10 cách phát triển khả năng sáng tạo của trẻ bố mẹ nên nắm rõ

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Ngoài chú trọng phát triển thể chất thì giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo cũng là điều mà nhiều bậc phụ huynh cần quan tâm. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng đều nắm rõ phương pháp giúp con yêu khơi nguồn và phát triển tối ưu khả năng sáng tạo của bản thân. Nếu bạn là một phụ huynh đang có con nhỏ và có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề này thì đừng bỏ qua bài viết này của chúng tôi nhé. Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn top 10 cách phát triển khả năng sáng tạo của trẻ mà bố mẹ nào cũng cần biết. 

Cách phát triển khả năng sáng tạo của trẻ
Cách phát triển khả năng sáng tạo của trẻ

1. Tư duy sáng tạo là gì? Tại sao bố mẹ cần chú trọng phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ?

Khả năng sáng tạo nếu được bồi dưỡng đúng cách sẽ vô cùng có lợi đối với sự phát triển của trẻ trong tương lai. Thế nhưng không phải bố mẹ nào cũng hiểu được tầm quan trọng của nó. Để có thể giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo tốt nhất, trước tiên bố mẹ cần nắm rõ khái niệm tư duy sáng tạo là gì. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn đầy đủ các kiến thức về chủ đề này trong nội dung sau đây:

1.1. Định nghĩa tư duy sáng tạo 

Tư duy sáng tạo được định nghĩa một cách dễ hiểu đó là việc tìm ra được những giải pháp, biện pháp phù hợp để khơi gợi sự sáng tạo bên trong mỗi người. Đây chính là quá trình chúng ta vận dụng những kiến thức đã học được để tìm ra câu trả lời hiệu quả trước một vấn đề nào đó.

Tư duy sáng tạo sẽ được hình thành dựa theo quá trình não bộ tiếp nhận các vấn đề trong thực tế. Những thông tin này sẽ được truyền đi, tiến hành phân tích và tạo ra hệ thống thông tin trên nơ-ron thần kinh. Từ đó, bạn sẽ nhanh chóng tìm được phương án tối ưu nhất để giải quyết vấn đề gặp phải. 

tư duy sáng tạo là gì
Tư duy sáng tạo ở mỗi đứa trẻ sẽ khác nhau

1.2. Tư duy sáng tạo của trẻ quan trọng như thế nào?

Các bậc phụ huynh nên hỗ trợ trẻ phát triển tư duy sáng tạo ngay từ khi còn nhỏ. Điều này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt trí tuệ và có được một tương lai tốt đẹp hơn. Cụ thể, trí sáng tạo sẽ giúp thúc đẩy khả năng giải quyết vấn đề, bé có thể khám phá ra nhiều lĩnh vực mới lạ và thú vị hơn.

Việc giúp bé tư duy sáng tạo ngay từ nhỏ mang lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể nhất chính là nó có thể giúp bé dễ gặt hái được thành công trên con đường nghệ thuật, khoa học và công nghệ. Đặc biệt, khi được bố mẹ khuyến khích và dạy sáng tạo, trẻ sẽ tự tin và có nhiều động lực hơn để theo đuổi lĩnh vực mà bé yêu thích.

2. Top 10 cách phát triển khả năng sáng tạo của trẻ 

Để giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo bố mẹ có thể áp dụng rất nhiều phương pháp. Tuy nhiên, bố mẹ cần đảm bảo các phương pháp đó đảm bảo khoa học, hiệu quả và an toàn cho bé. Để giúp con yêu phát triển toàn diện nhất, bố mẹ có thể áp dụng 10 cách phát triển khả năng sáng tạo của trẻ sau đây:

2.1. Tạo cơ hội cho trẻ khám phá xung quanh, thể hiện suy nghĩ của bản thân

Cách đầu tiên trong top 10 cách phát triển khả năng sáng tạo của trẻ chính là bố mẹ hãy khuyến khích bé tự tìm cách giải quyết khi gặp vấn đề. Sau khi bé đã giải quyết vấn đề xong, bố mẹ có thể hỏi xem tại sao trẻ lại áp dụng phương pháp này, liệu có còn cách giải quyết nào khác hay không?… 

Tạo cơ hội cho trẻ tự khám phá thế giới xung quanh là cách giúp trẻ tập cách tự suy nghĩ, tự tin đưa ra ý kiến cá nhân. Ngoài ra, quá trình trả lời các câu hỏi của bố mẹ cũng giúp thúc đẩy sự sáng tạo, khả năng tư duy của trẻ. 

cách phát triển khả năng sáng tạo ở trẻ
Để trẻ tự do khám phá xung quanh giúp kích thích tư duy sáng tạo

2.2. Giúp bé phát triển khả năng sáng tạo qua tư duy hình tượng

Cách thứ hai trong top 10 cách phát triển khả năng sáng tạo của trẻ chính là thông qua tư duy hình tượng. Cụ thể, bố mẹ hãy khuyến khích trẻ tham gia các bộ môn có thể thúc đẩy trí tưởng tượng của trẻ như: làm thủ công, hội họa, các hoạt động tập thể,… Quá trình vẽ, làm các món đồ thủ công, tham gia các trò chơi vận động sẽ giúp bé phát huy trí tưởng tượng, tăng cường khả năng quan sát,… từ đó có thể sáng tạo tốt hơn, không còn gò bó trong những suy nghĩ bài vở, rập khuôn. 

2.3. Cho trẻ làm bài tập tư duy logic

Vừa học vừa chơi chính là một trong những phương pháp tốt nhất để trẻ phát triển khả năng tư duy. Bố mẹ nên cho bé thực hành nhiều bài tập được thiết kế nhằm kích thích khả năng tư duy ở trẻ. Cụ thể như: đoán hình, phát hiện điểm khác nhau, phân loại nhóm, ghi nhớ nhanh,… Các bài tập này sẽ giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sáng tạo, khả năng vận động và suy luận logic.

Các bài tập logic giúp kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ
Các bài tập logic giúp kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ

2.4. Luôn dành cho trẻ nhiều lời động viên

Trong top 10 cách phát triển khả năng sáng tạo của trẻ không thể thiếu những lời động viên của bố mẹ. Để trẻ luôn cảm thấy thoải mái, tự tin đặt câu hỏi để tăng khả năng sáng tạo thì bố mẹ cần tạo bầu không khí thật vui vẻ trong gia đình. Không chỉ tạo cho con bầu không khí gia đình thoải mái, khi con đặt câu hỏi bố mẹ cũng không nên lờ đi mà hãy giải đáp thật chi tiết, dù thắc mắc đó có ngộ nghĩnh hay buồn cười cỡ nào. 

Trẻ nhỏ là đối tượng cần rất nhiều lời động viên và khuyến khích từ bố mẹ. Đặc biệt, không nên đánh giá và phê bình khi trẻ làm chưa đúng hay chưa đạt yêu cầu. Việc bị phê bình thường xuyên sẽ khiến bé có tâm lý e ngại, nhút nhát và lâu dần trẻ sẽ không còn muốn sáng tạo hay khám phá mọi thứ xung quanh. 

2.5. Kích thích khả năng sáng tạo bằng các trò chơi xếp hình

Một trong những cách giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo tiếp theo chính là cho bé tham gia chơi các trò chơi xếp hình. Với các hình khối, bé sẽ phát huy tối đa khả năng tưởng tượng để có thể hoàn thành trò chơi một cách tốt nhất. Điều này sẽ giúp thúc đẩy tư duy sáng tạo bên trong trẻ, giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. 

Trò chơi xếp hình kích thích trí não của trẻ
Trò chơi xếp hình kích thích trí não của trẻ

2.6. Giúp con phát huy tối đa trí tưởng tượng

Một trong những biện pháp giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo vô cùng hiệu quả đó chính là tạo điều kiện cho trẻ phát triển trí tưởng tượng. Ví dụ khi đọc truyện, bố mẹ có thể ngừng lại giữa chừng và yêu cầu bé tưởng tượng về diễn biến tiếp theo của câu chuyện. Hãy để trẻ được tự do lạc vào thế giới tưởng tượng của riêng mình, trẻ sẽ thêm yêu thích việc khám phá và học hỏi những điều mới lạ. 

>>>Xem ngay: Top 8 trò chơi sáng tạo cho trẻ mầm non giúp trẻ phát triển tư duy toàn diện

2.7. Giúp trẻ rèn luyện tư duy sáng tạo từ những sai lầm

Khi gặp những sai lầm, trẻ có thể sẽ cảm thấy chán nản. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội tốt để bé học hỏi và tìm ra những biện pháp mới nhằm phát triển khả năng sáng tạo. Trong trường hợp này, bố mẹ hãy khuyến khích để trẻ có thêm động lực và cố gắng tìm hiểu sự việc mình vừa làm sai theo một khía cạnh khác. Hãy để con trẻ biết rằng sai lầm hoàn toàn có thể sửa chữa và mang đến những bài học bổ ích. 

Để trẻ rèn luyện khả năng sáng tạo từ việc khắc phục các sai lầm
Để trẻ rèn luyện khả năng sáng tạo từ việc khắc phục các sai lầm

2.8. Chơi “nhập vai” giúp trẻ rèn luyện tư duy sáng tạo

Các trò chơi nhập vai, chơi đồ hàng thực sự đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển khả năng sáng tạo ở trẻ. Và đây cũng là một trong top 10 cách phát triển khả năng sáng tạo của trẻ mà bố mẹ nên áp dụng. Trong trò chơi, trẻ sẽ hóa thân thành mẹ, chị hoặc bạn bè của búp bê, thú nhồi bông,… bé sẽ tự do sáng tạo những câu chuyện, tình huống theo sở thích.

Đây là cách giúp trí tưởng tượng của bé thêm phần bay bổng và cũng từ đó dần hình thành các kỹ năng xã hội cần thiết. Do vậy, bố mẹ đừng quên củng cố năng lực tư duy sáng tạo cho trẻ bằng cách mua cho con các loại búp bê, thú nhồi bông, đồ chơi… và tham gia chơi cùng con nhé.  

2.9. Khuyến khích các hoạt động thể chất

Không chỉ tập trung giúp trẻ tăng cường sức khỏe tinh thần, các hoạt động thể chất cũng cần được chú trọng nếu muốn trẻ phát triển khả năng sáng tạo tốt hơn. Các môn thể thao không chỉ cần sức khỏe dẻo dai mà cũng cần người chơi vận dụng khả năng sáng tạo để có thể vận động một cách tốt nhất. Và việc hoạt động thể chất cũng giúp trẻ có được một tinh thần thoải mái, kích thích não bộ hoạt động mạnh mẽ hơn. 

Cùng bé thực hiện các hoạt động thể chất để phát triển tư duy sáng tạo
Cùng bé thực hiện các hoạt động thể chất để phát triển tư duy sáng tạo

2.10. Đọc sách cùng bé

Đọc sách là thói quen tốt đối với tất cả mọi người. Sách giúp khơi dậy tư duy và trí tưởng tượng của chúng ta theo cách mà phim ảnh không thể nào thực hiện được. Để trẻ hình thành thói quen đọc sách, bố mẹ có thể bắt đầu bằng việc đọc truyện cho con trước giờ đi ngủ. Điều này sẽ giúp trẻ mở rộng thế giới quan, tăng cường khả năng tưởng tượng. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể chuẩn bị các loại sách tranh, ít chữ để trẻ dần làm quen. 

>>>Xem ngay: Sách đọc cho bé trước khi ngủ – Nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển trí tuệ cho bé

3. Một số lưu ý bố mẹ cần ghi nhớ khi dạy trẻ sáng tạo

Để đảm bảo trẻ luôn phát triển theo hướng tốt nhất, trong quá trình giúp trẻ rèn luyện tư duy sáng tạo bố mẹ cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chấp nhận sai lầm mà con mắc phải. Bố mẹ cần có thái độ tích cực, luôn công nhận những thành công lẫn thất bại của trẻ. 
  • Làm gương cho con. Khi thấy bố mẹ thường xuyên tham gia các hoạt động nâng cao khả năng sáng tạo trẻ sẽ tò mò và làm theo. Do vậy, trong quá trình dạy trẻ phát triển khả năng tư duy sáng tạo bố mẹ cũng đừng quên tham gia nhé. 
  • Tôn trọng quá trình con sáng tạo. Khi trẻ sáng tạo, bé có thể cần nhiều thời gian và không gian riêng. Bố mẹ hãy giữ cho không gian yên tĩnh và tránh làm phiền con. 

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cách phát triển khả năng sáng tạo của trẻ hiệu quả nhất. Hy vọng rằng bài viết đã mang lại cho các bậc phụ huynh thật nhiều kiến thức bổ ích. Hãy cùng Vua Nệm khám phá thêm nhiều thông tin thú vị trong những bài viết tiếp theo bạn nhé! 

>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM