Chuyên gia nệm

Nệm cao su non vs nệm bông ép loại nào tốt cho người đau lưng cột sống?

CẬP NHẬT 28/03/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Nệm, giường đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình hiện nay. Trong đó, nệm cao su non vs nệm bông ép được sử dụng nhiều hơn cả. Một mặt do giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của hầu hết mọi gia đình. Mặt khác, nệm có tác dụng lớn trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ của mọi người, giúp mang tới những giấc ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn. 

Tuy nhiên, loại nệm nào tốt cho người đau lưng cột sống thì vẫn là vấn đề gây tranh cãi khá nhiều. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng các bạn đi tìm lời giải đáp chính xác nhất. Hãy theo dõi bài viết để có thêm thông tin hữu ích giúp bạn lựa chọn đúng nệm giường phù hợp cho gia đình.

nệm nào tốt cho người đau lưng
Nệm cao su non với nệm bông ép loại nào tốt cho người đau lưng cột sống?

1. Hiểu rõ về nệm cao su non vs nệm bông ép – những đặc điểm nổi bật

Để biết được đâu là loại nệm tốt cho người đau lưng, trước tiên chúng ta cần phải tìm hiểu về hai loại nệm này. Đây là loại nệm như thế nào? Có những đặc điểm gì nổi bật?

1.1 Những thông tin cơ bản về nệm cao su non

Cụm từ nệm cao su non xuất hiện chưa lâu trên thị trường, đây vẫn còn là một tên gọi còn khá lạ và mới với người tiêu dùng Việt. Nhiều người nhầm tưởng đây là loại nệm làm từ mủ cây cao su non.

Trên thực tế, không một đơn vị sản xuất nệm uy tín nào gọi mủ cao su non là cao su thiên nhiên cả. Để tạo ra nệm cao su tốt và chất lượng thì cao su phải đủ độ tuổi nhất định.

Thực chất, nệm cao su non là một loại nệm cao su tổng hợp. Nhưng hiện nay, nhiều nhà sản xuất đã sử dụng cái tên cao su non thay cho tên gọi thông thường là cao su tổng hợp hay cao su nhân tạo, nhằm làm tăng tính thân thiện môi trường hơn với người tiêu dùng. 

Về cơ bản, nệm cao su non được tổng hợp từ các chất có nguồn gốc hóa dầu, với thành phần thường thấy là chất liệu PU Foam. Các nệm cao su non rõ nguồn gốc xuất xứ không chứa các chất độc hại như CFC, HCFC, O.D.P. Kết hợp với công nghệ khử mùi, kháng khuẩn hiệu quả, nệm cao su non rất an toàn với người dùng, ngay cả với trẻ nhỏ.

mủ cao su non
Không một đơn vị sản xuất nệm uy tín nào gọi mủ cao su non là cao su thiên nhiên cả.

Các đặc điểm của cao su non thường cố gắng mô phỏng cảm giác khi nằm cao su thiên nhiên. Đó là tính đàn hồi cao, co giãn, dẻo dai và bền bỉ, không bị xẹp lún trong thời gian dài sử dụng. Nệm có độ bền lên tới hàng chục năm nếu như được sử dụng và bảo quản đúng cách. 

Ngoài ra, chất liệu cao su tổng hợp cũng mang tới cho những chiếc nệm cao su non có được khả năng thấm hút tốt. Nệm luôn giữ được trạng thái khô ráo, mát mẻ, sạch sẽ ngay cả trong mùa hè nắng nóng. Người dùng sẽ cảm nhận được sự thoáng mát vượt trội, dễ ngủ và ngủ ngon hơn trong mọi điều kiện thời tiết. 

Đặc biệt, nệm có độ mềm mại và êm ái vừa phải, độ cứng vừa đủ để giúp nâng đỡ cơ thể tốt nhất. Với nệm cao su non, người dùng có thể giữ được tư thế nằm ngủ đúng chuẩn, tốt cho giấc ngủ và cơ xương khớp. So với nệm cao su thiên nhiên, nệm cao su non mềm mại, êm ái hơn.

1.2 Những điều cần biết về nệm bông ép

Nệm cao su non với nệm bông ép là hai loại nệm có tính chất tương đối khác biệt. Nếu như nệm cao su non có độ đàn hồi cao, mềm mại và êm ái, thì nệm bông ép lại có độ cứng cao, ít co giãn, ít đàn hồi. 

Nệm bông ép
Nệm bông ép có đặc tính gần như đối lập với nệm cao su.

Không ít người nghĩ rằng, nệm bông ép được làm từ sợi bông tự nhiên và được ép thành tấm nệm. Nhưng trên thực tế thì không phải như vậy. Nó được cấu tạo từ những sợi xơ bông Polyester, đem đi xử lý khử vô trùng, khử mùi sau đó ép thành khối trong môi trường nhiệt độ cao. Như đã nói, loại nệm này có đặc tính gần như đối lập với nệm cao su. 

Nệm bông ép bắt đầu có mặt tại thị trường Hàn Quốc đầu tiên, sau đó lan rộng và được sử dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Sản phẩm mặc dù mới xuất hiện tại Việt Nam trong nhiều năm gần đây nhưng đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Có được điều này là nhờ thiết kế nệm bông ép rất đa dạng, phù hợp với mọi loại giường nằm có kích thước khác nhau. 

Kích thước nệm bông ép theo tiêu chuẩn là :  80x200cm, 1mx2m, 1m2x2m, 1m4x2m, 1m6x2m, 1m8x2m…Tùy vào kích thước giường và số lượng người nằm, người dùng có thể lựa chọn kích thước nệm phù hợp. Ngoài ra, lớp bọc nệm có thể dễ dàng tháo rời để giặt sạch khi cần và thoải mái thay đổi những vỏ nệm khác nhau để đảm bảo tính thẩm mỹ cho phòng ngủ.

Nệm bông ép có thiết kế 3 tấm
Nệm bông ép có thiết kế 3 tấm dễ dàng gấp gọn, tiện lợi khi sử dụng

Nhìn chung, nệm bông ép rất nhẹ, được chia làm các tấm nhỏ và dễ dàng gấp lại thành 2 hoặc 3 khi không cần sử dụng. Với loại nệm này, người dùng sẽ tiện lợi hơn khi di chuyển và tiết kiệm diện tích phòng ngủ tối ưu. 

Bề mặt nệm bằng phẳng, độ cứng cao, không bị xẹp lún khi nằm ngủ, có thể nâng đỡ cơ thể người nằm một cách trọn vẹn. So với các loại nệm khác trên thị trường, nệm bông ép có giá thành thấp hơn. Do đó, loại nệm này phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt.

>> Xem thêm: Nên chọn mua nệm cao su hay nệm bông ép?

2. Nệm cao su non vs nệm bông ép loại nào tốt cho người đau lưng cột sống?

Có thể nói, mỗi một loại nệm đều có những ưu thế riêng biệt, có những tác dụng và lợi ích khác nhau. Nhưng với những người bị đau lưng cột sống thì nệm cao su non vs nệm bông ép loại nào tốt hơn? Cùng phân tích rõ trong phần dưới đây.

2.1 Bị đau lưng cột sống nên sử dụng loại nệm như thế nào?

2.1.1 Đau lưng cột sống không nên nằm nệm quá cứng

Đau lưng, đau cột sống là bệnh lý thường gặp trong xã hội hiện nay. Không chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi, mà bệnh lý này ngày càng phổ biến hơn với người trẻ tuổi. Nguyên nhân phần lớn là do tính chất công việc, đứng quá lâu hoặc ngồi quá lâu khi làm việc, ít vận động và ít rèn luyện cơ thể. Một nguyên nhân khác cũng được cho là yếu tố gây ra đau mỏi lưng, cột sống mỗi sáng thức dậy là nằm nệm quá cứng.

Nệm có độ cứng cao thường chỉ phù hợp với những người không mắc các bệnh lý về cơ xương khớp. Những người đau lưng cột sống nếu dùng đệm cứng quá sẽ khiến cho phần cột sóng không được thoải mái. 

Ngoài ra, do độ cứng cao, không có tính đàn hồi nên phần lưng và thắt lưng nằm trên cùng một mặt phẳng với đầu, vai và phần từ hông trở xuống cùng lưng và thắt lưng dường như không thể chạm sâu xuống mặt đệm. 

Bề mặt tiếp xúc không nhiều khiến cho lưng không được thả lỏng hoàn toàn, luôn phải gồng lên để nâng đỡ cơ thể, chịu áp lực khá lớn. Do đó, đệm quá cứng không tốt cho người đau cột sống.

Bị đau lưng không nên nằm nệm quá cứng
Bị đau lưng không nên nằm nệm quá cứng

2.1.2 Nên chọn nệm không quá mềm

Những chiếc đệm giường quá mềm thì cơ thể sẽ bị lún sâu xuống khi nằm ngủ. Bề mặt tiếp xúc quá lớn sẽ khiến cho các mạch máu bị chèn ép mạnh, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu trong cơ thể, có thể gây tê bì chân tay, nhức đầu, mỏi cổ, bả vai. 

Mặt khác, nệm quá mềm không có khả năng nâng đỡ cho phần cột sống cũng như nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Vì vậy, với những người bình thường, nằm nệm quá mềm có thể dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh về cột sống. Với những người có sẵn bệnh lý đau xương khớp, đốt sống lưng thì nệm quá mềm có thể khiến bệnh trầm trọng hơn, làm tăng các triệu chứng bệnh, các cơn đau xuất hiện thường xuyên, liên tục hơn.

2.1.3 Nệm cần phải phù hợp với kích thước và cân nặng cơ thể người nằm

Kích thước và cân nặng của cơ thể người nằm cũng có ảnh hưởng lớn tới việc chọn nệm giường. Với những người đau lưng, đau cột sống có trọng lượng  cao, kích thước cơ thể lớn không nên chọn đệm có kích thước nhỏ và quá mềm. 

Bởi vì nệm sẽ phải chịu một khối lượng lớn, nó sẽ lún xuống rất sâu và không thể nâng đỡ tốt cơ thể người nằm. Tốt nhất nên chọn nệm có kích thước phù hợp với cơ thể người để đảm bảo chịu được cân nặng lớn, nâng đỡ tốt. Lúc này sẽ giúp người dùng cảm thấy dễ chịu, thoải mái khi nằm ngủ.

Những người có trọng lượng lớn chọn nệm gì
Những người có trọng lượng lớn nên chọn nệm lớn và không quá mềm

Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm tới kích thước giường ngủ. Đệm cần phải vừa vặn với giường để tạo sự cân đối, hài hòa cho phòng ngủ. Không chọn nệm quá nhỏ, sẽ làm mất thẩm mỹ khi lắp cho giường lớn; đồng thời, nó cũng gây ra tình trạng bị xê dịch khi ngủ, ảnh hưởng tới giấc ngủ. Cũng không nên chọn nệm quá lớn, sẽ không thể sử dụng được nếu giường quá nhỏ.

2.1.4 Người đau lưng nên dùng nệm có độ thoáng khí tốt

Với những người đau lưng, cột sống sẽ thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không ngon do những cơn đau hành hạ. Khi trở mình có thể cảm thấy đau nhức, thức giấc và khó ngủ lại, nhất là khi trời nắng nóng, bí bách. 

Một chiếc nệm có độ thoáng khí tốt sẽ giúp cho những người đau cột sống nói riêng và cho tất cả mọi người nói chung có những giấc ngủ ngon và sâu hơn. Vì nhờ có khả năng thoát khí tốt sẽ giúp hút ẩm hiệu quả, cho tấm nệm luôn khô ráo và tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu khi ngủ.

Nệm thoáng mát
Nệm thoáng mát cũng giúp ngăn chặn hình thành vi khuẩn gây bệnh

Thêm vào đó, nệm thoáng mát cũng giúp ngăn chặn hình thành vi khuẩn gây bệnh, hạn chế mùi hôi ẩm mốc. Người nằm sẽ thấy thoải mái, thư giãn hơn, không bị cảm giác nóng nực, oi bức gây khó ngủ nữa.

2.1.5 Sử dụng nệm có chất liệu tốt, mềm mại, êm ái, đàn hồi ca

Chất liệu là yếu tố quyết định tới tính chất, đặc điểm của một loại nệm giường. Nếu là chất liệu tốt, không những nâng cao độ bền bỉ của đệm mà còn có thể hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp. 

Do đó, người mua nên để tâm tới việc chọn chất liệu sao cho phù hợp. Tốt nhất là nên chọn những loại nệm có độ mềm mại, êm ái vừa đủ, không quá mềm nhưng không nên quá cứng. Đặc biệt, nên sử dụng nệm có độ đàn hồi cao nếu mắc bệnh đau lưng.

Với những loại nệm có độ êm ái cùng đàn hồi tốt sẽ giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu khi nằm ngủ, xoa dịu những cơn đau và đưa con người vào trạng thái thả lỏng, thư giãn. Đồng thời, nó có thể nâng đỡ tốt cho cột sống lưng, độ lún hợp lý và đi theo đường cong cơ thể, giúp cho người dùng có thể nằm với tư thế thẳng tự nhiên nhất.

Nệm có tính đàn cao
Nệm có tính đàn cao tốt giúp nâng đỡ tốt dọc theo đường cong cơ thể

2.2  Nên nằm nệm cao su non hay nệm bông ép?

Từ những tiêu chí lựa chọn nệm cho người đau lưng cột sống như trên, chúng ta có thể thấy rằng, nệm cao su non và nệm bông ép đều có những ưu thế riêng. Hai loại nệm này có độ mềm – cứng đa dạng, khi nằm ngủ, phần lưng được nâng đỡ trọn vẹn, dọc theo đường cong cơ thể cũng được thả lỏng tối đa. 

Bề mặt tiếp xúc với nệm vừa phải, không tạo sức ép quá lớn lên cơ thể, mạch máu; giúp quá trình lưu thông máu nuôi cơ thể tốt hơn. Nhờ đó, tứ chi và các bộ phận như đầu, cổ, vai gáy, lưng không còn cảm giác đau, nhức mỏi, tê bì. Bề mặt nệm thông thoáng, tạo sự lưu thông khí tốt, mang tới sự thoáng mát, sạch sẽ hơn. Cùng với đó, sự êm ái của nệm cũng là yếu tố giúp mang lại những giấc ngủ chất lượng hơn, sâu hơn cho người sử dụng.

 cửa hàng có chính sách ngủ thử nệm
Hãy chọn những cửa hàng có chính sách ngủ thử nệm từ 3 tháng trở lên

Tuy nhiên, để biết được loại nào tốt hơn cho người đau lưng cột sống thì cách duy nhất là  nằm thử nệm trong thời gian nhất định. Hãy chọn những cửa hàng có chính sách ngủ thử nệm từ 3 tháng trở lên để đảm bảo có được cơ hội nằm thử trong thời gian đủ dài để cảm nhận tác dụng và hiệu quả của nệm. 

3. So sánh nệm cao su non và nệm bông ép

Trong “hành trình” tìm kiếm một chiếc đệm chất lượng, rất nhiều người tiêu dùng phân vân giữa nệm cao su và nệm bông ép. Nhìn chung, cả hai loại đệm này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu và sở thích khác nhau của người mua. Để giúp bạn lựa chọn đệm phù hợp nhất cho gia đình mình, Vua Nệm sẽ tiến hành so sánh nệm cao su và nệm bông ép:

NỆM CAO SU NON NỆM BÔNG ÉP
Ưu điểm Có độ bền cao, không bị xẹp lún hay biến dạng theo thời gian. 

Độ đàn hồi tốt, giúp nâng đỡ cơ thể một cách hiệu quả, hỗ trợ tư thế ngủ tự nhiên và thoải mái. 

Có khả năng cách nhiệt và thông thoáng, giúp bạn luôn mát mẻ và khô ráo trong mùa hè, ấm áp và dễ chịu trong mùa đông. 

Không phát ra tiếng ồn khi bạn vận động trên nệm, tránh gây phiền phức cho người ngủ cùng.

Được làm từ ruột nệm có độ cứng vừa phải, giúp hỗ trợ cột sống và khớp xương người dùng, đặc biệt là những người thường xuyên bị đau nhức. 

Rất an toàn cho trẻ nhỏ, vì nệm không chứa các chất gây dị ứng hay kích ứng da.

Có khả năng thông thoáng, giúp bạn cảm thấy thoải mái và mát mẻ trong mọi thời tiết. 

Không phải lo lắng về việc di chuyển hay lưu trữ nệm, vì nệm có thể gấp gọn thành 3 phần, rất tiện lợi và dễ dàng. 

Với mức giá hợp lý và chất lượng đảm bảo, nệm bông ép là sản phẩm không thể thiếu trong gia đình bạn.

Nhược điểm Nệm khá mềm, không phù hợp với những người thích nằm nệm cứng. 

Ngoài ra, những loại nệm kém chất lượng chưa được xử lý kỹ lưỡng có thể gây ra tình trạng dị ứng, nhất là đối với những người có cơ địa mẫn cảm. 

Không phù hợp với những ai yêu thích cảm giác êm ái, mềm mại khi nằm.

Nếu chọn nhầm nệm bông ép kém chất lượng, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề như nệm bị biến dạng, sụt lún, xẹp sau một thời gian ngắn sử dụng. 

Sử dụng nệm không đạt yêu cầu về chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà còn làm giảm thẩm mỹ của phòng ngủ. 

Khó vệ sinh, dễ bị ám mùi và không thể giặt được. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua nệm bông ép.

>> Xem thêm: 

Nếu bạn chưa biết nên chọn cửa hàng nào thì có thể đến với Vua Nệm ngay hôm nay để hưởng trọn vẹn chính sách nằm thử nệm với thời gian dài lên tới 365 đêm. Cho phép mọi khách hàng đều được ngủ thử để cảm nhận nệm một cách chân thực và lâu dài.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team