Tương hình là gì? Đâu là những tuổi phạm tương hình hình trong 12 con giáp?

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Theo phong thủy, cuộc đời chúng ta không chỉ phụ thuộc vào vận mệnh mà còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như mối quan hệ tương sinh tương khắc giữa các con giáp, tam hợp hay tứ hành xung,… Trong số đó, tương hình, tam hình là những yếu quan trọng mà chúng ta cần biết để dung hòa các mối quan hệ trong cuộc sống. Vậy tương hình là gì? Thắc mắc này sẽ được Vua Nệm giải đáp ngay sau đây.

1. Tương hình là gì?

Tương hình là gì? Như được biết đây là một khái niệm trong phong thủy, dùng để chỉ những hiện tượng hoặc vật thể có ảnh hưởng xấu đến vận mệnh của con người. Tương hình thường liên quan đến sự ốm đau, bệnh tật, thất bại hay tai ương mà mỗi người sẽ phải đối diện. 

Xét theo phong thủy, tương hình được phân biệt như sau:

  • Tự hình: Ý chỉ chính bản thân mình gây ra những điều xấu cho mình, ví dụ như tự ti, nản lòng hay tự hủy hoại.
  • Nhị hình: Những trường hợp bị ảnh hưởng xấu bởi vận đào hoa, dẫn đến những rắc rối trong tình cảm hay gia đình.
  • Tam hình: Ý chỉ các trường hợp bị ảnh hưởng xấu bởi tam hợp. Tam hợp là sự kết hợp của ba con giáp có cùng tính chất và sinh khí cho nhau. Tuy nhiên, tam hợp cũng có thể gây ra tam hình nếu không phù hợp với ngũ hành hay vị trí của người hay nhà ở.

Ở đây, tương hình còn được dùng để nói về sự ảnh hưởng của các con giáp với nhau. Trường hợp mối quan hệ là tương hình thì họ sẽ có nhiều điểm chung, dễ hòa hợp trong cuộc sống. Ngược lại, nếu hai con giáp phản hình với nhau, thì họ sẽ có nhiều mâu thuẫn và xung đột trong mối quan hệ. 

 tương hình là gì
Tìm hiểu khái niệm tương hình là gì

Tam hình là một trường hợp đặc biệt của tương hình, chỉ trường hợp ba con giáp cùng thuộc một số cực (âm hoặc dương) và có tính chất tương tự nhau. Khái niệm này được dùng để thể hiện sự cân bằng và ổn định của cuộc sống, nhưng đôi lúc còn cho thấy sự suy thoái và tàn lụi nếu số cực quá cao hoặc quá thấp. Như được biết, trong 12 con giáp, có nhiều cặp tuổi phạm tương hình hoặc tam hình với nhau.

2. Những tuổi phạm tương hình là gì?

Trong 12 địa chi, có 8 chi thuộc 3 loại tương hình, tức là chúng sẽ chống đối lẫn nhau, gây ra những điềm xấu về sức khỏe, công danh cũng như tình duyên,… Các loại tương hình bao gồm: Tý và Mão, Thân, Tỵ và Dần, Tỵ thuộc Hỏa, Sửu, Mùi và Tuất. Để biết rõ hơn về ý nghĩa và ảnh hưởng của tương hình đến cuộc sống của mỗi người, hãy tiếp tục tìm hiểu qua những thông tin sau.

Đâu là những tuổi phạm tương hình?
Đâu là những tuổi phạm tương hình?

2.1. Phạm tự hình trong tương hình

Các trường hợp phạm tự hình trong tương hình là gì? Nhắc lại, tự hình là một khái niệm trong tử vi, nó chỉ trường hợp các địa chi giống nhau mà lại còn được xếp cùng nhau trong lá số – hiểu một cách đơn giản là tự mình làm tổn hại bản thân mình.

Để hiểu rõ hơn về tự hình, ta có thể xét theo tương hình trong mối quan hệ Thiên can và Địa chi. Cụ thể: Thìn được xem là kho chứa nước, Ngọ vượng tại Hỏa, Dậu là chỗ vượng của Kim trong khi đó Hợi là nơi vượng của Thủy. Như vậy, mỗi địa chi đều có khí vượng của riêng mình, nhưng nếu vượng khí quá nhiều khó tránh khỏi sẽ sinh ra tai họa. 

Ngoài ra còn có một cách hiểu khác, thường những âm mưu không tốt của bản thân mỗi người sẽ dẫn họ đến con đường phạm tội, thậm chí lâu dần còn có thể tự mình hại mình thân bại danh liệt. Theo nhiều ghi chép cho thấy, các tuổi phạm tự hình bao gồm Thìn, Ngọ, Dậu và Hợi. 

Đặc điểm chung của những người này là không có vẻ bề ngoài ưa nhìn, thoạt trông rất nông nổi và cố chấp. Chính tính cách này đã khiến họ dễ lâm vào hoàn cảnh khó khăn, khốn đốn. Đạo đức của những người phạm tự hình cũng không được đánh giá cao, họ thường có suy nghĩ xấu xa do nội tâm vốn dĩ đã hiểm độc, đầy mưu mô và tính toán.

Những người phạm tự hình thường có tính cách xấu
Những người phạm tự hình thường có tính cách xấu

Về cơ bản, tự hình có thể tạo nên sự đồng điệu hoặc xung khắc, mang lại may mắn hoặc rủi ro cho người sở hữu, tùy thuộc vào tính chất và hợp lý của chúng. Ví dụ:

  • Ngày sinh có tự hình thể hiện cho sự kiên cường, bền bỉ và quyết đoán của người đó. Tuy nhiên, nếu tự hình quá nhiều hoặc không phù hợp với mệnh có thể gây ra những khó khăn, bệnh tật và tai ương cho người đó. 
  • Giờ sinh có tự hình đại diện cho sự thông minh, sáng tạo và linh hoạt của người đó. Nhưng nếu tự hình không hài hòa với ngày sinh hoặc mệnh hoàn toàn có thể dẫn đến những phiền não, ốm đau và khó khăn trong cuộc sống.

2.2. Phạm nhị hình trong tương hình

Nhị hình là khái niệm dùng chỉ những trường hợp hai con giáp tương sinh nhưng lại chống đối nhau, từ đó gây ra những điều xấu cho cuộc sống. Thông thường, phạm nhị hình thường bắt nguồn từ hành động vô lễ mà gây ra mâu thuẫn, phạm pháp hoặc sẽ sinh ra tai họa nghiêm trọng về sau.

Một ví dụ về phạm nhị hình là Tý và Mão. Dựa theo thuyết Ngũ hành, Tý thuộc Thủy, Mão thuộc Mộc và Thủy sinh Mộc. Ở đây có thể hiểu một cách đơn giản, Tý Thủy và Mão Mộc tương sinh với nhau tựa mẹ con. Tuy nhiên, trường hợp Tý Thủy vượng quá sẽ khiến cây ngập úng, còn nếu Mão Mộc quá thịnh ắt sẽ hút hết nước. 

Sau khi tìm hiểu có thể thấy Tý hình Mão và Mão hình Tý, dù tương sinh nhưng quá vượng cũng sẽ gây mất cân bằng, dẫn đến chống đối nhau. Về cơ bản, hai sao này đối chọi lẫn nhau, không ai nhường ai nên được gọi là vô lễ chi hình. Ngoài ra, chúng còn chứa mệnh đào hoa và ứng với điềm dâm loạn. Điều này vô tình sinh ra sự chẳng thông khiến cho con cái, vợ chồng đau ốm đều đau ốm. 

Phạm nhị hình khiến cuộc sống hôn nhân gặp nhiều trắc trở
Phạm nhị hình khiến cuộc sống hôn nhân gặp nhiều trắc trở

Đặc điểm chung của những người phạm nhị hình chính là thiếu tính tự chủ, tự quyết. Họ dường như không thể nào độc lập để có thể giải quyết vấn đề của chính mình. Những người này thường có tính cách hấp tấp, vội vàng và cố chấp, từ đó dẫn đến nhiều khó khăn và cản trở trong cuộc sống.

2.3. Phạm tam hình trong tương hình

Trường hợp phạm tam hình trong tương hình là gì? Hiểu một cách đơn giản, tam hình là quan hệ tương khắc giữa ba địa chi trong tử vi. Hiện, có 2 loại phạm tam hình chính: trì thế chi hình, vô ân chi hình. Trong đó:

  • Trì thế chi hình gồm Dần, Tỵ, Thân: Như được biết, ba địa chi này đều chứa can dương mãnh liệt và các hành của chúng khắc nhau. Ví dụ: Dần chứa Giáp Mộc khắc Tỵ chứa Mậu Thổ, Tỵ chứa Bính Hỏa khắc Thân chứa Canh Kim và Thân chứa Canh Kim khắc Dần chứa Giáp Mộc. Thông thường, những người phạm vào trì thế chi hình thường có quyền thế nhưng bạc tình bạc nghĩa.
  • Vô ân chi hình gồm Sửu, Tuất, Mùi: Về cơ bản, ba địa chi này đều chứa can âm tiêu nhận và các hành khắc nhau. Ví dụ: Sửu chứa Quý Thủy khắc Tuất chứa Đinh Hỏa, Tuất chứa Tân Kim khắc Mùi chứa Ất Mộc và Mùi chứa Đinh Hỏa khắc Sửu chứa Tân Kim. Như được biết, những người phạm vào vô ân chi hình thường có ơn nhưng không báo đáp, lại còn hại ân nhân.

3. Ý nghĩa của các cặp tuổi thuộc tương hình là gì?

Biết được tương hình và các cặp tuổi phạm tương hình với nhau sẽ giúp bạn có được những dự tính phù hợp trong nhiều tình huống khác nhau. Điều này sẽ phần nào đó giúp bạn giảm thiểu rủi ro, tránh vận hạn. Vậy ý nghĩa các cặp tuổi thuộc tương hình là gì?

Nên nhớ rằng các cặp tuổi thuộc tương hình có ảnh hưởng đến nhiều mặt của cuộc sống, chẳng hạn như:

  • Chọn người hợp tác, đối tác làm ăn: Nếu chọn hợp tác với người phạm tương hình với mình, bạn chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, tranh chấp, thua lỗ trong công việc.
  • Chọn vợ chồng: Nếu chọn kết duyên với người phạm tương hình với mình, bạn sẽ không có được sự hòa thuận, yêu thương trong cuộc sống hôn nhân, thậm chí còn dễ xảy ra cãi vã, ly hôn.
  • Xem hướng hay vị trí làm nhà: Nếu chọn hướng hay vị trí phạm tương hình bạn sẽ không thể nào có được sự an lạc, may mắn trong tương lai, ngược lại còn dễ gặp tai ương, tai nạn.
Để có một cuộc sống viên mãn và thành công nên tránh xa những người phạm tương hình với mình
Để có một cuộc sống viên mãn và thành công nên tránh xa những người phạm tương hình với mình

4. Cách hóa giải khi phạm tương hình như thế nào?

Như những gì vừa được chia sẻ bên trên bạn cũng đã thấy, khi phạm phải tương hình, bản mệnh của chúng ta sẽ gặp nhiều trở ngại và khó khăn trong cuộc sống. Vậy làm thế nào để hóa giải hiệu quả? Dưới đây là những cách mà bạn có thể áp dụng để tránh những điều xui xẻo:

  • Thứ nhất, tốt hơn hết nên chọn năm sinh của con phù hợp với bản mệnh của cha mẹ, cần đảm bảo được sự cân bằng và bổ trợ giữa các ngũ hành. Thông thường, năm sinh của các bé có thể được tính toán dựa trên lịch âm dương và trạch quẻ của cha mẹ.
  • Thứ hai, chủ động sử dụng các vật phẩm phong thủy có khả năng điều hòa và chuyển hóa khí vận của bản mệnh. Một số món đồ bạn có thể sử dụng như: chuông gió, chậu cây, trang sức, tranh ảnh,… 
  • Thứ ba, mọi người cũng cần chú ý đến các hướng xây nhà, phòng ngủ, bàn làm việc,… để tận dụng được khí tốt và tránh khí xấu .

Hy vọng với những thông tin bên trên có thể giúp bạn nắm được tương hình là gì. Để tránh những điềm xấu không mong muốn hãy lưu ý đến những kinh nghiệm vừa được chia sẻ nhé. 

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM