Sức khỏe giấc ngủ

Nên ăn gì để cải thiện nhanh chứng mất ngủ?

CẬP NHẬT 22/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Khó ngủ, ngủ không sâu giấc, đặc biệt là tình trạng mất ngủ kéo dài có thể để lại nhiều hệ lụy cực kỳ xấu với sức khỏe. Thay vì dùng các loại thuốc an thần để giúp ngủ ngon, bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm sau để cải thiện nhanh chứng mất ngủ.

 

1. Kiwi giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn:

 

 Kiwi giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Kiwi giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.

 

Kiwi không được đánh giá cao ở hàm lượng calo nhưng chúng chính là loại quả giúp ngủ ngon hữu hiệu mà bạn không thể xem thường. Thành phần kiwi chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin C, E, folate và serotonin. 

 

Bốn dưỡng chất này có tác dụng kích thích sản sinh hormone gây ngủ, đồng thời là dịu tế bào thần kinh, giúp chúng ta dễ dàng có được giấc ngủ ngon và trọn vẹn.

 

Trong một nghiên cứu với nhóm tình nguyện viên gồm 24 người thường xuyên gặp phải dấu hiệu khó ngủ, mất ngủ. Các nhà khoa học đã đưa ra khuyến cáo, mỗi tình nguyện viên sẽ ăn 2 trái kiwi vào 1 giờ trước ngủ trong liên tục 30 ngày. 

 

Kết quả khảo sát khá ngờ thì thời lượng ngủ của những người tham gia tăng lên tới 13% so với trước, quãng thời gian trằn trọc, khó ngủ giảm hẳn 35% và tất cả các tình nguyện viên đều cho thấy tinh thần sảng khoái, thoải mái hơn bình thường. 

 

 Vitamin C, E, folate và serotonin - bốn dưỡng chất này có tác dụng kích thích gây ngủ

Vitamin C, E, folate và serotonin – bốn dưỡng chất này có tác dụng kích thích gây ngủ

 

Một thống kê khác cho thấy một quả kiwi cỡ vừa chứa khoảng 50 calo, nhưng lại cung cấp cho cơ thể lên đến 117% lượng vitamin C thiết yếu và 38% lượng vitamin K, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, đặc biêt là cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả.

 

Bổ sung vitamin vào thực đơn hàng ngày là cách làm nhanh chóng, hiệu quả, không chỉ hỗ trợ tốt cho chất lượng giấc ngủ mà còn tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm khác như tim mạch, tiểu đường, huyết áp,…

 

2. Thực phẩm giúp ngủ ngon từ đậu nành:

 

Một số thực phẩm từ đậu nành như đậu hũ, súp miso,… đều được đánh giá là khá giàu hoạt chất isoflavone, có khả năng tăng cường giải phóng serotonin- chất hóa học ở não bộ có công dụng điều chỉnh chu kỳ ngủ hiệu quả.

 

Tạp chí Dinh dưỡng năm 2015 từng công bố kết quả nghiên cứu rằng những người ăn từ hai khẩu phần đậu nành trở lên mỗi ngày sẽ có thời lượng và chất lượng giấc ngủ tốt hơn người bình thường. 

 

 Uống đậu nành mỗi ngày giúp cải thiện chứng mất ngủ.

Uống đậu nành mỗi ngày giúp cải thiện chứng mất ngủ.

 

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy thành phần magie trong đậu này là khoáng chất thiết yếu, ngăn cơ thể tiết ra hormone adrenaline – loại hormone tiết ra từ tuyến thượng thận khi con người căng thẳng hoặc lo lắng tột độ. Những cảm xúc, tâm lý này chính là tác nhân gây ra tình trạng mất ngủ thường gặp. 

 

Bên cạnh đó, chất đạm lecithin trong đậu nành cũng được chứng minh là có tác dụng kiểm soát huyết áp, ngăn những cơn thịnh nộ, rối loạn hành vi – nguyên nhân khiến phụ nữ mất ngủ nhiều, nhất là giai đoạn tiền mãn kinh.

 

Chính vì vậy, cách đơn giản nhất để cải thiện chứng mất ngủ là bổ sung một lý sữa đậu nành mỗi ngày hoặc tăng cường ăn đậu phụ trong các bữa cơm gia đình bạn.

 

3. Cá béo trị mất ngủ nhờ acid béo omega 3:

 

Nhiều loại cá béo vô cùng tốt cho sức khỏe, cung cấp hàm lượng vitamin, khoáng chất cao như cá hồi, cá ngừ, cá thu,… Ngoài ra, trong những loại cá này còn chứa lượng lớn acid béo omega 3, đặc biệt EPA và DHA được chứng minh là có khả năng chữa mất ngủ vô cùng hiệu quả.

 

 Cá hồi trị mất ngủ nhờ giàu acid béo omega 3.

Cá hồi trị mất ngủ nhờ giàu acid béo omega 3.

 

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 với những người tham gia thực hiện ăn bổ sung 300gr cá hồi hoang dã Đại Tây Dương một tuần ba lần, liên tục trong 6 tháng.

 

Kết quả cho thấy, những người này có năng lượng tích cực hơn rất nhiều so với trước đây, đồng thời chất lượng giấc ngủ cũng được cải thiện đáng kể. Các nhà khoa học đã kết luận rằng, cá hồi giúp cơ thể gia tăng nồng độ vitamin D và hàm lượng omega 3 hữu hiệu, giúp điều hòa nhịp tim, cân bằng huyết áp, từ đó đem đến giấc ngủ ngon và trọn vẹn hơn suốt cả đêm dài.

 

Vì vậy, nếu bạn đang gặp tình trạng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, hãy thử bổ sung và khẩu phần ăn hàng ngày liên quan đến các món cá béo kể trên nhé!

 

4. Chuối – thực phẩm giúp ngủ ngon hiệu quả:

 

 Chuối - thực phẩm giúp ngủ ngon hiệu quả.

Chuối – thực phẩm giúp ngủ ngon hiệu quả.

 

Chuối là loại trái cây quen thuộc với chúng ta, tuy nhiên không phải ai cũng biết được công dụng tuyệt vời của chúng với giấc ngủ. Chuối không chỉ giàu kali mà còn là nguồn cung cấp dồi dào vitamin B6, giúp cơ thể sản sinh hormone melatonin, kích thích cảm giác buồn ngủ. 

 

Ngoài ra, chuối được chứng minh là có chứa hoạt chất acid tryptophan có tác dụng giải tỏa căng thẳng cho não bộ, đồng thời cân bằng lượng hormone và làm bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. 

 

Do đó, việc ăn chuối mỗi ngày sẽ cung cấp dưỡng chất thiết yếu, giúp dễ ngủ và tránh được tình trạng mệt mỏi vào ngày hôm sau. Cách làm đơn giản này sẽ đem đến công dụng bất ngờ cho bạn và người thân. Hãy thử ngay nếu đang gặp dấu hiệu khó ngủ nhé!

 

5. Ăn rong biển trị mất ngủ:

 

 Ăn rong biển trị mất ngủ hiệu quả.

Ăn rong biển trị mất ngủ hiệu quả.

 

Một nghiên cứu tại Đại học nổi tiếng Oxford rằng khi nồng độ Omega 3 – DHA trong máu tăng cao sẽ giúp con người có được giấc ngủ ngon hơn. Mà loại vi chất này lại có rất nhiều trong rong biển và hải sản.

 

Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc khảo sát như sau: Có 363 trẻ em tham gia, được chia đều thành hai nhóm:

 

Nhóm 1: Mỗi trẻ em được bổ sung 600gr rong biển trong vòng 16 tuần.

 

Nhóm 2: Số trẻ em còn lại được cho dùng giả dược.

 

Kết quả thu được cho thấy trẻ ở nhóm 1 có giấc ngủ ngon và ít bị rối loạn giấc ngủ, hành vi hơn nhiều so với nhóm 2.

 

Mặc dù không quá phổ biến và ít được biết tới, nhưng qua các nghiên cứu kể trên, chúng ta cũng phần nào thấy được những tín hiệu tích cực của việc ăn rong biển với giấc ngủ. Vì vậy, thỉnh thoảng hãy thay đổi và bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày của mình những món ăn mới lạ đến từ rong biển bạn nhé!

 

 Bổ sung thêm những món ăn mới lạ đến từ rong biển

Bổ sung thêm những món ăn mới lạ đến từ rong biển

 

Hy vọng những thông tin hữu ích trong bài viết đã giúp bạn biết được ăn gì trị mất ngủ hiệu quả. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về giấc ngủ, hãy thử bổ sung các thực phẩm trên vào thực đơn của mình nhé!

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team