Chuyên gia nệm

Những tác hại mua đệm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khoẻ

CẬP NHẬT 04/10/2021 | BỞI Tiến Kiều

Bạn cảm thấy thế nào sau một đêm ngủ không ngon giấc? Từ buồn ngủ, đau đầu đến đau nhức cơ thể. Những tác động ngắn hạn của một đêm ngủ kém chất lượng thường dễ dàng nhận thấy ngay sau khi bạn thức dậy. Có nhiều yếu tố tác động nên điều đó. Và đệm chất lượng kém cũng ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ của bạn. Sau đây sẽ là những tác hại mua đệm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khoẻ mà bạn có thể chưa biết. 

1. Tại sao đệm kém chất lượng lại ảnh hưởng đến sức khoẻ? 

Để có thể hiểu được những tác hại mà đệm kém chất lượng gây ra, điều đầu tiên cần rõ đó là đệm chất lượng thấp có những yếu tố gì? 

  • Đệm kém chất lượng thường được làm từ những nguyên vật liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, chất lượng. Các vật liệu này có tuổi thọ ngắn hơn so với các vật liệu cao cấp. Thêm vào đó, nó sẽ nhanh chóng bị hỏng cấu trúc, mất hình dạng ban đầu, từ đó làm mất đi khả năng hỗ trợ cho cơ thể của bạn. 
  • Phần vỏ đệm cũng được làm từ các loại vải tổng hợp, không có khả năng thấm hút mồ hôi, nhanh bị bai xù, thậm chí gây dị ứng da
  • Các đường may của đệm kém chất lượng cũng không được tỉ mỉ và chi tiết.

Tất cả những yếu tố trên cộng hưởng lại đã gây ra không ít những tác hại xấu đến sức khỏe nói chung và giấc ngủ nói riêng. 

đệm kém chất lượng
Đệm kém chất lượng đem lại nhiều tác hại cho giấc ngủ và sức khoẻ

2. Những tác hại mua đệm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khoẻ

Giống như bóng đèn hoặc pin, đệm thường là thứ mà chúng ta không nghĩ nhiều đến việc chúng đang làm công việc của mình. Nhưng khi đèn hoặc pin ngừng hoạt động, bạn sẽ biết ngay và thay thế nó càng sớm càng tốt. 

Tuy nhiên, trừ khi một tấm đệm bị bung lò xo hay rách nát bằng cách nào đó, thì hầu hết chúng ta đều vẫn sẽ tiếp tục sử dụng nó lâu dài. Điều này có thể báo hiệu tin xấu cho sức khỏe của bạn. 

2.1. Gây mất ngủ vào ban đêm 

Không có gì ngạc nhiên, một chiếc đệm kém chất lượng sẽ không có khả năng để hỗ trợ cơ thể bạn trong suốt đêm. Đồng thời, đệm được làm từ những chất liệu rẻ tiền, thậm chí còn khiến bạn bị nóng nực, đổ mồ hôi và ngứa ngáy. Điều này khiến bạn bị mất ngủ và khó để đi vào giấc ngủ hơn. 

Giấc ngủ có chất lượng thấp thường khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải vào buổi sáng. Nó có thể ảnh hưởng đến mức độ tỉnh táo của bạn trong suốt cả ngày. 

2.2. Đau lưng

Lưng của bạn có bị đau sau một đêm thức dậy không? Ngoài các vấn đề khác nhau, từ chấn thương thể thao đến vấn đề xương khớp, có thể gây đau lưng. Thì một tấm đệm chất lượng thấp cũng sẽ khiến bạn phải ngủ ở một tư thế không thoải mái, làm xoắn và căng các cơ ở lưng. 

tác hại đệm kém chất lượng
Đau lưng là tình trạng thường gặp khi sử dụng đệm kém chất lượng

Nếu bạn đang nằm một cách khó khăn để có thể cảm thấy thoải mái trên giường của mình thì sau cùng bạn có thể sẽ bị thương ở lưng. Một chiếc đệm tốt, giúp hỗ trợ và nâng đỡ vùng thắt lưng, cho phép bạn nằm ngửa, hoặc nằm nghiêng thoải mái khi ngủ mà cột sống vẫn giữ thẳng, hạn chế tình trạng đau lưng. Và đó là điều mà đệm kém chất lượng không làm được. 

2.3. Ảnh hưởng đến trí nhớ

Như chúng ta đã biết, giai đoạn REM – giấc ngủ sâu có tác dụng củng cố mọi thứ trong trí nhớ. Nếu bạn ngủ không đủ giấc, khả năng lưu trữ thông tin của bạn sẽ bị giảm sút. 

Điều này đã được chỉ ra trong một nghiên cứu, trong đó hai nhóm người được giao cùng một nhiệm vụ. Tất cả đều thực hiện nhiệm vụ một lần, sau đó một nửa trong số họ được phép ngủ trước khi thực hiện lại nhiệm vụ. Nhóm đã ngủ có thể hoạt động tốt hơn khi được yêu cầu thực hiện hành động lần thứ hai. Cho thấy rằng họ đã lưu trữ thông tin tốt hơn ngày trước đó. 

2.4. Gây hại cho đường hô hấp

Đệm kém chất lượng, sử dụng một thời gian dài có khả năng chứa nhiều mạt bụi. Mạt bụi có trong tất cả các loại đệm, nhưng các loại đệm cũ hơn dễ là môi trường để các sinh vật, vi rút sinh sôi nảy nở cao hơn. 

những tác hại của đệm kém chất lượng
Mạt bụi trên đệm gây ra các bệnh về đường hô hấp

Mạt bụi có thể dẫn đến một số bệnh về da và cơ địa như chàm, hen suyễn, đau họng. Nếu bạn lỡ mua phải đệm kém chất lượng, hãy nghĩ đến việc đã đến lúc thay chúng. 

2.5. Thừa cân, béo phì

Điều này có vẻ khó tin nhưng thực chất ngủ không ngon giấc có thể khiến bạn tăng cân. Khi ngủ, cơ thể bạn sẽ đốt cháy một ít calo, nhưng điều đó sẽ không giúp giảm cân. Tuy nhiên, ngủ không ngon lại khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, khiến cơ thể ngày càng khó đốt cháy chất béo, và những thứ khác đã ăn trong ngày. 

2.6. Trầm cảm

Có lẽ một trong những tác hại lớn nhất mà giấc ngủ kém có thể gây ra đó là ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của bạn. Mất ngủ do ngủ trên một tấm đệm kém chất lượng có thể gây ra các tác hại đã nêu trên và tất cả đều có thể dẫn tới trầm cảm. 

tác hại đệm kém chất lượng là gì
Thiếu ngủ gây trầm cảm nghiêm trọng

Trầm cảm lâu ngày rất dễ dẫn tới tình trạng thiếu ngủ, gây ra nhiều vấn đề hơn. Đây là một căn bệnh không dễ để xác định hoặc chẩn đoán. Nhưng chắc chắn một điều rằng có mối liên hệ giữa trầm cảm và giấc ngủ. 

2.7. Lão hoá sớm

Trong một nghiên cứu về thói quen ngủ của phụ nữ, công ty mỹ phẩm Estee Lauder đã phát hiện ra rằng, những người phụ nữ ngủ ngon thường có làn da rất đẹp và trẻ trung. Mặt khác, những người ngủ không ngon giấc, có nhiều khả năng xuất hiện các dấu hiệu lão hoá sớm. 

2.8. Đau khớp

Đệm  của bạn có bị quá cứng không? Đệm  cứng trước đây được bán trên thị trường và được khuyên dùng vì tốt cho các tư thế ngủ. Nhưng trên thực tế, chúng có nhiều khả năng gây đau khớp hơn so với các loại đệm hỗ trợ mềm hơn. 

tác hại nệm kém chất lượng
Đau nhức xương khớp

Không có gì sai khi sử dụng một chiếc đệm chắc chắn và vững chãi, miễn là nó có khả năng hỗ trợ. Nếu bạn đang ngủ trên một tấm đệm quá cứng, áp lực sẽ tăng thêm, tác động lên xương cụt, vai và cánh tay của bạn. Từ đó dễ dẫn đến đau khớp trong suốt thời gian sử dụng đệm. 

2.9. Giảm ham muốn tình dục 

Bạn ngủ càng ít thì khả năng ham muốn tình dục của bạn càng thấp. Nghiên cứu cho thấy rằng thiếu ngủ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến ham muốn tình dục ở nam giới, có thể dẫn đến mức testosterone thấp hơn mức bình thường. 

Mối liên hệ giữa giấc ngủ chất lượng thấp và ham muốn tình dục yếu là phổ biến đối với cả nam và nữ. Mặc dù nam giới dường như phải chịu nhiều tác động hơn. Ngoài ham muốn tình dục bị giảm, thiếu ngủ có thể dẫn đến rối loạn cương dương và giảm số lượng tinh trùng. 

2.10. Ảnh hưởng đến huyết áp

Mỗi giai đoạn REM của giấc ngủ đều có tác dụng làm giảm huyết áp của bạn, đưa bạn trở lại mức bình thường. Làm gián đoạn các chu kỳ ngủ đó có thể khiến huyết áp của bạn không giảm đúng cách, dẫn đến các vấn đề tiềm ẩn về tim. Trong khi ngủ, cơ thể cũng tiết ra các hormone giúp điều chỉnh căng thẳng, và nếu không có những hormone đó, căng thẳng có thể tích tụ và bắt đầu gây tăng huyết áp hơn nữa.

3. Cách để tránh mua phải một chiếc đệm kém chất lượng

Để giúp bạn tìm được một chiếc đệm phù hợp để sử dụng trong suốt thời gian dài, dưới đây sẽ là những lời khuyên khi chọn mua đệm. 

3.1. Đừng mua đệm rẻ tiền, kém chất lượng

Đệm là một vật dụng đáng để đầu tư cho gia đình của mình. Các mẫu đệm trên thị trường hiện nay có mức giá khá đa dạng từ bình dân đến đắt đỏ. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng và mức độ chi tiêu mà mỗi gia đình lại có những sự lựa chọn riêng. 

nệm kém chất lượng
Tâm lý ham của rẻ khiến nhiều người mua phải đệm kém chất lượng

Tuy nhiên, lợi dụng việc ham của rẻ của người tiêu dùng mà một số cửa hàng, nhà sản xuất đã bày bán ra các sản phẩm giá thành rẻ, được làm từ nguyên vật liệu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Do đó, tránh mua các sản phẩm rẻ tiền, trôi nổi trên thị trường. 

3.2. Đừng phụ thuộc quá nhiều vào đánh giá của người khác

Nếu một người đánh giá phàn nàn về một tấm đệm không thoải mái. Tất cả điều đó có nghĩa là tấm đệm đó không phù hợp với họ. Và ngược lại, nếu một tấm đệm khiến họ cảm thấy thoải mái, đáp ứng được những nhu cầu khi sử dụng nhưng chưa chắc nó đã phù hợp với bạn hoặc người thân của bạn. 

Do đó, khi tham khảo đánh giá của những người đã từng sử dụng, bạn chỉ nên tham khảo một số yếu tố như độ bền, độ dày mỏng hay khả năng nâng đỡ, hỗ trợ cơ thể của nó. 

3.3. Đừng bận tâm tìm kiếm “đệm tốt nhất cho lưng” 

Bất kể những gì một số nhà bán lẻ quảng cáo, không có một dòng đệm nào là tuyệt vời nhất cho bệnh đau lưng. Do loại bệnh này có những mức độ khác nhau ở mỗi người. Và một tấm đệm tốt cho người này có thể không tốt cho người khác. 

đẹm kém chất lượng
Hãy nằm thử đệm để xem nó có thoải mái với bạn hay không

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ngủ trên đệm cứng “vừa phải” ít bị đau lưng hơn những người ngủ đệm cứng. Tuy nhiên, mức độ cứng của đệm không được tiêu chuẩn hoá. Do đó, khi đến cửa hàng, hãy nằm thử lên đệm và nhờ người đi cùng bạn kiểm tra xem ở tư thế nằm của bản, cột sống có thẳng hàng hay không. Nếu có, vậy thì bạn có thể đã tìm thấy chiếc đệm phù hợp. 

3.4. Lựa chọn mua ở cửa hàng uy tín

Thay vì việc chạy đến các cửa hàng gần nhất có bảng hiệu giảm giá, hãy kiểm tra độ uy tín của cửa hàng cũng như đánh giá về dịch vụ, chất lượng sản phẩm trước khi lựa chọn nó. 

Vua Nệm  là hệ thống với 100 cửa hàng trải dài khắp 24 tỉnh thành của Việt Nam. Tại đây bày bán và phân phối các sản phẩm đệm đến từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như Tempur, Dunlopillo, Aeroflow, Liên Á, Kim Cương,…

Vua Nệm  luôn hoạt động với mục tiêu đặt chất lượng của sản phẩm lên hàng đầu với mong muốn đem đến cho khách hàng những giải pháp hoàn hảo nhất cho giấc ngủ. Khi mua các sản phẩm tại Vua Nệm , bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng nhờ các sản phẩm đều đầy đủ hoá đơn, nguồn gốc xuất xứ cũng như chế độ bảo hành. Ngoài việc đến tận cửa hàng để trải nghiệm, bạn cũng có thể đặt mua đệm tại website chính thức của hàng Vuađệm.com để được giao hàng tận nơi. 

4. Kết luận 

Chi phí để sở hữu một chiếc đệm với chất lượng tốt phù hợp với bạn là rất xứng đáng với chi phí để có được một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh hơn thông qua các giấc ngủ qua. Hy vọng với những thông tin về tác hại mua đệm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe ở trên sẽ giúp bạn biết thêm về tầm quan trọng của một chiếc đệm tốt. 

Nguồn tham khảo: https://oddmattress.co.uk/10-annoying-health-side-effects-of-sleeping-on-a-bad-mattress/

https://www.thesleepjudge.com/effects-of-sleeping-on-a-bad-mattress/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều