Chuyện quanh ta

Sân bay Cần Thơ ở đâu? Những thông tin cần thiết về sân bay Cần Thơ

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Minh Anh

Sân bay Cần Thơ là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và đảm nhận nhiệm vụ kết nối tỉnh Cần Thơ với các vùng kinh tế trọng điểm trong phạm vi cả nước và thế giới. Cùng Vua nệm khám phá thêm những thông tin về sân bay này tại bài viết!

1. Giới thiệu về sân bay Cần Thơ

1.1. Sân bay Cần Thơ đâu? 

Sân bay Cần Thơ hay sân bay Trà Nóc có tên gọi là cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, đây là sân bay thuộc quản lý của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Theo đó, sân bay giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của thành phố Cần Thơ cùng những tỉnh thuộc khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Dưới đây là những thông tin chi tiết về sân bay này: 

  • Tên gọi đầy đủ: Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ
  • Địa chỉ: 179B Lê Hồng Phong, Long Hoà, Bình Thủy, Cần Thơ
  • Mã sân bay (ký hiệu): VCA
  • Mã quốc gia: +84
  • Điện thoại:  0292 3844 301
  • Số nhà ga: 1
  • Giờ GMT: +7

1.2. Lịch sử hình thành 

Sân bay Cần Thơ được thành lập vào những năm 60 của thế kỷ XX với tên gọi thuở ban đầu là sân bay Trà Nóc với đường hạ và cất cánh 1800m x 30m. Thời điểm trước ngày giải phóng miền Nam 30/04/1975, nơi đây là căn cứ không quân của chế độ cũ tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Sau đó, sân bay thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng. Trong giai đoạn 1977 – 1978, tuyến Cần Thơ – Tân Sơn Nhất từng được khai thác nhưng do hiệu quả thấp nên đã tạm dừng.

Cho tới năm 1993, mỗi ngày sân bay đón khoảng 3 chuyến bay của Vietnam Airlines  theo lộ trình TPHCM – Phú Quốc – Cần Thơ – TPHCM và ngược lại. Tuy nhiên chuyến bay này cũng ngừng hoạt động vì lý do ít hành khách.

Tới năm 2005, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tập trung nguồn lực đưa Cảng  hàng không Cần Thơ hoạt động trở lại. 

sân bay cần thơ ở đâu
Lượt khách đáp tới sân bay Cần Thơ ngày càng tăng cao

1.2. Diện tích, kết cấu hạ tầng sân bay

Sân đỗ tàu bay: 

  • Tổng diện tích sân đỗ tàu bay: 48.047,65 m2.
  • Đường hạ cất cánh: 45m x 3000m
  • Tổng số đường lăn: 1.
  • Sân đỗ tàu bay: 6.

Nhà ga hành khách: 

Sau khi nâng cấp, nhà ga của sân bay Cần Thơ có tổng diện tích là 20.750 m2 với kết cấu 2 tầng phục vụ cho hành khách quốc tế và nội địa. Khu vực phía giữa nhà ga là khoảng không gian cây xanh thông tầng. Theo số liệu thống kê gần đây mỗi năm, sân bay phục vụ khoảng 3 – 5 triệu lượt khách.

Sân bay Cần Thơ sở hữu phong cách thiết kế độc lạ lấy cảm hứng từ chiếc xuồng ba lá của đồng bằng sông Cửu Long. Nhà ga của sân bay được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế 4E với đầy đủ các trang thiết bị hàng không hiện đại. Phía trước nhà ga là hồ nước không chỉ có mục đích trang trí mà còn phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy.

Tầng trệt là khu vực làm thủ tục nhập cảnh, băng chuyền hành lý, khu vực hải quan và các quầy dịch vụ cần thiết như nhà hàng, mua sắm. Tầng 1 là khu vực quầy làm thủ tục hàng không, hệ thống băng chuyền hành lý, cửa hàng miễn thuế, phòng cho khách VIP…

1.3. Sân bay Cần Thơ vận chuyển những đường bay nào?

Hiện tại sân bay Cần Thơ có các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air,  Pacific Airlines đang hoạt động chuyên khai thác các đường bay nội địa: Cần Thơ – Hà Nội, Cần Thơ – Đà Nẵng, Cần Thơ – Phú Quốc, Đà Lạt – Cần Thơ, TPHCM – Cần Thơ, Cần Thơ – Hải Phòng, Cần Thơ – Vinh, Cần Thơ – Côn Đảo, Cần Thơ – Nha Trang…

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ chỉ khai thác chuyến bay quốc tế dưới dạng thuê bao (charter) được thực hiện bởi các hãng bay nước ngoài như China Airlines,  China Southern Airlines, Cathay Pacific Airlines, Thai Airways… với các chặng bay điển hình như : Đài Bắc – Cần Thơ, Bangkok – Cần Thơ, Cần Thơ – Bắc Kinh…

2. Sân bay Cần Thơ cách trung tâm bao xa?

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có địa chỉ tại số 179B Lê Hồng Phong, Trà An, Bình Thủy, TP Cần Thơ và chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 8km về phía Tây Bắc. Như vậy, hành khách chỉ cần tốn khoảng 15 – 20 phút di chuyển là đã có thể di chuyển vào trung tâm.

sân bay cần thơ cách trung tâm thành phố bao xa
Khu vực di chuyển ra tàu bay khang trang, hiện đại.

3. Phương tiện di chuyển đến sân bay Cần Thơ

Có nhiều phương tiện di chuyển từ sân bay Cần Thơ vào trung tâm thành phố để bạn tham khảo như:

3.1. Taxi

Taxi có ưu điểm tiện lợi và chủ động về thời gian được các nhóm hành khách khoảng 4-7 người lựa chọn. Chi phí di chuyển từ sân bay vào thành phố khoảng 200.000 VNĐ cho xe 4 chỗ và 250.000 VNĐ đối với xe 7 chỗ. Có nhiều lựa chọn hãng taxi như Mai Linh, Vinasun hay Cần Thơ…

Giá vé xe bus từ sân bay tới trung tâm thành phố chỉ 5.000 VNĐ lượt phù hợp cho những hành khách đi 1 mình hoặc có ít hành lý. 

3.3. Xe đưa đón tại sân bay 

Nếu đi đoàn đông người, bạn có thể lựa chọn xe dịch vụ 16 chỗ, 45 chỗ… tùy vào số lượng các thành viên. Để tiết kiệm chi phí bạn có thể book luôn dịch vụ đưa đón trong suốt hành trình thăm thú tại Cần Thơ và các khu vực lân cận.

4. Các địa điểm du lịch gần sân bay Cần Thơ

4.1. Làng du lịch Mỹ Khánh

Mỹ Khánh là khu du lịch rất nổi tiếng được nhiều du khách ghé thăm với không gian thoáng đãng cùng nhiều trò chơi, hoạt động giải trí phù hợp với nhiều lứa tuổi. Tới đây, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác ngồi trên xe ngựa ghé thăm các cơ sở thủ công, làng nghề truyền thống và khám phá các miệt vườn. Đặc biệt là hoạt động thu hoạch trái cây, tát mương bắt cá, xem xiếc khỉ, đua thuyền…

Một góc làng du lịch Mỹ Khánh
Một góc làng du lịch Mỹ Khánh

4.2. Cồn Sơn

Cồn Sơn là cồn đất nhỏ nằm giữa dòng sông Hậu với vị trí cách đất liền khoảng 10 phút đi tàu. Đặt chân tới Cồn Sơn, du khách sẽ bị thu hút bởi vẻ đẹp của sự tĩnh lặng, thanh bình với những vườn dừa phủ bóng mát rượi, ao cá, bến sông, hàng lục bình trôi lững lờ trên sông…

4.3. Bến Ninh Kiều

Bến Ninh Kiều từ lâu đã trở thành hình tượng đại diện cho Cần Thơ đã xuất hiện trong văn thơ và điệu hò dân gian. Ninh Kiều có vị trí đắc địa khi là điểm giao thoa  giữa ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ.

Trước khi trở thành công viên du lịch thu hút hàng triệu du khách ghé thăm, nơi đây chỉ là bến sông nhỏ gần khu vực chợ Cần Thơ. 

Ngoài ra bạn cũng có thể trải nghiệm đi thuyền trên sông, ngắm nhìn thành phố Cần Thơ với cảnh sắc tươi đẹp.

4.4. Cầu đi bộ Cần Thơ

Cầu đi bộ Cần Thơ là địa điểm thăm thú buổi tối không nên bỏ lỡ. Điểm thú vị thu hút du khách là 2 bông sen khổng lồ được kết từ hàng nghìn ngọn đèn led chiếu sáng lung linh một góc trời mang  lại không khí rất thơ mộng.

Vẻ đẹp lung linh của cầu đi bộ Cần Thơ trong đêm
Vẻ đẹp lung linh của cầu đi bộ Cần Thơ trong đêm

4.5. Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng là điểm hẹn không thể không kể đến trong tour khám phá Cần Thơ. Vào năm 2016, nơi đây đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Chợ chuyên cung cấp các loại nông sản nổi tiếng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long như bưởi năm roi Vĩnh Long, quýt hồng Lai Vung, dừa sáp Trà Vinh, sầu riêng Cái Mơn…

4.6. Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam 

Trúc Lâm Phương Nam là thiền viện lớn nhất khu vực Nam Bộ với phong cách kiến trúc vô cùng độc đáo. Khu vực chánh điện của thiền viện được lợp ngói tám mái theo phong cách thời nhà Trần. Khu vực tổ điện lợp ngói bốn mái đậm kiến trúc thời nhà Lý. Khu vực lầu trống và gác chuông lại mô phỏng theo hình dáng tháp chuông tại chùa Keo (Thái Bình).

Điểm đặc biệt là tại chánh điện của thiền viện có tượng Phật Thích Ca bằng đồng nặng hơn 3,5 tấn được chế tác trong tư thế ngồi, trên tay cầm cành hoa. Hai bên là tượng Bồ tát Phổ Hiền và bồ tát Văn Thù được chạm khắc tinh xảo.

thiền viện trúc lâm phương nam
Kiến trúc độc đáo của Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Ngoài những cái tên kể trên, Cần Thơ còn có rất nhiều địa điểm du lịch hớp hồn du khách khác như vườn cò Bằng Lăng, nhà cổ Bình Thủy, lò hủ tiếu, đảo ngọt Cù Lao, chùa Ông, vườn Ca Cao Mười Cương…

Trên đây là những chia sẻ của Vua Nệm về sân bay Cần Thơ. Hy vọng rằng bạn đã nắm được tất tần tật các thông tin liên quan về sân bay này và lên kế hoạch thăm thú Cần Thơ.

>>>Xem thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh