Chuyện quanh ta

LGBT là gì? Bạn đã thực sự hiểu hết về cộng đồng LGBT

CẬP NHẬT 26/04/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây dường như thuật ngữ về “cộng đồng LGBT” đã không còn xa lạ gì trong xã hội, đặc biệt là với chúng ta – những người luôn tiếp cận được nhiều nguồn thông tin từ Internet một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng ta đã thực sự hiểu về LGBT  là gì và hiểu sâu sắc về những con người thuộc cộng đồng này chưa? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra cho bạn cái nhìn khách quan về cộng đồng LGBT.

1. LGBT là gì?

LGBT là cụm từ dùng để phân biệt giới tính tương tự như nam và nữ, tuy nhiên pháp luật Việt Nam lại chưa công nhận giới tính này, do vậy mà chưa có cơ sở pháp lý nào thật rõ ràng cho người LGBT tại Việt Nam.

LGBT là cụm từ tiếng Anh được viết tắt bởi các từ sau:

  • L – Lesbian viết tắt là Les
  • G – Gay
  • B – Bisexual
  • T – Transgender viết tắt Trans

Cụm từ này được dùng phổ biến và thông dụng trên thế giới dùng để chỉ xu hướng tình dục của người có cùng giới tính hoặc cả hai giới tính. LGBT được lý giải cụ thể như sau:

lgbt
LGBT là cụm từ dùng để phân biệt giới tính tương tự như nam và nữ

1.1. L – Lesbian (Les) – Đồng tính luyến ái nữ

Là những người có giới tính nữ về mặt sinh học nhưng lại có xu hướng bị hấp dẫn bởi những người có cùng giới tính với mình. Họ bị thu hút trên phương diện tình dục hoặc tình yêu và không có bất kỳ đặc điểm hay dấu hiệu nào để có thể nhận biết họ là Lesiban hay nữ giới bình thường.

1.2. G – Gay – Đồng tính luyến ái nam

Nếu đồng tính luyến ái nữ là những người phụ nữ thu hút nhau, thì đồng tính luyến ai nam chính là cách để miêu tả sự hấp dẫn lẫn nhau về thể xác cũng như tinh thần của những người con trai. 

Tương tự với nữ giới, nam giới cũng có những rung động trong tình yêu và họ đã thu hút đối phương bằng tình yêu và cơ thể của mình.  

gay
Gay – Đồng tính luyến ái nam

1.3. B – Bisexual – Song tính luyến ái

Những người thuộc Bisexual là những người song tính hay còn có một cách gọi khác là lưỡng tính. Nói dễ hiểu hơn, những người này có thể có tình cảm và bị hấp dẫn bởi cả hai giới nam và nữ. Bisexual sẽ không rõ ràng về việc thích nam hay nữ hơn vì điều đó phụ thuộc vào trái tim và cảm xúc của họ. Tuy nhiên, nhiều lúc họ cũng sẽ cảm thấy bế tắc vì không thể biết trái tim của mình đang thực sự thuộc về ai

1.4. Transgender – Trans – Người chuyển giới

Họ là những người có thể xác và tâm hồn trái ngược nhau giống như là sinh ra nhầm cơ thể vậy. Những người chuyển giới thường được xếp vào nhóm giới tính chung với lesbian và gay để xác định những người không cảm thấy họ thuộc vào xu hướng giới tính “thẳng”. Vì vậy những người chuyển giới có xu hướng sống theo đúng giới tính mà cá nhân họ nhận thức. Người chuyển giới có thể đã hoặc chưa thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

thế nào là lgbt
LGBT là những người bị hấp dẫn với những người cùng giới tính

2. Cộng đồng LGBT tại Việt Nam

Theo số liệu thống kê vào năm 2017, trên thế giới đã có 26 quốc gia công nhận LGBT là một giới tính được xã hội công nhận và họ được phép kết hôn như những người bình thường khác. Đây chính là một dấu hiệu tích cực, một nguồn động lực to lớn để cộng đồng những người LGBT Việt Nam công khai và tự tin sống cuộc đời của chính mình.

Trước đây, ở Việt Nam, khi khái niệm LGBT còn chưa phổ biến, xã hội phần lớn còn giữ cái nhìn thiển cận về vấn đề này, những người LGBT nhìn chung đều phải trải qua một cuộc sống khó khăn và áp lực. Định kiến xã hội cho rằng, những người này không bình thường và có vấn đề về giới tính từ đó nảy sinh những cảm xúc tiêu cực và có thái độ kỳ thị những người LGBT.

Về phía gia đình, khi mà bố mẹ luôn mang trong mình tâm lý muốn con cái được sống một cuộc đời bình thường thì việc chứng kiến con có những biểu hiện khác thường về giới tính quả là điều không dễ để chấp nhận. Một phần không thể đối diện với sự thật, một phần không muốn “mất mặt” với những người xung quanh mà người thân và gia đình của họ có xu hướng ép buộc họ phải sống một cách “giả dối”. 

Chính áp lực đến từ xã hội và gia đình đã làm cho những người LGBT không đủ can đảm để sống thật với chính mình. Họ không dám chống lại những ánh mắt coi thường của mọi người, không dám phản đối lại những lời đàm tiếu. Điều đó chính là nguyên nhân khiến họ có lối sống khép mình với cộng đồng, họ tự ti và mặc cảm trước đám đông.

cộng đồng lgbt
Nhiều nước trên thế giới đã công nhận LGBT là một giới tính hợp pháp

Những phản ứng tiêu cực trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và thể chất của LGBT, họ có nguy cơ rơi vào trầm cảm vì thường xuyên phải sống trong sự lén lút, tự ti và khinh miệt.

Nhưng mọi người đã không biết rằng, LGBT cũng là những con người và họ có quyền được sống với những quyền cơ bản nhất. Ngay từ đầu, họ đã không được tự lựa chọn giới tính của mình và một sự thật rằng không ai muốn mình phải sống với những biểu hiện bất thường như vậy. LGBT không có lỗi khi sinh ra trong hoàn cảnh ấy và họ xứng đáng được tôn trọng.

Tuy nhiên, tất cả đã là những câu chuyện của quá khứ, của một xã hội chưa “chín chắn”. Giờ đây, khi xã hội đã phát triển hơn, mọi người có cái nhìn bao dung và tiến bộ hơn thì LGBT cũng đã cơ hội nhiều hơn để phát triển bản thân mình. 

Họ đã dám công khai giới tính của mình với những người xung quanh và trên mạng xã hội, họ tâm sự, chia sẻ về những công chuyện đặc biệt của mình và chứng minh được họ cũng có thể chạm đến những thành công như bất kỳ ai. 

3. Sức mạnh của việc luôn trò chuyện và cảm thông với LGBT

3.1. Lợi ích về mặt sức khoẻ tâm lý

Với bất kỳ ai và với bất cứ giới tính nào đi nữa thì việc chia sẻ những câu chuyện về giới tính, tình dục đều là việc không dễ dàng nhất là những người ở tuổi vị thành niên. Điều đó sẽ càng khó khăn hơn với người LGBT. 

Tuy nhiên, khi bạn chịu mở lòng để lắng nghe họ, quan tâm đến những câu chuyện của họ và chia sẻ những cảm xúc xấu cùng họ, thì bạn sẽ chính là một nguồn động lực to lớn, một niềm an ủi lớn lao cho những người đang ở trạng thái chênh vênh này.

Việc được giãi bày, cũng như giải toả những khó khăn, trở ngại trong lòng một cách chân thành nhất sẽ khiến LGBT nhận ra được những điều tích cực trong cuộc sống. Họ cảm thấy thoải mái hơn, yêu đời hơn và tìm cách sống một cuộc đời ý nghĩa.

cộng đồng lgbt việt nam
Sức mạnh của việc luôn trò chuyện và cảm thông với LGBT về mặt tâm lý

Chính vì những lý do đó mà ngày nay, trong nhiều cộng đồng, các tổ chức đã đem đến cho những người LGBT có cơ hội để trò chuyện, gặp gỡ và sẻ chia câu chuyện của mình nhiều hơn. 

Những người lắng nghe học chính là các bác sĩ tâm lý bác sĩ tâm thần, bác sĩ gia đình và các cố vấn được đào tạo bài bản có thể giúp các LGBT có thể yên tâm nói ra tiếng lòng của mình. Từ đó, hạn chế mức độ mắc phải các bệnh như trầm cảm, rối loạn thần kinh… của cộng đồng LGBT.

3.2. Lợi ích về mặt sức khỏe sinh lý

Cho dù là đồng tính, dị tính, lưỡng tính hay chỉ là không chắc chắn về giới tính của mình, hầu như mọi người đều có những thắc mắc về thể chất bên ngoài và cả về sức khỏe tình dục của mình và họ cũng có những nhu cầu về tình dục như bất kỳ ai. Vì vậy những băn khoăn của họ cần phải được giải đáp để tìm được cách giải quyết các vấn đề sinh lý của mình.

lgbt có nghĩa là gì
Sức mạnh của việc luôn trò chuyện và cảm thông với LGBT về mặt sinh lý

Điều quan trọng là dù quan hệ đồng giới hay khác giới thì nguy cơ phải đối mặt với các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là như nhau. Vì vậy, việc chia sẻ về giới tính thật của mình, chia sẻ về những câu chuyện của bản thân cho gia đình và những người có chuyên môn như các bác sĩ sẽ giúp LGBT tìm được cách phòng tránh cũng như có thể can thiệp kịp thời.

Mặc dù không phải tất cả mọi người đều có cách nhìn đúng về vấn đề này nhưng phần lớn thái độ và suy nghĩ của mọi người trên thế giới đều đang rất tích cực và đón nhận cộng đồng LGBT như một phần quan trọng, một mảnh ghép của nhân loại. Bởi những người LGBT họ cũng đã có phần kém may mắn khi sinh ra không được “thẳng” như những người bình thường khác, vì vậy mà chúng ta nhất định phải luôn tôn trọng, yêu thương và quan tâm đến họ.

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/tuoi-day-thi/tam-ly-tuoi-day-thi/ban-da-that-su-hieu-ve-lgbt/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều