Chuyện quanh ta

Sân bay Phù Cát và những điều cần biết khi ghé thăm Bình Định

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Minh Anh

Sân bay Phù Cát là một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng, đảm nhận vị trí chiến lược về kinh tế và an ninh quốc phòng của nước ta. Vậy bạn đã biết sân bay này ở đâu và có những điểm gì nổi bật? Vua Nệm sẽ đồng hành cùng bạn đi tìm câu trả lời nhé!.

1. Thông tin về sân bay Phù Cát

1.1. Sân bay Phù Cát ở đâu? 

Sân bay Phù Cát hay cảng hàng không Phù Cát là sân bay lưỡng dụng tọa lạc tại Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định của miền Trung Việt Nam này. Dưới đây là những thông tin hữu ích về sân bay này: 

  • Tên gọi đầy đủ: Cảng hàng không Phù Cát
  • Địa chỉ: xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
  • Khoảng cách từ sân bay tới trung tâm Quy Nhơn: Khoảng 30km
  • Mã Sân bay: UIH
  • Mã quốc gia: +84
  • Điện thoại: 0256 3537500
  • Số nhà ga: 1
  • Giờ GMT: +7

1.2. Lịch sử hình thành

Sân bay Phù Cát được xây dựng từ năm 1966, với tên gọi ban đầu là sân bay Gò Quánh và từng là căn cứ không quân của Không lực Việt Nam Cộng hòa. 

Từ năm 1975, sân bay được Bộ Quốc phòng quản lý và được tu sửa thành cảng hàng không dân dụng phục vụ nhân dân với cột mốc đánh dấu chuyến bay đầu tiên vào tháng 9/1984.

Tổng công ty hàng không Việt Nam đã thông qua dự án đầu tư, cải tạo và nâng cấp sân bay Phù Cát từ 1/2015 xây dựng thêm nhà ga hiện đại đạt chuẩn hàng không quốc tế.

Tới 1/2020, Phù Cát chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế. Trong đó nhà ga T1 được nâng cấp trở thành nơi dành cho hành khách quốc tế. Chuyến bay quốc tế đầu tiên được khởi hành vào ngày 04/01/2020 từ sân bay quốc tế Cheongju hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phù Cát do hãng hàng không Bamboo Airways thực hiện.

sân bay phù cát ở đâu
Cổng trước cửa hàng không quốc tế Phù Cát

1.3. Diện tích, cơ sở hạ tầng

Hiện tại, sân bay Phù Cát đã được nâng cấp mở rộng quy mô với 7 vị trí đậu máy bay thoáng đãng, hệ thống đèn chiếu sáng phục vụ các chuyến bay đêm hiện đại. Sân bay hiện tại chỉ có một đường cất hạ cánh với kích thước 3.48m và rộng 45m, vậy nên tại đây chỉ mới phục vụ những chuyến bay ở trong nước. Sân đỗ của sân bay Phù Cát có kích thước  220.5m x 117m và có thể đỗ được 8 máy bay tương đương A320/321 cùng một lúc. 

Sân bay Phù Cát có tổng diện tích 8.397m2 với kết cấu 2 tầng. Tầng 1 rộng 4.972m2 gồm sảnh chính, quầy vé, khu vực làm thủ tục, khu phân loại hành lý, kiểm tra an ninh, băng chuyền hành lý và khu dịch vụ thương mại, phòng khách VIP. Tầng 2 với  diện tích 3.425 m2 là khu vực phòng chờ tàu bay, phòng cho khách thương gia và dịch vụ phi hành không. Vào giờ cao điểm, nhà ga này sẽ phục vụ với công suất tối đa là khoảng 500 hành khách. 

cơ sở hạ tầng sân bay phù cát
Nhà ga hành khách của sân bay Phù Cát

1.4. Thông tin chuyến bay khai thác tại sân bay Phù Cát

Hiện tại, sân bay Phù Cát khai thác nhiều chặng bay nội địa đó là: 

  • Quy Nhơn – Hà Nội và ngược lại. 
  • Quy Nhơn – TPHCM và ngược lại. 
  • Hải Phòng – Quy Nhơn và ngược lại. 
  • Vinh – Quy Nhơn và ngược lại. 
  • Cần Thơ – Quy Nhơn và ngược lại. 

Các hãng hàng không nội địa khai thác đường bay tới Phù Cát là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines. Trung bình mỗi ngày nơi đây đón tiếp khoảng 8 lượt bay.  Từ 1/2020, sân bay Phù Cát chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế, tuy nhiên số lượng các chuyến bay chưa nhiều.

2. Sân bay Phù Cát cách trung tâm thành phố bao xa?

Sân bay Phù Cát cách thành phố Quy Nhơn khoảng 35km về hướng Tây Bắc. Từ sân bay cần khoảng 45 – 50 phút di chuyển để tới trung tâm thành phố.

sân bay phù cát cách trung tâm thành phố quy nhơn bao xa
Hệ thống xe bus, taxi tại sân bay Phù Cát

3. Phương tiện di chuyển tới sân bay Phù Cát

Từ sân bay Phù Cát, bạn có thể lựa chọn các phương tiện sau để di chuyển về Quy Nhơn:

3.1. Taxi

Đây là hình thức di chuyển phổ biến nhất với tính chất tiện lợi, dịch vụ chu đáo. Bạn có thể bắt xe ngay tại sân bay mà không cần tốn thời gian chờ đợi quá lâu. Nếu bạn đi nhóm 3-4 người thì sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí.

Mức giá trung bình để di chuyển từ sân bay về Quy Nhơn hiện giao động khoảng 300.000 – 500.000 VNĐ tuỳ vào hãng xe và điểm đến.

3.2. Xe bus

So với taxi, xe bus có lợi thế tiết kiệm kinh phí đáng kể. Thời gian di chuyển từ sân bay về Quy Nhơn bằng xe bus dự kiến tốn khoảng 50 phút với mức giá 50.000 VNĐ/khách. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm bắt xe bus thì có thể nhờ sự trợ giúp của đội ngũ bảo vệ, an ninh tại sân bay để nắm khung giờ di chuyển của xe bus gần sân bay nhất.

3.3. Xe dịch vụ đưa rước

Xe dịch vụ là lựa chọn phù hợp với các đoàn, nhóm du lịch đông người. Bạn có thể liên hệ các hãng dịch vụ thuê xe đưa đón từ sân bay vào thành phố hoặc thuê xe chuyên chở suốt chặng đường thăm thú các địa điểm du lịch tại mảnh đất Bình Định để tiết kiệm chi phí, chủ động về mặt thời gian.

3.4. Thuê xe máy

Dịch vụ thuê xe máy được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhằm mục đích phượt các cung đường đẹp của Bình Định. Có rất nhiều đơn vị cho thuê xe máy có giao xe trực tiếp tại sân bay để bạn tham khảo.

Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc về số lượng hành lý xem có thuận tiện để di chuyển bằng xe máy hay không. Đồng thời tìm hiểu thật kỹ về các cung đường di chuyển tại đây để tránh tình trạng đi lạc đường vô cùng bất tiện.

4. Địa điểm du lịch gần khu vực sân bay Phù Cát

4.1. Eo Gió

Eo Gió là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Bình Định cách sân bay Phù Cát khoảng 35km. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp thơ mộng được ví tựa như đảo Jeju (Hàn Quốc). Chính vì thế, hàng năm Eo Gió đón nhận một lượng lớn khách du lịch ghé thăm. Thời điểm thích hợp nhất để ghé Eo Gió là vào sáng sớm hoặc chiều tối, lúc này bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bình minh/hoàng hôn trên biển đẹp mê hồn.

4.2. Cù Lao Xanh

Khoảng cách từ sân bay Phù Cát di chuyển đến Cù Lao Xanh dao động khoảng 54km. Cù Lao Xanh được mệnh danh là hòn ngọc biển Đông với vẻ đẹp hoang sơ, chưa bị con người khác thác quá mức. Ghé thăm nơi đây, du khách có thể đi dạo biển, tắm biển, ngắm san hô và thưởng thức hải sản tươi ngon được chế biển bởi người dân địa phương.

Vẻ đẹp non xanh nước biếc của Cù Lao Xanh
Vẻ đẹp non xanh nước biếc của Cù Lao Xanh

4.3. Hòn Khô

Hòn Khô là địa điểm chỉ cách sân bay Phù Cát khoảng 4km. Hòn đảo này sở hữu những bãi rạn san hô hóa thạch độc đáo hứa hẹn là điểm đến chinh phục nhiều du khách. Bên cạnh ngắm san hô, tắm biển, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động khác như đi thuyền chuối, chơi các trò chơi vận động trên bãi cát. Đặc biệt và thời điểm thủy triều rút, bạn có thể chiêm ngưỡng cây cầu gỗ nối ra đảo cực kỳ ấn tượng.

4.4. Chùa Ông Núi

Chùa Ông Núi vốn nổi tiếng là ngôi chùa có tượng phật ngồi cao nhất Đông Nam Á. Nơi đây tọa lạc trên một quả đồi cao với tầm nhìn hướng ra biển, không gian thanh tịnh. Từ sân bay Phù Cát, bạn cần di chuyển khoảng 22km để tới được địa điểm này.

4.5. Thành Đồ Bàn

Thành Đồ Bàn (Vijaya) chỉ cách sân bay Phù Cát 8km tọa lạc tại xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn (Bình Định). Thành Đồ Bàn đã được xây dựng từ thế kỷ thứ X và từng là kinh đô của đế chế Champa trong suốt hơn 5 thế kỷ. 

Nơi đây là di tích lịch sử quan trọng được xếp hạng cấp Quốc gia vào năm 1982 và là một trong những niềm tự hào của người dân đất võ Bình Định.

Một góc di tích Thành Đồ Bàn tại Quy Nhơn
Một góc di tích Thành Đồ Bàn tại Quy Nhơn

4.6. Suối nước nóng Hội Vân

Nếu đã ghé thăm Bình Định thì bạn nhất định phải trải nghiệm tắm ở suối nước nóng Hội Vân. Khu vực suối nước nóng này nằm ở xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát (Bình Định) cách thành phố Quy Nhơn 50km về phía Tây Bắc. 

Nơi đây có những mạch nước nóng phun từ dưới đất lên với độ sôi sùng sục tỏa khói nghi ngút. Phong cảnh non nước hữu tình, hồ nước được bao quanh bởi những dãy núi cao sừng sững tựa như vẻ đẹp chốn thần tiên. 

Hy vọng rằng những thông tin về sân bay Phù Cát được Vua Nệm tổng hợp trên đây đã giúp bạn có những kiến thức tổng quát về vị trí địa lý, lịch sử hình thành cũng như đường di chuyển tới các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Bình Định.

>>>Xem thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh