Chuyện quanh ta

Tam tai là gì? Cách tính tam tai và cách hóa giải ai cũng nên biết

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Tam tai hay hạn tam tai là những khái niệm khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Đây là một trong những hạn lớn và kéo dài tới 3 năm. Nó sẽ gây ra những trắc trở, khó khăn trong sự nghiệp, đời sống, hôn nhân hay tiền bạc. Vậy chính xác thì tam tai là gì, cách tính tam tai và cách hóa giải như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về hạn này qua những thông tin dưới đây. 

1. Tam tai là gì? 

Tam tai là gì? Tam tai có thể hiểu một cách đơn giản là tai họa, khó khăn và trắc trở xảy ra trong vòng 3 năm liên tiếp của mỗi con giáp ứng với tuổi năm sinh của người đó. Với 1 vòng Giáp Tý là chu kỳ 12 năm ứng với 12 con giáp thì mỗi người sẽ có 3 năm tam tai ứng với mình và bất kỳ ai thì cũng sẽ gặp phải trong đời. 

Theo phong thủy và tử vi thì các năm này được coi là năm xấu và năm đầu là năm tai hại nhẹ nhất, năm giữa nặng nhất và năm cuối là năm dễ được hồi phục lại nhất. 

Tam tai thường không được tính theo một tuổi cố định hay theo năm sinh mà nó dựa vào con giáp năm bạn sinh ra. Những con giáp tam hợp thường có cùng năm tam tai. Do vậy mà nếu vợ chồng, con cái cùng sinh nhóm năm tam hợp thì sẽ gặp các năm tam tai cùng nhau. Chính vì vậy mà sự khó khăn, khốn đốn, trắc trở trong gia đình cũng bị cộng hưởng, tăng lên gấp đôi, ảnh hưởng nhiều đến tài lộc và may mắn của gia chủ. 

Tam tai là gì
Tam tai thường xảy ra 3 năm liên tiếp và với bất kỳ ai cũng gặp phải

Do vậy, nếu gia đình có các thành viên cùng năm hạn thì nên cố gắng động viên nhau để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào tai họa cũng sẽ đến vào những năm tam tai mà nó hoàn toàn có thể diễn ra trước hoặc sau đó. Thông thường trong những năm tam tai, người đó sẽ gặp phải nhiều chuyện thị phi, tai họa, công việc kém may mắn. 

Với 12 con giáp sẽ được chia thành 4 nhóm tam hợp tương ứng, bao gồm: 

2. Tam tai gây những ảnh hưởng gì trong cuộc sống? 

Hạn tam tai thường khó có thể tránh khỏi nhưng mức độ nặng nhẹ cũng có sự khác nhau ở mỗi người. Hạn tam tai chủ yếu ảnh hưởng tới tài chính, công việc, ít ảnh hưởng tới chuyện tình cảm hay gia đình. Mức độ nặng nhẹ sẽ tính theo từng năm, như sau: 

2.1. Trong năm đầu tiên

Hạn ở mức độ nhẹ. Trong năm này không nên bắt đầu những công việc hay dự án mới. Do nếu khởi sự trong năm tam tai sẽ dễ dẫn đến thua lỗ. Chỉ nên thực hiện những việc đang có sẵn, đang làm dở, phát triển hoặc mở rộng những cái cũ, quen thuộc.

2.2. Trong năm thứ hai

Hạn ở mức độ nặng nhất. Bạn không nên tạm dừng hoàn toàn các công việc đang làm, nếu đang làm mà dừng lại thì có thể sẽ không làm tiếp được nữa. Đây được xem là năm thứ hai trong 3 năm tam tai, là giai đoạn giữa, cũng là năm mà các tai hại nặng nhất. 

Tam tai gây ảnh hưởng gì cho mệnh chủ
Năm thứ hai tam tai thường gặp khó khăn trong công việc

Năm này đánh mạnh vào những người có công việc làm không ổn định, làm bán thời gian hoặc theo mùa vụ. Bởi do hạn tam tai, may mắn và tài lộc sụt giảm nên công việc cũng trở nên trắc trở, không thuận lợi.

2.3. Trong năm cuối cùng

Năm cuối cùng cũng là năm thứ 3 hạn có mức độ vừa phải và có chiều hướng hồi phục dần dần. Trong năm này không nên kết thúc công việc quan trọng đang làm. Đồng thời, vận thế của bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến, gặp nhiều may mắn, tài lộc trong con đường công danh. Năm thứ 3, sẽ có những biến chuyển tốt đẹp hơn. 

3. Cách tính năm tam tai

Làm thế nào để có thể tính toán được năm tam tai của mình và người thân? Đây chắc chắn sẽ là câu hỏi mà nhiều người vẫn thường thắc mắc khi nhắc đến tam tai. Thực tế, năm tam tai được tính dựa vào con giáp ứng với độ tuổi. 

Theo quan niệm thời xưa, sẽ dựa vào nhóm tuổi tam hợp để tính thời gian tam tai. Những người cùng tuổi thì hiển nhiên sẽ có chung năm hạn. Bao gồm:

  • Nhóm người tuổi Tý, Thìn, Thân sẽ có tam tai rơi vào 3 năm liên tiếp là Dần, Mão, Thìn
  • Nhóm người tuổi Mão, Mùi, Hợi chịu hạn tam tai 3 năm liên tiếp là năm Tỵ, Ngọ, Mùi
  • Nhóm người tuổi Ngọ, Dần, Tuất sẽ chịu hạn tam tai 3 năm liên tiếp vào các năm Thân, Dậu, Tuất
  • Nhóm người tuổi Sửu, Tỵ, Dậu sẽ chịu hạn tam tai 3 năm liên tiếp vào các năm Tý, Sửu, Hợi
  • Nhóm người tuổi Sửu, Thìn, Tuất, Mùi sẽ gặp hạn tam tai vào đúng năm tuổi của mình.
Cách tính tam tai dựa vào năm tuổi tam hợp
Cách tính tam tai dựa vào năm tuổi tam hợp

Trong thời gian 3 năm chịu hạn tam tai, bạn có thể sẽ gặp phải không ít những khó khăn, trắc trở và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tài chính cũng như công việc. Chính vì vậy mà điều cần thiết là khi làm bất kì việc gì phải hết sức cẩn thận và tìm cách hóa giải nó. 

Theo quan niệm tương sinh tương khắc thì năm hạn tam tai sẽ có những nguyên lý cơ bản như sau: 

  • Ngũ hành tuổi gặp hạn tương sinh ngũ hành năm tam tai thì trong những năm này hạn tam tai sẽ phần nào được khắc chế
  • Ngũ hành tuổi tương khắc với ngũ hành tam tai thì tất cả mọi tai ương và khó khăn thậm chí còn xảy ra nhiều và nặng hơn. 

4. Cách hóa giải hạn tam tai

Do có thể tính trước được năm tam tai nên bạn cũng hoàn toàn có thể khắc chế được nó bằng các cách hóa giải. Bao gồm hóa giải bằng lễ cúng và hóa giải bằng các đồ vật phong thủy. 

4.1. Hóa giải bằng lễ cúng

Khi bị hạn tam tai thì nhiều người thường tiến hành các lễ cúng để hóa giải vận hạn. Người xưa thường căn cứ năm mà tam tai rơi vào sẽ ứng với một ông Thần và vào ngày cụ thể thì sẽ tiến hành lễ dâng hương để giải hạn. 

Thực hiện lễ cúng hóa giải tam tai
Thực hiện lễ cúng hóa giải tam tai

4.1.1. Xác định năm tam tai, ông thần, ngày  và hướng cúng giải hạn

Căn cứ vào con giáp trong năm thì người ta sẽ tính được vị thần giáng hạ cho từng năm đó. Và từ đó thì có thể xác định được năm, thần, ngày, hướng cúng cho người cần giải hạn. Cụ thể như sau: 

  • Năm Tý ứng với ông thần Địa Vong sẽ cúng vào ngày 22 âm hàng tháng và lạy về hướng Bắc
  • Năm Sửu ứng với ông thần Địa Hình tổ chức lễ cúng ngày 14 âm và lạy về hướng Đông Bắc
  • Năm Dần ứng với ông thần Thiên Linh sẽ cúng ngày 15 âm và lạy về hướng Đông Bắc
  • Năm Mão ứng với ông thần Thiên Hình sẽ cúng ngày 14 âm và lạy về hướng Đông
  • Năm Thìn ứng với ông thần Thiên Kiếp sẽ cúng ngày 13 âm và lạy về hướng Đông Nam
  • Năm Tỵ  ứng với ông thần Hắc Sát sẽ cúng ngày 11 âm và lạy về hướng Đông Nam
  • Năm Ngọ  ứng với ông thần Âm Mưu sẽ cúng ngày 20 âm và lạy về hướng Nam
  • Năm Mùi  ứng với ông thần Bạch Sát sẽ cúng ngày 8 âm và lạy về hướng Tây Nam
  • Năm Thân  ứng với ông thần Nhân Hoàng sẽ cúng ngày 8 âm và lạy về hướng Tây Nam
  • Năm Dậu ứng với ông thần Thiên Họa sẽ cúng ngày 7 âm và lạy về hướng Tây
  • Năm Tuất  ứng với ông thần Địa Tài sẽ cúng ngày 6 âm và lạy về hướng Tây Bắc
  • Năm Hợi  ứng với ông thần Địa Bại sẽ cúng ngày 21 âm và lạy về hướng Tây Bắc

Khi đã xác định được năm con giáp, ông thần, ngày và hướng cúng giải hạn thì mọi người sẽ xác định ngũ hành tương ứng với mỗi năm để có thể chuẩn bị những thứ tốt nhất cho kế hoạch cúng giải hạn. Ngũ hành tương ứng với các năm được xác định như sau: 

4.1.2. Lễ cúng giải hạn Tam tai

Thời gian để tổ chức các lễ cúng là vào buổi tối, từ 18h00 đến 20h00. Địa điểm bạn nên lựa chọn là ở sân, ngã ba đường hoặc ngã ba càng lớn càng tốt. Bạn cũng cần chuẩn bị một số thứ như sau: 

  • Chuẩn bị một bài vị có tế vị thần ứng với năm đó, viết trên giấy đỏ với mực đen
  • Cắt một ít tóc, móng tay, móng chân và cắt một vạt áo cũ của người bị hạn, gói với một ít tiền lẻ thành một túi nhỏ, đặt lên bàn lễ
  • 1 bộ tam sên gồm: 1 miếng thịt heo (đại diện cho Thổ), tôm hoặc cua tươi sống (đại diện cho mệnh Thủy), trứng gà hoặc trứng vịt (đại diện cho các loài động vật lông vũ Thiên). 
  • 3 ly rượu nhỏ, 3 đèn cầy, 3 nén hương, 3 điếu thuốc, 3 lễ tiền vàng, 1 đĩa gạo muối nhỏ, 2 bộ đồ thế (nam hoặc nữ), đĩa quả tươi, 1 bình hoa, 

Các sắp bàn lễ cũng như sau: Bình hoa tươi để bên tay phải, hoa quả bày lên đĩa để ở bên trái, lư hương để phía trước, tiếp đến là 3 cây đèn, 3 lý rượu và bên trong là bài vị với mặt chữ hướng về phía người cúng. 

4.1.3. Bài văn khấn hạn Tam tai

Sau khi chuẩn bị lễ cúng xong, bạn đọc bài khấn như sau:

Hôm nay là ngày…… tháng……. năm……..

Tên con là…………………………tuổi…………………………….

Hiện đang trú tại……………………………………………………………

Nay con thành tâm bày các phẩm vật, xin “MÔNG LONG ĐẠI TƯỚNG THIÊN BẠI TAM TAI THỦY ÁCH THẦN QUAN” phù hộ độ trì cho con cũng như toàn thể gia đình được bình an, mạnh khỏe, tai qua nạn khỏi, tránh phiền não đoạn diệt, nghiệp chướng tiêu trừ, thường hoạch kiết tường, vĩnh ly khổ ách.

Thứ nguyện Âm siêu dương thới, hải yến hà thanh, pháp giới chúng sanh, tề thành Phật Đạo.

Phục duy cẩn cáo!

Khi đã đọc xong văn khấn, cần vái 3 vái, lạy 12 lần và chờ đến tàn hết nhang, tuyệt đối không được nói chuyện với bất kỳ ai. Sau đó đem gói nhỏ (tóc, móng tay, chân, tiền lẻ) ra ngã ba đường và vứt, không được ngoái đầu lại. Hoặc bạn có thể đốt cùng với 3 xấp tiền giấy, vừa đốt vừa khấn để giải trừ tai hạn. 

4.2. Hóa giải tam tai bằng vật phẩm phong thủy

Đây được xem là biện pháp mang tính chất khoa học hơn và cũng được nhiều người lựa chọn hơn. Các vật phẩm phong thủy muốn có tác dụng hiệu quả thì cần phải lựa chọn những vật phẩm từ tự nhiên, phải được thỉnh theo ngày, tháng, năm và giờ sinh của người bị hạn. Chỉ như vậy thì mới có thể hóa giải và giảm trừ tai họa. 

Khi mua và sử dụng vật phẩm phong thủy, bạn cũng cần phải có niềm tin và kiên trì trong thời gian dài. Điều quan trọng nhất là bản thân người bị hạn phải chăm làm việc thiện, tu tâm, để hoàn thiện chính mình thì mới gọi là giải pháp hóa giải vận hạn tốt nhất. 

Sử dụng các vật phẩm phong thủy để hóa giải vận hạn tam tai
Sử dụng các vật phẩm phong thủy để hóa giải vận hạn tam tai

5. Kết luận

Trên đây là những điều có thể bạn chưa biết về tam tai là gì, cách tính tam tai và cách hóa giải. Việc nắm rõ tam tai là gì không quan trọng bằng việc mỗi cá nhân phải có lối sống lành mạnh, thường xuyên làm việc thiện thì tự ắt vận hạn sẽ được hóa giải và sẽ được phúc báo.

>>>Đọc thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh