Chuyện quanh ta

Sân bay Thọ Xuân – Tổng quan mọi thông tin về sân bay quan trọng của Thanh Hóa

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Minh Anh

Nếu là một người con Thanh Hoá, hẳn là bạn sẽ không còn xa lạ gì với sân bay Thọ Xuân. Có thể nói đây chính là đầu mối giao thông quan trọng hàng đầu, giúp Thanh Hoá và các tỉnh lân cận phát triển mọi mặt như kinh tế, chính trị, văn hoá,… Vậy sân bay này được xây dựng từ lúc nào và có cấu trúc ra sao? Bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu tất cả mọi thông tin chi tiết nhất. 

1. Giới thiệu Cảng hàng không Thọ Xuân 

Ngày nay, đi chuyển bằng máy bay đã trở thành lựa chọn phổ biến của rất nhiều người. Chính vì thế, việc nâng cấp, phát triển các sân bay là vô cùng cần thiết. Tại Thanh Hoá, sân bay Thọ Xuân chính là một trong những đầu mối giao thông quan trọng của khu vực. Sau đây là một số thông tin chi tiết về Cảng hàng không Thọ Xuân.

1.1. Sân bay Thọ Xuân ở đâu?

  • Tên gọi đầy đủ: Cảng hàng không Thọ Xuân (Tên tiếng Anh: Tho Xuan Airport)
  • Địa chỉ: Thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.
  • Mã sân bay (ký hiệu): THD
  • Mã quốc gia: +84
  • Điện thoại: (0373) 830.668
  • Số nhà ga: 1
  • Giờ GMT: +7

Cảng hàng không Thọ Xuân trước đây có tên gọi là Sân bay quân sự Sao Vàng. Sân bay này bạn đầu được xây dựng với mục đích dùng làm căn cứ quân sự trên không trong thời kỳ chiến tranh của quân đội Việt Nam. Sau khi đất nước thống nhất, sân bay Thọ Xuân vẫn duy trì nhiệm vụ là căn cứ quân sự quan trọng của Không quân Việt Nam.

Đến năm 2013, sân bay quân sự Sao Vàng đã có một cột mốc thay đổi đáng nhớ. Cụ thể, sân bay này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng chính, từ một sân bay quân sự chuyển thành sân bay hỗn hợp quân sự và dân sự. Đồng thời, sân bay cũng được đổi tên thành Cảng hàng không Thọ Xuân. 

sân bay thọ xuân ở đâu
Cảng hàng không Thọ Xuân là đầu mối giao thông quan trọng của Thanh Hóa

Đến năm 2015, Khu hàng không dân dụng của sân bay Thọ Xuân đã chính thức được đưa vào hoạt động. Đến nay, trải qua quá trình không ngừng cải tạo và nâng cấp, Cảng hàng không Thọ Xuân đã trở thành đầu mối giao thông quan trọng, đáp ứng nhu cầu di chuyển mạnh mẽ của đông đảo hành khách. 

1.2. Cấu trúc của Cảng hàng không Thọ Xuân

Cũng như tất cả các sân bay khác, sân bay Thọ Xuân cũng cấu thành từ các khu vực như đường băng, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách. Cụ thể: 

  • Đường băng: Cảng hàng không Thọ Xuân hiện nay chỉ có một đường băng duy nhất với kích thước lần lượt là dài 3200m và rộng 50m. 
  • Sân đỗ máy bay: Hiện nay Cảng hàng không Thọ Xuân có tất cả 6 vị trí đỗ máy bay. Trong đó, một vị trí dành cho máy bay cỡ lớn như B777 và 5 vị trí còn lại sẽ dành cho những chiếc máy bay tầm trung như Airbus A320/321 và tương đương. 
  • Nhà ga hành khách: Sân bay Thọ Xuân có 1 nhà ga quốc nội với tổng diện tích 1.150m2. Nhà ga này chuyên phục vụ các chuyến bay đi và đến trong nước với công suất 1.200.000 lượt khách/năm. 

1.3 Thông tin các chuyến bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân

Nếu có nhu cầu bay đến Thanh Hoá, mọi người có thể mua vé máy bay các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air và Pacific Airlines. Hiện nay, Cảng hàng không Thọ Xuân đang có các đường bay như  Hồ Chí Minh – Thanh Hóa, Nha Trang – Thanh Hóa, Đà Nẵng – Thanh Hóa, Quy Nhơn – Thanh Hóa,…

các chuyến bay đến sân bay thọ xuân
Cảng hàng không Thọ Xuân hiện nay đã khai thác nhiều chuyến bay khắp cả nước

1.4.  Những dịch vụ tiện ích tại nhà ga 

Hiện tại, sân bay Thọ Xuân đang phục vụ những dịch vụ tiện ích sau, bạn đọc có thể tham khảo khi dừng chân tại sân bay này: 

  • Dịch vụ wifi và nước uống miễn phí
  • Chỗ sạc điện thoại
  • Nhà hàng, quán ăn
  • Quán cà phê
  • Quầy lưu niệm

2. Cảng hàng không Thọ Xuân cách trung tâm thành phố bao xa?

Từ Cảng hàng không Thọ Xuân đến trung tâm thành phố mất bao xa? Có lẽ đây là thắc mắc của không ít hành khách hiện nay. Thời gian đi chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố mất khoảng 50-60 phút. Thời gian này sẽ phụ thuộc vào tuyến đường và loại phương tiện bạn lựa chọn di chuyển. 

Về tuyến đường đi, nếu chọn tuyến đường Nghi Sơn – Thọ Xuân, hành khách sẽ mất khoảng 49 phút. Còn nếu chọn đi theo hướng QL 47 đến trung tâm sẽ mất khoảng 51 phút. Tùy theo địa điểm mà hành khách muốn dừng lại, bạn có thể chọn cho mình tuyến đường đi phù hợp nhất. 

sân bay thọ xuân cách trung tâm thành phố bao nhiêu km
Từ Cảng hàng không Thọ Xuân đến trung tâm thành phố mất khoảng 60 phút lái xe

3. Phương tiện di chuyển đến Cảng hàng không Thọ Xuân

Làm thế nào để đi từ Cảng hàng không Thọ Xuân về trung tâm thành phố? Để đến được nơi cần đến trong thành phố, hành khách có thể lựa chọn đi taxi, xe bus hoặc là xe ôm. Loại phương tiện này sẽ tùy theo chi phí bạn có thể bỏ ra, số lượng người và địa điểm cần đến. 

Nếu chọn xe bus để di chuyển từ sân bay Thọ Xuân đến trung tâm thành phố, hành khách hãy lên chuyến bus số 19. Đây là chuyến xe duy nhất đi từ Cảng hàng không Thọ Xuân về trung tâm thành phố. Thông thường, giá vé xe sẽ vào khoảng 25.000đ/lượt. Thời gian di chuyển bằng xe bus sẽ vào khoảng 1 giờ 15 phút và tại sân bay cứ cách 30 phút sẽ có một chuyến bus mới. Xe bus số 19 đi từ sân bay về trung tâm thành phố sẽ đi qua các điểm như: Ngã ba sân bay → Bệnh viện Đông Sơn → Chợ Phú Thọ (huyện Đông Sơn) → Chợ Tây Thành → Nhà khách 25B.

cách di chuyển đến sân bay thọ xuân
Taxi là phương tiện di chuyển phổ biến tại Cảng hàng không Thọ Xuân

Nếu chọn di chuyển bằng taxi, hành khách sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với đi xe bus. Tuy nhiên, giá cước của taxi sẽ cao hơn xe bus rất nhiều. Cụ thể, giá taxi đi từ Cảng hàng không Thọ Xuân đến trung tâm thành phố hiện nay thường dao động từ khoảng 360.000đ – 540.000đ/lượt. 

4. Các địa điểm du lịch gần sân bay Thọ Xuân Thanh Hóa

Đến với xứ Thanh, nếu không tham quan những di tích cùng phong cảnh tươi đẹp của vùng đất này thì quả thật là một thiếu sót. Vậy gần Cảng hàng không Thọ Xuân có những điểm du lịch nổi tiếng nào? Sau đây là một số địa danh mà du khách nhất định phải ghé thăm khi đến Thanh Hóa: 

4.1. Di tích Lam Kinh

Khu di tích Lam Kinh thuộc huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Khu vực này có diện tích tộng 200ha và mang trong mình rất nhiều câu chuyện thiêng liêng. Bởi đây chính là nơi anh hùng Lê Lợi đã dựng cờ khởi nghĩa để chống lại quân xâm lược nhà Minh. 

Khu di tích quốc gia Lam Kinh từ lâu đã luôn thu hút rất nhiều du khách từ khắp mọi miền. Không chỉ gây ấn tượng bởi những công trình kiến trúc độc đáo và cổ kính, di tích Lam Kinh còn khiến du khách nhớ mãi bởi những câu chuyện truyền thuyết huyền bí quanh các lăng tẩm của các vị vua nhà Hậu Lê.

Đây cũng là một trong những nét đặc sắc, thu hút du khách tìm về với những giá trị lịch sử ông cha ta để lại. Nếu là một người yêu thích khám phá văn hóa lịch sử thì khu di tích Lam Kinh thực sự là một điểm đến bạn nhất định phải ghé thăm. 

các địa điểm du lịch gần sân bay thọ xuân
Di tích Lam Kinh thu hút đông đảo du khách khắp mọi miền đất nước

4.2. Lăng mộ vua Lê Thái Tổ

Lăng mộ của vua Lê Thái Tổ nằm trong khuôn viên của khu di tích quốc gia Lam Kinh. Lăng của vua được xây dựng ngay phía sau cung điện Lam Kinh khoảng 50m. Đây là nơi yên nghỉ của vị vua khai quốc của triều Hậu Lê. Du khách khi đến tham quan lăng không chỉ được nhìn ngắm công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn thời gian mà còn có thể cúng bái, tỏ lòng biết ơn đối với vị vua đã dũng cảm dựng cờ khởi nghĩa, thành lập nên một triều đại trong lịch sử đất nước Việt Nam. 

4.3. Đền thờ Lê Lợi

Đến thăm khu di tích Lam Kinh du khách không thể bỏ qua đền thờ Lê Lợi. Khu đền thờ này nằm cách khu di tích Lam Kinh khoảng 150m về phía Nam. Được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, đến nay, khu vực này vẫn luôn là một trong những di tích được đông đảo du khách ghé thăm hàng năm. Đứng trước đền thờ của vị anh hùng dân tộc, du khách sẽ cảm nhận được không khí hào hùng năm xưa. Đồng thời, ta cũng sẽ trở nên yêu quê hương đất nước hơn, biết mình phải làm gì để góp phần bảo vệ và phát triển đất nước tiến lên mỗi ngày.

Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu toàn bộ những thông tin liên quan đến sân bay Thọ Xuân của tỉnh Thanh Hóa. Mong rằng bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về lịch sử hình thành và phát triển của sân bay này. Nếu có dịp ghé đến xứ Thanh, bạn đừng quên ghé thăm những địa điểm mà chúng tôi vừa giới thiệu nhé!

>>>Đọc thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh