Chuyện quanh ta

Sân bay Cà Mau nằm ở đâu? Cách di chuyển từ Cà Mau đến trung tâm thành phố

CẬP NHẬT 05/12/2023 | BỞI Thúy Hằng

Sân bay Cà Mau nằm ở vị trí độc đáo là điểm dừng chân đầu tiên đưa bạn đến với tỉnh thành cực Nam của Tổ quốc. Sân bay đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện của Cà Mau, đặc biệt là kinh tế. Vậy sân bay Cà Mau nằm ở đâu? Làm sao để di chuyển đến sân bay Cà Mau thuận lợi, nhanh chóng. Cùng Vua Nệm khám phá ngay trong bài viết sau nhé!

1. Sân bay Cà Mau nằm ở đâu? Lịch sử hình thành

  • Tên gọi đầy đủ: Cảng hàng không Cà Mau
  • Địa chỉ: Lý Thường Kiệt, Phường 6, Thành phố Cà Mau.
  • Mã Sân bay: CAH
  • Mã quốc gia: +84
  • Điện thoại: 0290 3833 855
  • Số nhà ga: 1
  • Giờ GMT: +7

Sân bay Cà Mau, hay còn được gọi là Cảng hàng không Cà Mau, nằm tại Đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, Thành phố Cà Mau. Khoảng cách từ sân bay đến trung tâm thành phố là khoảng 10km.

Sân bay Cà Mau ở đâu
Sân bay Cà Mau giúp thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Cà Mau

Sân bay Cà Mau bắt đầu với tên gọi là phi trường Moranc, được khởi công xây dựng từ thời Pháp thuộc, phục vụ cho không lực Hoa Kỳ và Quân Lực Việt Nam Cộng hòa.

Sau khi chiến tranh kết thúc, sân bay này được sát nhập vào cụm cảng hàng không miền Nam và chính thức đổi tên thành Cảng hàng không Cà Mau như hiện nay. Tuy nhiên, sân bay chỉ được đưa vào sử dụng với mục đích dân sự vào năm 1995.

Từ năm 1995 đến năm 2003, sân bay trải qua giai đoạn cải tạo, xây dựng mới nhà ga, khu văn phòng và mở rộng đường băng cùng các công trình phụ khác. Năm 2004, sân bay chính thức đón chuyến bay dân sự chặng Sài Gòn – Cà Mau do VASCO khai thác sử dụng dòng máy bay ATR-72.

Hiện nay, sân bay Cà Mau góp phần phát triển tiềm năng du lịch và tài nguyên thiên nhiên đa dạng của tỉnh Cà Mau. Đóng góp lớn cho nền kinh tế địa phương, sân bay giúp thúc đẩy thành phố Cà Mau vươn lên cấp Đô thị loại 2.

Với số lượng trung bình khoảng 35.000 lượt hành khách mỗi năm, sân bay Cà Mau tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng cực Nam của Tổ quốc với thế giới.

2. Phương tiện di chuyển từ sân bay Cà Mau vào thành phố

Sân bay cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 10km, do đó, thời gian di chuyển sẽ thuộc vào loại phương tiện bạn sử dụng và lựa chọn cung đường đi. Thông thường, thời gian di chuyển khoảng từ 20 đến 30 phút. Dưới đây là một số phương tiện di chuyển phổ biến bạn có thể tham khảo.

phương tiện di chuyển từ sân bay Cà Mau về trung tâm 
Có nhiều phương tiện để di chuyển từ sân bay Cà Mau về trung tâm

2.1. Xe Taxi

Đi taxi từ sân bay Cà Mau về trung tâm là lựa chọn rất thuận tiện và phù hợp cho những bạn muốn tiết kiệm thời gian đi lại, đặc biệt khi mang theo nhiều hành lý hoặc đi theo nhóm từ 4 người trở lên.

Giá cước taxi dao động khoảng từ 150.000 đến 200.000 VNĐ/lượt, tùy thuộc vào khoảng cách và điều kiện giao thông. Bạn có thể tìm thấy nhiều dịch vụ taxi trước cửa của sân bay. Trước khi lên xe, nên thỏa thuận giá với tài xế để tránh sự bất tiện về giá cước sau này.

2.2. Xe ôm hoặc book grab

Nếu bạn đi một mình, chỉ có ít hành lý và muốn tiết kiệm chi phí đi lại, lựa chọn xe ôm sẽ là hợp lý nhất. Giá cước xe ôm từ sân bay Cà Mau về trung tâm dao động khoảng từ 40.000 đến 60.000 VNĐ. Để tránh tình trạng “chặt chém,” bạn nên thỏa thuận giá với tài xế trước khi lên xe để đảm bảo giá hợp lý và không gặp khó khăn sau này.

Hoặc bạn có thể đặt xe di chuyển bằng grab hoặc các ứng dụng khác.Các ứng dụng này có ưu điểm là giá cả được niêm yết rõ ràng, giúp bạn dễ dàng kiểm tra và đánh giá chi phí trước khi đặt xe. Thanh toán qua ứng dụng cũng rất thuận tiện và nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và không phải lo lắng về việc mang theo tiền mặt.

2.3. Thuê xe máy

Dịch vụ cho thuê xe máy là một lựa chọn được khách du lịch ưa thích tại Cà Mau. Bạn có thể thuê xe máy và nhận xe tận nơi. Giá thuê xe máy dao động từ khoảng 80.000 đến 180.000 VNĐ mỗi ngày, phụ thuộc vào loại xe mà bạn chọn.

3. Cấu trúc và cơ sở hạ tầng tại sân bay Cà Mau

Sân bay Cà Mau được chia thành 3 khu vực chính, bao gồm: Đường băng, sân đỗ tàu bay và nhà ga hành khách.

3.1. Đường băng

Hiện tại, sân bay Cà Mau đang vận hành với một đường băng có kích thước 1500m x 30m, được ký hiệu là 09/27. Sân bay cũng có một đường lăn chính nối vuông góc với đường cất/hạ cánh, dẫn đến nhà ga và khu vực đỗ máy bay.

Cơ sở hạ tầng tại sân bay Cà Mau
Cơ sở hạ tầng tại sân bay Cà Mau

3.2. Sân đỗ tàu bay

Khu vực đỗ máy bay tại sân bay Cà Mau được phân chia thành hai vị trí đỗ, dành cho cả máy bay vận chuyển hàng hóa và máy bay thương mại. Cơ sở hạ tầng của sân đỗ máy bay được xây dựng để đảm bảo khả năng tiếp nhận các máy bay nhỏ, tầm ngắn như ATR-72 hoặc các loại tương đương.

3.3. Nhà ga hành khách

Nhà ga hành khách tại sân bay Cà Mau được thiết kế thành hai tầng với khả năng phục vụ ước tính khoảng 200.000 lượt khách mỗi năm.

  • Tầng trệt bao gồm các khu vực như: sảnh chung, khu vực kiểm tra an ninh, quầy thủ tục, phòng cách ly, quầy dịch vụ, phòng chờ dành cho khách VIP,…
  • Tầng 1 bao gồm: khu vực cách ly, phòng dành cho tổ bay và khu vực hút thuốc.

4. Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay Cà Mau

Hiện tại, sân bay Cà Mau đang hoạt động với sự tham gia của 2 hãng hàng không lớn là Hãng hàng không quốc tế (Vietnam Airlines) và Hãng Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Các hãng này khai thác hai chặng bay chính là Sài Gòn – Cà Mau và Hà Nội – Cà Mau.

5. Thời điểm để du lịch Cà Mau đẹp nhất

Thời điểm nhiều du khách ưa thích ghé thăm đất Mũi Cà Mau là từ tháng 12 đến tháng 4. Trong khoảng thời gian này, Cà Mau chào đón mùa khô, là thời điểm lý tưởng để tham quan và tham gia vào nhiều hoạt động dân giã như bắt cá, bắt chuột đồng,…

Đối với những ai muốn khám phá miền sông nước, thì thời gian du lịch Cà Mau từ tháng 5 đến tháng 11 là lựa chọn thích hợp nhất. Trong khoảng thời gian này, cơn mưa mát mẻ báo hiệu mùa nước nổi đã đến, và là mùa của những bông súng, bông điên điển nở rộ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng thời điểm này việc di chuyển có thể khá khó khăn và nguy hiểm do mực nước dâng cao.

6. Những địa điểm du lịch nổi tiếng gần sân bay Cà Mau

Từ sân bay Cà Mau, du khách có thể dễ dàng khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng của đất mũi như sau:

địa điểm du lịch nổi tiếng gần sân bay Cà Mau
Sân bay chỉ cách chợ nổi Cà Mau khoảng 1km
  • Chợ nổi Cà Mau: Chợ nổi Cà Mau chỉ cách sân bay khoảng 1km. Không chỉ là trung tâm mua sắm sầm uất với hàng trăm thuyền, ghe lớn nhỏ, chợ nổi còn là điểm đặc trưng của văn hóa và đời sống miền Tây sông nước.
  • Mũi Cà Mau: Khoảng cách từ sân bay Cà Mau đến Mũi Cà Mau là khoảng 2.5km. Đây được xem là một biểu tượng của du lịch Cà Mau. Du khách khi đến đây sẽ được ngắm nhìn cảnh mặt trời mọc và lặn đẹp đến nao lòng. Đừng quên chiêm ngưỡng cột mốc đánh dấu điểm cực Nam tổ quốc và lưu lại những bức ảnh đáng nhớ.
  • Hòn Đá Bạc: Hòn Đá Bạc tập trung những hòn đá nhô cao trên mặt biển với các hình dáng và kích thước đa dạng như hòn Ông Ngộ, hòn Trọi, hòn Đá Bạc. Tại đây, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ và tham quan các điểm đẹp như giếng Tiên, chùa Cá Ông, bàn tay Tiên, sân Tiên,…
  • Đầm Thị Tường: Đầm Thị Tường là đầm nước tự nhiên lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Khoảng cách từ sân bay Cà Mau đến đầm Thị Tường là 37km, với chiều dài 10km và rộng lên đến 700 ha. Đầm bao gồm hai đầm nhỏ là đầm Ngoài và đầm Giữa, mỗi đầm đều có các chòi nhỏ nuôi cá và tôm.
  • Rừng ngập mặn Cà Mau: Rừng ngập mặn Cà Mau nằm cách sân bay khoảng 56km và cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 60km. Đây là rừng ngập mặn lớn thứ hai trên thế giới. Đến với rừng ngập mặn Cà Mau, du khách sẽ bị mê hoặc bởi cảnh sắc hoang dã tuyệt đẹp và cảm nhận hệ thực vật phong phú độc đáo của khu vực này. 

7. Những dịch vụ và tiện ích tại sân bay Cà Mau

Khi đến với sân bay Cà Mau, du khách sẽ được trải nghiệm những dịch vụ và tiện ích hấp dẫn sau:

  • Sân bay cung cấp dịch vụ Wifi miễn phí giúp du khách kết nối internet một cách thuận tiện.
  • Đội ngũ lễ tân hoạt động quanh năm, sẵn sàng hỗ trợ du khách mọi lúc.
  • Sân bay đảm bảo an ninh với dịch vụ tại chỗ 24/7 để bảo vệ an toàn cho du khách và hàng hóa.
  • Du khách có thể thuê dịch vụ đưa đón tại sân bay để di chuyển một cách tiện lợi và nhanh chóng.
  • Cung cấp dịch vụ lưu trữ và bảo quản hành lý đảm bảo đồ đạc của du khách được an toàn và tiện lợi.
  • Bãi đậu xe an ninh, rộng rãi để du khách có thể thoải mái đậu xe khi sử dụng dịch vụ.
  • Dịch vụ chăm sóc hành khách chuyên nghiệp và tận tâm.
  • Hỗ trợ thuê cầu dẫn giúp du khách tiếp cận máy bay một cách tiện lợi và an toàn.
tiện ích tại sân bay Cà Mau
Sân bay Cà Mau cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho du khách

8. Những lưu ý quan trọng khi đi tại sân bay Cà Mau

Để có một chuyến bay đến sân bay Cà Mau thuận lợi, hành khách cần lưu ý những điều sau:

  • Check-in trước từ 30 phút – 1 tiếng để làm thủ tục, tránh vội vàng hay muộn giờ bay.
  • Mang đầy đủ giấy tờ tùy thân và vé máy bay.
  • Kiểm tra cân nặng và gói hành lý trước khi xuất phát, đảm bảo không vượt quá hạn chế cân nặng để tránh chi phí phát sinh.
  • Với tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hành khách cần chú ý đeo khẩu trang và mang theo nước rửa tay để thuận tiện cho việc sát khuẩn và phòng ngừa dịch bệnh.
  • Mua vé máy bay tại sân bay thường có giá cao hơn, vì vậy nên mua vé trước qua đại lý để có mức giá tốt nhất.

Trên đây là những thông tin hữu ích về sân bay Cà Mau mà Vua Nệm muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những hiểu biết bổ ích để giúp chuyến du lịch của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng