Nam tả nữ hữu là gì? Có ảnh hưởng như thế nào trong cuộc sống?

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Từ lâu câu nói “Nam tả nữ hữu” đã thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta và được coi như là một quy tắc đúng đắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của câu nói này cũng như sự ảnh hưởng của nó ra sao. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích chi tiết thế nào là nam tả nữ hữu và cách mà câu nói này được áp dụng như thế nào!

1. Nam tả nữ hữu là gì?

Trong tiếng Hán Việt “tả” là trái và “hữu” là phải. Vì vậy, có thể hiểu một cách đơn giản thì nam tả nữ hữu chính là nam trái, nữ phải. Đây là một quy tắc mà từ ngàn đời xưa con người đã áp dụng. Được biết quy tắc này bắt nguồn từ truyền thuyết thủy tổ Bàn cổ tại Trung Quốc. Theo như truyền thuyết này thì mắt trái của Bàn Cổ hóa thành Thần Mặt Trời. Trong khi đó, mắt phải lại hóa thành Thần Mặt Trăng. Mà người xưa quan niệm rằng Mặt Trời là dương, đại diện cho nam giới và Mặt Trăng là âm, đại diện cho nữ giới. 

Còn xét theo khoa học thì nam tả nữ hữu lại có mối quan hệ chặt chẽ với thuyết âm dương trong Triết học Trung Hoa. Mặc dù âmdương là 2 mặt đối lập nhưng chính nó lại đảm bảo sự cân bằng, là khởi đầu của mọi sự sống, tạo nên toàn bộ vũ trụ. Trong đó nam giới là dương và nữ giới là âm.

nam tả nữ hữu là gì
Tìm hiểu nam tả nữ hữu là gì và sự ảnh hưởng trong cuộc sống

2. Nguyên tắc nam tả nữ hữu ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống?

Có thể nói, nam tả nữ hữu có ảnh hưởng trên rất nhiều mặt trong cuộc sống, từ đời sống vợ chồng, phong thủy, các nghi thức truyền thống,…

2.1. Trong đời sống vợ chồng

Người ta cho rằng nếu áp dụng nam tả nữ hữu trong đời sống vợ chồng sẽ rất tốt cho cả 2. Ví dụ như khi ngủ chồng sẽ nằm bên trái, còn vợ nằm bên phải có thể giúp hô hấp thông thuận, ngủ ngon giấc hơn và hệ tiêu hóa cũng tốt hơn. Ngoài ra, nằm ngủ với vị trí này người vợ sẽ cảm thấy an toàn như đang được chồng bảo vệ. Còn người chồng cũng dễ dàng nghiêng người qua để ôm lấy vợ. 

Hay trong đám cưới, khi làm lễ trên lễ đường hoặc trước bàn thờ cúng gia tiên chú rể thường sẽ đứng bên trái, còn cô dâu đứng bên phải. Cách đứng này vừa tạo ra sự hài hòa vừa mang ngụ ý tốt đẹp cho tương lai về sau của cô dâu chú rể.

nguyên tắc nam tả nữ hữu
Nguyên tắc nam tả nữ hữu trong đời sống vợ chồng

2.2. Bàn thờ nam tả nữ hữu

Nam tả nữ hữu cũng được áp dụng khi sắp xếp bàn thờ. Các vật phẩm trên bàn thờ không phải đặt sao cũng được mà còn phải đảm bảo tạo nên sự hài hòa về phong thủy. Đặc biệt, với người phương Đông, việc thờ cúng luôn có ý nghĩa đặc biệt. Hành động này vừa là nét đẹp văn hóa, phong tục truyền thống lại vừa thể hiện sự tôn kính đối với tổ tiên, thần phật. 

Đặt ảnh thờ ông bà theo quy tắc nam tả nữ hữu
Đặt ảnh thờ ông bà theo quy tắc nam tả nữ hữu

Khi sắp xếp bài trí bàn thờ cần chú ý, ảnh thờ phải đặt đúng theo nguyên tắc: Theo hướng bàn thờ hướng ra ngoài thì bên trái sẽ đặt ảnh thờ ông và bên phải đặt ảnh thờ bà. Như vậy, khi gia chủ đứng ngược lại sẽ thấy ảnh thờ ông đặt ở bên phải, còn ảnh thờ bà đặt ở bên trái. Ảnh thờ của 2 ông bà phải có kích thước như nhau và cân đối với không gian bàn thờ. Khi đặt ảnh thờ như vậy sẽ tạo nên sự hài hòa về âm dương trong phong thủy và thể hiện lòng tôn kính của các bậc con cháu.

2.3. Thiết kế tranh mừng thọ theo quy tắc nam tả nữ hữu

Khi làm tranh mừng thọ người nghệ nhân cũng cần chú ý tới quy tắc nam tả nữ hữu. Nam tương ứng với Thanh Long, nữ tương ứng với Bạch Hổ. Trong đó, Thanh Long tạo nên cuộc sống may mắn, tốt đẹp. Còn Bạch Hổ sẽ duy trì những điều này lâu dài, vững chãi, chắc chắn hơn. Thế nên, các biểu tượng xuất hiện trong tranh mừng thọ cần phải đáp ứng được quy tắc này. 

Bạch Hổ sẽ nằm ở phía bên phải ngôi nhà. Nếu nhìn theo hướng từ trong nhà ra sẽ là phía Tây và thấp hơn so với Thanh Long. Sở dĩ như vậy là bởi khí thế của Bạch Hổ nếu mạnh hơn Thanh Long có thể phá vỡ sự cân bằng trong phong thủy. Việc áp dụng quy tắc nam tả nữ hữu vào trong tranh mừng thọ vừa tạo sự hài hòa vừa cầu mong cụ ông, cụ bà có được sức khỏe tốt, sống trường thọ và vui vẻ, sum vầy cùng con cháu.

2.4. Đặt mộ theo nam tả nữ hữu

Bên cạnh đó, nam tả nữ hữu còn được áp dụng trong huyệt mộ. Theo hướng từ mộ nhìn ra ngoài thì mộ ông sẽ đặt bên trái và mộ bà đặt ở bên phải. Tức là khi gia chủ đứng ở ngoài nhìn vào thì mộ ông sẽ nằm bên phải còn mộ bà nằm bên trái. Sở dĩ như vậy là bởi người xưa quan niệm rằng bên trái tượng trưng cho Thanh Long dành cho nam giới, còn bên phải tượng trưng cho Bạch Hổ, dành cho nữ giới.

Trong thuyết âm dương thì Thanh Long, Bạch Hổ đều thuộc về tứ tương và được coi là hướng tốt, hợp phong thủy để xây dựng huyệt mộ. Các dòng họ, dù là lớn hay nhỏ thì cũng đều đặc biệt coi trọng vấn đề xây dựng mộ phần ông bà, gia tiên sao cho hợp phong thủy. Điều này vừa thể hiện lòng tôn kính, biết ơn của con cháu, vừa cầu mong ông bà, tổ tiên che chở, phù hộ cho con cháu được bình an, hòa thuận, làm ăn phát đạt. 

Xây mộ theo quy tắc nam tả nữ hữu
Xây mộ theo quy tắc nam tả nữ hữu

3. Các nghi thức khác áp dụng quy tắc nam tả nữ hữu

Ngoài ra, trong cuộc sống, quy tắc nam tả nữ hữu còn được áp dụng trong nhiều nghi thức khác. Ví dụ như:

  • Nghi lễ quốc gia: Theo như nghi lễ quốc gia của các nước phương Đông, trong đó có Việt Nam thì nước chủ nhà là dương. Vì vậy, quốc kỳ, thủ tướng và nguyên thủ quốc gia đều sẽ ở phía bên trái. Còn khách mời tới thăm là âm, sẽ ở vị trí phía bên phải
  • Các trận đấu giao hữu: Tương tự, với các trận đấu giao hữu, đội chủ nhà cũng đứng bên trái và đội khách đứng bên phải
  • Nghi lễ ký kết văn kiện, hợp đồng, hợp tác quốc gia: Đây đều là các nghi lễ rất quan trọng của đất nước và cũng sẽ được áp dụng theo quy tắc nam tả nữ hữu. Các quan chức nước chủ nhà sẽ đứng bên trái và các quan chức của nước đối tác sẽ đứng bên phải
  • Xây nhà: Nhà vừa là tài sản lớn lao lại vừa là nơi sinh sống cả đời của mỗi người. Do đó, khi xây nhà cần phải dựa theo nhiều quy tắc phong thủy khác nhau, trong đó có quy tắc nam tả nữ hữu để gia đình có được cuộc sống vui vẻ, bình an, gặp nhiều may mắn
nghi thức quốc gia áp dụng nguyên tắc nam tả nữ hữu
Việt Nam nước chủ nhà ngôi bên trái khi đón tiếp nước bạn sang thăm

4. Hiểu sai về nam tả nữ hữu khi mắt giật

Đôi khi chúng ta có thể gặp phải tình trạng mắt giật hoặc còn gọi là nháy mắt liên tục mà bản thân không thể điều khiển, khống chế được. Có khá nhiều người cho rằng hiện tượng mắt giật chính là một điềm báo và nếu con trai giật mắt phải là tốt, giật mắt trái là xấu, còn con gái thì ngược lại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy thì hiện tượng mắt giật này hoàn toàn không liên quan gì tới quy tắc nam tả nữ hữu. Việc giật mắt ở nam hay nữ, bên trái hay bên phải, giật một cái hay nhiều cái, giật liên tục nhiều giờ hay chỉ một chút,… đều không phải là điềm báo tương lai gì. Nguyên nhân giật mắt có thể là do bạn bị thiếu ngủ, đang mắc bệnh lý nào đó hoặc đơn giản chỉ là một hiện tượng của cơ thể mà thôi. 

Trên đây là giải đáp cho những ai thắc mắc nam tả nữ hữu là gì. Có thể thấy, quy tắc này được áp dụng rất phổ biến trong đời sống, ngay cả cho tới ngày nay. Việc áp dụng quy tắc này vừa tạo nên sự cân bằng, hài hòa, vừa góp phần mang tới cho chúng ta những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

>>>Đọc thêm: Ngũ hành tương sinh tương khắc là gì? Ý nghĩa và quy luật

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM