Vòng tràng sinh có ý nghĩa gì? Sinh con theo vòng trường sinh như thế nào?

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Sinh con theo vòng tràng sinh là một trong những phương pháp được nhiều gia đình, các cặp vợ chồng áp dụng với mong muốn mang đến cho con nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống cũng như nhiều tài lộc cho gia đình. Vậy vòng tràng sinh là gì? Sinh con theo vòng tràng sinh như thế nào? Trong bài viết này, Vua Nệm và các bạn sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những vấn đề này.

1. Vòng tràng sinh là gì? Ý nghĩa của vòng tràng sinh

Vòng tràng sinh còn được gọi theo một cách khác là vòng trường sinh, chỉ quy luật sinh trưởng của cuộc đời con người, từ khi sinh ra, trường thành cho đến khi kết thúc cuộc đời.

Vòng tràng sinh hay quy luật trường sinh diễn tả ngắn gọn nhất một vòng đời của cuộc đời một con người với những giai đoạn thịnh – suy. Nó không chỉ chi phối các yếu tố lộc, phúc, thọ của cá nhân mỗi người, mà còn liên quan đến sự thịnh – suy hay hưng vượng của cả những người thân trong gia đình và bạn bè của họ.

Vòng tràng sinh là gì?
Vòng tràng sinh diễn tả vòng đời của đời người

Theo vòng quy luật vòng tràng sinh, mỗi người chúng ta sẽ trải qua chu kỳ 12 năm chi phối cuộc sống với những thời điểm thăng trầm của cuộc đời. Đó là: Trường sinh rồi đến mộc dục, quan đới đến lâm quan, rồi lại đến đế vượng, suy, bệnh, tử, mộ, tuyệt, thai và dưỡng.

Ở 12 năm chi phối này, các giai đoạn: tràng sinh, lâm quan, thai, dưỡng, mộc dục, quan đới sẽ ở phương thuận thuộc về Dương, sẽ mang lại sự hưng thịnh. Thuộc về Âm là chiều suy tàn sẽ bao gồm đế vượng, mộ, tuyệt, suy, bệnh, tử.

Lý giải cụ thể về 12 giai đoạn này của vòng trường sinh như sau:

  • Trường sinh: Là khi chúng ta được sinh ra hay là môi trường sinh sản. Người ta dựa vào trường sinh để nói về một người khi sinh ra, ví dụ như con nhà nghèo, con nhà nòi hay con nhà quan… 
  • Mộc dục: Theo Hán Việt, mộc là cái cây, dục là sự trưởng thành. Ta hiểu mộc dục nghĩa là cái cây lớn lên từng ngày, trưởng thành từng ngày.
  • Quan đới (cũng thường được gọi là quan đái) : Đới là vùng, quan là sự trưởng thành. Quan đới chính là vùng rộng lớn của sự sống. Ở giai đoạn này, chúng ta sẽ làm quen với môi trường mới, tập làm người.
  • Lâm quan: Đây là giai đoạn chúng ta trưởng thành và mạnh mẽ hơn, bắt đầu có thể bước vào đời, làm quan. Cũng có thể hiểu, lâm quan đang phấn đấu làm người.
  • Đế vượng: Sau lâm quan là đế vượng, là giai đoạn thịnh vượng nhất của đời người, thăng quan tiến chức, đạt được thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.
  • Suy: Đây là giai đoạn bắt đầu suy thoái, đi xuống của đời người.
  • Bệnh: Con người sẽ có những lúc bệnh tật, sức khỏe suy tàn.
  • Tử: Ai rồi cũng sẽ phải chết, kết thúc một cuộc đời nơi trần thế.
  • Mộ: Một người đã chết sẽ sang thế giới bên kia, trở về với đất mẹ, hòa tan vào trong đất. Mộ chính là ngôi nhà của người đã mất.
  • Tuyệt: Đây là khi chúng ta kết thúc một kiếp người. Thể xác con người đã tàn, tan vào trong đất, hòa với đất, trở thành đất, trở thành cát bụi.
  • Thai: Con người lại đầu thai, bắt đầu một kiếp sống mới.
  • Dưỡng: Đây là giai đoạn mà chúng ta còn là một bào thai nằm trong bụng mẹ, chờ ngày lại được sinh ra, đó chính là kiếp sau.

2. Cách tính sinh con theo vòng tràng sinh như thế nào?

Theo quan điểm phong thủy, vạn vật sinh ra lớn lên đều có quy luật riêng của nó. Cuộc đời con người cũng tuân theo quy luật của vòng tràng sinh. Nhiều người sinh con theo vòng tràng sinh nhằm thuận theo tự nhiên và mang tới cho con nhiều may mắn, cho gia đình nhiều tài lộc.

Theo đó, nếu sinh con vào thời kỳ hưng vượng, con sinh ra khỏe mạnh, thông minh, nhiều may mắn và thuận lợi trong cuộc sống. Ngoài ra, con cũng có thể mang tới nhiều tài lộc, vận may cho gia đình, cho bố mẹ.

Khi sinh con theo vòng tràng sinh, ta chỉ quan tâm đến thời kỳ đế vượng và tuyệt của vòng tràng sinh. Đế vượng đó là giai đoạn thịnh vượng, phát triển tốt đẹp nhất của đời người. Ngược lại năm tuyệt là thời kỳ xấu nhất của đời người. Khi sinh con nên chọn vào những năm vượng, tránh những năm tuyệt.

Cụ thể, ta có cách tính vòng tràng sinh theo năm sinh bố mẹ như sau:

Cung/Can Giáp Bính  Mậu Canh Nhâm Ất  Đinh  Kỷ  Tân  Quý 
Trường sinh Hợi Dần Dần Tị Thân Ngọ Dậu Dậu Mão
Mộc dục Mão Mão Ngọ Dậu Tị Thân Thân Hợi Dần
Quan đới  Sửu Thìn Thìn Mùi Tuất Thìn Mùi Mùi Tuất Sửu
Lâm quan Dần Tị Tị Thân Hợi Mão Ngọ Ngọ Dậu
ĐẾ VƯỢNG MÃO NGỌ NGỌ DẬU DẦN TỊ TỊ THÂN HỢI
Suy Thìn Mùi Mùi Tuất Sửu Sửu Thìn Thìn Mùi Tuất
Bệnh Tị Thân Thân Hợi Dần Mão Mão Ngọ Dậu
Tử Ngọ Dậu Dậu Mão Hợi Dần Dần Tị Thân
Mộ Mùi Tuất Tuất Sửu Thìn Tuất Sửu Sửu Thìn Mùi
TUYỆT THÂN HỢI HỢI DẦN TỊ DẬU MÃO NGỌ
Thai Dậu Mão Ngọ Thân Hợi Hợi Dần Tị
Dưỡng Tuất Sửu Sửu Thìn Mùi Mùi Tuất Tuất Sửu Thìn

Như vậy, khi sinh con, chúng ta chú ý đến năm đế vượng và năm tuyệt. Tốt nhất là nên sinh con vào năm đế vượng và tránh năm tuyệt. Các năm còn lại sẽ không quá tốt và không quá xấu. Từ bảng trên, ta có những luận giải năm sinh con như sau:

Những người có thiên can là Giáp thì nên sinh con năm năm đế vượng là Mão. Ví dụ, nếu là Giáp Hợi, Giáp Tý, Giáp Sửu, Giáp Dần… thì sinh con năm Mão – là năm đế vượng, tránh sinh con vào năm Thân – năm Tuyệt. Tương tự, người có thiên can là Bính, tuổi Bính Dần, Bính Mão, Bính Tị, Bính Thìn… thì nên sinh con năm Ngọ, tránh sinh con năm Hợi. Đến cuối bảng, người có thiên Can là Quý, như Qúy Sửu, Qúy Mão thì nên sinh con năm Hợi, tránh sinh con năm Ngọ.

>>>Đọc ngay: 2 cách tính ngày dự sinh đơn giản, nhanh chóng, chính xác

3. Ý nghĩa và lưu ý khi sinh con theo vòng tràng sinh

3.1. Ý nghĩa khi sinh con theo vòng tràng sinh

Căn cứ vào vòng tràng sinh, ta có đế vượng là giai đoạn tốt nhất của một đời người, cũng là năm tốt nhất để sinh con. Năm tuyệt là năm xấu nhất và nên tránh không sinh con vào những năm tuyệt.

Con cái được sinh ra vào năm đế vượng sẽ dễ nuôi, khỏe mạnh, bố mẹ an toàn và gia đình có nhiều tài lộc.

Ngược lại, nếu sinh con vào năm tuyệt thì con cái có thể mắc bệnh tật, yếu ớt, không gặp nhiều vận may. Đồng thời, gia đình cũng không ấm êm, hạnh phúc và thậm chí là ảnh hưởng tới tuổi thọ của bố mẹ.

Sinh con theo vòng tràng sinh
Sinh con theo vòng tràng sinh vào các năm vượng giúp gia đình êm ấm, hạnh phúc

Theo mối liên kết giữa cha mẹ và con cái, thì con trai trưởng thành chi phối sinh lực người cha, còn con gái trưởng thành sẽ chi phối sinh lực của người mẹ. Cụ thể:

  • Nếu sinh con vào năm tuyệt của tuổi cha sẽ gây nên những vận hạn, xui rủi cho cha.
  • Nếu sinh con vào năm tuyệt của tuổi mẹ, thì người mẹ có thể sẽ gặp phải những hạn xấu.

Một trong những điều đáng lo ngại khi sinh con vào năm tuyệt của bố mẹ đó là: bố hoặc mẹ mất sớm hoặc gia đình tan vỡ, con cái chia lìa, bệnh tật khó nuôi.

Ngoài ra, sau khi người con trưởng thành, thành gia lập thất sinh con đẻ cái sẽ không sinh được đủ nếp – đủ tẻ theo mong muốn. Ví dụ, nếu người đó là con trai, khi sinh con sẽ chỉ sinh được toàn con gái. Ngược lại, nếu là con gái thì khi sinh con sẽ sinh được toàn con trai.

Trường hợp người con đó có thể sinh con trai hoặc gái thì sức khỏe của con họ sẽ không được tốt, thường mắc bệnh tật hoặc yếu ớt, cuộc sống, sự nghiệp và tình duyên đều khó khăn, lận đận.

Sinh con không hợp bố mẹ có thể gây ra những mâu thuẫn trong gia đình
Sinh con không hợp bố mẹ có thể gây ra những mâu thuẫn trong gia đình

3.2. Lưu ý cần nhớ khi sinh con theo vòng tràng sinh

Khi tính năm sinh con theo vòng tràng sinh, chúng ta chỉ tính năm sinh của con được ra đời, không tính năm mà con nằm trong bụng mẹ.

  • Nếu vợ chồng bằng tuổi: kị một năm.
  • Nếu vợ chồng khác tuổi thì phải kị 2 năm, một năm tuyệt của tuổi chồng và một năm tuyệt của tuổi vợ.

Nếu sinh con trai không vào năm tuyệt mệnh với mẹ, thì người vợ sẽ thương con yêu chồng, gia đình hạnh phúc. Hoặc sinh con gái không phải năm tuyệt mệnh với cha thì người cha sẽ yêu thương vợ con, gia đình êm ấm, hòa thuận.

Sinh con theo vòng tràng sinh nên tránh năm tuyệt của bố, mẹ
Sinh con theo vòng tràng sinh nên tránh năm tuyệt của bố, mẹ

Đôi khi vợ chồng hợp nhau nhưng nếu sinh con vào năm tuyệt hoặc không đúng theo quy luật của vòng tràng sinh thì gia đình cũng rất dễ bị ly tán về sau. Hôn nhân lúc đầu hạnh phúc nhưng sau khi có con sinh năm không hợp quy luật thì rất dễ nảy sinh mâu thuẫn và dẫn tới chia tay.

Nhìn chung, chỉ cần không sinh con vào năm tuyệt sẽ không phải lo lắng quá, vì các cung khác trong vòng tràng sinh sẽ không có tác động quá mạnh. Ví dụ, các cung khác như bệnh, tử không phải là khi con sinh ra sẽ có người mất đi hay bệnh tật, mà chỉ thể hiện sự đi lên hay đi xuống của chu kỳ mà thôi.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về vòng tràng sinh và cách sinh con theo vòng tràng sinh. Tốt nhất là nên sinh con vào năm thuộc cung đế vượng, nó mang tới cho gia đình nhiều may mắn, con cái khỏe mạnh, bình an. Nếu sinh con vào năm tuyệt thì có thể sẽ gặp nhiều bất lợi lớn, khiến người mẹ, người cha và cả con cái gặp điều không tốt. Dựa trên cung và càn trong bảng năm sinh theo vòng tràng sinh để chọn năm sinh con tốt nhất nhé.

>>>Đọc thêm: Sinh con năm 2023 tháng nào tốt?

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM