Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn cách giúp bạn ngủ ngon không sợ ma

CẬP NHẬT 22/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Ma có thật hay không vẫn là câu hỏi gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, tâm lý sợ ma của nhiều người là thật và nó ảnh hưởng khá lớn tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt là khi trời tối, rất nhiều người “yếu bóng vía” luôn cảm thấy sợ hãi, ám ảnh thậm chí mất ngủ và suy nhược thần kinh vì những câu chuyện ma.

Vậy làm cách nào để ngủ ngon không sợ ma? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những cách giúp ngủ ngon không sợ ma dưới đây nhé.

1. Những nguyên nhân khiến bạn sợ ma khi đi ngủ

Sợ ma về bản chất là do tâm lý của mỗi người. Phần lớn những người sợ ma đều cảm thấy sợ hơn khi trời bắt đầu tối và tại những nơi không có đủ ánh sáng. Điều này bắt nguồn từ những câu chuyện về ma được kể lại rằng: ma thường xuất hiện trong bóng tối, có người nhìn thấy nhưng cũng có người không nhìn thấy. Chính vì thế, mỗi khi tắt đèn đi ngủ, không gian tĩnh lặng của đêm tối và thiếu ánh sáng sẽ khiến bạn bắt đầu cảm thấy sợ hãi hơn.

Ngoài ra, việc sợ ma khi ngủ còn có thể xuất phát từ các nguyên nhân khác như:

  • Trước đó, bạn đã xem những bộ phim ma kinh dị, với nhiều hình ảnh ám ảnh đã khắc sâu vào tâm trí. Và khi bạn nhắm mắt lại, những hình ảnh đó lại được tái hiện đầy đủ, sinh động, làm có cảm giác chân thật và bắt đầu sợ hãi.
  • Bạn nghe những câu chuyện ma, chuyện tâm linh vô cùng thực tế từ người thân, bạn bè và nó khiến bạn phải suy nghĩ nhiều, nhất là khi đêm tới.
  • Dù có tâm lý sợ ma nhưng rất nhiều người vẫn thích đọc sách, chuyện, nghe radio,… về chuyện ma.
ngủ gặp ma
Xem nhiều phim, chuyện kinh dị khiến bạn sợ hơn khi ngủ

2. Những ảnh hưởng tiêu cực của việc sợ ma đối với sức khỏe

Chứng sợ ma có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của nhiều người, cụ thể như:

  • Luôn cảm thấy bất an, không an toàn và không dám ở một mình khi trời tối.
  • Dễ xảy ra lo âu, hoảng loạn, ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh và tâm lý.
  • Luôn sợ bóng tối, đa nghi vì luôn có cảm giác có người đang theo mình.
  • Mất ngủ thường xuyên, ảnh hưởng tới sức khỏe và năng suất làm việc ở ngày tiếp theo.

3. Những cách giúp ngủ ngon không sợ ma

Như vậy, có thể thấy nếu tình trạng sợ ma kéo dài sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của con người. Vậy, làm cách nào để ngủ ngon và không sợ ma? Bạn hãy tham khảo ngay những biện pháp dưới đây nhé:

3.1. Tạo không gian sống và ngủ an toàn

Không gian sống có thể là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nỗi sợ hãi trong bạn. Chính vì vậy, bạn hãy dành thời gian để sắp xếp lại không gian sống của mình:

  • Loại bỏ những đồ vật thường gây ra tiếng ồn lạ, chẳng hạn như cây cối quanh nhà cọ vào tường khi có gió. Hãy loại bỏ bằng cách chặt bớt chúng.
  • Không treo quần áo ở cửa sổ hoặc trần nhà. Vì khi tắt điện, bóng của những đồ vật này sẽ dễ khiến bạn lầm tưởng là ma.
  • Nên khóa cửa nhà cẩn thận trước khi lên giường đi ngủ.
  • Có thể sử dụng đèn ngủ để giúp bạn yên tâm hơn.
ngủ ngon không gặp ma
Tạo không gian ngủ an toàn và lành mạnh

3.2. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với phim, chuyện ma

Những bộ phim, câu chuyện về ma và tâm linh là nguyên nhân chính khiến bạn sợ ma. Vì vậy, hãy hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các nội dung này.

Nếu công việc của bạn buộc phải tiếp xúc với những nội dung này, bạn nên xem chúng vào thời điểm ban ngày và cách xa khoảng thời gian chuẩn bị đi ngủ.

3.3. Xem nhiều nội dung hài hước hơn để giải tỏa tâm lý

Những nội dung hài hước sẽ giúp tâm trạng của bạn trở nên thoải mái và vui vẻ hơn, từ đó giải tỏa căng thẳng hiệu quả, giảm bớt những lo lắng, sợ hãi tốt nhất. Do đó, việc lựa chọn những bộ phim hài cũng là giải pháp hữu ích với những ai sợ ma.

Ngoài ra, tiếng cười cũng giúp bạn giảm lo âu, kiểm soát được huyết áp và tăng cường sức khỏe cho tim mạch hiệu quả. Nhờ đó, bạn có thể ngủ ngon và sâu hơn.

3.4. Tập thể dục để duy trì lối sống lành mạnh, lạc quan

Tập thể dục cũng là giải pháp giúp bạn vừa gia tăng sức khỏe thể lực, vừa giúp duy trì lối sống lành mạnh, lạc quan hơn. Từ đó, giảm thiểu các lo lắng nhanh chóng và hiệu quả.

Một số môn thể thao bạn có thể lựa chọn như: gym, yoga, bơi lội, kick boxing, muay Thái,…

3.5. Không nên sống 1 mình

Những người sợ ma đều có tâm lý chung là rất sợ phải sống một mình. Vì vậy, bạn hãy chia sẻ điều này với người thân và bạn bè để nhận sự trợ giúp từ mọi người. Có thể ngủ cùng người quen một thời gian sẽ giúp bạn giảm bớt được đáng kể tình trạng sợ ma của mình đó.

làm thế nào ngủ ngon không gặp ma
Hạn chế sống một mình

Ngoài ra, vào buổi tối bạn cũng cần chú ý không nên đến những nơi vắng vẻ một mình. Nếu là việc cần thiết, hãy rủ thêm người đi cùng nhé!

3.6. Tham khảo chuyên gia tâm lý

Nếu triệu chứng sợ ma kéo dài và ám ảnh bạn thường xuyên, liên tục khiến tinh thần suy sụp, rất có thể bạn đã bị bệnh về tâm lý. Do đó, bạn cần tìm đến các chuyên gia tâm lý để tìm lời khuyên và có phác đồ điều trị sớm nhất nhé.

3.7. Nghe những bản nhạc trước khi ngủ

Những bản nhạc yêu thích sẽ giúp phá tan không gian yên ắng, tĩnh lặng đến đáng sợ của buổi tối. Do đó, đây cũng là giải pháp hữu ích để bạn bắt đầu một giấc ngủ ngon.

4. Một vài giải pháp khác

Bên cạnh những giải pháp đã được nêu ra ở phía trên, thì một giải pháp nữa cũng rất hữu ích và hiệu quả mà bạn cần xem xét đó chính là chọn chăn ga gối nệm phù hợp với sở thích và thói quen.

4.1. Chọn chăn ga có màu sắc tươi sáng, trung tính

Màu sắc của chăn ga gối đệm cũng ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của bạn. Vì vậy, nếu bạn là người sợ ma, nên hạn chế chọn những bộ chăn ga màu trắng hay màu tối. Thay vào đó, hãy chọn những bộ chăn ga có màu sắc tươi sáng, trung tính. Vì đây là những màu sắc giúp thay đổi tâm trạng hiệu quả, giúp bạn cảm thấy lạc quan và tích cực hơn rất nhiều. 

hướng dẫn ngủ ngon không sợ ma
Chọn những bộ chăn ga có màu sắc tươi sáng

Một số bộ chăn ga chất lượng, mẫu mã và màu sắc đa dạng mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn tại đây: https://vuanem.com/chan-ga-goi 

4.2. Chọn loại nệm ngủ phù hợp với sở thích

Mỗi người sẽ có sở thích khác nhau về độ mềm – cứng của nệm, và chỉ khi được nằm loại mệm đúng với sở thích bạn mới có thể ngủ ngon nhất. Vì vậy, hãy lựa chọn những tấm nệm đúng với sở thích của mình để có được giấc ngủ sâu và ngon nhất nhé.

Nếu bạn chưa biết làm thế nào để chọn được nệm đúng sở thích, hãy tìm đến ngay cửa hàng có áp dụng hình thức được nằm thử trước khi mua như Vua Nệm để trải nghiệm trước. Hoặc bạn có thể tham khảo trước các mẫu nệm ngủ chất lượng và đọc review về nó tại đây: https://vuanem.com/nem 

ngủ ngon không thấy ma
Chọn nệm ngủ phù hợp với sở thích

4.3. Chọn gối hợp với thói quen nằm ngủ

Ngày nay, có rất nhiều mẫu gối mới được ra đời, và mỗi loại lại đáp ứng một nhu cầu và thói quen nằm ngủ nhất định. Chẳng hạn: gối thiết kế oval phù hợp với người thích kiểu truyền thống; gối thiết kế lượn sóng, có độ dày cao thích hợp với những ai hay nằm nghiêng và thường ngáy ngủ; gối có thiết kế lõm giữa sẽ phù hợp với người thích nằm ngửa; gối mỏng hợp với ai thích nằm sấp, gối ôm, gối tựa, gối dành riêng cho người lớn, gối cho trẻ nhỏ,…

cách ngủ ngon không thấy ma
Chọn gối ngủ phù hợp với thói quen nằm ngủ

Bạn có thể tham khảo và lựa chọn mẫu gối phù hợp nhất với mình tại đây: https://vuanem.com/phu-kien/goi 

5. Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm vừa giới thiệu đến bạn những cách giúp ngủ ngon không sợ ma hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng rằng, sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ tìm được giải pháp phù hợp nhất cho mình và người thân, để từ đó giảm thiểu căng thẳng, ngủ ngon hơn và có sức khỏe tốt hơn.

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều