Chuyện quanh ta

Sân bay Rạch Giá ở đâu? Kinh nghiệm đi và đến sân bay Rạch Giá đầy đủ và chi tiết nhất

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Minh Anh

Sân bay Rạch Giá hiện là cảng hàng không dân dụng có quy mô nhỏ, nằm giáp với tuyến quốc lộ 14 thuộc thành phố Rạch Giá của tỉnh Kiên Giang. Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực hàng không, vận chuyển hành khách và hàng hóa, sân bay Rạch Giá đã phát huy vai trò trong việc kết nối, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, du lịch của tỉnh nhà. Nếu bạn đang có dự định đi hoặc đến sân bay Rạch Giá thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé.

1. Giới thiệu sân bay Rạch Giá

1.1. Sân bay Rạch Giá ở đâu? Thông tin chi tiết nhất 

Với năng lực phục vụ khoảng 100.000 lượt khách/năm và cơ sở hạ tầng vẫn còn nhiều hạn chế, sân bay Rạch Giá mới chỉ tiếp nhận những chuyến bay khứ hồi từ hai thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và đảo Phú Quốc. Dù vậy, sân bay đã và đang làm tốt nhiệm vụ chuyên chở hành khách và hàng hoá của mình. Dưới đây là thông tin chi tiết về sân bay này: 

  • Tên gọi đầy đủ: Cảng hàng không Rạch Giá
  • Địa chỉ: Số 418 Cách Mạng Tháng Tám, phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá Kiên Giang
  • Mã sân bay: VKG
  • Mã quốc gia: +84
  • Số điện thoại: 0297 3864 326
  • Số nhà ga: 1
sân bay rạch giá ở đâu
Toàn cảnh cảng hàng không Rạch Giá

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển sân bay Rạch Giá

Vào năm 1950, thực dân Pháp đã cho xây dựng sân bay Rạch Giá tại phường Vĩnh Lợi với mục đích đảm bảo việc trao đổi thông tin liên lạc giữa TP.HCM và những tỉnh phía Tây Nam Bộ. 10 năm sau đó, sân bay này lại tiếp tục được đế quốc Mỹ đầu tư và xây dựng thêm cơ sở hạ tầng nhằm biến nơi đây thành căn cứ quân sự Hoa Kỳ với tổng diện tích là 489.200 mét vuông.

Sau năm 1975, khi đất nước thống nhất, sân bay tiếp tục sử dụng nhằm phục vụ cho hoạt động nông nghiệp, vận chuyển nông sản cho nông trường trong khu vực Tây Nam Bộ bởi những loại máy bay có kích thước nhỏ là DC3, AN2, LI 14… 

Đến năm 1979, sân bay tiếp tục được cải tạo lần 2 và mở rộng thêm 30 nghìn mét vuông để có thể đón được những máy bay cỡ lớn. Đến năm 2007, sân bay tiếp tục nâng cấp và tăng khả năng phục vụ hành khách lên lên 200.000 lượt/năm.

Theo kế hoạch phát triển, đến năm 20025, sân bay Rạch Giá sẽ mở rộng thêm nhà ga, cải tạo đường cất và hạ cánh để có thể đón được những máy bay lớn như Airbus A320, A312… và nâng cấp những công trình phụ liên quan. 

Việc cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng chính là tiền đề để mở rộng thêm mạng lưới đường bay từ những tỉnh thành khác đến sân bay Rạch Giá trong tương lai.

2. Cấu trúc, cơ sở hạ tầng của sân bay Rạch Giá

Đường băng: 

Đường băng cất và hạ cánh của sân bay Rạch Giá có kích thước 1500x30m, còn gọi là đường CHC. Ngoài ra, còn có đường lăn bánh khác có kích thước là 85x15m nằm vuông góc với đường băng cất, hạ cánh để nối đường băng này với sân đỗ tàu bay. 

Sân đỗ tàu bay: 

Sân đỗ tàu bay của Rạch Giá có thể đảm nhiệm 4 vị trí đỗ cùng một lúc, với chiều dài khoảng 200m và chiều rộng là 6m, sân bay đang tiếp nhận các loại máy bay loại C trở xuống như ATR72, AN26, B200 và tương đương. 

Nhà ga hành khách:

Nhà ga của sân bay Rạch Giá có diện tích là 2502m2 bao gồm 2 tầng, đó là: 

  • Tầng trệt là khu vực sảnh đón tiếp hành khách đến và đi, hành khách có chuyến bay đi sẽ làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh tại đây trước khi lên phòng chờ ở tầng 2 hoặc vào khu vực phòng VIP. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm phòng làm thủ tục để tìm hành lý thất lạc cùng các văn phòng hành chính ở đây.
  • Tầng 2: Đây là khu vực chỉ dành cho hành khách làm xong thủ tục cần thiết bao gồm các phòng chờ trước khi lên máy bay, phòng hút thuốc, phòng họp, khu vực bán hàng cùng khu vực vệ sinh. 
cơ sở hạ tầng sân bay rạch giá
Khu vực nhà ga hành khách sân bay Rạch Giá

3. Hướng dẫn cách di chuyển từ sân bay Rạch Giá về trung tâm thành phố 

Nằm cách trung tâm thành phố Rạch Giá 11km, thời gian di chuyển từ sân bay đến trung tâm sẽ mất khoảng 20 đến 30 phút tuỳ vào cung đường và loại phương tiện mà bạn có thể lựa chọn. Theo đó, từ sân bay bạn có thể đi theo 1 trong 3 cung đường như sau: Nhanh nhất là qua đường Nguyễn Trung Trực hoặc qua đường Lâm Quang Ky, nếu đi qua đường Ba Tháng Hai sẽ xa hơn một chút. 

Từ sân bay Rạch Giá về trung tâm thành phố, bạn có thể chọn đi bằng taxi, xe ôm hoặc thuê xe máy. Trong đó, taxi là phương tiện di chuyển thuận tiện và tiết kiệm thời gian nhất. Đặc biệt, đây cũng là phương án tối ưu đối với những nhóm đi từ 4 người trở lên cùng nhiều hành lý. Giá đi taxi khoảng 130.000 đến 150.000vnđ.lượt, dưới đây là thông tin những hãng taxi uy tín ở sân bay Rạch Giá: 

  • Taxi Phú Quốc: 02973 75 75 75
  • Taxi Phú Cường: 0297 3 68 68 68
  • Taxi Mai Linh: 0297 38 38 38 38
  • Taxi Sasco: 0297 3 99 55 99
  • Taxi An Hảo: 297 3 91 91 91
  • Taxi Đăng Quang: 0297 3 789 789
Cách di chuyển từ sân bay Rạch Giá về trung tâm thành phố
Cách di chuyển từ sân bay Rạch Giá về trung tâm thành phố

Xe ôm sẽ là phương tiện phù hợp với hành khách đi một mình cùng ít hành lý, giá xe khá rẻ chỉ tầm 40.000 đến 60.000vnđ/lượt. Để đón xe ôm, bạn cần di chuyển ra phía ngoài cổng sân bay và lưu ý là trả giá trước khi lên xe. 

Ngoài ra, dịch vụ thuê xe máy hiện cũng rất được du khách ưa chuộng ở sân bay Rạch Giá, xe sẽ được đưa đến tận nơi với giá thuê dao động từ 80.000 đến 130.000vnđ/ngày. Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ sau: 

  • A Giang: SĐT 0948 803 801, địa chỉ số 01 Hoàng Văn Thụ, phường Vĩnh Lạc
  • Anh Cần: SĐT 0986 352 345, địa chỉ Lô B3, số 26 Lương Thế Vinh, phường Vĩnh Bảo
  • Công ty Kiên Giang: SĐT 0297 6251 018, địa chỉ số 34 Lạc Hồng, phường Vĩnh Lạc

4. Thông tin về những hãng hàng không lớn tại sân bay Rạch Giá

Cho đến thời điểm hiện tại, có 2 hãng hàng không là Bamboo Airways và Vietnam Airline đang khai thác vé máy bay tại sân bay Rạch Giá với ba đường bay lớn là: 

  • Kiên Giang ->TPHCM và khứ hồi
  • Kiên Giang -> Hà Nội và khứ hồi 
  • Kiên Giang -> Phú Quốc và khứ hồi
đường bay khai thác tại sân bay rạch giá
Sân bay Rạch Giá đã khai thác đường bay Rạch Giá đến Phú Quốc

5. Kinh nghiệm đi và đến sân bay Rạch Giá 

Dưới đây là những kinh nghiệm mà Vua Nệm muốn mách nhỏ đến bạn trước khi đáp chuyến bay ở sân bay Rạch Giá: 

  • Sân bay Rạch Giá có trang bị đầy đủ wifi miễn phí phủ sóng toàn bộ nhà ga giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc truy cập internet làm thủ tục check in online hay giải trí và làm việc. Bạn có thể truy cập vào Wifi với tên gọi Rach Gia Airport Free Wifi
  • Cửa hàng ăn uống và quầy giải khát ở sân bay nằm trên tầng 2 gần khu vực phòng chờ, khi muốn ăn nhẹ món gì đó trước khi lên máy bay bạn có thể ghé qua
  • Sân bay có quy định cấm hút thuốc ở trong khuôn viên, khi muốn hút thuốc bạn nên di chuyển đến phòng được phép hút thuốc ở tại tầng 2. 
  • Những địa điểm du lịch đẹp và nổi tiếng mà bạn có thể ghé thăm ở gần sân bay Rạch Giá là khu đô thị Phú Cường (5km), bến tàu Rạch Giá (22km), công viên văn hoá An Hoà (22km), khu đô thị lấn biển (7km)…
Kinh nghiệm đi và đến sân bay Rạch Giá mà hành khách cần biết
Kinh nghiệm đi và đến sân bay Rạch Giá mà hành khách cần biết

Trên đây là những thông tin hữu ích về sân bay Rạch Giá mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích trước khi di chuyển đến và đi sân bay này. Chúc bạn có một chuyến đi tốt đẹp!

>>>Xem ngay: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh