Chuyện quanh ta

Khám phá ý nghĩa hoa thanh liễu và cách giúp làm hoa tươi lâu

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Hoa thanh liễu là một loài hoa mang vẻ đẹp thuần khiết nhưng lại không phổ biến nhiều ở nước ta. Cũng vì vậy mà rất nhiều người chưa biết đến loài hoa này cũng như ý nghĩa của nó. Nếu bạn cũng vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về ý nghĩa hoa thanh liễu cũng như công dụng và cách làm sao giúp hoa tươi lâu. 

ý nghĩa của hoa thanh liễu
Khám phá những ý nghĩa hoa thanh liễu

1. Giới thiệu về hoa thanh liễu

1.1. Tên gọi và nguồn gốc

Thanh liễu là tên loài hoa thuộc họ Đào kim nương (Myrtaceae). Trong khoa học hoa thanh liễu được gọi là Chamelaucium Uncinatum, còn trong tiếng Anh thì là Wax Flower. Ban đầu loài hoa này có nguồn gốc ở Israel và miền Tây nước Úc sau đó dần phát triển ở nhiều quốc gia hơn. 

Môi trường phù hợp nhất để hoa thanh liễu sinh trưởng và phát triển là nơi có khí hậu lạnh giá, khắc nghiệt, đặc biệt là nền nhiệt ở mức -2 độ C. Khí hậu ôn đới, cận nhiệt đới cũng thích hợp để trồng lại hoa này.

1.2. Đặc điểm hình thái

Các cây thanh liễu thường mọc thành bụi. Mỗi bụi cây thường cao từ 0,5 – 3m, có bụi có thể cao tới 4m. Hoa của cây nhỏ và có 5 cánh. Tuy nhiên, cánh hoa không nở xòe mà lại cụp vào, ôm lấy phần nhụy hoa. Nhụy của hoa nhỏ, có thể có màu vàng, trắng,… Màu sắc hoa cũng vô cùng đa dạng, ví dụ như trắng, tím, hồng, đỏ, xanh, vàng,… 

Lá cây thanh liễu hình kim, nhỏ, mọc rải rác khắp cả thân cây. Đặc biệt, trong cả lá lẫn thân của loài cây này đều có chứa tinh dầu. Thế nên, chỉ cần vò nhẹ là bạn đã có thể ngửi thấy mùi thơm rất dễ chịu. 

hoa thanh liễu có ý nghĩa gì
Hoa thanh liễu mọc thành bụi, có lá nhỏ, hình kim

2. Các ý nghĩa hoa thanh liễu

Ý nghĩa hoa thanh liễu như thế nào còn phụ thuộc vào màu sắc của nó. Mỗi màu sắc hoa lại mang một ý nghĩa độc đáo riêng:

2.1. Ý nghĩa hoa thanh liễu vàng

Những bông hoa thanh liễu vàng rực rỡ được coi là đại diện cho sự vương giả, quý tộc, quyền lực và sung túc. Vì vậy, hoa thanh liễu vàng rất thích hợp để trang trí vào ngày lễ, Tết với ngụ ý may mắn.

2.2. Ý nghĩa hoa thanh liễu đỏ

Tương tự như hoa hồng đỏ Ecuador, hoa thanh liễu đỏ cũng được xem như biểu tượng của tình yêu sâu đậm và mãnh liệt. Vì vậy, khi muốn bày tỏ tình cảm với đối phương bạn cũng có thể tặng hoa thanh liễu đỏ.

Hoa thanh liễu đỏ
Hoa thanh liễu đỏ cũng được xem như biểu tượng của tình yêu sâu đậm

2.3. Ý nghĩa hoa thanh liễu trắng

Ngày nay, hoa thanh liễu trắng thường xuất hiện trong các hôn lễ. Đó là bởi loài hoa này mang một ý nghĩa rất tốt đẹp. Người ta luôn coi hoa thanh liễu trắng là loài hoa tượng trưng cho một tình yêu trong sáng, thuần khiết và thủy chung.

2.4. Ý nghĩa hoa thanh liễu xanh

Không chỉ đẹp và lạ mắt mà hoa thanh liễu xanh còn có một ý nghĩa rất sâu sắc. Đó là thể hiện khát vọng hướng tới một cuộc sống bình yên và êm ả. Bạn có thể chọn hoa thanh liễu xanh để trang trí trong nhà, vừa có thể giúp tạo điểm nhấn, khiến không gian tươi mát hơn lại vừa cầu mong bình an, may mắn luôn tới với mình.

hoa thanh liễu ý nghĩa
Hoa thanh liễu xanh mang vẻ đẹp bình yên

2.5. Ý nghĩa hoa thanh liễu tím

Từ lâu màu tím đã được biết tới là một màu sắc lãng mạn, tượng trưng cho sự thủy chung trong tình yêu. Và với hoa thanh liễu tím cũng vậy. Các cặp đôi thường tặng nhau loài hoa này để biểu lộ tấm lòng chân thành, chung thủy dành cho đối phương một cách đầy ý nhị.

2.6. Ý nghĩa hoa thanh liễu hồng

Ngày nay hoa thanh liễu hồng cũng đang rất được yêu thích. Không chỉ bởi màu sắc hoa tươi tắn, nhẹ nhàng mà còn là bởi ý nghĩa mà những bông hoa này mang theo. Người ta cho rằng, hoa thanh liễu hồng cũng tựa như những cô gái tuổi đôi mươi, đầy trẻ trung, thanh lịch, nhẹ nhàng, yêu đời. Thế nên, loài hoa này rất phù hợp để trang trí trên bàn làm việc hay trong nhà.

3. Các tác dụng của hoa thanh liễu

Không chỉ mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp mà hoa thanh liễu cũng có không ít công dụng tuyệt vời. Đó là:

công dụng hoa thanh liễu
Hoa thanh liễu cũng có không ít công dụng tuyệt vời
  • Trang trí không gian

Cũng như bao loài hoa khác, hoa thanh liễu rất phù hợp để trang trí nhà ở, nơi làm việc, lễ, tiệc,… Hoặc cũng có thể trồng hoa trong vườn, ban công, hành lang để giúp tô điểm cho không gian.

  • Cắm hoa nghệ thuật

Do ngoại hình nhỏ nhắn nhưng xinh xắn, hơn nữa, các nhánh hoa cũng rất khỏe nên hoa thanh liễu là ứng cử viên sáng giá để tạo nên các tác phẩm hoa nghệ thuật. Những ai chỉ cần khéo tay, nắm được một chút kỹ thuật, có óc thẩm mỹ và sáng tạo thì đã có thể cắm ngay được một tác phẩm hoa nghệ thuật với hoa thanh liễu tuyệt đẹp rồi.

ý nghĩa thanh liễu
Cắm hoa thanh liễu nghệ thuật
  • Làm tinh dầu

Như đã chia sẻ, trong loài hoa này, đặc biệt là phần lá của hoa có chứa tinh dầu. Vì vậy, hoa thanh liễu thường được các nhà máy chọn làm nguyên liệu để chiết xuất tinh dầu tự nhiên. Tinh dầu từ hoa thanh liễu không chỉ có mùi thơm dịu nhẹ, dễ chịu mà còn có thể đuổi được côn trùng.

  • Làm quà tặng

Ngoài ra, hoa thanh liễu còn rất thích hợp làm quà tặng. Bạn có thể tặng cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp hay người yêu những bó hoa hay giỏ hoa thanh liễu xinh xắn. Tuy nhiên, khi tặng cần tìm hiểu ý nghĩa hoa thanh liễu theo màu sắc để chọn được hoa phù hợp với người muốn tặng.

4. Hướng dẫn cách cắm hoa thanh liễu tươi lâu

Khi mua bất kỳ loài hoa nào về cắm chắc hẳn ai cũng đều muốn hoa được nở đẹp, tươi lâu và với hoa thanh liễu cũng vậy. Nhìn chung, loài hoa này từ khi mua về cho tới lúc tàn đều giữ nguyên hình dáng, không nở thêm hoặc rất ít nở thêm. Do đó, nếu bạn muốn có một bình hoa thanh liễu đẹp, cho bông nở to, rực rỡ mà vẫn tươi tắn suốt thời gian dài thì trước hết khi mua cần chọn cành hoa đã nở và trên cành có nhiều hoa. Sau đó, khi về cắm thì thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Rửa bình cắm hoa thật sạch và để bình khô nước 
  • Bước 2: Tỉa sạch hoàn toàn lá ở phần dưới của các cành hoa thanh liễu
  • Bước 3: Cắt cành hoa thanh liễu 45 độ để đảm bảo hoa có thể hút được nhiều nước 
  • Bước 4: Cho vào bình nước ấm từ 40 – 42 độ C và cắm hoa
hoa thanh liễu trang trí
Hoa thanh liễu rất thích hợp để trang trí trong nhà

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho thêm vào bình hoa thanh liễu vài viên vitamin B1, Aspirin, gói thuốc dưỡng hoa hoặc là nước cốt chanh. Như vậy sẽ càng giúp cho hoa được tươi lâu hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý, cần thường xuyên thay nước cho hoa để hạn chế vi khuẩn phát triển khiến hoa bị hư hỏng.

Trung bình, một cành hoa liễu có thể chơi được từ 3 – 4 tuần bởi đây là loài hoa có sức sống rất mãnh liệt. Đặc biệt, nếu bạn thực hiện theo cách cắm hoa trên thì có thể hoa còn tươi lâu hơn. Nếu muốn bình hoa của bạn đẹp hơn cũng có thể cắm thêm cùng vài bông mẫu đơn, hoa hồng hoặc hoa tulip chẳng hạn.

Lưu ý: Khi cắm hoa thanh liễu bạn nên chọn bình hoa phù hợp với chiều cao của cành hoa. Nên mua những cành hoa thanh liễu cao khoảng 70 – 80cm và cắm trong bình thủy tinh hoặc bình gốm cao khoảng 30cm là hợp lý.

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho những ai đang thắc mắc về ý nghĩa hoa thanh liễu. Có thể thấy, đây là loại hoa đẹp, kiên cường, sức sống mạnh mẽ, mãnh liệt lại có nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi màu sắc không chỉ mang tới cho loài hoa này vẻ đẹp riêng mà còn có ý nghĩa riêng. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân