Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ ngon sẽ sống thọ hơn có đúng không? Ngủ như thế nào là đủ?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp chúng ta cải thiện tâm trạng, nạp thêm năng lượng và tránh tình trạng cơ thể xuất hiện bệnh lý. Mặt khác, một số nghiên cứu y tế cũng nhận định rằng ngủ ngon sẽ sống thọ hơn. Vậy điều này liệu có thật sự đúng hay không? Cần ngủ bao nhiêu là đủ cho một giấc ngủ ngon? Vua Nệm sẽ làm rõ cho độc giả trong bài viết sau đây nhé!

1. Tại sao ngủ ngon sẽ sống thọ hơn?

Cuộc sống hiện đại ngày nay có vô vàn thứ khiến chúng ta phải bận tâm và đi ngủ muộn hơn chẳng hạn như một chương trình truyền hình yêu thích, các nền tảng mạng xã hội hay công việc chưa hoàn thành,… Điều này khiến giấc ngủ của chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sức khỏe sụt giảm và nghiêm trọng hơn là gián tiếp làm tuổi thọ ít đi.

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định một điều rằng ngủ ngon sẽ sống thọ hơn. Cụ thể, nghiên cứu đặt ra trên gần 16.000 người Trung Quốc có độ tuổi từ 65 trở lên đã phát hiện rằng những người thường xuyên ngủ ngon sẽ có sức khỏe và tuổi thọ tốt hơn, từ đó có thể sống lâu hơn. Trong khi đó, những người có giấc ngủ ít, ngủ không đủ thường gặp tối thiểu một vấn đề mạn tính hay thường xuyên phải lao lực với công việc hằng ngày một cách đầy mệt mỏi.

tại sao ngủ ngon sẽ sống thọ hơn
Nhiều vấn đề đáng bận tâm khiến con người có xu hướng ngủ muộn

Mặt khác, khi chúng ta ngủ không ngon hay không đủ giấc, một số vấn đề sức khỏe sau đây có thể gặp phải:

  • Cơ thể mệt mỏi, tâm trạng dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Đây là lý do những người ngủ không ngon giấc có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn.
  • Làm suy yếu hệ thống miễn dịch, từ đó tăng khả năng mắc phải những bệnh lý nhiễm khuẩn. Tình trạng này đặc biệt nguy hiểm hơn ở những người lớn tuổi khi hệ miễn dịch không còn khỏe mạnh.
  • Ngủ không ngon là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường hay những bệnh về tim mạch.
  • Ngủ quá ít khiến đầu óc không tỉnh táo, khi tham gia giao thông có thể gây tai nạn dẫn đến tử vong. Minh chứng là một nghiên cứu được thực hiện năm 2014 cho thấy rằng việc ngủ 6 giờ mỗi đêm sẽ làm tăng nguy cơ tai nạn ô tô lên 33% so với việc ngủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm. Ngoài ra, những nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng 9% vụ tai nạn xảy ra ở xe cơ giới khả năng cao là do người điều khiển ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm.
  • Tuy nhiên, nếu ngủ quá nhiều (vượt quá 9 tiếng mỗi đêm) thì chúng ta cũng đối mặt với nguy cơ mắc những căn bệnh mạn tính, đột quỵ, béo phì.
vì sao ngủ ngon sẽ sống thọ hơn
Ngủ không ngon khiến cơ thể xuất hiện tình trạng mệt mỏi

Có thể thấy, nhận định ngủ ngon sẽ sống thọ hơn hoàn toàn xác thực và đáng tin cậy. Qua đó, một giấc ngủ ngon, ngủ đủ và ngủ sâu sẽ giúp cho cơ thể chúng ta luôn khỏe mạnh, tràn trề năng lượng để học tập, sinh hoạt hằng ngày. 

2. Ngủ như thế nào là đủ?

Việc ngủ đủ là rất quan trọng để duy trì một sức khỏe tốt, tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng biết phải ngủ bao lâu thì mới được cho là đủ. Mỗi lứa tuổi sẽ quy định thời gian ngủ khác nhau sao cho thể trạng phát triển tốt nhất.

  • Trẻ sơ sinh (giai đoạn từ 0 – 3 tháng tuổi): Cần phải ngủ 14 – 17 giờ mỗi ngày. Phần lớn thời gian của trẻ lúc này là để ngủ và việc ngủ đóng vai trò rất quan trọng. 
  • Trẻ sơ sinh (giai đoạn từ 4 – 11 tháng tuổi): Cần phải ngủ 12 – 15 giờ mỗi ngày. Trẻ trong giai đoạn này chủ yếu ngủ vào ban đêm. 
  • Trẻ mới biết đi (tuổi đoạn từ 1 – 2 tuổi): Cần phải ngủ khoảng 11-14 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ em mẫu giáo (tuổi từ 3 – 5 tuổi): Cần phải ngủ 10 – 13 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ em ở độ tuổi đi học (tuổi từ 6 – 13 tuổi): Cần phải ngủ 9 – 11 giờ mỗi ngày.
  • Thanh thiếu niên (tuổi từ 14 – 17 tuổi): Cần phải ngủ khoảng 8-10 giờ mỗi ngày.
  • Đa số người trưởng thành cần phải ngủ từ 7 – 9 giờ.
  • Người lớn tuổi (tuổi từ 65 trở lên): Cần phải ngủ 7 – 8 giờ mỗi ngày.
ngủ ngon giúp sống thọ hơn
Ngủ đủ giấc để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa các bệnh

Đối với người trưởng thành, thời gian ngủ cần thiết trong ngày là từ 7 – 9 tiếng, việc ngủ nên tập trung vào buổi tối hơn là vào ban ngày. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng nếu người trưởng thành ngủ ít hơn 7 tiếng hay nhiều hơn 9 tiếng sẽ có nguy cơ mắc phải các bệnh lý cao hơn. Cụ thể, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ hay các bệnh về rối loạn tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm.

3. Làm thế nào để bạn có thể ngủ ngon hơn mỗi đêm?

Mất ngủ là một tình trạng thường xuyên xảy ra nhưng khá khó để kiểm soát được chúng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện vấn đề này bằng cách áp dụng những phương pháp sau:

  • Thiết lập lịch trình ngủ với giờ đi ngủ cố định, không thay đổi dù đó có là cuối tuần hay ngày lễ. Cụ thể, bạn nên đi ngủ đúng giờ vào buổi tối và thức đúng giờ vào buổi sáng, tránh tình trạng ngủ nướng.
  • Hạn chế dùng những loại đồ uống chứa cồn như bia, rượu, cafein, đặc biệt là trước khi đi ngủ.
  • Trước khi đi ngủ khoảng một giờ đồng hồ hoặc hơn, bạn tránh việc sử dụng những thiết bị có ánh sáng xanh như máy tính, điện thoại, thiết bị khác,…
  • Học cách thư giãn bản thân, tránh lo lắng hay suy nghĩ trước khi đi ngủ.
  • Bố trí phòng ngủ đủ an toàn và ấm áp, hạn chế tối đa ánh sáng và tiếng ồn. Môi trường ngủ càng tối càng tốt, bạn chỉ nên để ánh sáng đèn ngủ nhẹ nhẹ. Những tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ như tiếng máy giặt quay, tiếng vòi nước chảy,… nên được hạn chế tối đa.
  • Nên luyện tập thể dụng khoảng 30 phút 5 ngày, ít nhất 5 ngày/tuần và chỉ tập luyện ít nhất là 5 tiếng trước giờ ngủ. Tuyệt đối không tập thể dục trước khi đi ngủ vì sẽ làm thân nhiệt tăng dẫn đến khó ngủ.
  • Không uống rượu trước khi ngủ vì sẽ khiến gan chuyển hóa. Đây là lý do khiến bạn dễ tỉnh giấc lúc 3 giờ sáng.
  • Nếu bạn cảm thấy bản thân đang bị khó ngủ, đừng cố gắng nằm yên trên giường. Thay vì đó, hãy đứng dậy và thực hiện một điều gì đó nhẹ nhàng, yên tĩnh chẳng hạn như viết nhật ký, đọc sách,… cho đến khi bắt đầu buồn ngủ.
  • Đặt mục tiêu cho bản thân là không ngủ trưa quá 30 phút hay không ngủ thêm giấc nào vào buổi chiều. Điều này sẽ giúp lịch trình giấc ngủ ban đêm của bạn không bị xáo trộn.
  • Nên tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời để tạo sự tương quan bền vững giữa ánh sáng mặt trời và đồng hồ sinh học của bản thân.
ngủ ngon sống thọ hơn
Thiết lập giờ giấc ngủ và đảm bảo không gian lý tưởng để ngủ ngon hơn

Để có giấc ngủ ngon hơn, bạn cũng có thể đầu tư vào bộ chăn ga gối đệm đem lại sự dễ chịu, êm ái. Dưới đây là một số mẫu mã nệm của Vua Nệm hứa hẹn giúp bạn đắm chìm vào giấc ngủ trọn vẹn nhất:

Ngủ ngon sẽ sống thọ hơn là điều mà nhiều nghiên cứu đã chứng minh và khẳng định. Vì thế để sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày, bạn cần phải học cách để bản thân được ngủ ngon hơn. Trong trường hợp đang mắc phải những vấn đề về sức khỏe thì bạn nên ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ, tư vấn và điều trị đúng cách.

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin xoay quanh việc ngủ ngon sẽ sống thọ hơn cũng như hướng dẫn bạn đọc cách để có một giấc ngủ ngon. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng độc giả sẽ có kế hoạch ngủ đúng đắn để nâng cao sức khỏe, thể trạng của mình!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân