Chuyện quanh ta

Mệnh khuyết là gì và ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống?

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mệnh khuyết là một thuật ngữ liên quan đến ngũ hành. Với những người coi trọng phong thuỷ chắc hẳn đều biết đến thuật ngữ này. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về mệnh khuyết. Vì vậy, bài viết này sẽ giải thích cho bạn mệnh khuyết là gì và chúng có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống.

1. Mệnh khuyết là gì?

Khuyết mệnh học là học thuyết được xây dựng dựa vào ngày, tháng, năm sinh hay còn gọi là mùa sinh của mỗi người. Từ đó, có thể vận dụng ngũ hành một cách chính xác và tạo ra sự cân bằng trong cơ thể cũng như trong cuộc sống.

mệnh khuyết là gì
Mệnh khuyết được xác định dựa trên ngũ hành

Trên thực tế, trong bản mệnh mỗi người đều có 5 ngũ hành. Phụ thuộc vào thời điểm sinh, giờ sinh, ngày sinh, tháng sinh và năm sinh mà tỷ lệ của 5 ngũ hành này trong mỗi người là khác nhau. Có những người có đầy đủ cả 5 hành nhưng cũng có những bản mệnh thiếu 1 – 2 hành. Khi đó được gọi là mệnh khuyết.

Ví dụ: có người thịnh Mộc nhưng lại yếu Kim, thiếu Thuỷ. Những người này được cho là mang bản mệnh khuyết và dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng trong cuộc sống.

2. Mệnh khuyết ảnh hưởng tới cuộc sống như thế nào? 

Theo các nhà nghiên cứu phong thuỷ, ngũ hành hiện diện trong mọi mặt của cuộc sống, cấu thành nên vạn vật và có sự chuyển hoá qua lại, tác động lên nhau. Mỗi hành đại diện cho những bộ phận trên cơ thể, các mối quan hệ trong cuộc sống, hành vi, thái độ,… và chúng tác động một cách logic lên các mặt trong xã hội. 

Chính vì vậy khi thiếu đi một hành trong bản mệnh hay còn gọi là mệnh khuyết, các sự vật, hiện tượng sẽ rời khỏi trạng thái cân bằng. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe, công việc, sự nghiệp, tình cảm, tính cách,… của mỗi người.

2.1. Khuyết mệnh Kim có ảnh hưởng như thế nào?

Mệnh Kim là đại diện cho kim loại ở thể rắn và có ý nghĩa là sự bền bỉ, sức chịu đựng. Do đó, Kim luôn mang năng lượng mạnh mẽ, tự tin, quyết đoán và thẳng thắn. Những người mệnh Kim thường mang tính cách cương trực, đạo nghĩa và trung thành. 

Đối với những người bị khuyết mệnh Kim thường có xu hướng bộc lộ những nét tính cách trên một cách tiêu cực hoặc không sở hữu những đặc điểm đó. Điều này khiến họ trở thành một người thiếu nhạy bén, không quyết đoán và thường xuyên cảm thấy khó khăn khi phải đưa ra quyết định.

mệnh khuyết kim
Người khuyết mệnh Kim thường là người thiếu sự tự tin

2.2. Khuyết mệnh Mộc có ảnh hưởng như thế nào?

Mệnh Mộc đại diện cho cây cối, là biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở trong vạn vật. Bên cạnh đó, mệnh Mộc còn là đại diện cho chữ “Nhân”, vì vậy, người mang mệnh Mộc thường có tính cách hướng ngoại, ôn hoà và có lòng bao dung. 

Trái lại, những người bị khuyết mệnh Mộc thường thiếu tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Họ muốn thu mình và khá nhút nhát. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển các mối quan hệ của họ trong cuộc sống. 

mệnh khuyết mộc
Người khuyết mệnh Mộc có tính cách khá nhút nhát

2.3. Khuyết mệnh Hoả có ảnh hưởng như thế nào?

Biểu tượng của mệnh Hoả là ánh sáng, là ngọn đuốc soi tỏ những chân trời chân lý. Đó còn là đại diện cho sức sống mãnh liệt, cho những nhiệt huyết, ý chí của con người. Người thuộc mệnh Hoả luôn vui vẻ, lạc quan, giàu năng lượng sống và luôn hết mình với những mối quan hệ đáng quý.

Người khuyết mệnh Hoả thường rơi vào trạng thái tiêu cực, thiếu động lực sống và không hoạt bát, nhanh nhẹn trong công việc. Đây là một khuyết điểm gây ra những ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và đặc biệt là trong chuyện tình cảm.

mệnh khuyết hỏa
Người khuyết mệnh Hoả thường có những tâm trạng tiêu cực

2.4. Khuyết mệnh Thổ có ảnh hưởng như thế nào?

Mệnh Thổ tượng trưng cho đất – nơi ươm mầm của sự sống cũng là nơi cung cấp chất dinh dưỡng để duy trì sự sống của vạn vật. Những người mệnh Thổ sở hữu một tấm lòng bao dung, vị tha, tính cách ôn hoà, sâu lắng. 

Nếu bị khuyết bản mệnh này, con người thường thiếu đi ý chí vững vàng, ổn định, thường xuyên cảm thấy lo lắng, không an toàn. Ngoài ra, họ còn thể hiện ra bên ngoài những suy nghĩ thiếu chín chắn, dễ lung lay và không có bản lĩnh.

mệnh khuyết thổ
Người khuyết mệnh Thổ thường có suy nghĩ bốc đồng

2.5. Khuyết mệnh Thuỷ có ảnh hưởng như thế nào?

Thuỷ là đại diện cho yếu tố nước – nơi khởi nguồn của sự sống. Bên cạnh đó, Thuỷ chính là tượng trưng cho tính nghệ thuật và cái đẹp. Những người mang mệnh Thuỷ thường khá mạnh về trí lực. Họ thể hiện sự thông minh, linh hoạt đôi khi còn là những quyết đoán táo bạo nhưng rất có giá trị.

Nếu thiếu đi bản mệnh này, con người có xu hướng thu mình, ngại giao tiếp, không muốn mở rộng và phát triển mối quan hệ. Cùng với đó, họ còn bộc lộ tầm nhìn ngắn hạn của mình, ra quyết định khi chưa suy nghĩ kỹ càng.

mệnh khuyết thuỷ
Khuyết mệnh Thuỷ khiến con người trở nên nhút nhát

Như vậy, con người khi không có đủ 5 bản mệnh thì âm dương không hòa hợp, tạo nên thế bất cân xứng và dẫn đến nhiều đau khổ, trắc trở, khó khăn. Thứ được gọi là mệnh khuyết này mang lại cho con người nhiều tai ương hơn là hạnh phúc.

3. Cách xác định mệnh khuyết 

3.1. Xác định mệnh khuyết bằng Bát Tự

Để tính được khuyết mệnh học và để biết bản mệnh của mình có thuộc mệnh khuyết không, bạn cần có các thông tin về giờ sinh, ngày sinh, tháng sinh và năm sinh. Sau đó, dựa vào các thông tin này chúng ta sẽ suy đoán sự vượng suy của các yếu tố ngũ hành.

Có nhiều phương pháp được áp dụng để tính mệnh khuyết. Trong đó, sử dụng Bát Tự là phương pháp được vận dụng nhiều nhất. Dưới đây là chi tiết về cách xác định mệnh khuyết theo Bát Tự.

Vào thời điểm mỗi người được sinh ra đều chịu ảnh hưởng của năng lượng vũ trụ hay còn được gọi là khí. Trong các nghiên cứu về phong thuỷ, Bát Tự chính là Tứ Trụ. Mỗi trụ lại được cấu thành từ  Thiên Can và Địa Chi (công thức: 4 trụ x 2 tự = 8 tự). Với cách tính này bạn có thể xác định được bản mệnh của mình có phải mệnh khuyết hay không và khuyết mệnh gì trong 5 mệnh Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. 

Tuy nhiên, phương pháp trên có phần hơi khó hiểu và thường chỉ được vận dụng thành thạo bởi các nhà nhân tướng học.

3.2. Xác định mệnh khuyết bằng ngày sinh

Bạn có thể sử dụng cách tính dễ hơn để tính mệnh khuyết cho mình. Theo đó:

  • Người mệnh khuyết Kim được sinh vào mùa xuân, khoảng ngày 19/2 – 4/5 dương lịch. Bát Tự của những người này là Mộc thịnh Kim suy.
  • Người mệnh khuyết Thuỷ được sinh vào mùa hạ, khoảng ngày 5/5/ – 7/8 dương lịch. Bát Tự của những người này là Hỏa vượng Thủy suy.
  • Người mệnh khuyết Mộc được sinh vào mùa thu, khoảng ngày 8/8 – 7/11 dương lịch. Bát Tự của họ là Kim vượng Mộc suy.
  • Người mệnh khuyết Hoả được sinh vào mùa đông, khoảng ngày 8/11 – 18/2 dương lịch. Bát Tự của họ là Thuỷ vượng Hỏa suy.
khuyết mệnh
Xác định mệnh khuyết bằng ngày sinh

4. Cách cải mệnh khuyết theo mệnh ngũ hành

Theo các nhà phong thuỷ học, số mệnh của con người không thể cải được hoàn toàn 100% vì phụ thuộc vào 3 yếu tố Thiên – Địa – Nhân. Trong đó, Thiên là yếu tố về trời, tức số mệnh đã được trời định đoạt nên không thể thay đổi.

Tuy nhiên, chúng ta có thể cải mệnh khuyết từ yếu tố Địa – môi trường sống xung quanh và yếu tố Nhân – ý chí của bản thân. Hai yếu tố này có thể giúp thay đổi được 60 – 70% số mệnh của mình.

4.1. Cách cải mệnh khuyết hành Kim

Với người khuyết mệnh Kim, cần làm theo những gợi ý như sau:

  • Yếu tố màu sắc: ưu tiên những gam màu trắng, vàng xám, ghi. Hãy sử dụng những nội thất, vật dụng, trang phục có màu sắc trên để cải mệnh khuyết Kim của mình.
  •  Khu vực thuộc hành Kim hướng Tây Bắc và phòng làm việc cần phải được dọn dẹp sạch sẽ kết hợp sử dụng đồ nội thất màu trắng để tăng cường vận khí 
  • Trong làm ăn kinh doanh nên lựa chọn hợp tác, quen biết với những người vượng Kim để gặp nhiều may mắn
xem mệnh khuyết
Nệm lò xo Amando Lucio màu trắng dành cho người mệnh khuyết Kim

4.2. Cách cải mệnh khuyết hành Mộc

Với người khuyết mệnh Mộc, cần làm theo những gợi ý sau: 

  • Yếu tố màu sắc: ưu tiên sử dụng những gam màu xanh lá cây cho các sản phẩm nội thất, vật dụng, màu sơn nhà, trang phục,… Trong khu vực mình sinh sống nên trồng nhiều cây xanh để cân bằng vượng khí. 
  • Trong làm ăn kinh doanh nên lựa chọn hợp tác với những người vượng Mộc để con đường sự nghiệp hanh thông, gặp nhiều may mắn. Nếu có thể hãy trồng nhiều cây xanh tại văn phòng làm việc của mình.
  • Người khuyết mệnh Mộc cần phải bổ sung nhiều rau xanh trong bữa ăn. Nếu có thể, hãy ăn chay để trợ mệnh cho mình.

4.3. Cách cải mệnh khuyết hành Thuỷ

Với những người khuyết mệnh Thuỷ, cần làm theo những gợi ý sau:

  • Yếu tố màu sắc: chọn các màu xanh lam, đen, màu trắng, tro, xám làm tông màu chủ đạo cho nội thất, trang phục và các vật dụng khác.
  • Thời điểm: buổi trưa là khoảng thời gian mệt mỏi nhất của người khuyết mệnh Thuỷ, do đó, không nên đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào vào thời gian này.
  • Thỉnh thoảng có thể đến những nơi như sông, suối, biển, hồ để nạp nguồn sinh khí, tăng cường năng lượng dồi dào cho bản thân.
đổi vận cho người mệnh khuyết
Ga chun Homy Elsa màu đen cho người khuyết mệnh Thuỷ

4.4. Cách cải mệnh khuyết hành Hỏa

Với những người khuyết mệnh Hoả, cần làm theo những gợi ý sau:   

  • Yếu tố màu sắc: ưu tiên lựa chọn những gam màu đỏ, hồng, cam làm màu sắc chủ đạo cho các đồ dùng trong nhà hay những bộ trang phục được dùng để tham dự những sự kiện quan trọng.
  • Buổi tối là thời điểm Hoả nhược khí, do đó người khuyết mệnh Hoả nên dùng chăn, nệm có các gam màu ấm như đỏ, hồng, tím, cam và thắp đèn ngủ để cảm thấy dễ chịu, an toàn hơn.
  • Người khuyết mệnh Hoả hợp với những đồ vật có hình tam giác, có các góc nhọn. Vì vậy, bạn có thể sử dụng những mô hình này để trưng bày trong phòng làm việc của mình.

4.5. Cách cải mệnh khuyết hành Thổ

Với những người khuyết mệnh Thổ, cần làm theo những gợi ý sau: 

  • Yếu tố màu sắc: lựa chọn màu sắc đất đỏ bazan, màu vàng làm màu chủ đạo cho đồ dùng, nội thất, phương tiện đi lại
  • Để thực hiện những việc quan trọng hay ký kết hợp đồng làm ăn, người khuyết mệnh Thổ nên lựa chọn giờ Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.
  • Chó, trâu, rồng, dê là những con vật mang lại hiệu quả cải vận cao cho người khuyết mệnh Thổ. Vì vậy, bạn có thể nuôi chó hoặc treo tranh hình con trâu, rồng, dê trong nhà và văn phòng làm việc của mình.
bát tự mệnh khuyết
Bộ ga chun Canada cotton dành cho người khuyết hành thổ

Trên đây là những chia sẻ về mệnh khuyết. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có thêm nhiều kiến thức phong thuỷ mới và có thể tính được bản mệnh cũng như tìm được cách cải mệnh phù hợp. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều