Chuyện quanh ta

Sân bay Phú Quốc – “Tất tần tật” mọi thông tin khách hàng cần biết

CẬP NHẬT 09/10/2023 | BỞI Minh Anh

Để đến đảo Phú Quốc, các du khách hiện nay thường chọn cách di chuyển bằng máy bay. Vậy bạn đã biết gì về sân bay Phú Quốc? Nếu đang có nhu cầu tìm hiểu về sân bay này thì đừng bỏ qua bài viết hôm nay của Vua Nệm nhé. Chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu tất tần tật thông tin về Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong bài viết dưới đây. 

sân bay phú quốc ở đâu
Tìm hiểu chi tiết thông tin về sân bay Phú Quốc

1. Sân bay Phú Quốc ở đâu?

Là một trong những sân bay được xây dựng khá lâu đời, đến nay sân bay Phú Quốc đã trở thành tuyến đường giao thông quan trọng đối với đảo Phú Quốc. Vậy sân bay quốc tế Phú Quốc được hình thành như thế nào? Hiện nay có những đường bay nào đang được vận hành tại sân bay này? Sau đây, Vua Nệm sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho tất cả các câu hỏi trên!

1.1. Giới thiệu cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

  • Địa chỉ: Sân bay quốc tế Phú Quốc có vị trí nằm tại xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. 

Vào thời kỳ chiến tranh, sân bay Phú Quốc đã được thực dân Pháp xây dựng nhằm mục đích vận chuyển binh sĩ cùng nhu yếu phẩm vào nước ta. Thời điểm đó, sân bay này có quy mô không quá lớn. Sau đó, Mỹ tiếp quản sân bay này và sử dụng để phục vụ cho chiến tranh tại miền Nam Việt Nam. 

Cảng hàng không Phú Quốc đã được xây dựng từ rất lâu đời
Cảng hàng không Phú Quốc đã được xây dựng từ rất lâu đời

Đến năm 2003, sân bay Phú Quốc được kế hoạch để cải tạo, tuy nhiên sau ddos kế hoạch này đã bị hoãn lại và thay thế bằng dự án xây mới. Dự án này đã được khởi công vào tháng 12/2008. Đây cũng là thời điểm sân bay quốc tế Phú Quốc được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục hiện đại và đạt tiêu chuẩn của một cảng hàng không quốc tế. 

Cuối năm 2012 dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã chính thức được khánh thành. Và đây cũng là sân bay đầu tiên được xây mới kể từ sau khi đất nước thống nhất vào năm 1975. Đến năm 2030, theo kế hoạch thì cảng hàng không này vẫn sẽ tiếp tục được nâng cấp nhằm mở rộng công suất phục vụ lên đến 7 triệu lượt khách/ năm.

1.2. Quy mô của sân bay quốc tế Phú Quốc

Là tuyến giao thông quan trọng nối liền đảo Phú Quốc và đất liền, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đầu cơ sở hạ tầng vô cùng quy mô. Sau đây là thông tin chi tiết về quy mô của sân bay này:

1.2.1. Đường băng

Hiện nay sân bay quốc tế Phú Quốc có một đường băng cất – hạ cánh dài 3000m và rộng 45m. Cùng với đó là một đường lăn song song với chiều rộng 23m, chiều dài 3000m. Ngoài ra, sân bay này còn có hệ thống đường lăn tắt được thiết kế và xây dựng đáp ứng đầy đủ yêu cầu khai thác chuyến bay theo đúng quy định hàng không. 

1.2.2. Sân đậu máy bay

Sân đỗ máy bay của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện có tổng cộng 8 vị trí đỗ. Các vị trí này dành cho máy bay A320 – A321 trong giờ cao điểm. Với số lượng sân này, sân bay quốc tế Phú Quốc luôn đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận hành của tất cả các chuyến bay hiện nay. 

Sân đỗ máy bay của Cảng hàng không Phú Quốc rộng rãi và hiện đại
Sân đỗ máy bay của Cảng hàng không Phú Quốc rộng rãi và hiện đại

1.2.3. Nhà ga hành khách

Nhà ga hành khách tại sân bay Phú Quốc có diện tích khoảng hơn 24.000m2. Khu vực này được chia thành hai tầng, trong đó vai trò cụ thể của từng tầng như sau: 

  • Tầng trệt: Đây là khu vực dùng để tiếp đón và phục vụ du khách nội địa cùng khách quốc tế theo chiều đến. Tại khu tầng trệt được chia thành khu phân loại hành lý, phòng kỹ thuật, khu hải quan, quầy hàng tiêu dùng và quầy dịch vụ ăn uống. 
  • Tầng 1: Là khu vực phục vụ hành khách nội địa và quốc tế theo chiều đi. Khu tầng 1 được chia thành các khu vực như quầy thủ tục, quầy an ninh, băng chuyền hành lý ký gửi,… 

1.3. Thông tin các đường bay hiện có tại Cảng hàng không Phú Quốc

Hiện nay, sân bay Phú Quốc đang khai thác cả đường bay quốc tế lẫn nội địa. Cụ thể như sau: 

  • Đường bay nội địa: Hiện có 5 hãng hàng không đang khai thác đường bay nội địa đến Phú Quốc gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Các chặng bay từ Phú Quốc đến các tỉnh thành hiện có: Hồ Chí Minh – Phú Quốc, Đà Lạt – Phú Quốc, Quy Nhơn – Phú Quốc, Hà Nội – Phú Quốc,… 
  • Đường bay quốc tế: Các hãng hàng không đang khai thác đường bay quốc tế đến Phú Quốc gồm có: Vietjet Air, Korean Air, Thai Airways, China Airlines,… Các chặng bay quốc tế hạ cánh tại Phú Quốc gồm: Bangkok – Phú Quốc, Bắc Kinh – Phú Quốc, Busan – Phú Quốc,… 
Cảng hàng không Phú Quốc hiện khai thác cả đường bay quốc tế và nội địa
Cảng hàng không Phú Quốc hiện khai thác cả đường bay quốc tế và nội địa

2. Sân bay quốc tế Phú Quốc cách trung tâm thành phố bao xa?

Từ sân bay Phú Quốc du khách sẽ mất khoảng 30 – 40 phút để di chuyển đến trung tâm thành phố. Tuy nhiên, khoảng thời gian này cũng sẽ dao động tùy theo loại hình phương tiện mà bạn sử dụng. Nếu đi taxi thì thời gian đi lại sẽ ngắn hơn so với xe máy hoặc xe bus. 

Hiện nay, để di chuyển từ sân bay quốc tế Phú Quốc đến trung tâm thành phố du khách có thể chọn hai con đường. Một là đi qua TL47, cung đường này có thời gian di chuyển khoảng 30 phút và cũng là tuyến đường nhanh nhất. Tuyến đường di chuyển thứ hai mọi người có thể chọn là đường tránh Dương Đông, đường đi này sẽ mất của du khách khoảng 37 phút di chuyển. 

Du khách sẽ mất khoảng 30 phút để đi từ sân bay về trung tâm Phú Quốc
Du khách sẽ mất khoảng 30 phút để đi từ sân bay về trung tâm Phú Quốc

3. Phương tiện di chuyển đến Cảng hàng không Phú Quốc

Để di chuyển đến sân bay quốc tế Phú Quốc, du khách có thể chọn rất nhiều phương tiện. Cụ thể bạn có thể đến sân bay bằng các loại phương tiện như sau: 

  • Xe bus: Đây là phương tiện giúp mọi người tiết kiệm rất nhiều chi phí. Thường thì giá từ trung tâm đến sân bay chỉ khoảng 20.000đ. 
  • Taxi: Nếu muốn tiết kiệm thời gian, du khách nên chọn taxi. Giá cước taxi hiện nay thường dao động từ 180.000đ – 220.000đ/ lượt. 
  • Xe đưa đón sân bay: Hiện nay có khá nhiều dịch vụ xe đưa đón sân bay đang hoạt động tại sân bay Phú Quốc. Du khách có thể sử dụng dịch vụ đưa đón của các hãng hàng không hoặc của các công ty lữ hành. Tùy theo điều kiện và sở thích mà bạn có thể chọn loại xe đưa đón phù hợp. 
  • Thuê xe máy: Tại sân bay quốc tế Phú Quốc có khá nhiều cơ sở cho thuê xe máy. Nếu không có nhiều hành lý và thích trải nghiệm những cung đường mới lạ du khách có thể chọn thuê xe máy để di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố. 
  • Xe ôm: Nếu say xe hoặc tay lái yếu không thể tự chạy xe máy, du khách có thể thuê xe ôm để di chuyển từ sân bay đến các địa điểm mong muốn. Mức giá xe ôm tại đây hiện dao động từ 60.000đ – 70.000đ/ lượt. 
Có khá nhiều phương tiện để du khách di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố
Có khá nhiều phương tiện để du khách di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố

4. Các địa điểm du lịch gần sân bay quốc tế Phú Quốc du khách nên tham khảo

Nếu đã đến Phú Quốc mà không tham quan các điểm du lịch nổi tiếng tại đây thì thật là thiếu sót. Vậy hiện nay gần khu vực sân bay quốc tế Phú Quốc có những địa điểm du lịch lý tưởng nào? Sau đây là một số điểm đến du khách có thể cân nhắc: 

4.1. Công viên VinWonders Phú Quốc

VinWonders Phú Quốc là tên gọi mới của Vinpearl Phú Quốc, một trong những điểm vui chơi giải trí đình đám tại xứ thiên đường này. Với rất nhiều trò chơi thú vị, du khách sẽ có những khoảnh khắc “xõa” hết mình. Đắm chìm trong những trò chơi sôi động, bạn sẽ dần quên hết mọi mệt nhọc và có được một chuyến du lịch thật khó quên. 

VinWonders Phú Quốc với nhiều trò chơi hấp dẫn phục vụ du khách
VinWonders Phú Quốc với nhiều trò chơi hấp dẫn phục vụ du khách

4.2. Vinpearl Safari Phú Quốc

Nếu yêu thích các loài động vật hoang dã, bạn không thể bỏ qua Vinpearl Safari Phú Quốc. Với hơn 3000 cá thể động vật thuộc 150 loài, đây là vườn thú bán hoang dã đầu tiên tại nước ta. Đến đây, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng rất nhiều loài thú quý hiếm trên khắp thế giới. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia nhiều trò chơi hấp dẫn và thú vị tại đây. 

4.3. Tham quan Gành Dầu

Đến Phú Quốc, du khách đừng bỏ qua cảnh đẹp thơ mộng của mũi Gành Dầu nhé. Đến nơi đây, bạn sẽ được tận hưởng khung cảnh nên thơ nhất với một bên là biển cả, một bên là đất liền. Ngoài ra, du khách cũng sẽ được nhìn ngắm những rạn san hô có hình dáng độc đáo, những rạn đá tuyệt đẹp cùng không khí trong lành, sảng khoái. Hơn thế nữa, từ mũi Gành Dầu bạn còn có thể nhìn ngắm núi Tà Lơn của Campuchia nữa đấy. 

4.4. Một số địa điểm nổi tiếng khác tại Phú Quốc

Không chỉ có các địa điểm chúng tôi vừa liệt kê, đến Phú Quốc du khách còn có thể tham quan các điểm du lịch nổi tiếng sau đây: 

  • Hòn Đồi Mồi
  • Hòn Một
  • Bãi Khem
  • Bãi Sao
  • Thiền viện Trúc Lâm
  • Chợ đêm Phú Quốc
  • Làng chài Hàm Ninh
  • Bãi Dài
  • Trang trại tiêu

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu toàn bộ những thông tin chi tiết nhất về sân bay Phú Quốc. Hy vọng với bài viết này du khách sẽ hiểu hơn về sân bay quốc tế quan trọng này. Và nếu có dịp đến với Phú Quốc, đừng quên ghé thăm những điểm tham quan mà Vua Nệm vừa giới thiệu nhé!

>>>Xem ngay: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh