Chuyên gia nệm

Nên chọn chăn ga gối được làm từ vải tự nhiên hay vải nhân tạo?

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khi lựa chọn chăn ga gối đệm, chất liệu vải là một trong những yếu tố rất quan trọng mà người tiêu dùng cần đặc biệt quan tâm, bởi nó sẽ quyết định tính thoáng mát, dễ chịu hay bí bách, nóng bức của sản phẩm. 

Vậy trong 2 loại vải phổ biến hiện nay là: vải tự nhiên và vải nhân tạo, loại nào tốt hơn và nên chọn loại nào? Nếu bạn đang thắc mắc câu hỏi này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu câu trả lời trong bài việc dưới đây nhé!

1. Vải tự nhiên là gì? Vải nhân tạo là gì?

Trước hết, bạn cần biết mỗi tấm vải sẽ được tạo nên từ các sợi vải. Và nguồn gốc của sợi vải sẽ quyết định tấm vải này là vải tự nhiên hay vải nhân tạo.

  • Vải tự nhiên là loại vải được làm từ những loại động thực vật có sẵn trong thiên nhiên. Chẳng hạn: cotton – được làm từ cây bông, len – được làm từ lông cừu và lông các loại động vật khác, lụa – được làm từ sợi tơ tằm, vải lanh – được làm từ thân cây lanh, vải bamboo – được làm từ các sợi tre,…
  • Vải nhân tạo là loại vải được con người chế tạo ra thông qua các hóa chất và công nghệ sản xuất hiện đại, thường không phụ thuộc vào các chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên. Do nhu cầu sử dụng vải của người tiêu dùng ngày càng tăng lên, mà nguồn vải tự nhiên có hạn nên vải nhân tạo đã được ra đời để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Một số loại vải nhân tạo phổ biến có thể kể đến như: polyester, nylon, acrylic,…
vải tự nhiên là gì
Vải tự nhiên

2. So sánh vải tự nhiên và vải nhân tạo

Do có sự khác biệt lớn về nguồn gốc và quy trình sản xuất nên vải nhân tạo và vải tự nhiên có rất nhiều điểm khác biệt nhau. Cụ thể:

2.1. Quy trình sản xuất

  • Vải nhân tạo được làm từ các hóa chất tổng hợp, nên không thân thiện với môi trường, là nguyên nhân gây ra ô nhiễm nguồn nước, đất và không khí. Vải nhân tạo cũng khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên và trở thành gánh nặng cho môi trường khi trở thành rác thải.
  • Vải tự nhiên thì ngược lại hoàn toàn với vải nhân tạo. Nó được làm từ các chất liệu tự nhiên và quy trình sản xuất cũng dùng hệ thống máy móc tốn ít nhiên liệu, nên rất thân thiện với môi trường, giảm thiểu được đáng kể lượng rác và khí thải ra môi trường. Vải tự nhiên cũng dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên hơn.

2.2. Đặc tính của vải

Mỗi loại vải đều có những đặc tính rất đặc trưng và riêng biệt:

  • Vải tự nhiên: do có nguồn gốc từ thiên nhiên nên vải rất mềm mại và an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. Khả năng thấm hút của vải tự nhiên cũng vô cùng tốt, đặc biệt có thể thích nghi theo sự thay đổi của thời tiết là: mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Sản phẩm cũng đạt tiêu chuẩn an toàn với da của người dùng, bất kể người lớn hay trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhược điểm của loại vải này là giá thành cao, dễ bị nhăn, co lại nếu bảo quản không đúng cách.
  • Vải nhân tạo: có độ bền và chắc hơn rất nhiều so với vải tự nhiên, ít bị xù hay xô lệch sau khi giặt. Giá thành của vải nhân tạo cũng rẻ hơn rất nhiều so với vải tự nhiên, lại đa dạng mẫu mã và có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, nó thường bí nóng hơn vải tự nhiên, vì khả năng thấm hút kém.
so sánh vải tự nhiên và vải nhân tạo
Đặc tính của vải tự nhiên và vải nhân tạo

2.3. Các công dụng khác

  • Vải nhân tạo: có điểm mạnh là vô cùng đa dạng về chất liệu, màu sắc, kiểu dáng nên nó có thể sử dụng cho nhiều nhu cầu khác nhau của con người như: thời trang, chăn ga gối đệm, làm bạt, lều,… 
  • Vải tự nhiên: không có sự đa dạng như vải nhân tạo, tuy nhiên chúng cũng rất được ưa chuộng trong ngành thời trang vì tính an toàn và khả năng thích ứng với nhiệt độ tốt. Vải tự nhiên thường được dùng để may quần áo, chăn, ga, gối, nệm,… cao cấp.

3. Nên chọn sản phẩm làm từ vải tự nhiên hay vải nhân tạo?

Như vậy, có thể nhận thấy rõ sự khác biệt giữa chất liệu vải tự nhiên và vải nhân tạo, cùng những ưu – nhược điểm của từng loại. Và cũng không quá khó hiểu khi hầu hết người tiêu dùng đều muốn lựa chọn chăn ga gối đệm được làm từ các chất liệu vải tự nhiên.

Tuy nhiên, không phải bất cứ trường hợp nào cũng phù hợp để sử dụng vải tự nhiên. Chẳng hạn: 

  • Khi thời tiết lạnh buốt, những bộ quần áo chống gió có khả năng làm ấm tốt mới là lựa chọn hợp lý. Và tất nhiên, những bộ quần áo này đều được làm từ vải nhân tạo. 
  • Hay những bộ đồ thể thao yêu cầu tính co giãn cực cao thì chắc chắn vải tự nhiên sẽ không thể đáp ứng được và chỉ vải nhân tạo mới đủ khả năng làm được điều này. 
  • Các bộ chăn ga gối đệm cũng không ngoại lệ: nếu bạn mong muốn một bộ chăn ga gối đệm có độ bền cao, giá rẻ, mềm mại, có khả năng giữ ấm tốt và dễ vệ sinh, bảo quản thì chắc chắn chỉ có vải nhân tạo mới đáp ứng được yêu cầu này.
chọn vải tự nhiên và vải nhân tạo
Nên chọn loại vải nào?

Ngoài ra, chất liệu vải nhân tạo ngày càng được nâng cấp về chất lượng, nhiều sản phẩm có thể sánh ngang với vải tự nhiên nên bạn có thể an tâm lựa chọn chúng. Tóm lại, tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng mà bạn nên lựa chọn chất liệu vải cho phù hợp.

4. Gợi ý những sản phẩm chăn ga gối chất lượng tại Vua Nệm

Nếu bạn đang tìm kiếm những bộ chăn ga gối chất lượng, được làm từ chất liệu vải tự nhiên hoặc vải nhân tạo cao cấp thì đừng bỏ qua những sản phẩm sau đây:

4.1. Bộ chăn ga Amando Dormi

Amando Dormi là bộ sản phẩm chăn ga gối được làm từ vải cotton 100%, với khả năng thấm hút và thoáng mát vượt trội. Bên cạnh đó, sự mềm mại của bề mặt vải sẽ mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất cho người dùng. 

Chưa hết, do được làm hoàn toàn từ chất liệu tự nhiên nên bộ chăn ga gối này rất an toàn với sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường. 

Về thiết kế, bộ sản phẩm Amando Dormi sử dụng các họa tiết vô cùng tươi trẻ, nổi bật và đa dạng nên khách hàng có thể thoải mái lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

bộ chăn ga amando dormi
Bộ chăn ga gối đệm Amando Dormi

Tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/bo-chan-ga-amando-dormi.html 

4.2. Bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm

Bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm là sản phẩm thuộc trong top bán chạy tại hệ thống Vua Nệm trong nửa đầu năm 2021. Sản phẩm là sự kết hợp giữa sợi cotton nhân tạo và sợi cellulose, giúp đáp ứng mọi yêu cầu của người dùng theo từng mùa và từng điều kiện khí hậu.

Bên cạnh khả năng thoáng khí tuyệt vời, sự mềm mại và êm ái của bề mặt sản phẩm sẽ mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu nhất khi nằm. Từ đó, giúp ngủ ngon và sâu hơn.

Một ưu điểm nổi bật khác của bộ ga phủ Canada tơ tằm này chính là thiết kế sang trọng, tinh tế giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian phòng ngủ.

bộ chăn ga phủ canada tơ tằm
Bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/bo-chan-ga-phu-canada-to-tam.html 

4.3. Bộ ga chun chăn chần Amando Silky

Bộ chăn chần AMD Silky được làm từ vải tencel silky cao cấp sẽ mang lại cho bạn cảm giác mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Do đó, bạn sẽ không còn cảm thấy bí bách hay khó chịu mỗi khi ngủ.

Ngoài bề mặt bóng mượt, sang trọng của vải tencel, bộ chăn chần AMD Silky còn rất thân thiện với môi trường và an toàn với sức khỏe người dùng.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn có rất nhiều họa tiết và màu sắc để bạn lựa chọn cho phù hợp với không gian phòng ngủ của mình.

bộ chăn ga amando silky
Bộ chăn ga Amando Silky

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/bo-cgvc-amd-silky-tencel-canh-cay-nen-ruoc18020025-5ct-1020.html 

5. Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm vừa giúp bạn so sánh chi tiết giữa 2 loại vải tự nhiên và vải nhân tạo. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn sẽ tìm được sản phẩm phù hợp cho người thân và gia đình của mình.

Hãy tiếp tục theo dõi Vua Nệm để cập nhật những thông tin hữu ích mỗi ngày nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều