Chuyện quanh ta

Sân bay Vinh: Vị trí, cách thức di chuyển và kinh nghiệm du lịch

CẬP NHẬT 05/12/2023 | BỞI Thúy Hằng

Sân bay Vinh nằm ở tỉnh Nghệ An, được biết đến là một cửa ngõ quan trọng của miền Trung Việt Nam. Với vị trí thuận lợi và các tiện ích phục vụ hành khách, nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách. Hãy cùng tìm hiểu về vị trí, cách thức di chuyển và những kinh nghiệm du lịch thú vị tại Sân bay Vinh nhé.

sân bay Vinh ở đâu
Ngày từ khi bắt đầu hoạt động sân bay Vinh đã trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách

1. Sân bay Vinh ở đâu?

  • Tên đầy đủ: Cảng hàng không Quốc tế Vinh.
  • Địa chỉ: Xã Nghi Liên, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An.
  • Khoảng cách từ sân bay đến trung tâm thành phố: Khoảng 8km
  • Mã Sân bay: VII
  • Mã quốc gia: +84
  • Điện thoại: 0238 3851 476
  • Số nhà ga: 1
  • Giờ GMT: +7

Sân bay Vinh là một sân bay quốc tế nằm ở xã Nghi Liên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Nó được xây dựng vào năm 1930 bởi người Pháp, ban đầu chỉ là một sân bay nhỏ với một đường băng dài 1.200 m. 

Sau đó, sân bay Vinh được mở rộng nhiều lần và đến năm 2019, sân bay này đã có một đường băng dài 3.000m, rộng 45m và có thể tiếp nhận các loại máy bay Airbus A321, Boeing 737-800 và tương đương.

Sân bay Vinh có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Nghệ An. Nhiều khảo sát cho thấy, nó đã góp phần thúc đẩy du lịch, giao thương và đầu tư của tỉnh. Năm 2019, sân bay Vinh đã phục vụ hơn 3 triệu lượt khách, tăng 20% so với năm trước. Dự kiến, trong những năm tới, sân bay Vinh sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một trong những sân bay quan trọng nhất ở Việt Nam.

Sân bay Vinh nằm cách trung tâm thành phố khoảng bao xa
Sân bay Vinh đang ngày càng trở nên sang trọng và hiện đại hơn hẳn trước đây

2. Sân bay Vinh nằm cách trung tâm thành phố khoảng bao xa?

Nếu bạn đang có kế hoạch đến thăm thành phố Vinh, việc đầu tiên mà bạn cần làm chính là nắm rõ khoảng cách từ sân bay đến trung tâm thành phố. Thực tế cho thấy, nếu đã đặt chân đến sân bay này, bạn sẽ chẳng mất quá nhiều thời gian để có thể tới được thành phố Vinh.

Sau khi tìm hiểu bạn chắc hẳn cũng đã biết, đây là một trong những sân bay lớn nhất ở miền Trung Việt Nam, phục vụ các chuyến bay nội địa và quốc tế. Sân bay Vinh nằm ở phía bắc thành phố Vinh, cách trung tâm thành phố khoảng 7 km.

3. Sân bay Vinh đang khai thác những đường bay nào? 

Như được biết, sân bay Vinh là sân bay quốc tế lớn thứ ba ở miền Trung Việt Nam, sau sân bay Đà Nẵng và sân bay Cam Ranh. Sân bay này phục vụ các chuyến bay nội địa và quốc tế đến các thành phố lớn ở Việt Nam, như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Nha Trang, Phú Quốc,… và các thành phố ở châu Á, như Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur, Seoul, Tokyo,…

4. Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay Vinh

Sân bay quốc tế Vinh có đường băng dài 2400 mét và rộng 45 mét, phù hợp với các máy bay cỡ trung như A320/A321. Sân đỗ có 7 chỗ để các máy bay đậu và nghỉ một cách dễ dàng. Nhà ga hành khách gồm 2 tầng, tổng diện tích lên đến 11.706 m2, thiết kế phục vụ cho 3 triệu lượt khách mỗi năm và 1000 khách trong giờ cao điểm.

Cấu trúc phân chia 2 tầng rõ ràng:

  • Tầng dưới là nơi hành khách sẽ nhận cũng như xếp hành lý vào xe. Tầng này cũng có các quầy ăn uống, mua sắm, dịch vụ và thông tin hàng không nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng. 
  • Tầng trên là nơi hành khách làm thủ tục, kiểm tra an ninh và chờ lên máy bay. Tầng này sẽ có khu vực quầy vé, phòng VIP và các tiện ích khác.

5. Những phương tiện di chuyển đi và đến sân bay Vinh

Với sự phát triển mạnh mẽ, các tiện ích và dịch vụ của sân bay Vinh phát triển rất mạnh mẽ. Vì thế, để có thể di chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố, bạn có thể lựa chọn giữa nhiều phương án khác nhau. Và bên dưới đây là những phương tiện dành cho quý du khách:

5.1. Phương án 1: Lựa chọn di chuyển bằng xe taxi

Có lẽ đây chính là phương tiện nhanh nhất và tiện lợi nhất, nhưng cũng đắt nhất. Bạn hoàn toàn có thể bắt taxi ở khu vực cửa ra vào của sảnh sân bay, hoặc đặt trước qua điện thoại, ứng dụng. Giá taxi từ sân bay đến trung tâm thành phố dao động từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng, tùy thuộc vào hãng taxi và thời điểm di chuyển.

cơ sở hạ tầng của sân bay Vinh
Từ sân bay Vinh bạn có thể di chuyển đến các khu vực khác bằng taxi, xe buýt hoặc xe ôm

5.2. Phương án 2: Lựa chọn di chuyển bằng xe buýt

Xe buýt sẽ là cách thức di chuyển rẻ nhất và thân thiện với môi trường nhất. Tuy nhiên, đây lại là phương tiện chậm nhất và ít thoải mái nhất. tại bến xe buýt gần sân bay, bạn có thể bắt xe buýt số 2, hoặc xe buýt số 1. Giá vé xe buýt là 10.000 đồng cho một lượt đi, và thời gian di chuyển từ sân bay Vinh đến trung tâm thành phố khoảng 30 phút đến 45 phút, tùy thuộc vào tình hình giao thông.

5.3. Phương án 3: Lựa chọn di chuyển bằng xe ôm

Đây là phương tiện khá nhanh và linh hoạt, nhưng cũng có thể không an toàn và thiếu sự thoải mái. Bạn có thể bắt xe ôm ở khu vực sảnh, hoặc đặt trước qua điện thoại hoặc ứng dụng. Giá xe ôm từ sân bay đến trung tâm thành phố dao động từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng, tùy thuộc vào thương lượng và thời điểm.

6. Các địa điểm du lịch hấp dẫn gần sân bay Vinh nên khám phá

Từ sân bay Vinh bạn hoàn toàn có thể di chuyển đến được rất nhiều khu du lịch hấp dẫn. Để có thể khám phá được hết cái đẹp của phong cảnh và văn hóa nơi đây, bạn có thể tham khảo qua những gợi ý sau:

6.1. Ghé thăm Núi Quyết – Đền thờ Vua Quang Trung

Một điểm đến hấp dẫn cho du khách khi đến thăm thành phố Vinh là khu du lịch Núi Quyết – nơi có đền thờ Vua Quang Trung, người anh hùng dân tộc. Khu du lịch Núi Quyết rộng khoảng 160ha, bao gồm núi và đồng bằng, thuộc phường Trung Đô, Thành phố Vinh.

Để có thể đến với nơi đây, du khách cần phải vượt qua nhiều bậc thang để ngắm nhìn nhiều cảnh đẹp khác nhau. Trong đó có khu di tích thành cổ, nơi ghi lại những dấu tích của lịch sử. Ngoài ra, du khách cũng có thể thưởng thức cảnh quan tuyệt đẹp của sông Lam từ cáp treo, hoặc tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng và hấp dẫn tại đây.

địa điểm du lịch gần sân bay vinh
Đến thăm đền thờ Quang Trung để hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc

6.2. Viếng thăm Quảng trường và tượng đài Hồ Chí Minh

Nếu bạn đến Vinh, bạn không thể bỏ qua quảng trường và tượng đài Hồ Chí Minh. Nơi đây chính là biểu tượng của thành phố, địa điểm yêu thích của rất nhiều du khách. Đến địa điểm này, bạn sẽ ngạc nhiên trước tượng đài Bác Hồ được làm bằng đá granite cao vút, với những nét điêu khắc tinh xảo và tỉ mỉ. 

Không chỉ vậy, bạn sẽ còn có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố Vinh về đêm, với ánh đèn lấp lánh, không khí trong lành và mát mẻ. Đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, xã hội quan trọng của thành phố.

6.3. Khám phá nét đẹp cổ kính của Thành cổ Vinh

Thành Cổ Vinh luôn là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều người đến check in ở Vinh. Đây là công trình kiến trúc có lịch sử lâu đời, ghi dấu những sự kiện quan trọng của nhân dân Nghệ An.

Cho đến thời điểm hiện tại, dù không còn nguyên vẹn, nhưng phần cổng thành và hồ nước xung quanh vẫn giữ được nét cổ xưa. Đến với nơi đây, bạn sẽ cảm nhận được không khí lịch sử hào hùng, tự hào về các anh hùng của dân tộc Việt.

6.4. Khám phá bãi biển Cửa Lò – Nơi mang nét đẹp hoang sơ

Nằm cách trung tâm thành phố Vinh 16 km về hướng Đông Bắc, bãi biển Cửa Lò luôn tấp nập khách du lịch vào mỗi buổi chiều. Bạn dường như chỉ cần đi xe máy khoảng 20 phút là có thể đến được bãi biển này.

địa điểm tham quan gần sân bay vinh
Ngắm nhìn cảnh đẹp chói mắt của bãi tắm Cửa Lò

Nét đặc biệt của bãi biển Cửa Lò chính là có chiều dài và chiều rộng lớn, cùng với đó là bãi cát trắng mịn tạo nên một khung cảnh bãi biển đẹp và thơ mộng. Bạn sẽ được trải nghiệm những giây phút thư giãn khi ngâm mình trong làn nước biển trong xanh, chơi đùa trên bãi cát trắng sạch. 

6.5. Cầu bến Thuỷ – Cây cầu gắn liền với bề dày lịch sử của thành phố Vinh

Đây là một cây cầu dài 630,5m bắc qua dòng sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Mặc dù mang nét cũ kỹ của thời gian nhưng chính điều này lại vô tình mang đến một khung cảnh thơ mộng và yên bình. 

Cây cầu Bến Thủy không chỉ là một công trình giao thông quan trọng, mà còn là một biểu tượng của TP. Vinh. Bên cạnh đó, nó còn chứa đựng nhiều kỉ niệm của người dân nơi đây. Quả thật, cầu bến Thủy là một điểm đến đáng chú ý cho những ai muốn khám phá vùng đất miền Trung.

7. Lời kết

Tóm lại, sân bay Vinh là một điểm đến quan trọng của miền Trung Việt Nam. Hơn nữa, từ nơi này bạn có thể đến các điểm du lịch gần khu vực, cũng như khám phá những nét đẹp văn hóa và thiên nhiên tại Nghệ An rất thuận tiện. Hãy khám phá và trải nghiệm những điều tuyệt vời tại điểm đến hấp dẫn này nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng