Sức khỏe giấc ngủ

Bạn đã biết: Lợi ích của việc ngừng sử dụng mạng xã hội để có giấc ngủ ngon hơn 

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong hầu hết mọi người, đặc biệt là người trẻ. Chúng ta dùng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram… để giải trí, trò chuyện, kết nối với bạn bè hàng ngày, thậm chí là hàng giờ. Tuy nhiên, đây lại là thủ phạm hàng đầu gây rối loạn giấc ngủ. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của việc ngưng sử dụng mạng xã hội để có giấc ngủ ngon hơn ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Mạng xã hội ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ? 

Việc sử dụng mạng xã hội đã trở thành thói quen khó bỏ trước khi đi ngủ của nhiều người, thậm chí có người còn “nghiện mạng xã hội” và dành rất nhiều thời gian để chìm đắm trong những video, hình ảnh, bình luận… ở thế giới ảo này. Vậy mạng xã hội ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ?

1.1. Ánh sáng xanh và melatonin

Khi chúng ta sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ như điện thoại, laptop, tablet… trước khi đi ngủ sẽ phát ra thứ ánh sáng xanh có thể gây cản trở giấc ngủ. Cụ thể là bị khó ngủ, ngủ không ngon giấc, thức dậy sớm và thường ngủ nhiều vào ban ngày.

Theo đó, ánh sáng xanh sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin – Một loại hormone giúp thúc đẩy cảm giác buồn ngủ vào buổi tối. Khi gặp thứ ánh sáng này, cơ thể sẽ ngăn chặn việc sản xuất melatonin đánh lừa não bộ rằng đang là ban ngày và cần sự tỉnh táo, tập trung mà không có cảm giác buồn ngủ. Vì vậy, bạn sẽ không thể ngủ ngay sau khi vừa tắt điện thoại, thời gian chìm vào giấc ngủ cũng lâu hơn. 

mạng xã hội ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ
Sử dụng mạng xã hội có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ

1.2. Rút ngắn quỹ thời gian ngủ của mỗi người 

Mỗi người trưởng thành được khuyến cáo nên ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, vì thời gian ban ngày thường bận rộn nên chúng ta sẽ dành thời gian để sử dụng mạng xã hội vào buổi tối. Dù vậỵ, mạng xã hội với vô vàn những điều hấp dẫn đã “ngốn” không ít thời gian ngủ, khiến nhiều người sẵn sàng thức chỉ để xem những video, hóng tin tức từ những trang mạng này. 

Việc thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải vào ban ngày, khiến chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề, hệ luỵ sức khỏe lâu dài. 

1.3. Gây ra nỗi sợ bỏ lỡ

Nỗi sợ bị bỏ lỡ hay còn được gọi là FOMO có thể gây ra chứng mất ngủ và làm giảm chất lượng giấc ngủ nghiêm trọng. Đây là hiện tượng tâm lý mô tả cảm giác bị lo lắng khi bạn ngắt kết nối với cộng đồng trực tuyến. Vậy nên những người sử dụng mạng xã hội thường xuyên thường mắc phải hội chứng này, do đó rất khó cưỡng lại việc cần kiểm tra ứng dụng mạng xã hội liên tục, kể cả vào giờ đi ngủ vào ban đêm hay ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng. 

Sử dụng mạng xã hội sẽ gây cản trở giấc ngủ 
Sử dụng mạng xã hội sẽ gây cản trở giấc ngủ

1.4. Tin nhắn dồn dập làm gián đoạn giấc ngủ

Việc nhắn tin dồn dập trước khi đi ngủ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn, nhất là khi bạn đang hóng “drama”  hay cập nhật thông tin “thú vị” từ bạn bè. Điều này có thể khiến bạn chìm đắm trong cuộc trò chuyện và khó thư giãn tinh thần để chìm vào giấc ngủ ngon. Những nghiên cứu chỉ ra khó ngủ khi nhận được thông báo liên tục từ bạn bè có thể dẫn đến tình trạng thiếu ngủ trầm trọng. 

Việc tăng thời gian tương tác ở trên mạng xã hội cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của thanh thiếu niên. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy thanh thiếu niên thường xuyên dùng mạng xã hội sẽ có nguy cơ thức dậy sớm hơn, đồng thời khó ngủ trở lại hơn, đồng thời có chất lượng giấc ngủ kém hơn. 

2. Lợi ích của việc ngừng sử dụng mạng xã hội giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng đối với sức khoẻ và tinh thần của mọi người, kể cả trẻ em, người trưởng thành. Theo đó, việc ngừng sử dụng mạng xã hội sẽ giúp bạn được ngủ ngon và sâu giấc, nhờ vậy giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm tình trạng viêm, cải thiện khả năng tập trung và hiệu suất công việc.

2.1. Cải thiện nhịp sinh học, nâng cao chất lượng giấc ngủ 

Việc ngừng sử dụng mạng xã hội trước khi đi ngủ giúp chúng ta tránh được bức xạ ảnh hưởng đến cơ thể, từ đó cải thiện nhịp sinh học của cơ thể, giúp não bộ cảm thấy buồn ngủ khi trời tối, nhờ vậy bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Chính điều này sẽ giúp bạn thức dậy với tinh thần tỉnh táo, tràn đầy năng lượng cho ngày làm việc mới. 

Ngừng sử dụng mạng xã hội giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ
Ngừng sử dụng mạng xã hội giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ

2.2. Giảm thiệu việc tiếp xúc với bức xạ từ

Lượng bức xạ từ phát ra từ thiết bị khi bạn sử dụng mạng xã hội ảnh hưởng không nhỏ đến da, mắt và sức khoẻ mỗi người, đồng thời tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy nên việc ngừng sử dụng điện thoại cũng góp phần làm giảm khả năng cơ thể tiếp xúc với bức xạ, giảm nguy cơ mắc bệnh. 

2.3. Có nhiều thời gian hơn

Mạng xã hội với nhiều điều thú vị có thể khiến chúng ta bị sao nhãng những công việc khác, làm mất rất nhiều thì giờ. Vậy nên khi ngừng sử dụng mạng xã hội sẽ giúp bạn có thêm thời gian để thư giãn trước khi đi ngủ hay dành thời gian cho người mà mình yêu thương. 

Thư giãn trước giờ đi ngủ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn
Thư giãn trước giờ đi ngủ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn

3. Hướng dẫn cách giúp bạn tránh xa mạng xã hội và có giấc ngủ ngon hơn 

Người dùng có thể áp dụng những biện pháp dưới đây để hạn chế thời gian sử dụng mạng xã hội, đồng thời điều chỉnh thói quen để có giấc ngủ ngon hơn: 

Thiết lập thói quen không sử dụng máy tính, điện thoại trước khi đi ngủ:

Hãy thiết lập cho mình nguyên tắc không sử dụng điện thoại để lướt mạng xã hội vài giờ trước khi đi ngủ. Thay vào đó là hình thành thói quen lành mạnh như trò chuyện với người nhà, đan len, đọc sách, nghe nhạc hay ngồi thiền để thư giãn, nhờ vậy sẽ có giấc ngủ ngon hơn. 

Tắt tiếng thông báo: 

Những thông báo từ mạng xã hội có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, do đó hãy tắt thông báo để giữ cho thiết bị được yên lặng suốt đêm, ngăn tình trạng bạn kiểm tra thông tin hoặc trả lời tin nhắn. 

Di chuyển thiết bị điện tử ra xa tránh khỏi tầm mắt và khu vực ngủ:

Bạn nên cân nhắc di chuyển điện thoại, máy tính, tablet đến vị trí khác ra khỏi chỗ ngủ để tránh việc bạn có thể nhận được thông báo và sử dụng mạng xã hội hàng giờ trước khi đi ngủ. Hoặc nếu có thể, bạn nên tắt nguồn những thiết bị từ trước khi bạn đi ngủ. 

Lên lịch ngắt kết nối mạng xã hội:

Những chuyên gia khuyên bạn hãy lên lịch ngắt kết nối mạng xã hội để có thể giảm thời gian bạn dành cho thiết bị. Chẳng hạn như ngắt kết nối mạng xã hội một ngày trên một tuần hoặc tắt mạng từ 1 đến 2 tiếng ngoài giờ làm việc. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể gặp gỡ bạn bè, đi tập thể dục, khám phá những hoạt động ngoài trời để thư giãn. 

Hướng dẫn cách ngừng sử dụng mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại 
Hướng dẫn cách ngừng sử dụng mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại

Hướng dẫn trẻ sử dụng mạng xã hội hợp lý

Nếu bạn đang có con hoặc con của bạn đang ở trong độ tuổi vị thành niên, hãy thiết lập quy tắc về việc sử dụng điện thoại, máy tính bảng… bao gồm thời gian, địa điểm… để tránh việc trẻ lạm dụng mạng xã hội làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe. 

>>>Đọc thêm: 

Sống ảo là gì? Thực trạng sống ảo của giới trẻ ngày nay

Thao túng tâm lý là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách đối phó với thủ đoạn thao túng tinh vi

Trên đây là những lợi ích về việc ngừng sử dụng mạng xã hội giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này giúp bạn có thêm động lực để bỏ điện thoại xuống và rèn luyện cho mình những thói quen hữu ích. Vua Nệm chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh