Sức khỏe giấc ngủ

Bạn nên sử dụng gối cao su non hay gối cao su thiên nhiên?

CẬP NHẬT 29/11/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Tại Việt Nam, gối cao su vẫn còn là một sản phẩm sức khỏe giấc ngủ mới lạ vì người tiêu dùng vẫn còn thói quen nằm những chiếc gối truyền thống. Gối cao su được chia thành 2 loại: gối cao su thiên nhiên và gối cao su non (hay còn gọi là gối cao su tổng hợp).

Với đặc tính dẻo và độ đàn hồi tốt không thua kém gì cao su thiên nhiên nhưng giá thành rẻ hơn, các loại gối cao su non được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Những lợi ích của gối cao su là gì? Tại sao Vua Nệm khuyên bạn nên sử dụng gối cao su? Nên sử dụng gối cao su non hay gối cao su tự nhiên? Tất cả câu hỏi đều được giải đáp trong bài viết dưới 

 lợi ích của gối cao su
Những lợi ích của gối cao su là gì?

1. Gối cao su non là gì

Cao su non (Synthetic Latex – cao su tổng hợp) là chất liệu tổng hợp có gốc dầu mỏ, thường cấu thành từ Styrene-Butadiene Rubber (SBR) hoặc Cao su Styrene Butadiene kết hợp với một số chất phụ gia khác. Vì nguyên liệu rẻ tiền, dễ dàng điều chế nên gối cao su non có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với gối cao su thiên nhiên. 

Cao su thiên nhiên (Natural Latex – cao su thiên nhiên) được cấu thành hoàn toàn từ mủ cao su thiên nhiên thu hoạch từ cây Hevea Brasiliensis, là chất lỏng màu trắng đục bên dưới vỏ cây. Cây cao su tự nhiên có thể bắt đầu thu hoạch mủ từ năm thứ 7 và cho năng suất trung bình 2,5 tấn trên 1 hecta. Để sản xuất được 1 chiếc gối cao su tự nhiên người ta cần ít nhất 5 -10 lít mủ cao su. Đó là lý do gối cao su thiên nhiên mắc hơn so với gối cao su non. 

Phân biệt gối cao su non và gối cao su thiên nhiên 

Đặc điểm

Gối cao su non

Gối cao su tự nhiên 

Tên Tiếng Anh

Synthetic Latex 

Natural Latex

Chất liệu 

Styrene-Butadiene Rubber (SBR) hoặc Cao su Styrene Butadiene kết hợp với một số chất phụ gia khác

100% mủ cây cao su Hevea Brasiliensis

2. Phân tích ưu, nhược điểm của gối cao su non

2.1. Ưu điểm của gối cao su non

2.1.1. Độ đàn hồi tốt 

gối bông bị xẹp lún
Với những chiếc gối bông thông thường, khi chúng ta nằm lâu ngày sẽ bị xẹp lún

Đặc điểm của loại cao su này là nhẹ, mềm, êm, độ đàn hồi cao không kém gì so với gối cao su tự nhiên. Chính độ đàn hồi cao đã giúp gối không bị xẹp lún khi sử dụng, giúp người dùng có giấc ngủ dài và sâu, không bị mệt mỏi khi thức giấc

Nếu như với những chiếc gối bông thông thường, khi chúng ta nằm lâu ngày sẽ bị xẹp lún, thấp hơn rất nhiều so với kích thước ban đầu, dẫn đến việc máu lưu thông đến tĩnh mạch và động mạch trong não không cân bằng, gây ra tình trạng mất ngủ, dễ dẫn đến cáu gắt và mệt mỏi thì gối cao su non hoàn toàn khắc phục được những khuyết điểm này. 

Hiện nay, trên thị trường còn có các loại gối cao su non chống ngáy ngủ, gối tựa cổ cao su non,… 

2.1.2. Độ bền cao 

Cũng giống như gối cao thiên nhiên, gối cao su non có độ bền rất cao lên đến 10 năm, giúp gia đình tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Ngoài ra do có cấu tạo với mật độ cao su non dày đặc, gối cao su non cũng khó bị bọ rệp xâm hại vào bên trong như các gối vải thông thường.  

Gối cao su non
Gối cao su non có độ bền rất cao lên đến 10 năm

2.2. Nhược điểm của gối cao su non 

Bên cạnh ưu điểm, gối cao su non tồn tại một số khuyết điểm mà người dùng nên cân nhắc như: 

  • Không thể gấp gọn khi đi xa: Khác với gối hơi, bạn có thể xả hơi và gấp gọn vô cùng tiện lợi, gối cao su chỉ có thể nén lại ở một mức độ nhất định. Đối với các chuyến đi chơi xa, bạn sẽ tốn thêm nhiều diện tích vali dành cho gối cao su non 
  • Khó vệ sinh: Vì chất liệu đặc thù của sản phẩm, gối cao su non không thể vệ sinh thường xuyên cũng như khó làm sạch hơn so với các loại gối khác. Để tìm hiểu về cách vệ sinh gối cao su non, mời độc giả kéo xuống mục 4 của bài viết.
  • Ít thiên nhiên: Gối cao su non được cấu thành từ các chất liệu tổng hợp hóa học nên những chế phẩm từ nó sẽ gây hại cho môi trường. Gối là sản phẩm tiếp xúc gần nhất với cơ thể nên việc sử dụng các sản phẩm tự nhiên, thân thiện môi trường được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích hơn.

3. Kinh nghiệm chọn mua gối cao su non trên thị trường

chọn một chiếc gối phù hợp với tư thế ngủ
Lựa chọn một chiếc gối phù hợp với tư thế ngủ

Việc lựa chọn một chiếc gối phù hợp với tư thế ngủ sẽ không chỉ giúp cho giấc ngủ ngon hơn mà còn tránh được các tình trạng mỏi cổ, đau vai, gáy khi thức dậy. Theo lời khuyên của các chuyên gia, chúng ta nên lựa chọn một chiếc gối cao su có độ đàn hồi tốt để hỗ trợ các đốt sống cổ, tránh gây tê mỏi.

Tuy nhiên, các bạn cũng không nên chọn những chiếc gối cao su quá mềm vì nó sẽ khiến đầu bạn dễ lún vào tâm gối cao su, khiến máu lưu thông không đều, dẫn đến mệt mỏi, mất ngủ về ngủ… Cách tốt nhất là nên chọn những chiếc gối cao su có độ lún khi nằm không quá 3 – 4cm.

Để kiểm tra chất lượng của gối cao su non, Vua Nệm bày cho bạn một mẹo: Bạn hãy thử ấn tay vào ruột gối hoặc gập, cuộn tròn gối lại. Nếu là gối cao su non tốt, nó sẽ mất khoảng từ 5 đến 10 giây để trở lại hình dạng ban đầu. Còn với các loại chất liệu khác, ví dụ như chất liệu mút xốp, gối sẽ trở lại hình dạng ban đầu ngay lập tức.   

4. Bảo quản và vệ sinh gối cao su non 

Một trong những nguyên tắc quan trọng khi vệ sinh gối cao su non là tránh để gối tiếp xúc với nhiệt độ cao. Vì vậy, bạn không nên phơi gối cao su non ở nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp; nên phơi gối trong bóng mát, có thể sử dụng quạt máy để làm khô gối. 

Gối cao su có các lỗ thoát khỉ nhỏ
Gối cao su có các lỗ thoát khỉ nhỏ trên bề mặt nên bụi dễ tích tụ lại

Tốt nhất bạn nên vệ sinh gối bằng khăn sạch. Dù gối không có vết bẩn bạn vẫn nên hút bụi thường xuyên để giữ vệ sinh. Gối cao su có các lỗ thoát khỉ nhỏ trên bề mặt nên bụi dễ tích tụ lại, nếu không vệ sinh kỹ sẽ gây ảnh hưởng cho đường hô hấp.   

5. Nên chọn gối cao su non hay gối cao su tự nhiên?

Do được cấu thành từ các chất tổng hợp nhân tạo nên các sản phẩm từ cao su non có giá thành rẻ hơn cao su 100%. Gối cao su non thường được đánh giá là sự thay thế hợp lý cho sản phẩm gối cao tự nhiên nếu điều kiện tài chính còn hạn chế.

Tuy vậy, gối là một vật dụng có kích thước tương đối nhỏ nên sự chênh lệch về giá không đáng kể so với việc mua một chiếc nệm cao su non thay cho nệm cao su thiên nhiên. Một chiếc gối cao su non thường có giá khoảng 100.000đ – 150.000đ. Trong khi đó gối cao su tự nhiên cũng có giá 400.000đ trở lên. 

Các sản phẩm từ thiên nhiên
Các sản phẩm từ thiên nhiên sẽ bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của gia đình hơn

Suy cho cùng, các sản phẩm từ thiên nhiên sẽ bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của gia đình hơn so với các sản phẩm nhân tạo. Hơn nữa, sự chênh lệch giá giữa một chiếc gối cao su non và gối cao su tự nhiên thực tế chẳng quá lớn nên Vua Nệm khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng gối cao su tự nhiên nhiên nhé! 

Một giấc ngủ ngon và sâu đem lại tác dụng tích cực với sức khỏe, nhất là sau một ngày học tập và lao động mệt nhọc. Để bảo vệ giấc ngủ của bạn thì chắc chắn không thể thiếu một chiếc gối nằm êm ái, thoải mái. Hy vọng thông tin bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về gối cao su non và có cho bản thân quyết định nên mua gối cao su non hay cao su tự nhiên là tốt nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team