Người vô tính là gì? Bí mật chưa bật mí về asexual

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thuật ngữ Asexual khá quen thuộc đối với người Âu Mỹ, nhưng lại lạ lẫm đối với người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng. Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Người vô tính là gì, người vô tính có đặc điểm gì?

Asexual
Người vô tính là gì? Bí mật chưa bật mí

1. Người vô tính là gì?

Trong tiếng Việt, “Asexual” nghĩa là “người vô tính”. Đây chính là cộng đồng những người không có hứng thú tình dục đối với bất cứ một giới tính nào.

Vậy người vô tính là gì? Là một dạng xu hướng tính dục vô cùng đặc biệt. Nó tồn tại song song với những xu hướng tình dục vốn đã phổ biến trong xã hội, bao gồm dị tính luyến ái, song tính luyến ái, đồng tính luyến ái.

Trong những năm gần đây, cộng đồng LGBT được biết đến là cộng đồng của giới tính thứ ba. Và theo một quan điểm mới mẻ hơn, Asexual đã được bổ sung vào cộng đồng này. Và cụm từ viết tắt LGBT đã đổi thành “LGBT+” thay cho “LGBT” như trước đây.

Các bản dạng tính trong xã hội
Các bản dạng tính trong xã hội

Mặc dù chỉ chiếm 1% dân số nhưng ta không thể không công nhận sự tồn tại của cộng đồng giới tính đặc biệt này. Dù vậy, đa số họ lại không được xem như người bình thường trong ánh mắt của nhiều người. Asexual (người vô tính) bị coi là những con người “lãnh cảm”, “bất lực” hay “yếu sinh lý”.

2. Đặc điểm của người vô tính là gì?

Thái độ đối với tình dục của mỗi người trong cộng đồng người vô tính rất khác nhau. Có người cảm thấy ghê sợ, lại có người chỉ đơn thuần là không thấy hứng thú. Bên cạnh đó, vẫn có một số người ham muốn tình dục một chút nhưng không bị hấp dẫn bởi tình dục.

Điều này có nghĩa là một số người vô tính vẫn thích xem phim tình dục và thích thủ dâm. Tuy nhiên, họ không muốn phát sinh quan hệ tình dục với người khác, thuộc bất cứ giới tính nào. Vì vậy, đôi khi người vô tính được ghép vào cộng đồng giới tính thứ tư.

3. Phân biệt các dạng Asexual

phân biệt người vô tính Asexual
Người vô tính Asexual thường sẽ không bị hấp dẫn bởi chuyện tình dục.

Người vô tính Asexual thường sẽ không bị hấp dẫn bởi chuyện tình dục. Tuy nhiên, họ vẫn có thể cảm thấy hứng thú với chuyện tình cảm. Dựa theo sự hứng thú về mặt tình cảm này, có thể phân loại người vô tính một cách cơ bản như sau:

  • Vô tính – song tính: Là người bị thu hút về mặt tình cảm với cả hai giới nam và nữ.
  • Vô tính – vô tính: Là những người không có tình cảm với bất kỳ giới tính nào.
  • Đồng tính – vô tính: Người có tình cảm với những người cùng giới.
  • Dị tính – vô tính: Người có tình cảm với những người khác giới.
  • Toàn tính – vô tính: Là những người có tình cảm với một người bất kì, không quan trọng giới tính của người đó là gì.
cộng đồng người vô tính
Lá cờ biểu tượng của cộng đồng người vô tính

4. Các dấu hiệu nhận biết người vô tính là gì?

Phần trên đã giúp bạn giải đáp người vô tính là gì? Tiếp theo đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn các dấu hiệu để nhận biết nhóm người đặc biệt này.

4.1. Dấu hiệu chung

Dấu hiệu chung và rõ ràng nhất của người vô tính là gì? Là sự thiếu hoặc không có hứng thú về mặt tình dục. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu điển hình. Bởi vì nhiều người chưa từng trải qua quan hệ tình dục thì chưa nhận thức được vấn đề này. Họ chưa thể xác định được giới tính của bản thân trong chuyện tình dục là gì.

4.2. Các dấu hiệu đặc trưng

Nếu bạn cảm thấy mình đáp ứng trên 50% các dấu hiệu sau thì khả năng cao bạn thuộc giới tính asexual:

  • Không quan tâm tới chuyện tình dục.
  • Cảm thấy bối rối hay tẻ nhạt khi người khác bàn tán về chuyện tình dục.
  • Có cảm giác nhàm chán, không hứng thú khi quan hệ tình dục với bất kỳ giới tính nào.
  • Từng cảm thấy bản thân khác thường vì không có hứng thú trong chuyện tình dục như mọi người.
  • Đôi lúc tự gán ghép mình là dị tính theo quy luật tự nhiên. Đó là nam phù hợp với nữ, nữ phù hợp với nam.
người Asexual
Bạn có phải là người Asexual hay không phải do chính bạn cảm nhận.
  • Từng có suy nghĩ bản thân là người song tính hoặc toàn tính.
  • Bạn từng thử quan hệ tình dục với ai đó để thuận theo xu hướng của hầu hết mọi người.

Lưu ý rằng những dấu hiệu kể trên không phải là tiêu chuẩn khoa học để chẩn đoán bạn có phải là người vô tính hay không. Đó chỉ là sự liệt kê những cảm giác thường gặp của người Asexual. Suy cho cùng, việc bạn có phải là người Asexual hay không phải do chính bạn cảm nhận.

5. Đời sống tình cảm của Asxual

Tình cảm và tình dục là hai phạm trù hoàn toàn riêng biệt. Tuy nhiên, với hầu hết mọi người thì tình cảm gắn liền với tình dục. Bởi vì phải yêu thương nhau thì mới có thể quan hệ tình dục với nhau được. Mặc dù vậy, vẫn có khá nhiều trường hợp quan hệ tình dục chỉ để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của bản thân.

Đối với người Asexual thì khác hẳn. Người vô tính không muốn thể hiện tình cảm của họ thông qua quan hệ tình dục. Người vô tính vẫn có thể yêu đương, hẹn hò lãng mạn với đối tượng của họ. Nhưng gần như họ tuyệt đối không muốn quan hệ tình dục.

Mặc dù vậy, người vô tính không bị mất bản năng tình dục. Họ vẫn có khả năng quan hệ tình dục và đạt đến cực khoái. Họ sẽ quan hệ tình dục vì một số lý do nhất định như:

  • Tò mò, muốn khám phá bản thân mình và người yêu.
  • Quan hệ tình dục để có con.
  • Giúp cho người mình yêu thương được thỏa mãn.
  • Nhiều người vô tính còn thủ dâm với mục đích thư giãn, giảm căng thẳng, giảm stress,…
tình yêu của người vô tính
Người vô tính vẫn có thể hẹn hò với người mà họ yêu thương

6. Asexual có phải bệnh không?

Theo các nhà khoa học, vô tính là bẩm sinh, không thể thay đổi. Nó khác biệt với việc thích sống độc thân hay hội chứng rối loạn tình dục. Người thuộc giới tính Asexual không phải thực vật không có cảm giác, họ không bị hỏng, cũng không phải ngại quan hệ do chưa gặp đúng đối tượng.

Do đó, có thể khẳng định vô tính không phải bệnh lý. Asexual chính là một xu hướng tính dục chiếm tỉ lệ thấp nhất trong xã hội. Xét về mặt xã hội học, cộng đồng người vô tính đã và đang xây dựng một lối sống lành mạnh. Nhờ vậy, họ hiếm khi rơi vào những tệ nạn xã hội.

Nhà xã hội học Edward Laumann thuộc Đại học Chicago chính là một trong những chuyên gia giới tính hàng đầu trên thế giới. Ông cho rằng chúng ta nên chấp nhận người vô tính giống như cách chúng ta chấp nhận một đứa bé sơ sinh.

6.1. Phân biệt người vô tính với suy giảm ham muốn tình dục

Chúng ta cần phân biệt giữa người bị suy giảm ham muốn tình dục với người vô tính. Vô tính là bẩm sinh, nghĩa là từ khi sinh ra đến lúc già và mất đi, họ không có hứng thú với chuyện quan hệ tình dục. Trong khi suy giảm ham muốn tình dục chỉ là sự nhất thời.

người vô tính với suy giảm ham muốn tình dục
Cần phân biệt người vô tính với suy giảm ham muốn tình dục

Người bị suy giảm ham muốn tình dục trước đó vẫn cảm thấy hứng thú với tình dục bình thường. Tuy nhiên, vì một số lý do mà họ bị suy giảm ham muốn, như:

  • Stress, căng thẳng và áp lực trong công việc.
  • Khi tuổi càng cao, hormon sinh dục càng giảm.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc, ví dụ như thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai hay thuốc ức chế hormon Androgen,…
  • Bị tổn thương não. Khi những yếu tố căn nguyên được điều trị, giải quyết thì người giảm ham muốn sẽ có hứng thú tình dục trở lại.

6.2. Phân biệt với loạn dục

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phân biệt người vô tính với người loạn dục. Vô tính không phải là bệnh tâm thần, còni loạn dục lại là một chứng rối loạn tâm thần. Người loạn dục có thể thích quan hệ với động vật, đồ vật, hay đạt cực khoái khi nghe một âm thanh nào đó,…

 phân biệt người vô tính với người loạn dục
Ngoài ra, chúng ta cũng cần phân biệt người vô tính với người loạn dục.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp người vô tính là gì, người vô tính có những đặc điểm gì. Mỗi người chúng ta nên đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ và đối xử với họ như những người bình thường khác. Không nên kỳ thị hay phân biệt đối xử với người Asexual.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM