Sapiosexual là gì? Bạn có đang hẹn hò với một sapiosexual?

CẬP NHẬT 20/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sapiosexual là một thuật ngữ xuất hiện từ rất lâu và ngày nay càng phổ biến hơn bao giờ hết. Vậy sapiosexual là gì? Làm sao để nhận biết bạn có đang hẹn hò với người có xu hướng tình dục sapiosexual? Cùng tham khảo ngay những thông tin có trong bài viết dưới đây nhé!

1. Định nghĩa sapiosexual là gì?

Sapiosexual là một thuật ngữ mô tả con người cảm thấy hấp dẫn, thu hút và bị lôi cuốn bởi trí tuệ và thông minh của đối phương thay vì những yếu tố như ngoại hình, nhan sắc hay tình dục. Người sapiosexual thường cảm thấy hứng thú và kích thích bởi trí tuệ, tư duy sắc bén của người khác. Thay vì tập trung vào ngoại hình, nhăn sắc hay khả năng tình dục thì họ sẽ tìm đến đối phương có sự nổi bật về đầu óc, tư duy, khả năng logic, sáng tạo… 

sapiosexual nghĩa là gì
Định nghĩa sapiosexual chỉ những người bị thu hút bởi nét đẹp tri thức của đối phương

Tuy nhiên, ngoài tư duy, người sapiosexual vẫn sẽ để ý 1 phần nào đó đến các yếu tố khác như ngoại hình, nhan sắc, cách nói chuyện, ứng xử… Sapiosexual ngày càng trở nên phổ biến và được công nhận trong xã hội hiện đại là 1 loại hình tình dục, tình yêu hấp dẫn, thú vị dựa trên trí tuệ.

2. Nguồn gốc của thuật ngữ sapiosexual?

Sapiosexual là thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Latin, trong đó “sapio” xuất phát từ động từ sapere, dịch ra và được hiểu là “khôn ngoan” hoặc “hiểu biết”. Thuật ngữ sapiosexual lần đầu xuất hiện vào năm 1998 bởi một người dùng có tên Wolfieboy trên trang mạng xã hội LiveJournal (mạng xã hội ở Nga).

nguồn gốc từ sapiosexual
Thuật ngữ sapiosexual xuất hiện từ những năm 1998

3. Nguyên nhân xuất hiện sapiosexual

Không ai có thể biết được nguyên nhân chính xác của xu hướng tình dục này. Tuy nhiên, nhiều giả thuyết và cách giải thích cho rằng sapiosexual xuất hiện bởi các yếu tố sau đây:

3.1. Xã hội hiện đại đề cao giá trị trí tuệ

Trong xã hội hiện đại ngày càng phát triển, trí tuệ và khả năng tư duy sắc bén luôn được đề cao và được xem là 1 trong những yếu tố quan trọng để bạn có được thành công. 

thuật ngữ sapiosexual
Sapiosexual xuất hiện ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại, đề cao tri thức, sự thông minh

Vì vậy, nhiều người bị hấp dẫn và thu hút bởi trí tuệ của đối phương. Đó là lý do mà sapiosexual xuất hiện. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ tìm kiếm và đánh giá cao những người có trí tuệ, thông minh trong xã hội.

3.2. Kích thích bản năng chinh phục

Người sapiosexual thường cảm thấy kích thích và từ đó khao khát chinh phục những người thông minh. Sự giao tiếp, trò chuyện với đối phương giỏi giang, tài ba sẽ giúp họ có nhiều sự phát triển về mặt tư duy, tràn đầy tinh thần và năng lượng. 

3.3 Sự kết hợp của trí tuệ và tình cảm

Người sapiosexual sẽ có xu hướng thích đối phương của mình phải hoàn hảo trong trí tuệ và cảm xúc. Với họ, tình yêu lâu bền không chỉ được xây dựng dựa vào ngoại hình, nhan sắc mà còn là sự thu hút về mặt trí tuệ, quan điểm và sự kết nối suy nghĩ cả 2 người. 

thuật ngữ từ sapiosexual
Tri thức là yếu tố quyết định tình yêu của 2 người

4. Sự khác biệt giữa sapiosexual và các hướng tình dục khác

Sapiosexual khác biệt so với các hướng tình dục khác như hetero, homo, hoặc bisexuality.

4.1. Xu hướng tình dục dựa trên trí tuệ của đối phương

Họ kết nối với nhau bằng trí tuệ và khả năng suy nghĩ sắc bén của người khác. Trí tuệ, sự thông minh đóng vai trò then chốt trong việc hình thành sự hấp dẫn tình dục. 

4.2. Quan tâm đến khía cạnh tâm lý

Sapiosexual sẽ kết nối tâm lí thông qua những cuộc trò chuyện sâu sắc, tương tác với người đối tác. Điều này sẽ khác với các xu hướng tình dục có thể dựa trên sự hấp dẫn thể xác hoặc cảm xúc tình yêu.

4.3. Đánh giá sự phù hợp trong tình yêu dựa vào sự thông minh

Người sapiosexual đánh giá đối phương có thực sự phù hợp với mình hay không dựa vào những yếu tố như suy nghĩ, kiến thức, khả năng giao tiếp, xử lý tình huống… Những yếu tố này sẽ tạo nên  một sự hấp dẫn về mặt tình dục trong mối quan hệ. 

biểu hiện sapiosexual
Sapiosexual chính là sự hấp dẫn của trí thông minh

5. Dấu hiệu bạn đang hẹn hò với người có xu hướng sapiosexual

Nếu bạn đang hẹn hò hoặc tìm hiểu người thuộc xu hướng sapiosexual thì điều quan trọng và hấp dẫn nhất trong tình yêu chính là sự thông minh. 

5.1. Thích những cuộc trò chuyện sâu sắc

Điều đầu tiên dễ nhận ra là người sapiosexual thường thích những cuộc trò chuyện sâu sắc, bàn luận hoặc trao đổi về các vấn đề như điện ảnh, học hành, chính trị, xã hội hay một kiến thức, vấn đề xã hội nào đó. Từ những câu chuyện có chủ đề này, họ sẽ cảm thấy cuộc trò chuyện trở nên thú vị, hấp dẫn bởi cách mà người khác đặt vấn đề, đưa ra quan điểm, suy nghĩ… 

biểu hiện của sapiosexual
Người Sapiosexual sẽ bị thu hút bởi các đề tài học thuật

Ngược lại, họ sẽ cảm thấy không thoải mái, nhàm chán với những cuộc tán gẫu không mang lại giá trị hay ý nghĩa như những câu hỏi vu vơ “đang làm gì”, “ăn cơm chưa” hay “ngủ chưa”… về bữa ăn hay kế hoạch cuối tuần. 

5.2. Không có khái niệm “yêu từ cái nhìn đầu tiên” hay “tình yêu sét đánh”

Tình yêu sét đánh hay yêu từ cái nhìn đầu tiên thường xuất phát từ sự hấp dẫn bởi ngoại hình, nhan sắc hoặc ham muốn về mặt thể xác. Tuy nhiên, sapiosexual sẽ không có khái niệm này bởi trí tuệ, sự thông minh, tư duy sắc bén lại cần có thời gian dài để tìm hiểu và cảm nhận. 

Vì vậy, các sapiosexual sẽ không yêu từ cái nhìn đầu tiên mà họ thường sẽ kiên nhẫn, tìm hiểu đối phương thật kỹ.

5.3. Kiến thức là điều quan trọng nhất

Đàn ông thường bị thu hút bởi những phụ nữ thông minh và sapiosexual cũng vậy, họ cũng rất coi trọng, bị hấp dẫn bởi sự thông minh của đối phương. Họ không quá đề cao vẻ đẹp hình thức của một người. Ngoài ra, mẫu người lý tưởng của các sapiosexual dù không thông minh, xuất sắc thì đối phương cũng là những người cầu toàn, ham học hỏi để phát triển bản thân. 

những biểu hiện của sapiosexual
Đối với Sapiosexual thì xinh đẹp tương quan với sự thông minh, trí tuệ sắc bén

5.4. Coi trọng đức tính khiêm tốn

Sapiosexual luôn đề cao sự khiêm tốn ở người bạn tình của mình. Kiến thức, tư duy của 1 người sẽ không được thể hiện và cảm nhận được toàn bộ hết trong lần đầu hẹn hò mà cần phải tiếp xúc theo năm tháng mới có thể cảm nhận và đánh giá chính xác. Những người thông minh, có tư duy thường sẽ không tự mình khoe khoang rằng họ giỏi mà sẽ khiêm tốn và được bộc lộ qua cách trò chuyện, hành động và suy nghĩ… 

5.5. Tình yêu bắt đầu từ tình bạn

Sapiosexual sẽ mong muốn 1 tình yêu xuất phát từ tình bạn, họ có sự tìm hiểu, thấu hiểu và cảm thông cho nhau rất tốt. Hơn nữa, các sapiosexual không tin vào “tình yêu sét đánh” vì vậy, họ khá nhạy cảm với những tình yêu vội vã. Họ thích dành nhiều thời gian tìm hiểu đối phương và xây dựng những mối quan hệ bền vững, lâu dài và có thể tiến tới hôn nhân.

các biểu hiện của sapiosexual
Sapiosexual thích sự tìm hiểu lâu dài để thấu hiểu nhau trước khi bước vào mối quan hệ hẹn hò chính thức

>> Xem thêm:

Như vậy, thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu được thuật ngữ sapiosexual là gì và sự khác biệt giữa sapiosexual với các xu hướng tình dục khác. Sapiosexual không có gì lạ bởi ngày này xã hội ngày càng phát triển, con người càng càng yêu và bị quyến rũ bởi nét đẹp tri thức. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM