Sức khỏe giấc ngủ

Vì sao nên uống trà thanh nhiệt và các trà thanh nhiệt tốt nhất

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Trà thanh nhiệt hiện nay đang được ưa chuộng rất nhiều nhờ mang lại những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Đây là loại trà có thành phần từ thiên nhiên 100% và lành tính nên đảm bảo an toàn cho người dùng. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay trà thanh nhiệt có ưu điểm gì nổi bật và top những loại trà thanh nhiệt tốt nhất nhé!

1. Trà thanh nhiệt có những tác dụng gì?

Các loại trà thanh nhiệt hay trà giải nhiệt hiện nay đã trở nên quen thuộc hơn đối với nhiều người tiêu dùng. Chúng ta có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm ở siêu thị hay chuỗi cửa hàng uy tín. Trà thanh nhiệt được đóng gói cẩn thận dưới dạng túi lọc hoặc chai vừa tiện lợi vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hầu hết các loại trà thanh nhiệt trên thị trường ngày nay đều có thành phần chính là thảo mộc thiên nhiên. Những thảo mộc đó bao gồm nhân trần, lạc tiên, diệp hạ châu, trà xanh, táo tàu, hoa atiso, cà gai,… Tất cả đều là những nguyên liệu dễ tìm và hoàn toàn có lợi cho sức khỏe con người.

trà thanh nhiệt có công dụng gì
Trà thanh nhiệt giúp giải độc mát gan

Mỗi thành phần trong trà thanh nhiệt đều mang một công dụng đặc trưng riêng. Tuy nhiên chúng đều sẽ có điểm chung là khả năng thanh nhiệt, giải độc gan để tránh những ảnh hưởng xấu từ bia, rượu, thuốc lá hay hóa chất độc hại mà chúng ta dung nạp vào cơ thể thông qua thực phẩm.

Với những lợi ích tuyệt vời mà trà thanh nhiệt mang lại, sản phẩm sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những người thường xuyên phải uống rượu, bia hay người làm việc ngoài trời.

Bên cạnh đó, một ly trà thanh nhiệt sẽ giúp bạn giải tỏa cơn khát ngay lập tức và điều hoa nhiệt độ cơ thể khi trời nóng bức. Trà thanh nhiệt lúc này sẽ mang lại cho bạn sự phấn chấn và lấy lại năng lượng.

2. Điểm nổi bật của trà thanh nhiệt

2.1. Nguồn gốc tự nhiên 100%

Những loại trà thanh nhiệt hiện nay trên thị trường đa số đều có nguồn gốc từ thảo mộc. Đặc biệt, thảo mộc dùng để làm trà đều thuộc loài lành tính nên cực kỳ an toàn cho người sử dụng.

Nếu uống trà thanh nhiệt theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất, bạn có thể sẽ cải thiện được chức năng gan, cân bằng nhiệt độ cơ thể, tạm biệt những triệu chứng dị ứng, nổi mề đay,… Quan trọng, vì nguyên liệu 100% khai thác từ thiên nhiên nên trà không gây tác dụng phụ khi dùng.

công dụng trà thanh nhiệt
Trà thanh nhiệt có nguyên liệu được khai thác từ thiên nhiên

2.2. Có tính tiện lợi cao

Hiện nay, các thương hiệu vì muốn mang đến sự tiện lợi cho khách hàng nên đã sản xuất trà thanh nhiệt dưới dạng túi lọc. Nhờ vậy mà bạn có thể mang sản phẩm theo bên mình ngay cả trong lúc đi du lịch, đi làm và công tác. 

Đối với những người yêu thích vận động và tập luyện thể thao, việc đổ mồ hôi khiến cơ thể mất nước là điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp này, bạn có thể mang theo một chai nước trà thanh nhiệt đã pha sẵn để kịp thời cung cấp nước sau khi tập luyện.

2.3. Hương vị thơm ngon

Nhờ được chiết xuất từ những loại thảo mộc nên trà thanh nhiệt thường có hương thơm nhẹ nhàng và dễ uống. Bên cạnh đó, sau khi vào cơ thể, trà sẽ nhanh chóng được hấp thụ để thực hiện các chức năng giải khát, làm mát và thải độc gan.

2.4. Giá thành hợp lý

Các loại trà thanh nhiệt đang được kinh doanh trên thị trường hiện nay có mức giá khá hợp lý và đa dạng. Do đó, bạn có thể thoải mái lựa chọn những sản phẩm phù hợp với bản thân và gia đình mà không cần băn khoăn về giá cả quá nhiều.

tác dụng trà thanh nhiệt
Trà thanh nhiệt hiện nay có giá cả đa dạng nên dễ dàng lựa chọn

2.5. Sử dụng cho nhiều độ tuổi

Vì sử dụng những nguyên liệu đến từ thiên nhiên, không chất bảo quản và vô cùng lành tính nên trà thanh nhiệt có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khách hàng. Trong quá trình uống trà thanh nhiệt, bạn chỉ cần lưu ý không nên quá lạm dụng mà phải dùng theo chỉ dẫn về liều lượng do nhà sản xuất đưa ra.

3. Những loại trà thanh nhiệt bạn cần biết

3.1. Trà xanh

Trong trà xanh có chứa dồi dào chất chống oxy hóa. Nhờ vậy mà khi uống trà xanh, bạn sẽ giúp cơ thể tránh được nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, chất chống oxy hóa còn mang đến tác dụng giải độc cơ thể và cho bạn làn da căng bóng, trẻ đẹp.

3.2. Trà cam thảo

Cây cam thảo từ lâu đã được các thầy thuốc Đông Y xem trọng và sử dụng trong nhiều bài thuốc. Trà cam thảo có tác dụng giải nhiệt hiệu quả nên phù hợp để sử dụng trong ngày hè oi bức. Bên cạnh đó, sản phẩm được làm từ cam thảo còn giúp chữa bệnh hô hấp hiệu quả.

các loại trà thanh nhiệt
Trà cam thảo có khả năng thanh nhiệt cơ thể hiệu quả

3.3. Trà táo tàu

Táo tàu hay còn gọi là táo đỏ chủ yếu được trồng nhiều tại Trung Quốc. Loại quả này  có thể chế biến thành nhiều dạng như dùng để làm thuốc Đông Y, nấu chè, làm mức, trà,… Trà táo tàu có tác dụng thanh nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch, chứa chất chống ung thư và giúp ngủ ngon, an thần.

3.4. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc hiện nay là loại trà thanh nhiệt được sử dụng rộng rãi. Thành phần chủ yếu của trà là hoa cúc đã trải qua quá trình làm khô có vị đắng nhưng tính hàn. 

Loại trà này có ưu điểm nổi bật là giúp cơ thể giải độc, thanh nhiệt, hỗ trợ hạn chế các bệnh về tim mạch, bổ não, mát gan và an thần. Tuy nhiên, trà hoa cúc bị chống chỉ định khi bụng đang đói hoặc cho phụ nữ mang thai.

những loại trà thanh nhiệt
Trà hoa cúc nổi tiếng là có khả năng thanh nhiệt giải độc hiệu quả

3.5. Trà lúa mạch

Trà lúa mạch còn khá mới mẻ với người dân Việt Nam nhưng đã thức uống không thể thiếu ở nhiều nước phương Tây. Loại trà này chứa dồi dào dưỡng chất và gồm các loại vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đồng thời, lúa mạch cũng có khả năng chống oxy hóa cao nên được xem như thần dược.

Khi uống trà lúa mạch, gan của bạn sẽ được thanh lọc, ngay cả máu cũng được làm sạch và các độc tốc tích tụ bị loại bỏ. Nhờ vậy mà làn da chúng ta sẽ dần trở nên tươi sáng và hồng hào hơn. Ngoài ra nếu kiên trì sử dụng trà lúa mạch trong một thời gian lâu dài, bạn còn có thể ngăn chặn được chứng phong thấp hay bệnh gút.

3.6. Trà atiso

Thành phần chính trong hoa atiso là Cynarin và Silymarin có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả. Theo Đông Y, trà atiso có tính đắng nhưng không quá đậm. Đặc biệt, nhờ tính mát mà loại trà này có khả năng nhuận gan và lợi mật. Siêng năng uống trà sẽ giúp người hay uống rượu, bia, hút thuốc hạn chế mắc các bệnh về tim mạch, thận và gan.

 trà thanh nhiệt giải độc
Trà làm từ atiso có chất chống oxy hóa dồi dào

4. Lưu ý quan trọng khi dùng trà thanh nhiệt

Mặc dù những tác dụng của trà thanh nhiệt là không thể phủ nhận, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế, bạn cần phải lưu ý những điều sau để phát huy trọn vẹn công dụng của trà thanh nhiệt:

  • Sử dụng với liều lượng vừa phải, không nên vì muốn nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn mà uống quá nhiều, không làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.
  • Để tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa, bạn không nên uống nhiều trà thanh nhiệt sau khi ăn thực phẩm sống hoặc đông lạnh.
  • Không nên sử dụng liên tục mà chia thành từng giai đoạn để uống, có thể uống một đợt rồi dừng lại vài ngày mới tiếp tục.
  • Không nên uống trà thanh nhiệt khi đói, đặc biệt có một số loại cần tránh khi mang thai.
  • Không uống trà thanh nhiệt khi có dấu hiệu bị ẩm mốc.

>> Xem thêm: Bật mí: Uống trà gì để giảm mỡ bụng và những lưu ý cần biết

Lời kết

Trà thanh nhiệt có tác dụng cực kỳ tốt đối với sức khỏe của người sử dụng. Bạn có thể sử dụng loại trà này để giải độc cơ thể và có làn da tươi sáng hơn. Tuy nhiên trong khi uống cần phải nắm rõ hướng dẫn sử dụng và thông tin chống chỉ định để không gặp phải tác dụng phụ nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân