Tình yêu - Gia đình

Mối quan hệ lành mạnh và 8 dấu hiệu nhận biết cho điều đó

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Ai cũng mong muốn mình có được một mối quan hệ lành mạnh, tạo động lực và thúc đẩy nhau tiến lên nhưng cách để nhận biết nó thế nào? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc, mách bạn các dấu hiệu rõ ràng nhất để biết được một mối quan hệ có lành mạnh hay không.

1. Mối quan hệ lành mạnh là gì?

Một mối quan hệ lành mạnh được xây dựng trên nền tảng của sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Đó là khi mỗi người đều cho đối phương không gian riêng tư, sự trung thực và chân thành, cùng với việc chấp nhận sự khác biệt, các điểm yếu của nhau.

2. 8 dấu hiệu cho thấy bạn đang ở trong một mối quan hệ lành mạnh

2.1. Trân trọng quá khứ của nhau và cùng hướng đến hiện tại

Quan hệ lành mạnh là khi bạn biết cách chuyển thất bại và sai lầm trong quá khứ thành những bài học giúp bạn tiến tới một tương lai tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ hiện tại. 

biểu hiện của quan hệ lành mạnh
Cả hai đều tôn trọng quá khứ của nhau là một biểu hiện của quan hệ lành mạnh

Dù có tổn thương nhưng quan trọng là bạn biết đánh giá cao những khoảnh khắc đó để làm cho mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn.

2.2. Giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn

Trong một mối quan hệ lành mạnh, cả bạn và đối tác không bỏ rơi nhau trong những thời gian khó khăn mà thay vào đó, các bạn cùng nhau thể hiện sự cảm thông. Việc chia sẻ những tâm sự giữa bạn và người yêu không chỉ giúp hiểu thêm về nhau mà còn tăng cường sự gắn kết.

Đôi lúc những khoảnh khắc trong cuộc sống khiến bạn không thể tránh khỏi các trải nghiệm khó khăn. Tuy nhiên, việc hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua thời điểm khó khăn là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của hai bạn đang được xây dựng và phát triển một cách lành mạnh.

Đối với những người đàn ông, việc chia sẻ tâm sự thường là một điều khá khó khăn, nhưng nếu bạn dám mở lòng và chia sẻ những điều thầm kín với đối tác thì đó chính là cách để thể hiện tình yêu chân thành.

Hơn nữa, nếu cả hai bạn chấp nhận và cùng nhau vượt qua những thử thách khó khăn bao gồm cả trong thời gian hẹn hò thì đó là một bài test để biết liệu cuộc sống hôn nhân của bạn có thể lâu dài hay không.

Mối quan hệ lành mạnh là gì
Giúp đỡ nhau lúc khó khăn sẽ khiến mối quan hệ càng thêm gắn bó

Đừng ngại khóc và trải qua những nỗi đau cùng nhau, các biến cố trong cuộc sống thường khiến ta cảm thấy như thế giới đổ vỡ. Nhưng trên thực tế, dù có khó khăn bạn và đối tác vẫn đồng lòng thì cả hai sẽ cùng vượt qua khoảng thời gian khó khăn một cách dễ dàng.

2.3. Tôn trọng lời nói của nhau

Dù người kia có thể gây thất vọng bằng việc đến muộn trong cuộc hẹn, thiếu ý chí trong công việc và vô số những vấn đề khác thì trong một quan hệ lành mạnh, cả hai bạn luôn tìm cách nhẹ nhàng đưa ra giải pháp và tránh làm tổn thương đối phương.

Sự trân trọng, lắng nghe sẽ giúp xây dựng tình cảm và làm cho mối quan hệ trở nên vững chắc hơn. Lúc này, bạn cảm thấy thoải mái khi chia sẻ với người yêu. Tôn trọng nhau cũng chính là tiền đề quan trọng trong việc xây dựng hôn nhân trong tương lai.

2.4. Truyền động lực và cảm hứng cho nhau

Một mối quan hệ lành mạnh cần sự đồng điệu và cùng nhau truyền cảm hứng. Người yêu của bạn sẽ truyền động lực để bạn phát triển và vượt qua những khó khăn. Trái lại, trong một mối quan hệ không lành mạnh, người ta hầu như mãi chìm đắm trong suy nghĩ tầm thường mà không khám phá cũng như phát triển gì thêm về bản thân.

2.5. Xây dựng được lòng tin ở nhau

Mối quan hệ đẹp là mối quan hệ luôn được xây dựng trên nền tảng của sự tin tưởng. Trong tình yêu, lòng tin có vai trò vô cùng quan trọng và nó cần thời gian để xây dựng. Rất nhiều cặp đôi đã kết thúc mối quan hệ của họ vì nghi ngờ người còn lại đang ngoại tình. Tuy nhiên, khi sự thật được phơi bày và không có việc ngoại tình xảy ra, niềm tin của đối phương đối với bạn đã không còn nguyên vẹn như trước đây.

Mối quan hệ lành mạnh xây dựng trên lòng tin
Lòng tin là thứ quan trọng cần được xây dựng trong một mối quan hệ

2.6. Chấp nhận cả những điểm chưa tốt

Trong mối quan hệ lành mạnh, bạn sẵn lòng chấp nhận toàn bộ những khía cạnh của người bạn yêu, bao gồm cả những điểm chưa hoàn hảo. Điều này không có nghĩa là bạn khích lệ đối tác liên tục thực hiện những hành động không tốt mà là bạn đồng ý với sự lựa chọn và hình ảnh của người yêu. 

Hãy nhớ rằng không ai hoàn hảo, vì vậy hãy học cách chấp nhận đối phương để tình yêu của bạn luôn mãi bền vững.

2.7. Có khoảng không gian riêng

Một mối quan hệ tốt đẹp không thể tồn tại nếu cả hai người không cho nhau không gian riêng. Bởi vì ai cũng cần có không gian cá nhân của mình – một nơi bản mà bản thân cảm thấy được an toàn và thoải mái nhất. 

Không gian riêng rất quan trọng vì đó là thời gian để chúng ta khám phá, tự suy nghĩ và tỏa sáng bản thân. Bám sát nhau quá cũng không phải là cách thể hiện tình yêu tốt, vì đôi khi chúng ta cần thời gian và không gian để phát triển.

2.8. Càng ngày càng gắn kết

Một biểu hiện cuối cùng của mối quan hệ lành mạnh và bền vững là sự phát triển tình cảm qua thời gian. Điều quan trọng nhất là cả hai người luôn dành thời gian để chia sẻ và biểu đạt những suy nghĩ với nhau, đại loại như:

“Anh yêu em!” / “Em yêu anh!”

“Cảm ơn em!” / “Cảm ơn anh!”

“Anh xin lỗi!” / “Em xin lỗi!”

Những câu nói trên tuy đơn giản nhưng cả hai đều biểu đạt được tình yêu, lòng biết ơn và sẵn sàng xin lỗi khi cần thiết. Đây là cách mà hai người trao đổi tình cảm và gắn kết trong mối quan hệ của mình.

2.9. Không ngại chuyện công khai

 chuyện tình lành mạnh
Công khai là minh chứng cho một chuyện tình lành mạnh

Dù tình yêu là một câu chuyện riêng tư giữa hai người, điều đó không có nghĩa là chúng ta phải giấu giếm mối quan hệ trước bạn bè và người thân. Một mối quan hệ lâu dài cần được xây dựng trên sự bình đẳng và tôn trọng, do đó không có gì xấu hổ hay đáng ngại khi chia sẻ với người khác về tình cảm của chúng ta.

2.10. Không có dấu hiệu tranh cãi thường xuyên

Tranh cãi là một phần không thể thiếu trong một mối quan hệ, bởi nó giúp cả hai người nhận ra những khuyết điểm và cùng nhau phát triển, cải thiện tình cảm. 

Tuy nhiên, không có nghĩa là tranh cãi phải diễn ra thường xuyên. Nếu bạn cảm thấy rằng thời gian bạn và đối tác tranh cãi nhiều hơn là trải qua những khoảnh khắc hạnh phúc thì có thể đó là dấu hiệu để bạn đặt câu hỏi liệu hai người thực sự phù hợp để tiếp tục hay không.

2.11. Không ngại chia sẻ suy nghĩ cho đối phương

Khả năng thể hiện suy nghĩ một cách trung thực trước mặt đối tác mà không lo ngại họ tức giận hay buồn lòng là điều vô cùng quan trọng. Sự tôn trọng ý kiến của nhau, ngay cả khi quan điểm hai người hoàn toàn trái ngược, sẽ giúp giảm thiểu tranh cãi và xung đột. Khi bạn có thể chia sẻ mọi điều với đối tác, hai người thật sự tạo nên một mảnh ghép hoàn hảo cho nhau.

dấu hiệu nhận biết mối quan hệ lành mạnh
Chia sẻ suy nghĩ sẽ giúp cả hai hiểu nhau nhiều hơn

2.12. Cố gắng vì nhau

Trong một mối quan hệ, không tránh khỏi những lúc tranh cãi hay mâu thuẫn khó giải quyết, chẳng hạn khi có sự bất đồng quan điểm về một vấn đề quan trọng. Tuy không phải lúc nào chúng ta cũng thể hiện sự nhượng bộ đối với ý kiến của người khác nhưng đôi khi thỏa hiệp vẫn là yếu tố cần thiết. 

Khi cả hai bên quan tâm đến nhu cầu của nhau, cả bạn và họ sẽ mong muốn tìm ra một giải pháp chung hợp lý để phát triển mối quan hệ, sẵn lòng hy sinh một số lợi ích cá nhân.

XEM THÊM:

Những mối quan hệ lành mạnh đều đạt được 12 tiêu chí này. Không chỉ riêng chuyện tình cảm mà cả quan hệ bạn bè, gia đình, người thân có được xem là tích cực hay không cũng dựa trên các tiêu chí này. Xây dựng một mối quan hệ không phải là chuyện dễ dàng, điều đó cần cố gắng từ cả hai phía.

Nguồn: https://hellobacsi.com/tam-ly-tam-than/moi-quan-he/moi-quan-he-lanh-manh/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên