Sống khỏe

[Giải đáp] Thịt bò kỵ gì? Danh sách 8 loại thực phẩm không nên ăn với thịt bò

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Thịt bò là một nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, đồng thời cũng là một món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không phải thực phẩm nào cũng có thể ăn kèm với loại thịt này. Vì thế, ngay bây giờ hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu xem thịt bò kỵ gì trước khi ăn để không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng và sức khỏe của bạn nhé.

thịt bò kỵ những gì
Tìm hiểu thịt bò kỵ gì để có thể an tâm hơn khi sử dụng

1. Đâu là những thành phần dinh dưỡng có trong thịt bò?

Thịt bò là một loại thịt đỏ thuộc nhóm thịt gia súc. Thịt bò có hàm lượng sắt cao hơn so với thịt gà hay cá. Thịt bò có thể chế biến theo nhiều phương pháp như: nướng, chiên, hấp,… nên chúng là nguyên liệu chính để tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn như: thịt bò khô, thịt bò hun khói, xúc xích bò, giò bò…

Thịt bò tươi, nạc có nhiều vitamin và chất khoáng, trong đó có sắt và kẽm. Vì vậy, ăn một lượng thịt bò hợp lý có thể là một phần của chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe. Thịt bò chứa chủ yếu protein và các loại chất béo khác nhau. 

Về cơ bản, thành phần dinh dưỡng từ thịt bò trong 100 gam ăn được gồm có:

  • Năng lượng: 182 kcal
  • Protein: 21.5 gam
  • Lipid: 10.7 gam
  • Các nhóm Vitamin: bao gồm 12 mcg Vitamin A, 4.5 mg vitamin PP, 0.44 mg vitamin B6 và 3.05 mcg vitamin B12…
  • Các nhóm chất khoáng: bao gồm 3.1 mg sắt, 28 mg magie, khoảng 3.64 mg kẽm, 160 mg đồng và 12 mg canxi…
thành phần dinh dưỡng có trong thịt bò
Thịt bò có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

2. Lưu ý điều gì khi sử dụng thịt bò?

Mặc dù có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải bất kỳ ai cũng đều thu được lợi ích khi ăn thịt bò. Thậm chí, nhiều người vì quá lạm dụng loại thịt này nên đã gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe không mong muốn. Để sử dụng thịt bò an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tốt hơn hết không ăn thịt bò sống hoặc chưa chín đủ, thay vào đó nên nấu thịt ở nhiệt độ vừa phải, tránh để thịt cháy khét, mất chất dinh dưỡng và tạo ra các chất độc hại cho cơ thể.
  • Hạn chế lượng thịt bò ăn trong tuần, mỗi người nên ăn không quá 300 – 500g thịt bò/tuần.
  • Biết rõ thịt bò kỵ gì để tránh gây hại đến sức khỏe.
  • Chỉ nên ăn thịt bò 2 giờ trước hoặc sau khi uống trà.
  • Tránh dùng thịt bò cho những người mắc các bệnh như cao huyết áp, tim mạch, mỡ máu, sỏi thận và gout…

3. Thịt bò kỵ gì?

Việc tìm hiểu thịt bò kỵ gì thực sự rất quan trọng. Vốn dĩ, việc kết hợp thực phẩm không đúng cách sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đó chính là lý do vì sao bạn cần phải cẩn trọng. Và bên dưới đây là những chia sẻ của Vua Nệm để bạn biết rõ thịt bò kỵ gì.

3.1. Đậu đen

Nếu bạn muốn tăng cường chất sắt cho cơ thể, tốt hơn hết nên tránh ăn đậu đen và thịt bò cùng một bữa. Đậu đen chứa nhiều chất xơ thô, to nên có thể làm giảm khả năng hấp thu chất sắt từ thịt bò. Do đó, theo lời khuyên từ các chuyên gia, mỗi người chỉ nên ăn đậu đen và thịt bò cách nhau tối thiểu 4 giờ để tận dụng tối đa lợi ích của chúng.

thịt bò kỵ đậu đen
Đậu đen sẽ làm mất đi chất sắt có trong thịt bò nếu ăn cùng lúc

3.2. Đậu nành

Đậu nành là một loại thực phẩm giàu purin – chất có thể gây ra sự tăng axit uric trong máu, gây ra các triệu chứng của bệnh gút. Trong khi đó, trong thịt bò cũng tìm thấy rất nhiều purin. Vì thế, khi sử dụng cả hai loại thực phẩm này trong một bữa ăn sẽ làm cho lượng axit uric trong máu tăng cao, gây ra các cơn đau nhức ở các khớp xương. Sẽ thực sự nguy hiểm nếu những người mắc bệnh gout sử dụng đậu nành kèm thịt bò thường xuyên.

3.3. Thịt heo

Một món ăn Việt được rất nhiều người yêu thích chính là bún bò giò heo. Nhưng bạn có biết rằng, ăn thịt heo và thịt bò cùng một bữa không tốt cho sức khỏe hay chưa? Vốn dĩ thịt heo có tính hàn, thịt bò lại có tính ôn, do đó hai loại thực phẩm này không hợp với nhau và gây khó tiêu. Khi ăn chúng cùng nhau, cơ thể sẽ không thể hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng.

thịt bò kỵ thịt heo
Thịt heo cũng là đáp án cho câu hỏi thịt bò kỵ gì

3.4. Hải sản

Khi ăn hải sản và thịt bò cùng nhau, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Điều này là do trong hải sản có nhiều canxi và magie, còn trong thịt bò có nhiều photpho. Theo lý giải của các chuyên gia, những chất này khi gặp nhau sẽ tạo ra các muối kết tủa, làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

3.5. Lươn và hẹ

Nếu ăn thịt bò cùng với lươn, hẹ thường xuyên, bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình tiêu hóa, tình trạng này khiến bụng nặng nề. Thậm chí, sự kết hợp giữa lươn và hẹ với thịt bò còn có thể gây ra tình trạng nhiễm độc cho cơ thể nếu kéo dài.

thịt bò kỵ lươn và hẹ
Không nên ăn cơm cùng với thịt lươn và thịt bò cùng lúc để tránh ảnh hưởng xấu

3.6. Hạt dẻ

Hạt dẻ cũng chính là đáp án cho câu hỏi thịt bò kỵ gì. Vốn dĩ thịt bò là một nguồn đạm quan trọng cho cơ thể, trong khi hạt dẻ chứa nhiều vitamin C có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi kết hợp hai loại thực phẩm này, vitamin C sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đạm, làm giảm chất lượng dinh dưỡng của thịt bò.

3.7. Rượu

Tại Việt Nam, rất nhiều người thích dùng thịt bò làm mồi khi nhậu. Nhưng thực tế cho thấy, nếu bạn tiếp tục duy trì thói quen này, rất có thể bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như tắc nghẽn đường ruột, viêm niêm mạc miệng, rối loạn thính giác, viêm kết mạc…

thịt bò kỵ khi uống cùng rượu
Thường xuyên ăn thịt bò khi uống rượu sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

3.8. Nước trà

Nước trà chứa nhiều axit tanic – một chất có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu uống cùng với thịt bò. Các chuyên gia cho biết Axit tannic có khả năng phản ứng với protein trong thịt bò, làm viêm niêm mạc ruột và ngăn cản quá trình tiêu hóa. 

Không chỉ có vậy, nước trà cũng không phù hợp khi dùng chung với các loại thực phẩm giàu khoáng chất như hải sản hay rong biển, vì nó có thể làm giảm khả năng hấp thu khoáng chất của cơ thể. Đó chính là lý do vì sao bạn không nên uống nước trà khi sử dụng những loại thực phẩm trên.

4. Ăn thịt bò có bị tăng cân không?

Bên cạnh thắc mắc thịt bò kỵ gì, rất nhiều người cũng muốn biết ăn thịt bò có tăng cân không. Thịt bò là một nguồn protein quan trọng, chiếm đến 21,5g trong mỗi 100g sản phẩm. Ngoài ra, thịt bò cũng cung cấp 10,7g gam lipid, bao gồm axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe. Không khi đó, trong chúng chỉ chứa 182 calo năng lượng trong mỗi 100g, đó chính là lý do vì sao ăn thịt bò không gây béo phì.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn có thể ăn thịt bò một cách thoải mái. Muốn duy trì được vóc dáng cân đối, mỗi người chỉ nên ăn thịt bò với một liều lượng vừa phải. Chỉ cần kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý, ăn thịt bò còn giúp giảm mỡ thừa và tăng cường cơ bắp.

Ăn thịt bò có bị tăng cân không
Ăn thịt bò với một liều lượng vừa phải sẽ không gây tăng cân

Tóm lại, thịt bò là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, để tận dụng được những lợi ích của loại thực phẩm này cho sức khỏe, bạn cần chú ý đến cách chế biến và nắm rõ thịt bò kỵ gì. Bằng cách đó, bạn sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt nhất những chất dinh dưỡng quý giá có trong loại thịt này đấy.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên