Theo tình tình chạy, chạy tình tình theo là gì?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trong tình yêu, có một thực tế oái oăm nhưng rất thường xảy ra đó là “theo tình thì tình chạy mà chạy tình tình theo”. Vậy thì theo tình tình chạy, chạy tình tình theo là gì? Vì sao hiện tượng tâm lý này lại xảy ra trong tình yêu? Hôm nay, Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

1. Theo tình tình chạy, chạy tình tình theo là gì?

Khi yêu, chắc chắn bất kỳ ai cũng mong muốn có được một mối tình nồng thắm, đôi bên yêu thương lẫn nhau. Thế nhưng, trên đời này có rất nhiều tình huống “khó đỡ” xảy ra, đặc biệt là trong chuyện tình cảm. Có đôi khi, ta rất yêu người đó nhưng họ lại thờ ơ, cùng lúc đó ta cũng lại đang tổn thương một người khác. Người ta bảo, theo tình tình chạy mà chạy tình tình theo. Vậy hiểu đơn giản thì theo tình tình chạy, chạy tình tình theo là gì

Có lẽ ý nghĩa của cụm từ ví von này đã không còn xa lạ với tất cả chúng ta. Hiểu một cách đơn giản nhất thì khi ta dùng hết tình yêu để hiến dâng cho một ai đó nhưng người ta lại phũ phàng, còn khi ta không quan tâm đến tình yêu nữa thì lại có ai đó vì ta mà dâng cả trái tim ra. 

Theo tình tình chạy, chạy tình tình theo là gì
Theo tình tình chạy, chạy tình tình theo là hiện tượng thường thấy trong tình yêu

Từ xưa, trong rất nhiều ca dao, tục ngữ hoặc tác phẩm văn học, tình yêu đã được ví như trò đuổi bắt. Bởi khi ta yêu ai đó, không có nghĩa người ta sẽ đáp lại. Và khi ai đó yêu ta, cũng chưa chắc bạn đã có thể đáp lại người ta. Và còn một tình huống nữa để lý giải theo tình tình chạy, chạy tình tình theo là gì?  Đó là khi được người ta theo đuổi thì ỡm ờ, không rõ ràng, rồi đến lúc người ta từ bỏ thì lại nảy sinh rung động, vội vã đuổi theo tình yêu đang dần đi xa. 

2. Nguyên nhân theo tình tình chạy, chạy tình tình theo?

Vì sao lại xảy ra tình huống oái oăm theo tình tình chạy, chạy tình tình theo? Hiện tượng này hoàn toàn có thể lý giải dựa trên tâm lý học. Và sau đây, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu xem nguyên nhân theo tình tình chạy, chạy tình tình theo là gì?

2.1. Tâm lý “con cá mất là con cá to”

Có thể thấy rằng, với khái niệm theo tình tình chạy, chạy tình tình theo là gì, ta có hai trường hợp: Một là người mình yêu thì không yêu mình, người yêu mình thì mình lại không yêu. Còn trường hợp thứ hai chính là cùng một người, nhưng khi họ yêu mình thì mình không yêu, đến khi họ không yêu nữa thì mình lại cảm thấy rung động và tiếc nuối. Và cả hai tình huống thì đều xảy ra rất nhiều trong cuộc sống hiện nay. 

Theo tâm lý học thì tâm lý chung của con người thường sẽ khó lòng nhận ra những thứ quý giá mà bản thân đang sở hữu. Và người ta lại thường khao khát những thứ không có được. Do đó, khi có được thì cảm thấy rất bình thường, cho đến khi sắp hoặc đã mất đi mới giật mình nhận ra điều đó quý giá và tiếc nuối. Và những điều này vô cùng đúng trong tình yêu. 

nguyên nhân gây ra tình trạng theo tình tình chạy
Tình yêu là một phạm trù cảm xúc vô cùng đặc biệt và khó hiểu

Trong tình yêu, tâm lý của mọi người cũng giống như tâm lý của những đứa trẻ khi đối xử với món đồ chơi. Lúc bình thường, đứa trẻ thường không thiết tha gì với món đồ chơi đó. Thế nhưng nếu có một ai đó hoặc một đứa trẻ khác cầm món đồ chơi kia lên, chúng sẽ ngay lập tức chạy đến và giành lấy. Khi yêu, có một người theo đuổi mình thì ta không thấy thích. Thế nhưng khi họ dừng lại, không quan tâm và theo đuổi nữa thì ta lại thấy hụt hẫng. Và tất cả những điều này đều đại diện cho tâm lý: con cá mất là con cá to. 

2.2. Sai lầm khi đặt tiêu chuẩn chọn người yêu

Thông thường, chúng ta sẽ luôn đặt ra một tiêu chuẩn lý tưởng trong tiềm thức về người yêu tương lai. Rồi cứ thế, ta mải mê đi tìm một người như trong mộng. Ví dụ, một cô gái luôn mong muốn tìm được bạn trai có nét tính cách giống bố mình, thế nên khi gặp được người đáp ứng đủ tiêu chuẩn này thì cô liền lập tức theo đuổi.

Trong khi đó, chàng trai kia cũng gặp được những nét tính cách anh yêu thích ở một cô gái khác, và anh cũng miệt mài theo đuổi ý trung nhân của mình. Và như thế, cả hai đều rơi vào tình trạng theo tình tình chạy, chạy tình tình theo. 

Không ít người thường đặt tiêu chuẩn chọn người yêu quá mức hoàn hảo
Không ít người thường đặt tiêu chuẩn chọn người yêu quá mức hoàn hảo

Vậy thì làm thế nào để kết thúc tình trạng này? Về cơ bản bạn nên nhận thức thật rõ ràng về tính tương đối trong mọi việc, kể cả tình cảm. Chúng ta không nên quá cầu toàn và tìm kiếm một người đạt 100% tiêu chuẩn. Một khi biết hài lòng với người mà ta đang gắn kết, bạn sẽ tìm thấy được thêm nhiều ưu điểm của người ấy. Hiểu được sự tương đối trong quan hệ giữa người và người, ta sẽ tìm thấy sự hài lòng và tránh được tình trạng theo tình tình chạy, chạy tình tình theo và có được một tình yêu bền vững. 

3. Những lý do con người không thể chạy trốn tình yêu

Dù đã từng trải qua đau khổ trong tình yêu, từng thất tình, từng mệt mỏi và không muốn yêu nữa. Thì trong một khoảnh khắc nào đó, sự thật là con người vẫn không thể nào chạy trốn tình yêu. Vì sao dù đã từng thất bại nhiều lần chúng ta vẫn luôn tìm kiếm tình yêu? Sau khái niệm theo tình tình chạy, chạy tình tình theo là gì thì tiếp theo chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này. Sau đây là những lý do khiến con người không thể chạy trốn tình yêu. 

3.1. Vì các giác quan của ta luôn bị tình yêu thu hút

Con người có năm giác quan và mỗi giác quan lại có một nhiệm vụ riêng. Và có thể bạn chưa biết, tất cả các giác quan của ta đều có vai trò quan trọng khi yêu. Kể cả giác quan thứ sáu. 

Khi yêu, có rất nhiều cặp đôi không chú ý thế nhưng họ bị thu hút bởi ánh mắt của người đang cùng mình trò chuyện. Và hầu hết những cặp đôi bị thu hút bởi ánh mắt sau đó sẽ trở nên dần thân thiết và đi đến một kết quả viên mãn. 

Trong một số nghiên cứu khác, khứu giác của con người được chứng minh là khá nhạy cảm với tình yêu. Khi gặp được đối tượng tiềm năng, mũi của bạn sẽ bị thu hút bởi pheromone đặc biệt của người ấy. Những tín hiệu này sẽ được truyền về trung ương thần kinh, và bạn sẽ ghi nhớ hình ảnh của người ấy mãi. 

lý do không thể chạy trốn tình yêu
Các giác quan của con người luôn bị tình yêu thu hút

Một lý do khác khiến con người khó lòng chạy trốn khỏi tình yêu chính là đôi môi rất thích đắm mình trong những nụ hôn ngọt ngào. Dưới góc nhìn khoa học, nụ hôn đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thăng hoa của một mối tình. Thế nên, khi đôi môi lên tiếng, ta không thể chống lại tình yêu. 

3.2. Vì não bộ của bạn cũng thích có “gấu”

Não chính là cơ quan điều khiển mọi hoạt động của con người. Vậy sẽ thế nào nếu não bộ của chúng ta cũng muốn có người yêu? Chắc chắn 100% là ta không thể nào cưỡng lại rồi đúng không nào? Và đây chính là sự thật. 

Khi yêu ai đó, não bộ của chúng ta tiết ra hormone adrenaline, dopamine và serotonin với một hàm lượng rất cao. Các hormone này sẽ khiến cơ thể luôn ở trong trạng thái hưng phấn và vui vẻ. Và nếu tình yêu mang lại nhiều tác dụng tốt như vậy thì tại sao chúng ta lại không yêu? 

3.3. Vì “chuyện ấy” hoàn toàn tốt cho sức khỏe

Trên lý thuyết, ta biết rằng “chuyện ấy” chính là kết quả và sự thăng hoa của tình yêu. Và khi làm “chuyện ấy” cơ thể của chúng ta nhận được rất nhiều tác dụng tốt. Cụ thể như tăng cường miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch, đốt cháy calorie,… Vậy nên, đó cũng là lý do chúng ta nên yêu và không ngừng để tình yêu thăng hoa. 

Sự thăng hoa trong tình yêu rất có lợi cho sức khỏe
Sự thăng hoa trong tình yêu rất có lợi cho sức khỏe

3.4. Chúng ta muốn sinh con và cùng nhau nuôi dưỡng những đứa trẻ

Bạn có biết, tình yêu là một trong những cơ chế khuyến khích chúng ta cam kết dài lâu với nhau. Trải qua hàng triệu năm tiến hóa và chọn lọc tự nhiên, tình yêu đang dần ngày càng mang ý nghĩa tốt đẹp và lãng mạn. Chính vì điều này mà so với các loài có vú khác thì con người kết đôi và gắn bó với nhau lâu dài hơn. Và kết quả của quá trình gắn bó đó chính là các cặp đôi có xu hướng cùng nhau chăm sóc chu toàn cho con cái, giúp các thế hệ tương lai phát triển tốt hơn tổ tiên trong quá khứ. 

3.5. Vì tình yêu khiến người ta nghiện

Xét theo bản chất sinh học, con người khi phản ứng với tình yêu cũng tương tự như một người nghiện với chất kích thích. Và một khi đã “nghiện” tình yêu, liệu chúng ta có thể thoát ra được không? 

Mặc dù gây nghiện, thế nhưng tình yêu không phá hoại cơ thể chúng ta. Ngược lại, tình yêu còn là yếu tố cải thiện đáng kể cả về sức khỏe lẫn tinh thần của mọi người. Khi yêu, chúng ta đều trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn. 

Tình yêu luôn khiến người ta “nghiện” 
Tình yêu luôn khiến người ta “nghiện”

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu chi tiết về chủ đề theo tình tình chạy, chạy tình tình theo là gì. Hy vọng sau bài viết này bạn đọc có thể hiểu hơn về một trong những khía cạnh thường thấy của tình yêu. Và cũng chúc bạn tìm thấy một tình yêu đẹp trong đời.

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM