Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp thắc mắc: Mở cửa sổ đón không khí trong lành giúp bạn ngủ ngon hơn?

CẬP NHẬT 16/05/2022 | BỞI Hương Lăng

Từ lâu, việc mở cửa sổ để đón nguồn gió mát và không khí trong lành đã trở thành thói quen của rất nhiều người vào lúc ngủ, nhất là đêm hè oi bức hay mùa thu mát mẻ dễ chịu. Ngay cả những chuyên gia y tế cũng rất ủng hộ việc hít thở không khí trong lành như một cách để cải thiện sức khỏe và giấc ngủ. Vậy thực sự mở cửa sổ đón không khí trong lành giúp bạn ngủ ngon hơn? Những ưu điểm và nhược điểm của thói quen này là gì, cùng các lưu ý bạn cần biết trước khi mở cửa sổ qua đêm để hít thở nguồn gió mát lành. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Lợi ích khi mở cửa sổ đón không khí trong lành
Lợi ích khi mở cửa sổ đón không khí trong lành

1. Lợi ích khi mở cửa sổ đón không khí trong lành đối với sức khỏe và giấc ngủ

1.1. Giảm nguy cơ mắc chứng dị ứng cùng một số bệnh khác

Theo Tiến sĩ Chelsie Rohrscheib – Chuyên gia về giấc ngủ và nhà thần kinh học đã chia sẻ rằng “Chất lượng không khí kém có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh dị ứng và một số bệnh hen suyễn, nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh, cúm, viêm phế quản và Covid-19”. Trong khi đó, bầu không khí trong lành mang đến cải thiện rõ rệt cho sức khỏe tổng thể, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể tránh khỏi việc ốm vặt, bệnh dị ứng. Hơn nữa, nhà thần kinh học cũng nhấn mạnh thêm nếu hít thở không khí trong lành được thực hiện đúng cách là yếu tố cần thiết để duy trì sức khỏe và giấc ngủ.

1.2. Không khí trong lành tăng nồng độ oxy trong máu và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 đã kiểm tra tác động hệ thống thông gió trong phòng ngủ đối với chất lượng giấc ngủ. Nghiên cứu cho thấy mức CO2 càng xuống thấp dẫn đến không khí trong phòng ngủ trở nên trong lành hơn, nhờ vậy, người ngủ trong phòng sẽ có giấc ngủ sâu và liền mạch hơn. Các tình nguyện viên tham gia báo cáo rằng họ cảm thấy khả năng tập trung sẽ được cải thiện, năng suất làm việc tăng vào ngày hôm sau.

mở cửa sổ khi ngủ
Mở cửa sổ khi ngủ giúp tăng tuần hoàn máu não

Cũng theo Tiến sĩ Rohrscheib, việc ngủ trong môi trường không khí trong lành sẽ góp phần tăng nồng độ oxy máu, nhờ đó cải thiện chất lượng tổng thể của giấc ngủ. Bà cho biết thêm “Những người có nhịp thở khỏe mạnh sẽ trải qua giấc ngủ sâu hơn, sảng khoái hơn và có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ít bị thức giấc hơn vào ban đêm”.

1.3. Giúp bạn ít thức dậy hơn vào ban đêm

Nếu chất lượng không khí kém và thở không đúng cách, bạn có thể thức dậy nhiều lần vào mỗi đêm. Điều này có thể khiến bạn không thể đi vào giai đoạn ngủ sâu và sảng khoái nhất, từ đó bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau.

Alex Savy, huấn luyện viên khoa học về giấc ngủ cho biết “Vì não bộ vẫn hoạt động trong khi ngủ bằng cách xử lý thông tin nên vẫn cần oxy”. Do đó, bộ não sẽ hoạt động tốt hơn khi có nhiều oxy hơn. Việc ngủ khi mở cửa sở đón không khí trong lành sẽ cung cấp cho não bộ và tăng cường oxy. Điều này cho phép xử lý thông tin dễ dàng hơn và giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu hơn.

mở cửa sổ đón không khí trong lành
Mở cửa sổ đón không khí trong lành giúp bạn ngủ ngon hơn

2. Những hạn chế của việc mở cửa sổ đón không khí trong lành vào lúc ngủ

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời song việc mở cửa sổ đón không khí trong lành cũng có một số hạn chế nhất định.

Tiến sĩ Rohrscheib lưu ý rằng đối với những người bị dị ứng không nên mở cửa sổ trong tháng mùa xuân và mùa hè, khi phấn hoa thực vật đang ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, người dân đang sinh sống trong khu vực có chất lượng không khí kém, bị ô nhiễm môi trường cũng không nên mở cửa sổ khi ngủ. Ngoài ra, các khu vực có tỷ lệ tội phạm cao, hoặc mật độ xe cộ, giao thông đông đúc cũng không nên mở cửa sổ khi ngủ.

Trong khi đó, Alex Savy lại khuyên mọi người nên chú ý sự thay đổi nhiệt độ cơ thể khi mở cửa sổ. Bạn nên để một chiếc chăn ấm cạnh đó để đề phòng trường hợp cơ thể bị lạnh quá mức. Nhiệt độ cơ thể xuống thấp sẽ làm giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể và khiến bạn dễ bị nhiễm lạnh và nhiễm bệnh hơn.

Không khí ảnh hưởng tới giấc ngủ
Cân nhắc việc mở cửa khi ngủ đối với người mắc một số bệnh dị ứng, hen suyễn

3. Các phương pháp thay thế việc mở cửa sổ đón không khí trong lành giúp bạn ngủ ngon hơn

3.1. Sử dụng máy lọc không khí

Nếu phòng ngủ của bạn không thể mở cửa sổ bởi chất lượng không khí, tiếng ồn hoặc những lý do khác, bạn có thể cân nhắc đầu tư một chiếc quạt hoặc máy lọc không khí. Dù vậy, máy lọc không khí không thể tái tạo hoàn toàn nguồn không khí trong lành nhưng vẫn mang đến những lợi ích nhất định. Chúng góp phần giảm thiểu chất ô nhiễm, bụi và chất gây dị ứng môi trường. Đối với người bị dị ứng hoặc mắc chứng rối loạn nhịp thở, máy lọc không khí giúp cải thiện chất lượng không khí và giữ cho tình trạng hô hấp của bạn không trở nên tồi tệ hơn.

Sử dụng máy lọc không khí
Sử dụng máy lọc không khí thay thế cho việc mở cửa sổ

3.2. Hít thở đón không khí trong lành vào bất cứ thời điểm thích hợp

Không khí trong lành vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày luôn là một điều tích cực. Chúng giúp bạn cảm thấy bình tĩnh, và không mệt mỏi. Đặc biệt, nếu bạn ở ngoài trời lâu hơn vào ban ngày, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn vào lúc đi ngủ, nhờ vậy dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu. Vậy nên, hãy coi không khí trong lành như nguồn nước tinh khiết, hãy sử dụng nó mỗi khi bạn có thể.

Hãy tiếp nhận và hít thở không khí trong lành vào thời điểm thích hợp, không chỉ vào ban đêm, bạn nhé. Bạn có thể lên kế hoạch đi dạo bộ ngoài trời khoảng 20 phút trước khi đi ngủ. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng chỉ 20 phút hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, có thể dẫn đến giấc ngủ nhanh hơn.

Bên cạnh đó, nếu bạn có thể ra ngoài vào buổi sáng hoặc khi trời vừa tắt nắng, việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhịp sinh học, từ đó điều chỉnh chu kỳ ngủ của bạn.

Hít thở không khí trong lành
Hít thở không khí trong lành vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe

4. Cách theo dõi ảnh hưởng của không khí trong lành đến giấc ngủ của bạn?

Để theo dõi mở cửa sổ đón không khí trong lành có thực sự tạo ra khác biệt trong chất lượng giấc ngủ của bạn hay không, bạn có thể ghi nhật ký giấc ngủ. Trong hai tuần, bạn hãy theo dõi thời đi ngủ, thời gian thức dậy và cảm giác của bạn thức dậy vào ngày hôm sau, đồng thời có thể đánh giá thêm hiệu suất làm việc, khả năng vận động và khả năng tập trung của bạn.

Trong những tháng mùa xuân và mùa hè, bạn cũng nên theo dõi tình trạng dị ứng của mình liệu có trở nên tồi tệ hơn hay tốt hơn vào ban đêm. Nếu tình trạng của mình trở nên tồi tệ hơn, hãy đóng cửa sổ lại và sử dụng máy lọc không khí để tránh tình trạng gián đoạn giấc ngủ.

Chọn nệm êm ái
Chọn nệm êm ái để có giấc ngủ ngon suốt đêm dài

Mời bạn theo dõi những thông tin: Cách chọn nệm tốt cho sức khỏe để có giấc ngủ ngon hơn

Bên cạnh việc mở cửa sổ đón không khí trong lành để ngủ ngon hơn, bạn nên chú trọng đến tần suất giặt chăn ga gối và vệ sinh nệm. Bởi đây là những vật dụng ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của bạn và chúng rất dễ bám bụi. Bên cạnh đó, một chiếc nệm êm ái sẽ hỗ trợ nâng đỡ cơ thể, giúp bạn được thư giãn và thả lỏng trong khi ngủ, nhờ vậy sẽ nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn. Dưới đây là những sản phẩm nệm mang đến sự thoải mái, êm ái để bạn có giấc ngủ ngon:

https://vuanem.com/nem-lo-xo-amando-faro.html

https://vuanem.com/nem-foam-amando-l-amore.html

https://vuanem.com/nem-cao-su-gummi-latex-7zones.html

Trên đây là những thông tin thú vị về mở cửa sổ đón không khí trong lành ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ của bạn cùng những biện pháp để cải thiện giấc ngủ. Hy vọng rằng bài viết này giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích!

Tài liệu tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-health/fresh-air-benefits

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng