Dụng thần là gì? Ứng dụng như thế nào để thay đổi vận mệnh?

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Dụng thần là gì? Ứng dụng dụng thần như thế nào để cải tiến vận mệnh? Đây là những thắc mắc được người quan tâm. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ làm sáng tỏ những thắc mắc trên nhé!

1. Dụng thần là gì?

Trạng thái cân bằng luôn được xem là tốt, là hoàn mỹ nhất. Tuy nhiên, trên thực tế ít ai duy trì được trạng thái như vậy. Bởi lẽ, bát tự mỗi người còn do địa chi âm dương, thiên can, ngũ hành,… sắp xếp chứ không phải như máy móc vận hành theo con người. Vì thế, có người thân nhược sát trọng, có người thân vượng không chế,… khá bất cập. Và một cách khá hiệu quả để khắc phục tình trạng này đó là tìm dụng thần.

Theo đó, dụng thần trong bát tự nói một cách dễ hiểu được ví như “thuốc” của mệnh giúp cân bằng ngũ hành, hài hòa âm dương và cải tiến cuộc đời gia chủ. Do đó, dụng thần có thể thuộc một trong năm ngũ hành gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

dụng thần nghĩa là gì
Dụng thần giúp cân bằng ngũ hành, hài hòa âm dương

2. Thế nào là dụng thần trong kinh dịch?

Trong kinh dịch, để xét về một người hay một việc cụ thể trong quẻ thì người ta phải dùng đến dụng thần. Bởi lẽ, dụng thần là tiêu chí ám chỉ đến một người, một việc nào đó trong quẻ và gắn chặt với lục thân. Theo đó, lục thần có thể là hào tĩnh hoặc hào động.

Dụng thần sinh khắc với thế, động, nhật nguyệt, bên cạnh đó cũng có thể sinh khắc với hào thế nếu vượng. Lúc này, sự sinh sắc của dụng thần sẽ do quy luật ngũ hành, thiên can,… quyết định.

3. Có tất cả bao nhiêu loại dụng thần?

Sau khi tìm hiểu khái niệm dụng thần là gì, chúng ta hãy đi sâu vào phân tích cách phân loại của nó. Theo nhiều thư tịch lưu truyền lại, dụng thần có đa dạng các loại nhưng chủ yếu có thể chia thành 4 nhóm gồm: Thông quan, Điều hậu, Phù ức và Thuận thế.

Việc tìm được dụng thần phù hợp với mỗi người không chỉ giúp lập luận chính xác hơn về đại hạn hay tiểu hạn mà còn giúp ta chữa được bệnh quái ác hay thoát khỏi cảnh hiểm nghèo.

3.1. Dụng thần Thông quan

Nếu một mệnh cục tồn tại 2 ngũ hành đối lập, tương tranh với nhau thì giải pháp là chọn một dụng thần giúp hóa giải những đối cực đó. Tức là làm cho mệnh cục khí thế được lưu thông, điều đình. Cách làm này được gọi là tìm dụng thần Thông quan.

Chẳng hạn: Ngũ hành của chủ là Hỏa, mà Thủy khắc Hỏa nên khi thế lực Thủy mạnh hơn có khả năng sẽ khiến cho mệnh chủ gặp bất lợi. Lúc này, để hóa giải thì ta cần lấy Mộc làm dụng thần. Có nhiều phương án để ta có thể lấy Mộc như mua cây phong thủy mệnh Mộc, đeo vòng tay mệnh Mộc, đặt tượng Phật trong nhà,…

3.2. Dụng thần Phù ức

Để tìm dụng thần Phù ức, đầu tiên ta cần phải hiểu một số kiến thức Bát tự:

  • Ngũ hành các Thiên can bao gồm: Đinh thuộc Hỏa, Tân thuộc Kim, Giáp thuộc Mộc, Mậu thuộc Thổ.
  • Ngũ hành các Địa chi bao gồm: Tuất thuộc Thổ, Thân và Dậu thuộc Kim, Mão thuộc Mộc.
  • Thần trong Bát tự bao gồm: Tài, Quan, Ấn, Thực, Thiên tài, Thiên quan, Thiên ấn, Thương quan, Kiếp.
các loại dụng thần
Phù ức tức là ức chế khi quá yếu hoặc quá mạnh

Thứ mệnh cục cần nhất là trung hoà, tuy nhiên để trung hoà được thì phải cần đến Phù ức. Nói một cách dễ hiểu thì Phù ức có nghĩa là ức chế lại khi quá cường đại hoặc nâng đỡ khi quá yếu. Có thể chia Dụng thần Phù ức như sau:

  • Phù có 2 cách: Ấn thụ để sinh và tỷ kiếp để trợ.
  • Ức có 2 cách: Quan sát để khắc và thực thương để tiết chế.

3.3. Dụng thần Thuận thế

Khi một mệnh cục bị hai ngũ hành mạnh cùng khống chế thì gia chủ cần thuận theo kẻ mạnh hơn bằng cách dùng ngũ hành nào đó để ức chế và lấy thực thương để làm dụng thần.

Ví dụ cụ thể, một mệnh chủ có hai ngũ hành Thổ và Thủy cùng khống chế. Để cân bằng, họ sẽ giảm đi Thổ – ngũ hành mạnh nhất. Vì thực thưởng của Thổ và Kim nên chúng ta có thể dùng đến dụng thần Thuận thế là Kim.

3.4. Dụng thần Điều hậu

Địa đạo thì có khô ẩm, thiên đạo thì có nóng – lạnh. Bởi lẽ con người có khí thiên đại nên cũng không tránh khỏi bị chi phối bởi chúng. Khi quá lạnh buộc phải dùng ẩm để chữa, khi quá ẩm thì phải dùng hạn trị, khi quá ướt dùng khô chữ, khi quá khô dùng ẩm trị.

Ví dụ cụ thể, mệnh chủ có bối cảnh bát tự như một cây cổ thụ mọc lên giữa sông hồ, sinh ra vào lúc tờ mờ sáng, mưa phùn gió lạnh, thiếu ánh mặt trời. Lúc này, Dụng thần Điều hậu của họ là Hỏa và Thổ vì Hỏa sưởi ấm để hết rét, Thổ chặn sông đổ về để không bị chết úng.

4. Dụng thần có tác dụng gì?

Một khi mệnh chủ đã biết được dụng thần của mình, họ có thể nắm bắt vận mệnh tương lai. Những vấn đề như sự nghiệp, tiền tài, công danh, con cái,… trong từng năm hoặc đại vận 10 năm đều sẽ được phản ánh một cách rõ ràng qua lá số tứ trụ.

Mặt khác, Bát tự cũng cung cấp cho con người những tri thức để vận dụng qua ngày tháng năm sinh. Qua đó, họ sẽ biết được những chỗ thừa, chỗ thiếu trong con người mình để tìm cách cân bằng. Bên cạnh đó, nó cũng cho chúng ta biết được thời vận tốt xấu để kịp thời cải vận.

dụng thần có tác dụng gì
Dụng thần giúp mệnh chủ có thể nắm bắt được vận hạn tương lai

5. Ứng dụng dụng thần như thế nào để thay đổi vận mệnh?

Vậy làm thế nào để thay đổi vận mệnh của mình thông qua dụng thần. Một số cách mà Vua Nệm đã tổng hợp sau đây có thể sẽ hữu ích với bạn!

5.1. Đặt tên theo dụng thần

Chúng ta có thể dựa vào ngày tháng giờ sinh để biết được dụng thần của mình. Sau đó, xét theo ngũ hành bản thân để lựa chọn cái tên liên quan dụng thần ngũ hành mang ý nghĩa tích cực cho vận mệnh. Cách này sẽ đem đến lợi ích ổn định vì tên là thứ theo ta đến suốt đời.

Ví dụ, một đứa trẻ đang cần dụng thần Hỏa thì tên có thể chọn là Tâm hoặc Tuệ. Nhiều người vẫn không hiểu được nên chỉ lựa chọn những cái tên không khắc với ngũ hành của trẻ. Cũng có nhiều người dùng ngũ hành vào năm mình sinh ra để xác định ngũ hành của mình. Tuy nhiên, ngũ hành nếu xác định theo cách này không đem lại quá nhiều lợi ích trong đời sống của họ.

5.2. Làm điều thiện

Làm điều thiện có thể biểu hiện bằng những hành động như không sát sanh, cúng dường, tu tâm dưỡng tính, từ bỏ tham sân si nhục dục,… Có như thế, vận mệnh của bạn mới thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

ứng dụng dụng thần
Làm điều thiện để thay đổi vận mệnh tương lai

5.3. Chọn nơi ở thích hợp với dụng thần

Để cải mệnh, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp chọn nơi ở thích hợp theo tiêu chuẩn của dụng thần. Chẳng hạn:

  • Nếu Tứ trụ chọn Kim làm dụng thần: Hướng nhà nên hướng về phía Tây để an cư lập nghiệp.
  • Nếu Tứ trụ chọn Hỏa làm dụng thần: Hướng nhà nên hướng về phía Nam.
  • Nếu Tứ trụ chọn Mộc làm dụng thần: Hướng nhà nên hướng về phía Đông.
  • Nếu tứ trụ chọn Thủy làm dụng thần: Hướng nhà nên hướng về phía Bắc.
  • Nếu tứ trụ chọn Thổ làm dụng thần: Nên ở lại quê hương để lập nghiệp.

5.4. Chọn nghề nghiệp thích hợp với dụng thần

Bạn có thể căn cứ vào phương vị ngũ hành của nơi làm việc và hành của nghề nghiệp để lựa chọn được nghề nghiệp thích hợp với bản thân. Đây cũng là một phương pháp được nhiều mệnh chủ áp dụng để cải tiến vận mệnh của mình.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Dụng thần là gì” cũng như ý nghĩa, tác dụng của dụng thần trong tướng số và đời sống. Qua bài viết, Vua Nệm mong rằng bạn đọc sẽ tích lũy được thêm nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM