chọn những món quà cưới truyền thống mà hãy tặng cho các cặp đôi mới cưới một chậu lan hồ điệp trắng để họ biết rằng bạn đang quan tâm đến họ.

Lan trắng thể hiện sự sang trọng với những bông hoa lâu tàn, và chỉ xuất hiện một hoặc hai lần trong năm.

3.2. Hoa lan làm quà tặng tân gia 

Hãy cảm ơn chủ nhà đã chào đón bạn vào nhà mới của họ với hoa lan. Lan Dendrobium là một món quà hoàn hảo cho những người bận rộn vì nó ít cần chăm sóc. Được biết đến như một trong những loài lan cứng cáp nhất, Dendrobiums chịu được độ ẩm thấp và nhiệt độ thay đổi.

Lan Dendrobium được sử dụng làm quà tân gia 
Lan Dendrobium được sử dụng làm quà tân gia

3.3. Hoa lan như một món quà kỷ niệm ngày cưới

Kỷ niệm ngày cưới gắn liền với rất nhiều loài hoa. Và mỗi năm đại diện cho các loại hoa khác nhau, trong đó có hoa lan. Đặc biệt, loài hoa lan Cattleya với màu hồng nhẹ nhàng tượng trưng cho tình cảm thuần khiết và sự quyến rũ trong tình yêu. Chúng nổi tiếng là loài hoa được dùng nhiều nhất trong lễ kỷ niệm 25 năm ngày cưới cho các đôi vợ chồng.

3.4. Hoa lan làm quà tặng ngày của mẹ

Kỷ niệm Ngày của Mẹ bằng cách tặng mẹ của bạn những bông hoa phong lan đẹp mắt. Không giống như loại hoa khác, lan không chỉ nở hoa lâu, mà bản thân cây cũng có thể được trồng kéo dài nhiều mùa nếu được chăm sóc đúng cách.

Khi chọn loại lan, hãy chọn loại màu hồng đậm hoặc màu tím vì những màu này biểu thị sự tôn trọng, ngưỡng mộ và sang trọng. Một số loại lan có màu hồng đậm là giống Spotted Leopard Prince. Hoa lan Vanda cũng có rất nhiều loài màu tím rất phù hợp để dành tặng những người mẹ yêu thương.

Đừng bỏ lỡ: Điểm danh top 11 loài hoa đẹp nhất thế giới

3.5. Hoa lan làm quà tặng sinh nhật

Hãy cho bạn bè hoặc gia đình của bạn biết bạn quan tâm đến họ như thế nào bằng cách tặng cho họ một bó hoa lan hay một chậu hoa nhỏ như một món quà sinh nhật đặc biệt. 

Hoa lan màu vàng là sự lựa chọn phù hợp cho bạn. Vì loài hoa này tượng trưng cho tình bạn vĩnh cửu. Lan Oncidium, thường được gọi là phong lan Dancing Ladies, là một loại hoa lan màu vàng tuyệt vời.

Lan Oncidium tượng trưng cho tình bạn vĩnh cửu
Lan Oncidium tượng trưng cho tình bạn vĩnh cửu

4.  Những điều cần biết khi mua hoa lan

Chọn hoa lan không phải là một quá trình quá phức tạp. Hãy chắc chắn rằng bạn chọn được một cây khỏe mạnh sẽ cho hoa trong nhiều tháng. Có một số cách để biết loại lan nào là tốt nhất. Bao gồm: 

  • Kiểm tra bộ rễ

Do lan là một thực vật biểu sinh. Chính vì vậy, khi chọn lan, bạn nên kiểm tra bộ rễ của nó. Những cây lan khỏe mạnh có bộ rễ dày màu xanh lá cây chuyển sang màu xanh đậm khi ẩm ướt. Đầu rễ phải bóng và xanh. Không chọn những cây có rễ màu trắng và teo tóp vì đây là những cây không khỏe mạnh.

  • Quan sát thân và lá

Thân và lá của cây lan chính là bộ phận biểu hiện một cây khỏe mạnh. Các lá phải dày, màu sáng và cứng. Những chiếc lá đặc biệt xanh và bóng có thể có nghĩa là cây đã bị bón phân quá nhiều và kết quả là sẽ không nở hoa tốt. 

Lá phong lan cũng không được có đốm lá hoặc sâu bệnh. Thân cây khoẻ phải thẳng đứng và hơi cong.

  • Đếm số lượng hoa nở

Chọn một cây có một số chồi chưa nở để bạn có thể thưởng thức hoa nở trong thời gian dài. Tránh mua những cây lan có hoa héo vì chúng rất có thể sẽ bị chết.

Lựa chọn cẩn thận để có được những chậu lan khỏe mạnh 
Lựa chọn cẩn thận để có được những chậu lan khỏe mạnh

5. Cách chăm sóc hoa lan

Những bông hoa lan thường rất dễ chăm sóc. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng không cần bất kỳ sự quan tâm nào. Dưới đây là một số mẹo chăm sóc hoa lan hữu ích mà bạn có thể tham khảo:

  • Trong quá trình vận chuyển hoa lan cần đặc biệt cẩn thận. Loài cây này không phát triển tốt ở nhiệt độ khắc nghiệt. Nếu trời quá lạnh, hãy quấn vải quanh chúng để tránh cây bị hư hỏng.
  • Giữ chúng tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp để bảo vệ lá và hoa.
  • Hãy làm quen dần với cây sau khi mang nó về nhà. Thật nhẹ nhàng với cây trong vài ngày đầu và để nó thích nghi với môi trường mới.
  • Đừng tưới quá nhiều nước cho cây lan của bạn. Tưới nước quá nhiều có thể khiến cây không nở hoa hoặc thối rễ, làm chết cây. Hoa sắp nở cũng có thể bị rụng nụ nếu bạn tưới quá nhiều. Loại cây này nên được để khô giữa các lần tưới nước. 
  • Tránh phun sương vào hoa vì có thể dẫn đến bệnh nấm.
  • Bón phân cho cây phong lan hàng tháng trong mùa sinh trưởng.

Đọc thêm: Ý nghĩa của hoa Lan Hồ Điệp

6. Kết luận 

Phong lan là loài cây được nhiều người yêu thích vì có nhiều hình dáng và màu sắc hoa khác nhau. Những ý nghĩa của hoa lan đặc biệt làm cho mỗi loại cây trở nên độc đáo và lý tưởng để tặng như một món quà hoàn hảo.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng