Chuyện quanh ta

Xem ngay: Tính cách nhóm máu A như thế nào?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khái niệm về xem tính cách thông qua nhóm máu có vẻ khá xa lạ với chúng ta, tuy nhiên nó lại khá phổ biến ở một số quốc gia. Một số người tin rằng các  đặc điểm tính cách vốn có liên quan đến nhóm máu của người đó. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Tính cách nhóm máu A như thế nào? Nếu bạn cũng là người nhóm máu A, vậy thì hãy theo dõi ngay bài viết này của Vua Nệm để cùng tìm câu trả lời nhé.

1. Thuyết tính cách dựa trên nhóm máu có nguồn gốc từ đâu?

Ketsueki-gata là thuật ngữ có nghĩa là phân tích tính cách của một người dựa trên nhóm máu của họ. Thuật ngữ này trở nên phổ biến từ những năm 1930, nhờ giáo sư người Nhật Tokeji Furukawa, người đã xuất bản một bài báo tuyên bố rằng mỗi nhóm máu phản ánh tính cách của người sở hữu nó.

Nhìn chung, trong văn hóa Nhật Bản, nhóm máu từ lâu đã được sử dụng làm cơ sở để mai mối và dự đoán về tính cách.

Vào cuối những năm 1920, Tokeji Furukawa đã tiếp thêm động lực cho những niềm tin văn hóa này khi ông xuất bản một bài báo có tên “Nghiên cứu về tính cách và nhóm máu ”.

Đối với nghiên cứu của mình, Furukawa yêu cầu các đối tượng của mình đánh giá tính cách của chính họ trong một cuộc khảo sát gồm 11 câu hỏi. Ông nhận thấy rằng câu trả lời cho những câu hỏi này dường như tương ứng với nhóm máu của những người tham gia. Tuy nhiên, nghiên cứu không phải là một cuộc nghiên cứu lớn. Cuộc khảo sát chỉ với 188 đối tượng người lớn từ 27 đến 70 tuổi và 425 đối tượng trẻ hơn từ 16 đến 21 tuổi.

Nghiên cứu của Furukawa sử dụng các loại tính cách do bác sĩ Hy Lạp cổ đại Hippocrates thiết lập đầu tiên:

  • Lạc quan
  • Lãnh đạm
  • Cáu kỉnh
  • U sầu

Theo kết quả của các cuộc khảo sát tự đánh giá này, có vẻ như:

  • Những người nhóm máu O có tính cách bình tĩnh, điềm đạm.
  • Những người nhóm máu A có tính cách u sầu (tự chủ, suy nghĩ sâu sắc).
  • Những người có nhóm máu B là người lạc quan (hướng ngoại và thích hoạt động xã hội).
tính cách người nhóm máu a
Tính cách nhóm máu A như thế nào? Là một người hay u sầu

Trong sơ đồ tổng thể của sự vật, bằng chứng này dù ít nhất nhưng rất thuyết phục. Nó được người Nhật Bản và Hàn Quốc tin tưởng và đi sâu vào văn hóa của họ.

Furukawa qua đời vào năm 1940, chỉ 13 năm sau khi bài báo đầu tiên của ông về katsueki-gata được xuất bản và không cung cấp thêm bằng chứng khoa học nào khác cho lý thuyết của ông.

Vào những năm 1970, một nhà báo Nhật Bản tên là Masahiko Nomi đã đưa nghiên cứu của Furukawa tiến thêm một bước.

Nomi đã xuất bản một cuốn sách có tên “Tìm hiểu mối quan hệ theo nhóm máu” vào năm 1971 và nó đã trở thành một cuốn sách bán chạy nhất ở Nhật Bản. Trong cuốn sách, Nomi cho rằng một phần tư hành vi và tính cách của một người là kết quả của nhóm máu của họ.

Sau đó, Nomi tiếp tục xuất bản nhiều cuốn sách đưa ra lời khuyên và dự đoán về cách sống dựa trên nhóm máu.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ở Nhật, người ta rất thích hỏi nhóm máu của người khác vì họ thực sự tin vào thuyết tính cách nhóm máu. Người Nhật sử dụng nó như một công cụ để đánh giá tiềm năng của một nhân viên và sự tương thích của hai người khi kết hôn.

2. Tính cách nhóm máu A như thế nào?

2.1. Tại sao gọi là nhóm máu A?

Có bốn nhóm máu chính là A, B, O và AB. Bên cạnh đó còn có nhóm máu khác như nhóm máu hiếm. Các nhóm máu được phân biệt với nhau dựa trên kháng nguyên của chúng. Các kháng nguyên được tìm thấy trên bề mặt của tế bào hồng cầu và thể hiện hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động hiệu quả hay không.

nhóm máu a tính cách
Có 4 nhóm máu chính là A, B, O và AB

Các nhóm máu được truyền lại do di truyền. Nếu bạn có nhóm máu A, cha mẹ của bạn có thể có các nhóm máu sau:

  • AB và AB
  • AB và B
  • AB và A
  • AB và O
  • A và B
  • A và A
  • O và A

Ví dụ: cả bố và mẹ đều thuộc loại AB hoặc một người thuộc loại AB và người còn lại là loại B thì nhóm máu của bạn sẽ là A.

Cha mẹ có các nhóm máu kết hợp sau đây không thể sinh con có nhóm máu A:

  • B và B
  • O và B
  • O và O

Tóm lại, mếu nhóm máu của bạn là A, điều đó có nghĩa là máu của bạn có chứa các kháng nguyên loại A với sự hiện diện của một loại protein được gọi là yếu tố rhesus (Rh). Nhóm máu của bạn phụ thuộc vào nhóm máu của cha mẹ bạn. Vậy tính cách nhóm máu A như thế nào?  Tìm hiểu trong phần tiếp theo.

2.1. Tính cách nhóm máu A như thế nào?

Mối liên hệ tiềm ẩn giữa nhóm máu và tính cách vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu khoa học để chứng minh. Tuy nhiên, việc xem tính cách bằng nhóm máu là một ý tưởng thú vị.

Theo thuyết tính cách dựa trên nhóm máu, nếu nhóm máu của bạn là A, thì bạn là người sáng tạo, thông minh và nhiệt huyết. Bạn là một người thận trọng khi đưa ra quyết định. Bạn giỏi giang trong nhiều lĩnh vực, là một người đa năng.

người nhóm máu a tính cách
Người có nhóm máu A thường rất thông minh, sáng tạo

Tính cách nhóm máu A như thế nào? Những người có nhóm máu A là người có tổ chức tốt và thích sự ngăn nắp, thích mọi thứ nằm đúng vị trí vốn có của nó. Họ thích mọi thứ gọn gàng, sạch sẽ và đúng nơi quy định, đó là lý do tại sao nhiều người mắc chứng OCD (rối loạn ám ảnh cưỡng chế) thuộc nhóm máu A.

Bạn thích trở thành một người cầu toàn, chu đáo và nhất quán trong bất cứ việc gì. Đôi khi bạn có thể trở nên bướng bỉnh, quá nhạy cảm, bi quan và dễ bị căng thẳng.

Bạn cũng có thể khá tự phụ trong suy nghĩ và hành động của mình. Bạn thường giữ cảm xúc và suy nghĩ của mình cho riêng mình. Bạn chỉ mở lòng với những người mà mình thực sự tin tưởng.

tính cách của người nhóm máu a
Người nhóm máu A thường ít chia sẻ tâm sự với người khác

Tính cách nhóm máu A như thế nào? Những người thuộc nhóm máu A rất kiên nhẫn, trung thành và thích sự yên bình, an ổn. Do đó họ không thích gây gổ với bất kỳ ai. Nhưng đôi khi những người này trở nên nhạy cảm quá mức. Họ không thích phá vỡ các quy tắc do xã hội đặt ra. Họ quan tâm đến phép xã giao và các tiêu chuẩn xã hội.

Những người có nhóm máu này cũng dễ bị căng thẳng và do đó thường có mức độ hormone cortisol (căng thẳng) cao hơn những người khác. Họ không thích thể hiện cảm xúc và cảm giác của mình với bất cứ ai trừ khi cảm thấy thoải mái với họ.

Những người thuộc nhóm máu A rất có tổ chức và họ không thích những hành động lộn xộn. Họ có thể lên kế hoạch cho mọi thứ, và mọi nhiệm vụ họ tham gia đều được thực hiện với sự nhất quán và nghiêm túc.

Những người thuộc nhóm máu A được coi là rất đáng tin cậy. Nếu gặp khó khăn, bạn có thể dựa vào những người bạn có nhóm máu này. Họ có thể không thích thể hiện cảm xúc của mình nhưng họ sống rất chân thành và tốt bụng.

Tóm lại, tính cách nhóm máu A như thế nào?

  • Đặc điểm tính cách chung: Tốt bụng, nhút nhát, chu đáo, bướng bỉnh, lịch sự, căng thẳng, đáng tin cậy, nhạy cảm quá mức, cầu toàn, có trách nhiệm, rụt rè, hay lo lắng, điềm đạm và dè dặt.
  • Đặc điểm tính cách tốt nhất: Trung thành, cầu toàn, có tổ chức và nhất quán, tốt bụng, chu đáo, đáng tin cậy, có trách nhiệm.
  • Đặc điểm tính cách xấu: Nhạy cảm quá mức, bi quan, bướng bỉnh, dễ căng thẳng và khó tính.

>> Xem thêm: 

Với những thông tin và Vua Nệm vừa chia sẻ, hy vọng các bạn đã có đáp ứng cho thắc mắc tính cách nhóm máu A như thế nào. Hiện tại không có bằng chứng khoa học nào cho thấy nhóm máu quyết định tính cách của bạn. Chỉ có bốn nhóm máu chính và tính cách của bạn rất phức tạp, rất khó để đoán chính xác.

Tuy nhiên, không có hại gì khi áp dụng thuyết nhóm máu thể hiện tính cách để nói về tính cách của một người nào đó. Nó là một cách thú vị để cố gắng hiểu bản thân hơn và thậm chí có thể cung cấp cho bạn một công cụ để lý giải cách nhìn nhận của bạn về chính mình với người khác và ngược lại, nó giúp người khác hiểu bạn hơn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều