Nhãn bao nhiêu calo? Ăn nhiều nhãn có gây béo hay không?

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Nhãn là loại trái cây nhiệt đới vô cùng quen thuộc với người dân nước ta. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại việc ăn nhiều nhãn sẽ gây mập và không thể giảm cân. Do đó, nếu bạn muốn tìm hiểu nhãn bao nhiêu calo và ăn nhiều nhãn có gây béo hay không thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Nhãn bao nhiêu calo?

Nhìn chung, bên trong nhãn chứa nhiều loại dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người sử dụng. Theo viện dinh dưỡng Quốc gia, thì trung bình 100g nhãn sẽ chứa khoảng 48 calo.

Tuy nhiên, hàm lượng calo này có thể thay đổi tùy thuộc vào cách chế biến nhãn. Cụ thể: 

  • 100g nhãn sấy khô: 80 calo.
  • 1 cốc chè nhãn: 256 calo.
nhãn có bao nhiêu calo
Nhãn bao nhiêu calo, ăn nhãn có béo không là vấn đề được nhiều người quan tâm

2. Thành phần dinh dưỡng có bên trong nhãn

Những loại chất dinh dưỡng có bên trong 100g nhãn như:

  • Carbs: 10,9g
  • Chất xơ: 1g
  • Chất đạm: 0,9g
  • Vitamin C: 58mg
  • Vitamin B1: 0,03mg
  • Vitamin B2: 0,14mg
  • Vitamin B3: 0,3 mg
  • Nước: 86.3g
  • Lipid: 0,1g
  • Mangan: 0,1mg
  • Natri: 26mg
  • Đồng: 150μg
  • Canxi: 21mg
  • Phốt pho: 12mg
  • Magie: 10mg
  • Kali: 266mg
  • Sắt: 0,4mg.
1 quả nhãn bao nhiêu calo
Bên trong quả nhãn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

3. Công dụng của nhãn với sức khỏe

Một số công dụng tuyệt vời mà nhãn mang đến cho sức khỏe của người sử dụng cần phải kể đến như:

3.1. Tốt cho hệ thần kinh

Theo nhiều nghiên cứu, nhãn có thể giúp hệ thần kinh thư giãn và hoạt động được tốt hơn. Nhờ đó, ăn nhãn giúp tăng cường trí nhớ, chứng mất ngủ cũng sẽ biến mất để cơ thể được thoải mái và sức khỏe nâng cao hơn.

100g quả nhãn bao nhiêu calo
Hệ thần kinh được cải thiện nếu bạn thường xuyên dùng quả nhãn

3.2. Cung cấp vitamin cho cơ thể

Bên trong nhãn có chứa 1 hàm lượng vitamin dồi dào giúp làm đẹp da đồng thời hạn chế các bệnh ho và cảm cúm hiệu quả. Vì vậy việc ăn nhãn đúng cách sẽ giúp chúng ta có làn da tươi trẻ và cơ thể khỏe mạnh, không bị bệnh vặt.

3.3. Bổ sung năng lượng

Ăn nhãn với 1 chế độ hợp lý có thể giúp đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Không chỉ vậy, nhãn còn là loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp, nên những người đang giảm cân có thể bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày của mình. 

100g thịt nhãn bao nhiêu calo
Nhãn sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ năng lượng cho cơ thể để hoạt động

3.4. Phòng bệnh đau dạ dày

Sử dụng nước đường ngâm với cùi nhãn có khả năng điều trị và hỗ trợ phòng ngừa bệnh đau dạ dày vô cùng hiệu quả.

4. Ăn nhiều nhãn có béo hay không?

Mỗi quả nhãn có khối lượng từ 2 – 3g, tương đương với khoảng 1 – 1,44 calo. Nếu bạn ăn 20 quả thì sẽ nạp khoảng  28 calo cho cơ thể của mình. Con số này là vô cùng nhỏ so với lượng calo mà bạn cần thiết cho mỗi bữa ăn  (667 calo mỗi bữa). Do đó, bạn có thể yên tâm dùng nhãn mà không lo sợ chúng làm cơ thể mình bị béo lên.

Hơn nữa, bên trong nhãn còn chứa rất nhiều chất béo bão hòa có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu. Nhờ đó, hạn chế tình trạng béo phì cho người sử dụng vô cùng tốt.

100g nhãn có bao nhiêu calo
Nếu bạn ăn nhãn ở một mức phù hợp thì sẽ không gây ra tình trạng tăng cân

Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều nhãn thì sẽ khiến hàm lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể bị tăng lên. Chưa kể, bên trong khẩu phần ăn của bạn còn chứa rất nhiều loại thực phẩm cung cấp thêm calo. Tất cả những điều trên đều sẽ khiến bạn hấp thụ nhiều calo và đối diện với nguy cơ tăng cân.

 5. Ăn nhiều nhãn có nóng không?

Theo Đông Y, quả nhãn có tính ấm, vị ngọt, có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe trong việc giúp cải thiện trí nhớ, mất ngủ, mệt mỏi, thần kinh suy nhược,… Thậm chí, có nhiều thầy thuốc còn sử dụng hạt nhãn bên trong những bài thuốc chữa mụn nhọt và đau dạ dày.

Trong Y học hiện đại, người ta phát hiện bên trong quả nhãn có chứa vitamin A, vitamin C, cùng với nhiều khoáng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe như phòng ngừa ho, cảm cúm thiếu máu, đau dạ dày,…

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh được rằng, sử dụng nhiều quả nhãn có thể khiến bạn nóng trong người, cơ thể khó chịu và dễ mẩn ngứa. Đặc biệt, phụ nữ đang trong quá trình mang thai giai đoạn từ 7 – 8 tháng không nên dùng quá nhiều nhãn để tránh bụng bị đau và sinh ra huyết, gây nguy hiểm lớn cho thai nhi.

6. Có nên ăn nhiều nhãn hay không?

Mặc dù là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, nhưng việc ăn quá nhiều nhãn trong một ngày có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người sử dụng như gây nhiệt cho cơ thể, đặc biệt là vào mùa hè.

Do đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, với người lớn, mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ tối đa khoảng 200g nhãn để đảm bảo sức khỏe.

quả nhãn bao nhiêu calo
Bạn không nên ăn quá nhiều nhãn trong một ngày để bảo vệ bản thân tốt nhất

7. Ăn nhãn có giảm cân hay không?

Để sử dụng nhãn như một loại thực phẩm giảm cân, tốt hơn hết là bạn chỉ nên ăn chúng một cách điều độ và hợp lý. Theo các chuyên gia, mỗi tuần, bạn chỉ nên dùng nhãn từ 1 – 2 lần và mỗi lần không quá 300g. 

Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp ăn nhãn với một chế độ ăn uống và luyện tập khoa học, để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất.

8. Nên ăn nhãn vào thời gian nào trong ngày

Trên thực tế, bạn có thể ăn nhãn vào tất cả các thời điểm trong ngày, trừ đêm tối, trước khi đi ngủ. Bởi, việc ăn nhãn vào thời điểm này không chỉ khiến bạn sâu răng, mà còn có thể gây tích tụ lượng đường trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì.

1 trái nhãn bao nhiêu calo
Bạn không nên ăn nhãn trước khi béo bụng để tránh gây tăng cân, béo phì

9. Một số lưu ý khi ăn nhãn

Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể nào có thể chứng minh được việc ăn nhãn gây ra các tác dụng phụ, nhưng vẫn có 1 số trường hợp bị dị ứng sau khi ăn loại quả này. 

Không chỉ vậy, bên trong nhãn còn chứa 1 hàm lượng carbs và đường lớn, nên đối với những người có vấn đề về đường huyết, (như bệnh tiểu đường), thì nên cân nhắc và kiểm tra số lượng nhãn nạp vào cơ thể của mình. Bởi cứ 25gr nhãn thì chứa đến 20.7gam carbs, có thể làm tăng hàm lượng đường trong máu.

Không nên ăn quá nhiều nhãn để tránh thừa chất. Đồng thời, khiến ᴄơ thể ѕinh nhiệt và nổi mụn.

10. Ăn nhiều nhãn có bị ho không?

Trên thực tế, việc ăn nhãn có gây ho hay không vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế ăn nhiều nhãn cùng một lúc để tránh nạp nhiều đường vào cơ thể, khiến cổ họng khô rát, khó chịu.

1 kg nhãn bao nhiêu calo
Ăn nhiều nhãn có thể khiến bạn bị ho và khó chịu ở cổ họng

Ngoài ra, ăn nhiều nhãn còn vô tình khiến cho dịᴄh nhầу ở ᴄổ tiết ra nhiều, khiến cho những người bị ho và đờm trở nên trầm trọng hơn.

>> Xem thêm:

Trên đây là câu trả lời của Vua Nệm về vấn đề nhãn bao nhiêu calo, cũng như ăn nhiều nhãn có béo hay không? Hy vọng sau những thông tin mà chúng tôi mang đến, bạn đã biết thêm về nhãn, và cách ăn nhãn đúng cách để bảo vệ cơ thể tốt nhất.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM