Chuyện quanh ta

Trồng cây si là gì? Nguồn gốc của cụm từ trồng cây si 

CẬP NHẬT 01/09/2023 | BỞI Ngọc Hân

Trồng cây si là cụm từ thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội ngày nay, nhất là trên Facebook hoặc Tiktok. Thế nhưng, bạn có hiểu trồng cây si là gì chính xác là gì, cũng như đâu là nguồn gốc của cụm từ này hay chưa? Để hiểu rõ hơn về cụm từ trồng cây si mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Trồng cây si là gì? 

Trồng cây si được hiểu là hành động “cắm rễ” ở một vị trí nào đó, nhằm thu hút sự chú ý, cũng như quan tâm của đối phương mà không nhất thiết phải nói ra lời nào. Ngoài ra, trồng cây si cũng được dùng khi một người muốn theo đuổi ai đó, mà không biết được liệu rằng đối phương có đồng ý hay không. 

trồng cây si nghĩa là gì
“Trồng cây si” là hành động kiên trì theo đuổi ai đó dù chưa biết kết quả

2. Nguồn gốc của cụm từ trồng cây si

Vào những năm 1980, cụm từ trồng cây si ở Việt Nam được ra đời, gắn liền với hình ảnh những chàng trai không ngần ngại dành thời gian của bản thân để đứng trước nhà cô gái mình yêu. Điều này khá phổ biến ở trong lúc này, bởi nếu muốn cưa đổ các cô gái thì cách nhanh nhất là chàng trai cần phải được sự cho phép của phụ huynh trước, trong khi thư tay thì quá lâu mà Internet thì chưa có.

Năm 1964, một cuốn sách thiếu nhi được xuất bản ở Mỹ tên là The Giving Tree có kể về câu chuyện của một cây táo luôn đứng yên một chỗ, để cho đi và chờ đợi người bạn của mình. Lấy cảm hứng từ câu chuyện trên, ban nhạc rock Plain White T’s (Mỹ) đã sáng tác một ca khúc khá nổi tiếng cùng tên, mang đậm màu sắc của việc “trồng cây si”.

trồng cây si có nghĩa là gì
Cụm từ xuất phát từ hình ảnh cây táo trong “The Giving Tree”

3. Sự phổ biến của cụm từ trồng cây si

Ngày nay, trồng cây si không chỉ phổ biến trong giao tiếp hằng ngày, mà còn ở cả văn chương và ca nhạc. Mới đây, MV Trốn tìm của Đen Vâu được ra mắt, có nhắc đến hình ảnh trồng cây si đã nhanh chóng đạt top 1 trending trên Youtube. Trong đó, chàng rapper vì mãi chờ cô gái mình thương mà không ngại trồng cây si từ ngày này qua tháng nọ.

Trong bộ phim đã gây sốt khán giả truyền hình – Hướng Dương Ngược Nắng được công chiếu gần đây, có xuất hiện phân cảnh nhân vật Kiên (Hồng Đăng) “trồng cây si” trước nhà Châu (Hồng Diễm) vào nửa đêm. Hình ảnh đáng yêu này của nhân vật Kiên khiến khán giả vô cùng thích thú và không tiếc để lại những bình luận cũng như lời khuyên rằng chàng nên về nhà kẻo lại làm “mồi” cho muỗi.

Ngoài ra, trong bài hát “Lắm mối tối nằm không” của Hoàng Thùy Linh do Kata Trần và Thịnh Kainz sáng tác cũng đã lồng ghép cụm từ “trồng cây si” cực kỳ duyên dáng:  “Thấy anh ôm cây si trước sân nhà”.

trồng cây si trong tình yêu là gì
MV của Hoàng Thùy Linh đã xuất hiện cụm từ “trồng cây si”

Đặc biệt, trên mạng xã hội ngày nay, không khó để bạn bắt gặp 1 câu chuyện trồng cây si của một chàng trai si tình nào đó. Những cảm xúc từ hạnh phúc đến buồn bã, tuyệt vọng trong câu chuyện khiến nhiều người đồng cảm mãnh liệt chính là một trong những lý do giúp cụm từ này ngày càng trở nên phổ biến. Streamer VirusS nổi tiếng cũng từng chia sẻ trên Facebook của mình hiện tượng trồng cây si và nhận được sự quan tâm rất lớn của đông đảo người dùng.

4. Cách để trồng cây si?

Vậy, cách để trồng cây si là gì? Trong trường hợp muốn cửa đổ ai đó mà ngại ngần hay đối phương vẫn chưa chịu “bật đèn xanh”, việc “trồng cây si” trước cửa nhà nàng là một trong những chiến thuật khá hiệu quả để chiếm được tình cảm đối phương. Tuy nhiên, việc trồng cây si không phải lúc nào cũng đem đến thành công cho bạn.

Mặt khác, trồng cây si còn được dùng như một ẩn ý văn học khi xuất hiện nhiều trong các tác phẩm nghệ thuật bao gồm điện ảnh, âm nhạc, văn chương. Thay vì miêu tả diễn biến, trạng thái nhân vật một cách dài dòng, bạn có thể tóm lược trong cụm từ “trồng cây si” để độc giả hiểu được cảm xúc của kẻ trồng si hoặc khiến câu chuyện thêm phần hấp dẫn.

trồng cây si
“Trồng cây si” là chiến thuật theo đuổi đối phương khá hiệu quả

Còn đối với giao tiếp hàng ngày, cụm từ “trồng cây si” cũng được sử dụng rộng rãi chẳng hạn như:

  • A: Không hiểu sao tao qua nhà nàng suốt mà nàng vẫn cứ ngó lơ tao hoài.
  • B: Ai bảo mày cứ trồng cây si để bây giờ ôm tương tư một mình.

5. Bật mí những tuyệt chiêu trồng cây si lấy lòng mọi cô gái

Để chinh phục cánh chị em phụ nữ, cánh mày râu có thể áp dụng những tuyệt chiêu “trồng cây si” sau:

  • Chăm sóc, quan tâm đến họ từ những điều nhỏ nhất, biết thể hiện tình cảm và bảo vệ họ trước hiểm nguy. 
  • Sử dụng phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, cứ kiên trì ắt sẽ có ngày thành công.
  • Tặng cho nàng những món quà dễ thương và đúng thời điểm.
  • Dám thổ lộ tình cảm của mình đối với nàng ở nơi đông người.
  • Một chút bí hiểm sẽ khiến nàng tò mò ngược lại về mình, muốn tìm hiểu mình. 

>> Xem thêm

Trên đây là giải đáp cho thuật ngữ trồng cây si là gì cũng như sự phổ biến của cụm từ này trong đời sống hiện nay. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ cập nhật thêm được những xu hướng, trào lưu hot hit của thời đại mới nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân