Chuyện quanh ta

Sân bay Điện Biên Phủ ở đâu? Những điều cần biết khi đến Điện Biên Phủ bằng máy bay

CẬP NHẬT 09/10/2023 | BỞI Minh Anh

Sân bay Điện Biên Phủ được biết đến là cảng hàng không lớn nhất tại Tây Bắc Việt Nam hiện nay. Kể từ khi ra đời đến nay, sân bay này đã góp phần to lớn vào kinh tế lẫn an ninh chính trị của tỉnh Điện Biên nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung. Vậy bạn đã biết sân bay này nằm ở đâu và làm thế nào để đến sân bay một cách dễ dàng chưa? Bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu tất cả mọi thông tin liên quan đến Cảng hàng không Điện Biên Phủ. 

1. Giới thiệu Cảng hàng không Điện Biên Phủ

Cảng hàng không Điện Biên Phủ là một trong những tuyến giao thông quan trọng kết nối khu vực Tây Bắc với nhiều khu vực khác của nước ta. Vậy sân bay Điện Biên Phủ nằm ở đâu? Sân bay này có những đặc điểm nổi bật nào? Sau đây, Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu: 

1.1. Sân bay Điện Biên Phủ ở đâu?

Sân bay Điện Biên Phủ còn được gọi với tên gọi là sân bay Mường Thanh. Sân bay này có địa chỉ nằm tại tổ dân phố 10, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Nơi này vừa là cảng hàng không dân dụng đồng thời cũng là sân bay phục vụ công tác quân sự. 

sây bay điện biên phủ ở đâu
Cảng hàng không Điện Biên Phủ còn được gọi là sân bay Mường Thanh

Vì đặc điểm địa hình, do đó hiện nay sân bay Mường Thanh chỉ tiếp nhận các chuyến bay vào ban ngày. Sân bay này được khởi công xây dựng trước năm 1954. Mục đích ban đầu của sân bay này là sử dụng làm căn cứ quân sự thời kháng chiến chống Pháp. Từ sau năm 1958, sân bay Mường Thanh đã thuộc quyền sở hữu của quân đội Việt Nam.

Tuy nhiên, lúc này các chuyến bay dân dụng vẫn còn rất giới hạn. Vào năm 1984, sân bay Điện Biên Phủ mới chính thức khai thác chặng bay Hà Nội – Điện Biên. Dù vậy, sau đó sân bay đã tạm ngừng hoạt động nhằm mục đích nâng cấp trước khi hoạt động trở lại cho đến hiện nay. 

1.2. Cấu trúc của cảng hàng không Điện Biên Phủ

Đến thời điểm hiện tại, cảng hàng không Điện Biên Phủ đã trở thành tuyến giao thông chính và vô cùng quan trọng giúp nối liền Tây Bắc với nhiều tỉnh thành khác trong nước ta. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu di chuyển của hành khách, sân bay này đã được nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại nhất. Sân bay Mường Thanh hiện có cấu trúc như sau: 

  • Đường băng: Hiện tại sân bay Điện Biên Phủ chỉ khai thác các chuyến bay ngắn trong nước. Do đó, đường băng sân bay cũng có kích thước tương đối nhỏ (1830m x 30m). Theo kế hoạch dự tính, thời gian tới sân bay sẽ được cải tạo và đường băng cũng sẽ được nâng cấp với kích thước lớn hơn (2400m x 45m). 
  • Sân đỗ máy bay: Tại sân bay Mường Thanh, sân đỗ máy bay được thiết kế dạng chữ L, với kích thước 120m x 60m x 72m x 91m. Với kích thước này, sân bay có thể đỗ cùng lúc 3 máy bay ATR72 hoặc các loại máy bay có kích thước tương tự hoặc nhỏ hơn. 
  • Nhà ga hành khách: Hiện nay cảng hàng không Điện Biên Phủ có một nhà ga quốc nội với diện tích 1.846m2. Công suất phục vụ trong giờ cao điểm của nhà ga nayf là 150 hành khách. Theo kế hoạch, nhà ga tại sân bay sẽ được nâng cấp lên để có thể phục vụ khoảng 500.000 khách/ năm. 
sân bay mường thanh
Sân bay Mường Thanh có cơ sở hạ tầng đang được nâng cấp hàng năm

1.3. Các chuyến bay tại sân bay Mường Thanh

Hiện nay, có hai hãng hàng không đang khai thác đường bay đi Điện Biên Phủ là Vietnam Airlines và Bamboo Airways. Các đường bay đang được khai thác gồm có: Hà Nội – Điện Biên, Sài Gòn – Điện Biên, Hải Phòng – Điện Biên. Trong đó, hãng hàng không Bamboo Airways khai thác đường bay Hà Nội – Điện Biên từ tháng 9 năm 2021, đường bay Sài Gòn – Điện Biên từ tháng 12 năm 2021. Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên kết nối đường bay này. 

2. Sân bay Điện Biên Phủ cách trung tâm thành phố bao xa?

Từ sân bay Điện Biên Phủ đến trung tâm thành phố Điện Biên có khoảng cách khoảng 4,1km. Thời gian di chuyển trung bình chỉ mất khoảng từ 8-10 phút, tùy theo loại phương tiện mà du khách lựa chọn. Để di chuyển đến trung tâm thành phố nhanh nhất, du khách nên chọn thẳng tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ sau đó rẽ vào Võ Nguyên Giáp ở vòng xuyến và cứ thế đi thẳng về trung tâm. 

sân bay điện biên phủ nằm cách trung tâm thành phố bao xa
Sân bay Mường Thanh cách trung tâm thành phố khoảng 4km

3. Phương tiện di chuyển đến sân bay Mường Thanh

Để di chuyển đến sân bay Điện Biên Phủ, du khách có thể lựa chọn rất nhiều phương tiện khác nhau. Sau đây là một số phương tiện di chuyển du khách có thể lựa chọn tùy theo sở thích của mình: 

3.1. Taxi

Có thể nói taxi là phương tiện di chuyển chính và được nhiều du khách lựa chọn nhất khi cần đi từ sân bay Mường Thanh về trung tâm thành phố hoặc ngược lại. Giá cước taxi hiện nay thường dao động ở nhiều mức khác nhau, tùy thuộc vào hãng taxi mà du khách lựa chọn cùng với đoạn đường bạn cần di chuyển.

Thông thường, giá taxi tại Điện Biên hiện nay vào khoảng 11 – 15.000đ/km. Từ đó có thể thấy tổng chi phí của hành khách từ sân bay về trung tâm thành phố sẽ vào khoảng 80.000đ. 

Du khách có thể chọn taxi hoặc xe ôm để đi từ sân bay về trung tâm thành phố Điện Biên
Du khách có thể chọn taxi hoặc xe ôm để đi từ sân bay về trung tâm thành phố Điện Biên

3.2. Xe ôm

Nếu du khách đi một mình và không có nhiều hành lý, bạn có thể chọn di chuyển bằng xe ôm. Đây là phương tiện khá tiết kiệm chi phí và dễ bắt xe. Mức giá trung bình nếu di chuyển bằng xe ôm sẽ dao động từ 40.000 – 60.000đ. Tuy nhiên, bạn cần trao đổi và thống nhất giá với tài xế trước khi lên xe nhé. 

4. Các địa điểm du lịch gần sân bay Điện Biên Phủ

Là tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc và gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, Điện Biên là tỉnh sở hữu nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn du khách. Nếu có cơ hội đến với Điện Biên, du khách đừng bỏ qua các điểm tham quan hấp dẫn sau đây nhé!

4.1. Khu di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ

Địa điểm này gồm có bảo tàng cùng tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, nghĩa trang liệt sĩ đồi A1, đồi A1, C1, C2, D1, hầm tướng Đờ Cát, cứ điểm Him Lam, Hồng Cúm,… Diện tích của khu di tích này bao phủ toàn bộ vùng chảo Điện Biên.

Đây chính là nơi đã diễn ra trận đánh Điện Biên Phủ lẫy lừng của dân và quân ta. Đến khu di tích này, du khách sẽ cảm nhận được khí thế hào hùng của cha ông ta một thời. Sau khi hiểu được những hy sinh và mất mát của thế hệ cha ông, bạn sẽ thêm yêu quê hương và đất nước. 

Khu di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ là điểm tham quan yêu thích của du khách
Khu di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ là điểm tham quan yêu thích của du khách

4.2. Cánh đồng Mường Thanh

Địa điểm tiếp theo gần sân bay Điện Biên Phủ mà du khách không nên bỏ qua chính là cánh đồng Mường Thanh. Đây chính là cánh đồng lớn nhất tại khu vực Tây Bắc. Chạy dọc theo sông Nậm Rốm, cánh đồng Mường Thanh như một cánh hoa ban đang nở xòe trong nắng. Đến đây, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng với vẻ trù phú của núi rừng Tây Bắc nước ta. 

>>>Bạn đã biết: Top 22 đặc sản Điện Biên nổi tiếng độc lạ bạn không thể bỏ qua

4.3. Hồ Pá Khoang

Nếu yêu thích nhìn ngắm thiên nhiên hùng vĩ thì du khách có thể ghé thăm hồ Pá Khoang. Nằm giữa thiên nhiên tươi đẹp, hồ nước này mang đến cho du khách cảm giác như đang lạc vào tiên cảnh thơ mộng. Vào mùa Đông, sương mờ che phủ trên mặt hồ sẽ tạo nên một phong cảnh vô cùng huyền ảo. Còn vào mùa hè, không khí quanh hồ vô cùng mát mẻ và trong lành. Khu vực lòng hồ còn là nơi sinh sống của các dân tộc như Khơ Mú, Thái,… 

Pá Khoang với phong cảnh nên thơ
Pá Khoang với phong cảnh nên thơ và trữ tình

4.4. Đèo Pha Đin

Một điểm đến không thể bỏ lỡ khác tại Điện Biên chính là đèo Pha Đin. Với địa thế hiểm trở, một bên là vực sâu và một bên là vách núi cheo leo, đèo Pha Đin mang một vẻ đẹp mà ít nơi nào có được. Một vẻ đẹp vô cùng Tây Bắc. Mặc dù có địa thế hiểm trở nhưng con đèo này được những du khách yêu thích mạo hiểm vô cùng yêu thích. Đứng trước con đèo này, bạn sẽ cảm thấy mình thật nhỏ bé và non sông Việt Nam mới thật hùng vĩ vô cùng. 

Chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu tất tần tật mọi thông tin về sân bay Điện Biên Phủ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn chính xác hơn về sân bay vùng Tây Bắc này. Đừng quên theo dõi những bài viết mới của Vua Nệm để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

>>>Đọc thêm: Sân bay Phú Quốc – “Tất tần tật” mọi thông tin khách hàng cần biết

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh