Mách bạn: 8 cách ngủ ngon khi sấm sét hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Mùa hè về kéo theo những cơn mưa rào và cả cơn giông và sấm chớp. Tiếng sấm chớp nổi lên vào ban ngày không hề đáng sợ, thậm chí còn khá đẹp khi quan sát trong nhà… Tuy nhiên, chúng có thể khiến bạn giật mình sợ hãi và không thể ngủ ngon khi sấm sét. Những tiếng sớm quá lớn có thể hất bạn ra khỏi giường, tia chớp sáng chói vào ban đêm cũng đủ để đánh thức bạn.

Đặc biệt hơn, đối với người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, mức độ nguy hiểm có thể nặng nề hơn. Theo Harvard Health, người mắc chứng ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng có nhiều khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ trong cơn giông bởi sự thay đổi áp suất khí quyển. Chính vì vậy, bài viết này sẽ mách bạn cách ngủ ngon khi sấm sét rất thiết thực và hữu ích. Đừng bỏ lỡ nhé!

Cách ngủ ngon khi sấm sét
Cách ngủ ngon khi sấm sét

1. Theo dõi dự báo thời tiết

Những âm thanh đáng sợ như sấm sét có thể khiến bất cứ ai giật mình, kể cả người lớn đến trẻ nhỏ và thậm chí là vật nuôi trong nhà. Do đó, nếu bạn thường xuyên gặp phải vấn đề khó ngủ, ngủ không sâu giấc mỗi khi trời bão giông là thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết qua bản tin trên tivi, theo dõi app ở trên điện thoại và đọc báo… Khi biết sắp có một cơn giông lớn ập đến, bạn sẽ có những chuẩn bị tốt hơn.

Dù vậy, điều quan trọng là không nên tập trung vào cơn bão sắp xảy ra, chúng sẽ khiến bạn lo lắng hơn. Hãy giải tỏa tâm lý bằng cách chia sẻ với người thân, đọc sách cho đến khi đi ngủ… Một tâm lý thoải mái, bình yên sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua sự sợ hãi để dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Theo dõi dự báo thời tiết
Theo dõi dự báo thời tiết sẽ giúp bạn ngủ ngon khi sấm sét

2. Bảo vệ ngôi nhà và tài sản cá nhân

Âm thanh từ tiếng sấm hay khi trời đổ gió lớn, bão giông có thể làm cho ngôi nhà của bạn trở nên “yếu ớt”, nhất là khi cánh cửa liên tục mở ra sập vào, nhà bị dột mưa… Để cảm thấy an toàn nhất, bạn nên:

  • Lắp đặt hệ thống chống sét cho ngôi nhà, kiểm tra lại cánh cửa, trần nhà đã thật sự an toàn hay chưa, đóng và khóa trong các cánh cửa khi sắp có bão.
  • Sấm sét có thể làm hỏng hóc các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh, máy giặt… do đó hãy rút các thiết bị ra khỏi ổ cắm khi trời chuẩn bị nổi giông.
  • Ô tô và xe cộ: Di chuyển ô tô, xe máy, xe đạp đến bãi đậu xe an toàn hoặc mang vào trong nhà, tránh tình trạng ngập lụt. Hơn nữa, sấm sét có thể dẫn đến đổ cây, phá hỏng các loại phương tiện đi lại của bạn đấy.
  • Hãy mang vật nuôi vào nhà, hoặc đảm bảo ngôi nhà chúng thật kiên cố và chắc chắn.

Khi ngôi nhà và tài sản của bạn đã an toàn, bạn không cần lo lắng hay thức dậy vào lúc nửa đêm mỗi khi trời sấm sét và đổ mưa.

Bảo vệ ngôi nhà trước cơn bão giông
Bảo vệ ngôi nhà trước cơn bão giông để ngủ ngon khi sấm sét

3. Ngủ ngon khi sấm sét: Chặn tiếng ồn và ánh sáng

Hai nguyên nhân chính làm gián đoạn giấc ngủ khi trời nổi bão giông là tiếng ồn không mấy êm tai và ánh sáng lóe lên. Để đi vào giấc ngủ và không bị giật mình thức dậy, bạn cần phải át tiếng sấm sét này đi. Theo đó, bạn có thể sử dụng những nút bịt tai để chặn tiếng ồn. Nếu không thấy nút bịt tai đủ thoải mái, hãy thử nghe nhạc êm dịu hay máy tạo tiếng ồn trắng.

Tiếp theo, bạn cũng cần chặn ánh sáng bằng cách dùng rèm cản ánh sáng các khu vực như cửa sổ, cửa ra vào… Bạn có thể thử bật đèn mờ hoặc đèn ngủ. Bởi ánh sáng dịu nhẹ sẽ làm giảm độ tương phản giữa bóng tối và ánh sáng lóe lên khi có tia chớp. Khi trời không chuyển từ tối đen sang sáng sẽ giúp bạn ít bị giật mình tỉnh giấc hơn. Hoặc mặt nạ ngủ cũng là phương pháp hiệu quả để chặn ánh sáng trong khi ngủ đấy.

4. Tạo một “chiếc kén” ấm cúng

Một chiếc chăn dày và thoải mái cũng giúp bạn ấm áp hơn mỗi khi cơn bão sắp ập đến. Bên cạnh đó, chúng sẽ khiến bạn cảm thấy an toàn như đang được ủ kén, nhờ vậy xóa bỏ tâm lý hoảng sợ mỗi khi sấm chớp nổi lên.
Nếu thường xuyên lo lắng và mất ngủ, hãy đầu tư vào chiếc chăn có trọng lượng, sản phẩm này đã cho thấy kết quả tích cực đối với một số tình trạng như lo âu, căng thẳng. Ngoài ra, chúng còn giúp cơ thể xoa dịu sự bồn chồn, giảm cảm giác lo lắng và cải thiện giấc ngủ.

Dĩ nhiên rằng, bạn sẽ không thể thoải mái trên một chiếc nệm quá cứng hoặc bị sần, hay trũng võng. Lúc này, một tấm nệm mới phù hợp và chất lượng giúp bạn thư giãn để đi vào giấc ngủ.

Những loại nệm hiện đang rất đắt khách trên thị trường là nệm cao su thiên nhiên, nệm Foam và nệm lò xo túi độc lập. Dưới đây là đề xuất những mẫu nệm được yêu thích hiện nay:

Đặc biệt, nếu bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ đã được đề cập ở trên thì một chiếc giường có khả năng điều chỉnh nâng cơ thể lên xuống là một cách tuyệt vời để đẩy lùi tình trạng này, đồng thời bạn cũng sẽ ít bị ngáy, thở hổn hển hơn.

Xây dựng không gian ngủ ấm áp
Xây dựng không gian ngủ ấm áp sẽ giúp bạn ngủ ngon khi sấm sét

5. Đặt thú bông ở trên giường ngủ

Đặt vài con thú bông, gối ôm ở trên giường ngủ, tại sao không? Những đồ vật này có thể mang đến sự thoải mái và an tâm để bạn vượt qua cơn bão giông, Theo đó, ôm thú bông đi ngủ giúp giải phóng oxytocin, loại hormone tạo cảm giác ấm áp dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

6. Xịt tinh dầu hoặc sử dụng nến thơm

Các loại tinh dầu như vani, hương thơm từ gỗ đàn hương, hoa oải hương… sẽ làm dịu tâm trí, giải phóng hormone gây buồn ngủ. Bạn có thể sử dụng máy xông tinh dầu, bình xịt tinh dầu để thư giãn, giải tỏa lo lắng.

Ngoài ra, thắp nến cam quýt có thể xoa dịu thần kinh mỗi khi bạn sợ hãi, chúng kích thích tăng cường sản xuất hormone serotonin giúp bạn cảm thấy thấy hạnh phúc hơn.

Thắp nến trong phòng ngủ
Thắp nến trong phòng ngủ

7. Ngủ chung với người thân yêu

Vào lúc trời bão giông, bạn có thể ngủ cùng bố, mẹ, anh, chị, em hoặc người bạn đời… Việc ngủ cạnh ai đó sẽ mang đến lợi ích như: Cảm thấy an tâm hơn, chất lượng giấc ngủ ngon hơn, liên kết chặt chẽ hơn…

Ngủ chung với những người thân yêu
Ngủ chung với những người thân yêu giúp bạn cảm thấy an tâm hơn

8. Bài tập thở sâu

Những bài tập thở sâu góp phần thay đổi chất lượng, giúp việc nghỉ ngơi vào ban đêm được tốt hơn. Theo đó, bài tập thở 4-7-8 là kỹ thuật thở sâu phổ biến với các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn hãy mở nhẹ môi ra.
  • Bước 2: Bạn thở ra hết cỡ. Khi thở ra, bạn tạo âm thanh như khi đang huýt sáo.
  • Bước 3: Khép môi lại rồi dùng mũi hít vào trong 4 giây.
  • Bước 4: Giữ hơi thở trong 7 giây.
  • Bước 5: Thở ra một lần nữa trong 8 giây, đồng thời tạo âm thanh huýt sáo.
  • Bước 6: Hãy lặp lại 4 lần các bước trên. Khi đã quen, bạn có thể tăng dần số lần lặp lên 8 lần.

Trên đây là những cách ngủ ngon khi sấm sét mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm điều hữu ích, nhất là khi mùa hè cận kề.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM